PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : ระบบเสียงในภาพยนต์ (AC3, DTS, Dolby, LPCM)



Michiri
17th June 2012, 17:11
http://www.icehouse.net/llt/images/bb/dtshdma.mirror.png
http://www.icehouse.net/llt/images/bb/dolbytruehd.png


      สำหรับผู้ที่มีความสนใจเรื่องสื่อบันเทิงในรูปแบบของภาพยนต์ DVD, HD-DVD หรือ Blu-ray นั้นคงเคยผ่านตาหรือได้ยินระบบเสียงต่างๆ เช่น DTS, AC3, True HD เป็นต้น บางท่านที่เคยได้ยินแต่ไม่ทราบความหมายและความแตกต่างของระบบเสียงดังกล่าว ในบทความนี้ผมก็จะแนะนำคร่าวๆ ถึงเรื่องของระบบเสียงที่นิยมสำหรับ HomeTheatre ปัจจุบันครับ

AC-3 : เป็นระบบเสียงที่นิยมใช้ใน DVD ที่เป็นเสียงภาษาไทยบ้านเรา และมักถอดเสียงมาโมใส่ไฟล์ MKV ส่งสัญญาณเสียงรอบทิศทางแบบ 5.1 ชาแนล โดย Bitrate สูงสุดอยู่ที่ 640 Kbps และมีการบีบอัดข้อมูลเสียงตลอดช่วงเพื่อให้ได้ไฟล์ที่เล็ก

DTS : ปัจจุบันเป็นมาตรฐานของระบบเสียง ดิจิตอล เซอร์ราวนด์ มัลติ-แชนแนล ส่งสัญญาณเสียงรอบทิศทางในแบบ 5.1 ชาแนล ให้Bitrate สูงสุดที่ 1536 Kbps นิยมใช้เป็นเสียงซาวแทรกมาตราฐาน(เสียง Eng) มีการบีบอัดเสียงในบางช่วงลดทอนรายละเอียดเสียงน้อยกว่า AC-3

Dolby True HD : เป็นระบบเสียงรอบทิศทางที่ให้ Bitrate สูงถึง 18 Mbit/s ที่รองรับสูงสุดถึง 14 ชาแนล (แต่ในแผ่น Blu-ray และ HD-DVD รองรับสัญญาณได้ 8 ชาแนล) ทำให้ไม่มีการสูญเสียรายละเอียดของเสียงไปเลย เสียงที่ได้เหมือนกับต้นฉบับและเหมือนกับที่ได้ยินจากสตูดิโอเลยทีเดียว

DTS-HD Master Audio : หรือที่เราเขียนย่อๆ เป็น DTS-HD MA เป็นระบบเสียงรอบทิศทางที่ไม่มีการสูญเสียรายละเอียดของเสียงเช่นเดียวกัน แต่สิ่งที่เหนือกว่าคือคุณภาพเสียง Bitrate ที่ 24.5 Mbit/s รองรับถึง 8 ชาแนลเช่นกัน

LPCM : (Linear Pulse Code Modulation) : ให้คุณภาพเสียงได้ดีที่สุดเพราะเป็นการบันทึกจากต้นแบบโดยตรง ไม่มีการบีบอัดจึงสามารถถ่ายทอดรายละเอียดของเสียงออกมาได้อย่างครบถ้วนไม่มีตกหล่น Bitrate ก็สูงถึง 27.64 Mbit/s ถึงแม้จะให้เสียงที่ดีที่สุดกว่าระบบอื่นๆ แต่กลับไม่ค่อยเป็นที่นิยมในระบบ HD เท่าที่ควรเนื่องจาก ไฟล์ที่ได้ไม่มีการบีบอัดข้อมูลไดๆ ทำให้ขนาดไฟล์ใหญ่มากและสิ้นเปลืองเนื้อที่จัดเก็บ

ที่กล่าวถึงข้างบนเป็นตัวอย่างส่วนหนึ่งที่นิยมของระบบเสียงบ้านเท่านั้น ที่จริงยังมีระบบเสียงในแบบอื่นๆ อีกมากมายเช่น
Dolby Pro Logic II : ที่เป็นระบบจำลองเสียงที่ทำให้เสียง Stereo เป็น 5.1 ชาแนล
DTS Neo:6 : เป็นระบบจำลองเสียงที่ทำให้เสียง Stereo เป็น 5.1 ชาแนลแต่เป็นระบบใหม่กว่า Logic II จำลองเสียงดีกว่า


Credit (http://www.nooknanclub.net/thread-9262-1-1.html)