PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : นอนในรถทำไมถึงตายได้ ... X_x !!



mark2309
16th July 2012, 20:39
http://r3.static.fsanook.com/weblog/entry/0/1294/2556182.jpg
การจอดรถนอนนั้น เป็นเรื่องที่เราแนะนำให้คน จำนวนมากทำ โดยเฉพาะ ในหมู่นักเดินทางที่เหนื่อยล้าจากการขับรถทางไกลเป็นเวลานานๆ อาการดังกล่าวนั้น อาจส่งผลให้เกิดการหลับในและก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือ การจอดรถหลับพักผ่อนสักหน่อยก่อนจะเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทาง

อันตรายจากการจอดรถนอนหลับนั้นความจริงแล้ว เป็นภัยใกล้ตัว ที่เราอาจวิตกถึงความไม่ปลอดภัยในชีวิตมากกว่าคิดถึงเรื่อง อื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องสุขภาพ ที่เรามักจะอ่านข่าวพบว่า มีคนเสียชีวิตจากการสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้แล้วเปิดแอร์นอน

สิ่งที่ผิดที่สุดของแนวคิดการนอนในรถนั้น ไม่ใช่ระบบปรับอากาศ แต่มันคือการสตาร์ทเครื่องยนต์เดินเบาทิ้งเอาไว้ เพื่อให้ระบบปรับอากาศนั้นสร้างความเย็นสบายตลอดเวลา ความคิดที่รักสบายนี่เอง ทำให้หลายคนกลายเป็นร่างไร้วิญญาณ เพราะ แม้เครื่องยนต์และระบบปรับอากาศในห้องโดยสารจะไม่เกี่ยวข้องกัน ทว่าความจริงนี่เป็นจุดเริ่มต้นของความตาย

โดยปกติแล้วระบบปรับอากาศภายในรถยนต์นั้น จะทำงานคล้ายๆกับระบบแอร์ทั่วไป คือ แลกเปลี่ยนอุณภูมิผ่านน้ำยาที่เป็นตัวนำไประบายความร้อนออก แล้วกลับมาวนปรับอุณภูมิต่อไปแบบนี้เรื่อยๆ จนได้อุณหภูมิตามต้องการ

แม้เราจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าระบบปรับอากาศ ในห้องโดยสาร เป็นพื้นที่ปิดเพื่อใช้กักเก็บอุณหภูมิ แต่สิ่งที่อยู่ในระบบกับการดูดอากาศภายนอกบางส่วน มาหมุนเวียนในห้องโดยสาร นั้นกลับเป็นชนวนต้นเหตุความตาย

นี่เองที่เป็นสาเหตุหลักที่อาจทำให้คุณตายได้โดยไม่รู้ตัว เพราะเมื่อคุณติดเครื่องยนต์รถทิ้งไว้ ไอเสียบางส่วนก็จะถูกพัดลมแอร์ดูดเข้ามาในห้อง โดยสาร ซึ่งถ้าหากมันมาเป็นจำนวนมาก คุณจะรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงและตื่นขึ้นเหมือน สัญญาณเตือนของร่างกาย ซึ่งในรถยนต์บางรุ่นจะติดตั้งตัวดักไอเสียสู่ห้องโดยสาร เพื่อป้องกันคนนอนในรถเป็นเวลานานๆ แต่กลับกันเมื่อเจ้าก๊าซพิษค่อย ๆ ย่างกรายเข้ามาทีละนิด ในขณะที่กำลังฝันหวานก็ไม่ทางรู้สึกเลยว่ากำลังชะตาขาดขณะพักผ่อน

หลายคนคงเคยรู้สึกปวดหัวเวลาขับรถไปเจอการการจราจรขัดติด โดยมากคงนึกว่าเรากำลังผจญภาวะความเครียด แม้เหตุผลดังกล่าวจะถูกต้องในส่วนหนึ่ง แต่ความจริงแล้ว อีกด้านเรากำลังสูดดมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าสู่ร่างกาย และจากข้อมูลของศูนย์ข้อมูลวัตถุอันตรายและเคมีภัณฑ์ ได้กล่าวถึง อันตราย ของการสูดดมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ว่า อาจจะทำให้เกิดการระคายเคือง ปวดศีรษะ เซื่อมซึม เคลิบเคลิ้ม สั่นกระตุก หายใจติดขัด หมดสติไม่รู้สึกตัว หัวใจเต้นปิดปกติ เนื่องจาก มีฮีโมโกลบินน้อยกว่าปกติ และมีผลกระทบต่อระบบประสาทส่วนกลางจนอาจถึงขั้นเสียชีวิต

มันจึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากพบว่า ถ้าเราสูดดมไอเสียทีละน้อยเป็นเวลากว่า 5-6 ชั่วโมง อาจส่งเราสู่สุคติได้โดยไม่รู้ตัว ทั้งนี้ หากคุณมีความจำเป็นจริงๆในการนอนในรถระหว่างเดินทางเราก็มีวิธีที่ ถูกต้องมาแนะนำให้ปฏิบัติตามกัน

1. หาที่เหมาะสม เมื่อเริ่มรู้สึกง่วงพยายามหาที่เหมาะสมในการจอดรถ เราแนะนำให้จอดในสถานีบริการ ถ้าเป็นไปได้ หรือถ้าไม่มีก็พยายามหาจุดที่เป็นชุมชน ป้อมตำรวจทางหลวง หรือ ไม่ก็มีแสงไฟสลัวๆดีกว่า เพื่อป้องกันโจรไปด้วยในตัว

2. ดับเครื่องยนต์ เมื่อจอดแล้วดับเครื่องยนต์ทันทีแม้อาจจะเริ่มรู้สึกอึดอัดบ้าง หากคิดว่าไม่สบายตัวก็แง้มกระจกลงสักนิด 2-3 เพื่อระบายอากาศและรับลมจากภายนอก

3. ปรับเบาะเอนเบาะนอนให้เหมาะสม การนอนในรถไม่ใช่การที่คุณเอนนอนทั้งหมด เพราะ แต่ละคนมีท่านอนที่ชอบไม่เหมือนกัน ให้คุณปรับเอนนอนให้พอดีเพียงพอ เพราะการเอนนอนมากไปจะทำให้คุณเมื่อล้าได้ภายหลัง

4. ใช้พัดลมแอร์ช่วยให้หลับ เมื่อพร้อมจะหลับก็ให้บิดกุญแจไปที่จังหวะออนเพื่อให้ระบบไฟฟ้าทำงาน แล้วจึงบิดเปิดสวิทช์แอร์ เมื่อเปิดแล้วให้หาปุ่มที่เขียนว่า A/C หรือ อาจะเป็นรูปรถที่มีลูกศรชี้เข้ามาในตัวรถจากภายนอกให้เลือกกดปุ่มดัง กล่าว ซึ่งพัดลมแอร์จะดูดอากาศมาหมุนเวียน ในห้องโดยสารแม้จะไม่เย็นเหมือนแอร์แต่ ก็พอให้คุณเคลิ้มหลับได้สบาย ซึ่งบางคนอาจเกรงว่าแบตจะหมด แต่เราแค่ต้องการพักผ่อนชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งแบตเตอร์รี่ขนาด 60 แอมป์ สามารถใช้ได้นานกว่า 3-4 ชั่วโมงเลยทีเดียว

นี่เป็นวิธีการนอนในรถที่ถูกต้องและเราไม่ แนะนำให้ใช้รถเป็นโรงแรมคลื่อนที่ เนื่องจากแม้จะนอนได้แบบพอทน แต่มันก็ไม่ดีต่อสุขภาพกระดูกสันหลัง เช่นเดียวกับความไม่ปลอดภัยในชีวิต หากจำเป็นควรนอนพอให้หายอ่อนเพลียประมาณ 30-40 นาที เมื่อพร้อมแล้วจึงเดินทางต่อให้ถึงจุดหมายปลายทางครับ

เครดิต namnun

forged
16th July 2012, 20:46
สาระมากครับ;)

big14531
16th July 2012, 20:49
http://upic.me/i/px/ab9e60_988782.jpg




ทดสอบรูปหน่อยครับ ^_^

Meganechan
16th July 2012, 21:02
มีสาระอย่างยิ่งเลยขอรับ

unsignmer
16th July 2012, 21:16
ทางที่ดีก็เปิดกระจกแง้มๆ หน่อย อากาศจะได้ถ่ายเท

NCIS{Fc}
16th July 2012, 21:34
ใช้กับรถผมไม่ได้หรอก ผมขับรถ Jeep

zhezazee
16th July 2012, 23:58
เนื้อหาสาระดี ครับ :cool:

champ45117
17th July 2012, 10:13
ระวังCOไว้ให้ดีหล่ะ ตัวนี้ฆาตกรเงียบ หึๆ

harnibal409
17th July 2012, 10:31
ส่วนใหญ่เวลาผมนอนในรถมักจะปิดเครื่องยนต์ แล้วเปิดกระจกให้ระบายอากาศ

retroriankidskids
17th July 2012, 17:05
รถผมเป็นมอเตอร์ไซค์

TanInw1410
17th July 2012, 18:12
ขอบคุณครับ พึ่งรู้นะเนี่่ย :cool:

tonwindowxp
17th July 2012, 20:03
มีสาระมากเลยครับ พึ่งรู้นี่แหละ