PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : UNIVERSAL GINGERBREAD ROOT SAMSUNG GALAXY-V11



myheartformild
14th September 2012, 11:17
http://upic.me/i/0z/asdadsa.jpg (http://upic.me/show/39159745)
samsung galaxy cooper s5830i ทดสอบแล้วจากเครื่องผมได้ 100%
หลายคนคงรู้จักการ Root แล้วนะครับ แต่บางคนก็อาจงงๆ มาดูกัน

การ Root หมายถึงการทำให้เรากลายเป็น Super User ของเครื่องนั้นๆ (เนื่องจาก Android เป็นลีนุกซ์ ในทางลีนุกซ์ Root คือ ผู้ใช้ระดับสูงสุด ที่สามารถเข้าใช้งานทุกอย่างบนคอมพิวเตอร์นั้นๆ ได้) ทำให้เราสามารถเข้าไปยุ่งกับไฟล์ระบบได้ในระดับลึกเลยทีเดียว ซึ่งผมเองก็ยังไม่ค่อยรู้เรื่องมากนักครับ รู้แต่ว่า ถ้าจะลงแอพบางตัวเช่น เปลี่ยน font, จับภาพหน้าจอ, สำรองข้อมูลแบบทั้งหมด ฯลฯ ถ้าไม่ Root เครื่อง ก็จะใช้งานแอพเหล่านั้นไม่ได้ นะครับ
การ Root มีความเสี่ยง ผู้ใช้ควรศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบก่อนนะครับ

Root คืออะไร? Root แล้วได้อะไร? ทำไมต้อง Root?

Root ในภาษาของคนใช้ Linux ทั่วไป มันคือ Default Super User นั่นเองครับ หลังจากเราลง Linux หรือญาติของ Linux ตัวอื่นๆอย่าง Ubuntu, FreeBSD และ Fedora มันจะมี User ที่ขื่อว่า Root เป็น Super User ที่สามารถแก้ไขไฟล์และตั้งค่าระบบต่างๆในเครื่องได้ ถ้าจะพูดกันให้เข้าใจแบบบ้านๆกับคนใช้ Windows บ่อยๆ Super User ก็คือ Adminstrator นั่นล่ะครับ

Root แล้วได้อะไร?
มีหลายๆคนมักจะเข้าใจผิดกันไปต่างๆนาๆว่า
Root แล้วเครื่องจะเร็วขึ้น
Root แล้วเครื่องจะเสถียรขึ้น
Root แล้วเครื่องจะประหยัดแบตขึ้น
ต้องบอกว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่ได้มาจากการ Root ครับ แต่มันจะได้มาหลังจากการ Root ต่างหากล่ะครับ บางคนอาจจะคิดง่ายๆว่าอยาก Overclock CPU ก็ Root แล้วลงแอพฯ Overclock ก็จบแล้ว จริงๆมันไม่ใช่ครับ บางเครื่องอาจจะง่ายๆแค่นั้น บางเครื่องก็ถึงกับต้องลง Custom ROM หรือยัด Kernel ที่ Support การ Overclock ลงไป ถึงจะสามารถ Overclock ได้ เพราะฉะนั้นถ้าหากเราต้องการจะใช้อะไรหลังจากการ Root ให้ไปดูวิธีทำไว้ก่อนว่ามันยากเกินกว่าเราจะทำได้มั้ย หรือมันสามารถทำได้รึเปล่า เพราะเครื่องบางเครื่องมันก็ Overclock ไม่ได้นะครับ

เรื่องที่ทำให้เครื่องเสถียรขึ้นก็เช่นกัน การที่ทาง Google จำเป็นต้องปิด Super user ไว้ไม่ให้เราใช้กันก็เพราะมันจะมีผลกับความเสถียรของเครื่องที่เราใช้อยู่นี่ล่ะครับ ถ้าหากเรามี Super user อยู่ในมือเราก็สามารถแก้ไขตัวระบบได้ แน่นอนว่ามันอาจจะทำให้เครื่องเสถียรขึ้นหรือลดความเสถียรลงก็ได้ เพราะฉะนั้นก่อนการ Root ทำใจเรื่องนี้กันไว้ด้วยนะครับ

ทำไมต้อง Root?

แน่นอนว่าเพื่อทำให้เราสามารถแก้ไขตัวระบบ และเพิ่มความสามารถให้กับตัวระบบของเราได้นั่นเองครับ ลองมาดูตัวอย่างฟังชั่นที่มีประโยชน์ที่เราได้มาหลังจากการ Root กันดีกว่า
- การแชร์ไฟล์แบบ NFS ( Network File Sharing ) ด้วย Samba File Sharing การแชร์ไฟล์ลักษณะนี้จะเหมือนกับการแชร์ไฟล์ระหว่าง Windows กับ Windows ผ่าน Wireless เลยล่ะครับ ซึ่งแอพฯตัวนี้เป็นเหตุผลหลักๆที่ผม Root เครื่องอยู่ทุกครั้งเลยทีเดียว ( ขี้เสียบสายสินะ แฮะๆ)
- การ Fake Legion บน Android Market อันนี้ผมเองก็ใช้บ่อยๆเหมือนกัน เนื่องจากแอพฯใน Market บางตัวนั้นจะล้อคเอาไว้สำหรับประเทศของตัวเองเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่นประเทศญี่ปุ่นครับ แอพฯเค้าเยอะมาก แต่เราโหลดไม่ได้เพราะเค้าล้อคโซนเอาไว้ ก็ใช้พวก Market Enabler นี่ล่ะครับ Fake Legion ไปโหลดกัน
- Overclock CPU อันนี้เอาสะใจครับ เอาไว้ Overclock วัด Quadrant ให้มันดูเยอะเล่นๆไปงั้นเอง สำหรับคนใช้ Galaxy S2 หรืิอ Galaxy Note ที่ใช้ Stock ROM สามารถโหลด Tegrak Overclock มาใช้ได้เลย
- Droid Firewall เอาไว้บล้อคอินเตอร์เน็ตเป็นรายแอพฯไป อย่างเช่นผมเห็นว่า Whatsapp มันส่งข้อมูลบ่อยกินแบต หรืออยากจะออฟไลน์ Whatsapp ก็ใช้เจ้าตัวนี้ล่ะครับ

ที่ผมบอกไปด้านบนนี่คือที่ตัวผมเองใช้อยู่บ่อยๆนะครับ แต่จริงๆแล้วมันยังมีอะไรให้ทำอีกเยอะมาก ทั้งการเปลี่ยน Font, การเปลี่ยน Boot Animation, การเปลี่ยนรูปแบตเตอร์รี่ และเปลี่ยนไปใช้ Custom ROM เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถของเครื่อง

ทั้งนี้การ Root อย่างไรก็ยังมีผลเสียอยู่ เช่น เครื่องพัง, ประกันหมด (เอากลับมาได้ด้วยการ Flash ROM ใหม่) ถ้าคิดจะ Root แล้วเจ้าของเครื่องก็ต้องรับความเสี่ยงกันเอาเองนะครับ

http://upic.me/i/qr/3wt2j.jpg (http://upic.me/show/38175757)
1 Part 1 MB
DOWNLOAD (http://adf.ly/D1AcC)




UNIVERSAL GINGERBREAD ROOT SAMSUNG GALAXY GT-S5570, GT-S5570B, GT-S5570I, GT-S5570L, GT-S5660, GT-S5660M, GT-S5660L, SHW-M290K (Korean GIO), GT-S5670, GT-S5670B, GT-S5670L, GT-S5830, GT-S5830B, GT-S5830C ,GT-S5830D, GT-S5830i, GT-S5830L, GT-S5830T, GT-B7510, GT-B7800, GT-B5510, GT-B5512, GT-S6102, GT-S5360, GT-S5360L, GT-S5360T, GT-S5363, GT-S5369, GT-S5690, GT-S5690L.

ขั้นตอนการ Root
1.หลังจากได้ไฟล์ universal_gb_root และ universal_gb_unroot มาแล้ว ให้นำไฟล์ดังกล่าวไปไว้ใน Memory Card (แนะนำให้ง่ายๆนะครับ) โดยไม่ต้องคลาย zip
2.ทำการปิดเครื่องแล้วเปิดมาใน recovery mode โดยการกดปุ่ม Home และ Power พร้อมกันค้างไว้สักครู่ จนขึ้นหน้าจอสีดำๆ มีตัวอักษรเป็น command line
3.ให้กดปุ่มลดเสียงเลื่อนเลือกเมนู apply update from sd card จากนั้นกดปุ่ม home เป็นการตกลง
4.จากนั้นจะมีรายการไฟล์ต่างๆ บน sd card ขึ้นมา ให้เลื่อนเลือuniversal_gb_root แล้วกด home อีกครั้ง
5.รอสักครู่ เครื่องจะเข้าสู่กระบวนการ Root ซึ่งใช้เวลาไม่กี่วินาที
6.ถ้าหน้าจอขึ้นว่า Complete ก็ให้เลื่อนเลือกเมนู Roboot System now เพื่อทำการรีสตาร์ทเครื่อง เป็นอันเสร็จการ Root
(ถ้าต้องการ Unroot ก็ทำตามขั้นตอนแบบข้างบนแต่เลือกไฟล์ universal_gb_unroot )
7.เมื่อเครื่องบูทขึ้นมาแล้ว ก็จะเข้าหน้าจอปกติ ให้เรากดที่ Application แล้วดูว่ามีไอคอน Super User ขึ้นมาหรือไม่ ถ้ามี แสดงว่าได้ Root เรียบร้อยแล้ว โดยไอคอน Super User



การRoot ไม่ได้ผิดกฏหมายและเสี่ยงแต่อย่างใดน่ะ ตั้งหัวข้อซะน่ากลัวเลยเหอๆ แค่Root แล้วประกันหมดแค่นั้นเองครับ ไม่ถึงกับเสียหายกับตัวเครื่องโทรศัพท์แต่อย่างใด เสี่ยงประกันหมดอย่างใดจบ!!!!!!! ถ้าประกันเหลือน้อยก็Root เลย:sweat

Gokusen
20th September 2012, 23:16
การRoot ไม่ได้ผิดกฏหมายและเสี่ยงแต่อย่างใดน่ะ ตั้งหัวข้อซะน่ากลัวเลยเหอๆ แค่Root แล้วประกันหมดแค่นั้นเองครับ ไม่ถึงกับเสียหายกับตัวเครื่องโทรศัพท์แต่อย่างใด เสี่ยงประกันหมดอย่างใดจบ!!!!!!! ถ้าประกันเหลือน้อยก็Root เลย:sweat

beerzavas
26th September 2012, 22:22
root คืออะไร ไว้ลงเกมใน แท๊ปแล็ตป่าวอ่า

beerzavas
26th September 2012, 22:29
recovery mode คืออะไร บอกหน่อยครับอยากได้

ppongson
28th September 2012, 10:36
ขอลายละเอียดเพิ่มครับ ยังไม่ค่อยกระจ่างครับ

myheartformild
29th September 2012, 16:54
ขอลายละเอียดเพิ่มครับ ยังไม่ค่อยกระจ่างครับ
เพิ่มแล้วนะครับ