PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : เฮ! กสท.สรุป ทีวีดิจิตอลไทย มี 48 ช่อง เป็น HD 4 ช่อง



John Marston
2nd October 2012, 12:34
http://board.postjung.com/data/635/635345-topic-ix-0.jpg




กสท.สรุปช่องสัญญาณโทรทัศน์ที่เตรียมเปลี่ยนจากระบบอนาล็อกมาเป็นระบบดิจิตอล จะมีทั้งหมด 48 ช่อง และเป็นช่องเอชดี (HD) 5 ช่อง โดยจะเริ่มเปิดประมูลปีหน้า (พ.ศ.2556)


พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยหลังการประชุมบอร์ด กสท. ในวันนี้ (1 ตุลาคม) ว่าทาง กสท. มีมติสรุปช่องรายการดิจิตอลทีวีของประเทศไทย รวมทั้งสิ้น 48 ช่อง โดยแบ่งออกได้ดังนี้


ช่องบริการชุมชน 12 ช่อง

ช่องบริการสาธารณะ 12 ช่อง

ช่องบริการธุรกิจในหมวดรายการเด็กและเยาวชน 5 ช่อง

หมวดข่าวสารและสาระ 5 ช่อง

หมวดช่องทั่วไป 10 ช่อง

หมวดช่องรายการที่มีคุณภาพความคมชัดสูง (HD) 4 ช่อง



โดยในช่วงเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2555 จะมีการให้ใบอนุญาตผู้ประกอบการโครงข่าย และดิจิตอลทีวีในกลุ่มช่องบริการสาธารณะ และในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2556 จะเปิดให้มีการประมูลช่องรายการในกลุ่มธุรกิจ ส่วนช่องรายการบริการชุมชน จะเปิดประมูลในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ทั้งนี้ในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ จะมีการนำเสนอต่อ กสทช. ให้พิจารณา และมีการกำหนดอัตราการถือครองช่องรายการขั้นต่ำโดยประเมินจากศักยภาพด้านการทำงานของผู้ประกอบการ


ขณะที่เนื้อหาที่มีการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ในเบื้องต้นอนุญาตให้สามารถทำได้ แต่ห้ามฝ่าฝืน พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 มาตรา 37 คือรายการที่ออกอากาศจะต้องไม่กระทบกระเทือนหรือดูหมิ่นสถาบันกษัตริย์ แสดงออกโดยจงใจก่อให้เกิด การเหยียดหยามประเทศชาติ รัฐบาล เจ้าหน้าที่ของรัฐหรือกลุ่มชนใด ลบหลู่ศาสนา ปูชนียบุคคล ขัดต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน ก่อให้เกิดการแตกความสามัคคีของคนในชาติ หรือกระทบต่อสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศ ขัดต่อศีลธรรม วัฒนธรรม และขนบธรรมเนียมอันดีงาม กระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของประเทศ ยั่วยุกามารมณ์หรือลามกอนาจาร รวมทั้งตามกฎหมายรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้พรรคการเมืองห้ามเป็นเจ้าของสื่อ




ที่มา: กระปุกดอทคอม