PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : Space Frontier : บทสัมภาษณ์คุณ Hideo Baba ถึงเกม Tales of Xillia ในงาน Comic-Con



CodeMagane
17th October 2012, 04:58
Space Frontier : Interviews
บทสัมภาษณ์คุณ Hideo Baba
ถึงเกม Tales of Xillia ในงาน Comic-Con

http://www.uppic.org/image-C238_507DD8F7.jpg

-------------------------------------------------------------------------------------------------

http://image.ohozaa.com/i/90b/zrYi5y.png


Interviews

คุณ Hideo Baba โปรดิวเซอร์เกมซีรีย์ Tales ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ในงาน Comic-con ที่จัดขึ้น ณ กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาที่ผ่านมา ซึ่งมีใจความดังนี้ครับ

— ขอคำอธิบายสรุปถึงความเป็น Tales ซีรีย์ในความคิดของคุณ Baba หน่อยครับ

Baba: ซีรีย์ Tales นั้นเป็น JRPG ที่ถูกพัฒนาโดยนักพัฒนาชาวญี่ปุ่น เป็นซีรีย์เกี่ยวข้องกับดาบและเวทย์มนต์ และเนื่องจากพวกเราชาวญี่ปุ่นเติบโตอยู่ท่ามกลาง Anime และ Manga ดังนั้นพวกเราจึงได้พัฒนาซีรีย์นี้ให้มีกลิ่นอายของ Anime และ Manga อยู่ด้วย

— คุณมีตัวละครตัวไหนที่ชอบเป็นพิเศษรึเปล่า ?

Baba: เป็นคำถามที่ยากทีเดียว เพราะผมชอบตัวละครทุกตัวเลย แต่ถ้าให้เลือกแค่ 1 ตัวแล้วละก็ผมขอเลือก Milla จากภาค Tales of Xillia เพราะว่าผมอยากให้สาวๆ ในโลกนี้เห็นว่าเธอ (Milla) ใช้ชีวิตที่สุดยอดของเธอยังไงบ้าง

— ในเกม Tales of Symphonia ได้มีการพัฒนาเนื้อเรื่องแบบ Dynamic ที่เนื้อเรื่องจะเปลี่ยนไปตามเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผู้เล่นได้เลือก อยากถามว่าคุณ Baba ได้มีแผนที่จะพัฒนาเกมที่มีเนื้อเรื่องแบบนี้ในอนาคตด้วยหรือไม่

Baba: จริงๆ แล้ว ในเกม Tales of Xillia 2 ที่จะวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นในต้นเดือนหน้านี้ ก็มีระบบคล้ายๆ กับ Tales of Symphonia เช่นกัน ทีการตัดสินใจของผู้เล่นจะส่งผลถึงเนื้อเรื่องอยู่ตลอด

— นั่นหมายความว่าการตัดสินใจของผู้เล่นจะส่งผลกระทบต่อเนื้อเรื่องโดยรวมของเกมนั้นหรือ?

Baba: ถ้าผมบอกตอนนี้ เดี๋ยวจะโดนหาว่า Spoil ดังนั้นผมจะไม่พูดถึงมันหรอกนะ อย่างไรก็ตามผมบอกได้ว่า ตัวผมนั้นอยากจะนำเอาระบบที่เหมือนกันนี้ไปใส่ในเกม Tales ภาคต่อไปด้วยเหมือนกัน

— ถ้าสังเกตุดูดีๆ นับตั้งแต่อดีต จนถึง Tales of Xillia นั้นไม่มีตัวละครหญิงเป็นตัวละครเอกอยู่เลย อยากถามว่าคุณมีแผนที่จะมีตัวละครหญิงเป็นตัวเอกของเกม Tales ในอนาคตหรือไม่ ?

Baba: ในขณะนี้เรายังไม่มีแผนที่จะเอาตัวละครหญิงมาเป็นตัวเอกเลย แต่มันเป็นไอเดียที่น่าสนใจและเป็นไปได้ครับ

— อะไรเป็นสิ่งที่ทำให้คุณตัดสินใจเลือก Platform ที่จะทำเกม Tales ลง ?

Baba: อืม.. ผมเข้าใจว่าแฟนๆ ชาวตะวันตกหลายคนสนใจในเรื่องนี้ว่าเราจะลงให้กับเครื่องไหน แต่ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่าตลาดของเกมซีรีย์ Tales นั้นอยู่ในญี่ปุ่นเป็นหลัก ซึ่งแฟนๆ ส่วนมากนั้นอยากให้เกมของเราลงบนเครื่อง PlayStation มากกว่า ดังนั้นในขณะนี้เราจึงทำซีรีย์ Tales เฉพาะเครื่องเกมในตระกูล PlayStation เท่านั้น

— คุณคิดเห็นอย่างไรกับเครื่อง Wii U ?

Baba: พวกเรายังไม่มีแผนในการพัฒนาซีรีย์ Tales ลง Wii U ในขณะนี้ พวกเราคิดว่า Wii U นั้นเป็นอุปกรณ์ที่มีลักษณะพิเศษ คือแสดงผลได้ทั้งจอ TV และบนคอนโทรลเลอร์ แต่ในการพัฒนาเกม RPG นั้น ผู้เล่นจะต้องเล่นเกมเป็นระยะเวลาที่ยาวนานมาก ดังนั้นถ้าหากเราจะพัฒนาเกมบน Wii U จริงๆ เราก็จะต้องหาเกมเพลย์ที่เหมาะสมที่จะช่วยลดภาระความเครียดของผู้เล่นให้ได้อีก

— ไม่นานมานี้ พวกเราได้ยินข่าวมาว่าคุณกำลังคิดที่จะนำเสียงภาษาญี่ปุ่นใส่เข้าไปพร้อมกับเกม Tales of Xillia ที่จะจำหน่ายในตะวันตกด้วย อยากถามว่าตอนนี้เรื่องมันเป็นยังไง ถึงไหนแล้ว

Baba: ที่ผ่านมา ผมได้ผลักดันที่จะนำเสียงภาษาญี่ปุ่นเข้าไปในตัวเกม Tales of Xillia ด้วย อย่างไรก็ตามขณะนี้เรายังติดปัญหาในส่วนของลิขสิทธิ์ของนักพากย์ชาวญี่ปุ่น ซึ่งเรากำลังแก้ปัญหานี้กันอย่างเต็มความสามารถของเรากันอยู่

— อยากถามคุณ Baba ตรงๆ เลยว่า ไหนๆ ก็เอา Tales of Xillia ภาคแรกมาตะวันตกแล้ว แล้วภาค 2 ล่ะ ?

Baba: ผมเองก็อยากที่จะนำเกม Tales of Xillia 2 มาตะวันตกเหมือนกันนะ แต่ผมก็ต้องดูคน ดูแฟนๆ ชาวตะวันตกว่าชอบภาคแรกกันรึเปล่า ดังนั้นใครที่ซื้อไปแล้วก็ช่วยแนะนำบอกต่อให้กับเพื่อนๆ ด้วยนะ !

— ในเกม Tales of Xillia 2 จะเห็นได้ว่าในการเล่นรอบแรกตัวเอก Ludger นั้นไม่ค่อยพูดเอาเสียเลย อะไรที่ทำให้คุณเลือกที่จะดีไซน์ตัวละครให้ออกมาแบบนั้น?

Baba: คอนเซปต์หลักของเกมภาคนี้คือ เราต้องการที่จะให้ผู้เล่นรู้สึกว่าตัวเองนั้นเป็นตัวละครเอก Ludger เราจึงออกแบบเกมเพลย์บางส่วนจึงให้ผู้เล่นต้องมีการตัดสินใจเลือกในการแสดงออกทางอารมณ์ หรือเลือกทำอะไรบางอย่าง ดังนั้นเพื่อที่จะทำให้ทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่าตัวเองเป็น Ludger มากขึ้น เราเลยตัดสินใจว่าเราจะไม่ใส่เสียงของ Ludger ในการเล่นรอบแรกนั่นเอง

— ในปี 2009 คุณได้พัฒนาเกม Tales of Vesperia ลงเครื่อง PS3 ในประเทศญี่ปุ่น และเมื่อไม่นานมานี้คุณก็ได้พัฒนาเกม Tales of Innocence R สำหรับ PS Vita อยากถามว่ามีโอกาสบ้างไหมที่จะเอาเกมเหล่านี้มาวางจำหน่ายในตะวันตกบ้าง ?

Baba: เป็นที่น่าเสียดายมากว่าทีมพัฒนาซีรีย์ Tales นั้นมีบุคลากรค่อนข้างจำกัด และค่อนข้างยุ่งอยู่ตลอดเวลาในการพัฒนา Tales ภาคใหม่ๆ ดังนั้นจำนวนเกมไตเติลที่จะนำมาแปลและวางจำหน่ายในตะวันตกจึงจำกัดตามไปด้วย

—อยากให้คุณ Baba ฟันธงเลยได้ไหมว่าจะไม่นำTales of Vesperia เวอร์ชั่น PS3 มาแปลและวางจำหน่ายในตะวันตกแล้ว เพราะแฟนๆ หลายคนยังลังเลอยู่ว่าจะซื้อ zone 2 ดีรึเปล่า

Baba: มันยังเป็นไปได้อยู่ แต่อย่างไรก็ตามในตอนนี้ผมยังไม่มีแผนการที่จะทำมันหรอกนะ

— เมื่อไม่นานมานี้ คุณได้ท่องตะลุยไปทั่วโลกเพื่อโปรโมตเกม Tales of Graces F และ Tales of Xillia อยากถามว่าการเดินทางเหล่านี้ทำให้คุณมองตลาดในประเทศตะวันตกเปลี่ยนไปหรือไม่ ?

Baba: ตลาดสหรัฐอเมริกาและยุโรปนั้นก็เริ่มที่จะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามเกม JRPG Anime และ Manga ในในกลุ่มประเทศตะวันตกนั้นยังไม่ค่อยได้รับความสนใจเท่าไหร่นัก (เมื่อเทียบกับญี่ปุ่น) ซึ่งตรงนี้ผมคิดว่าเราจะยังต้องโปรโมตวัฒนธรรมญี่ปุ่นและเกม JRPG ให้มากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อสร้างฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้นนั่นเอง

— คุณชอบอะไรในตลาดเกมคอนโซลตะวันตกบ้าง ?

Baba: กราฟฟิกของเกมตะวันตกนั้นจะเน้นให้แลดูเหมือนจริง ยกตัวอย่างเช่นเกมอย่าง Uncharted Assassin's Creed Skyrim หรือ Dragon's Dogma ของ Capcom เป็นต้น โดยผมสังเกตว่าเกม RPG ที่มีกราฟิกเสมือนจริงนั้นจะขายดีในกลุ่มประเทศตะวันตกด้วย ซึ่งผมก็ชอบจุดนี้เหมือนกันนะ แม้ว่าผมจะไม่ได้ทำแบบนี้กับเกมซีรีย์ Tales ก็ตามเถอะ

— กลับมาเรื่อง Remake บ้าง ในตอนจบของเกม Tales of Innocence R เห็นมี Artwork ที่ใบ้เป็นนัยๆ จนแฟนๆ เดาว่าคุณจะทำ Tales of Hearts R ต่อ คุณจะ Remake มันจริงหรือไม่ และคุณมีแผนที่จะ Remake ภาคไหนต่อในอนาคต ?

Baba: (หัวเราะ) ขอโทษจริงๆ ผมไม่สามารถบอกได้ว่าภาคไหนจะถูกนำมา Remake ต่อ แต่ผมบอกได้ว่า จริงๆ แล้วผมอยาก Remake เกมภาคก่อนมาลงเครื่องคอนโซลและอุปกรณ์พกพาในปัจจุบันให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้เลย เพราะการทำอย่างนั้นจะทำให้ผู้เล่นทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่เข้าถึงและมีความสุขกับซีรีย์ Tales ได้นั่นเอง

— เร็วๆ นี้หลายบริษัทต่างก็ทยอยนำเกมเก่าๆ มาทำเป็นเกมในรูปแบบ HD Remaster กันท้งนั้น อยากถามว่าคุณมีแผนที่จะทำ Tales of HD Remaster บ้างรึเปล่า และคุณคิดว่าคุณจะใส่ภาคไหนไปในแผ่น HD Remaster บ้าง?

Baba: ผมไม่ปฏิเสธว่าจะไม่ทำมันหรอกนะ เมื่อฤกษ์ดี ทีมงานพร้อมมันก็เป็นไปได้ที่จะมี Tales of แบบ HD Remaster แน่นอน

— หากคุณสามารถพัฒนาเกมอะไรก็ได้โดยที่ไม่ต้องสนใจยอดขาย คุณจะทำเกมแนวไหน ?

Baba: อืม..ถ้าผมไม่ต้องสนใจยอดขายและงบประมาณแล้วล่ะก็ ผมอยากจะทำเกม RPG แบบ Open-world อย่างเกม Dragon's Dogma หรือไม่ก็ Skyrim นะ อย่างไรก็ตามขอดักคอไว้ก่อนว่ามันไม่ได้หมายความว่าผมจะเปลี่ยนเกมซีรีย์ Tales ไปเป็นเกม Open-world หรอกนะ

— คุณชอบการดีไซน์เกมของเกมไหนบ้าง ?

Baba: ผมชอบเกมหลายประเภทอยู่เหมือนกันนะ แต่ที่ผมชอบมากที่สุดก็คือการออกแบบเกมของเกม Gravity Daze นี่แหละ

http://gconsole.com/images/14273/project_gravity_concept_02.jpg


(น้องแมวดำโนเอะจริงๆนะเธอ)

— สุดท้ายนี้คุณ Baba อยากจะฝากอะไรถึงแฟนๆ รึเปล่าเกี่ยวเกม Tales of Xillia ที่จะวางจำหน่ายในตะวันตกเร็วๆนี้ บ้างครับ ?

Baba: ผมอยากบอกว่าตัวผมนั้นอยากที่จะนำเกม Tales ซีรีย์มาจำหน่ายในตะวันตกให้มากที่สุดเท่าที่มากได้ และถ้ามีโอกาสนั้นผมก็อยากจะลดเวลาเหลื่อมล้ำในการวางจำหน่ายเกมซีรีย์ Tales ในประเทศญี่ปุ่น และตะวันตกให้สั้นลงด้วย (จะได้วางจำหน่ายใกล้ๆกันไปเลย)

ท้ายที่สุดนี้ผมก็ขอขอบคุณแฟนๆ ทุกคนที่ช่วยสนับสนุนมาตลอดครับ


http://image.ohozaa.com/i/90b/zrYi5y.png

Screen Shots

http://www.gconsole.com/images/14273/Tales-of-Xillia_2012_10-16-12_001.jpg

http://www.gconsole.com/images/14273/Tales-of-Xillia_2012_10-16-12_002.jpg

http://www.gconsole.com/images/14273/Tales-of-Xillia_2012_10-16-12_003.jpg

http://www.gconsole.com/images/14273/Tales-of-Xillia_2012_10-16-12_004.jpg

http://www.gconsole.com/images/14273/Tales-of-Xillia_2012_10-16-12_005.jpg

http://www.gconsole.com/images/14273/Tales-of-Xillia_2012_10-16-12_006.jpg

http://www.gconsole.com/images/14273/Tales-of-Xillia_2012_10-16-12_007.jpg

http://www.gconsole.com/images/14273/Tales-of-Xillia_2012_10-16-12_008.jpg

http://www.gconsole.com/images/14273/Tales-of-Xillia_2012_10-16-12_009.jpg

http://www.gconsole.com/images/14273/Tales-of-Xillia_2012_10-16-12_010.jpg

http://www.gconsole.com/images/14273/Tales-of-Xillia_2012_10-16-12_011.jpg

http://www.gconsole.com/images/14273/Tales-of-Xillia_2012_10-16-12_012.jpg

http://www.gconsole.com/images/14273/Tales-of-Xillia_2012_10-16-12_013.jpg

http://www.gconsole.com/images/14273/Tales-of-Xillia_2012_10-16-12_014.jpg

http://www.gconsole.com/images/14273/Tales-of-Xillia_2012_10-16-12_015.jpg

http://www.gconsole.com/images/14273/Tales-of-Xillia_2012_10-16-12_016.jpg

http://www.gconsole.com/images/14273/Tales-of-Xillia_2012_10-16-12_017.jpg

http://image.ohozaa.com/i/90b/zrYi5y.png

Detail

http://images2.wikia.nocookie.net/__cb57887/aselia/images/2/24/Tales_of_Xillia_Cover.png

เครื่อง : PS3
ผลิตโดย : Namco Tales Studio
จัดจำหน่ายโดย : Namco Bandai
ประเภท : RPG
วันวางจำหน่าย:
JP - 08, 09, 2011
US - ภายในปี 2013
EU - ภายในปี 2013
เรตติ้ง : CERO: B
เว็บไซต์ : Click (http://tox.namco-ch.net/)

http://image.ohozaa.com/i/90b/zrYi5y.png

Credit : BY b4lmung Gconsole

Source : Gematsu & Gconsole

bunlove123
17th October 2012, 05:25
น่ารักอ่ะ ลายเส้นสวยโคตรๆ

RiderSakuya
17th October 2012, 05:42
ป๊าดดด กว่าจะได้เล่นภาคภาษาอังกฤษก็รอหลังญี่ปุ่นออกตั้งสองปี

battosai2010
17th October 2012, 07:28
ในสกรีนช็อต ผมว่าเทคเจอร์มันดูหยาบๆ - -" แต่โดยรวมก็อยากเล่นอยู่ดี เพราะชอบ ซีรี่นี้อยู่แล้ว แต่ปัญหาใหญ่สุด ดันไม่มี ps3 5555555

newchamea
17th October 2012, 09:18
อยากเล่นจังเลยT_T สนุกทั้งเกมท้้ง Anime ครับ

lastcall
17th October 2012, 10:15
อ่าาห์ สุดยอมเกมส์คอมโบเทพ น่าเล่นนะ แต่พอดีไม่มีเครื่องทาง Sony เลย T-T

teyxzodus
17th October 2012, 11:34
เกมส์ดี อีกสิบปี ก็ยังน่าเล่น
ดีใจจังที่มี Tale of ภาพสวยๆ ภาคอังกฤษ :o