PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : อุว้าว! เสนอสร้างวงเวียนทางเดินกลางอากาศ ในมหานครนิวยอร์ก



John Marston
27th October 2012, 12:25
> อุว้าว! เสนอสร้างวงเวียนทางเดินกลางอากาศ ในมหานครนิวยอร์ก <



http://img.kapook.com/u/pree/a1_14.jpg


เป็นเวลากว่าครึ่งศตวรรษที่พื้นที่ย่านมิดทาวน์กลายเป็นพื้นที่ซึ่งนับเป็นศูนย์กลางของนครนิวยอร์ก มีสถานที่สำคัญ ๆ หลายแห่ง เช่น ตึกเอ็มไพร์สเตท ตึกไครซ์เลอร์ ร็อกกี้เฟลเลอร์เซนเตอร์ และไทม์สแควร์ ซึ่งล้วนแต่เป็นสัญลักษณ์สำคัญของนครนิวยอร์กทั้งสิ้น....

แต่ในช่วง 20 กว่าที่ผ่านมา ตึกในย่านนี้ก็เริ่มทรุดโทรมลง ย่านสำคัญแต่เดิมก็เริ่มไม่ดูสง่าผ่าเผยเหมือนก่อน อีกทั้งผังเมืองเก่าก็เริ่มไม่รองรับการเติบโตขึ้นของชุมชน การปกครองท้องถิ่นส่วนศิลปะสังคมของนครนิวยอร์ก (The Municipal Art Society of New York) จึงได้จัดงาน MAS Summit 2012 ขึ้น เชิญชวนให้เหล่าสถาปนิกและนักออกแบบเสนอไอเดียในการพัฒนาปรับปรุง หรือรีโซนนิ่งพื้นที่ในย่านมิดทาวน์ของนิวยอร์กเสียใหม่ โดยหนึ่งในบริษัทสถาปนิกได้รับเกียรติเชิญมาให้เสนอไอเดีย ได้ออกแนวคิดที่น่าตื่นตาตื่นใจสุด ๆ ด้วยการสร้างวงเวียนทางเดินกลางอากาศขึ้นเหนือสถานีรถไฟแกรนด์เซ็นทรัล ในย่านมิดทาวน์ฝั่งตะวันตก ซึ่งตึกนี้จะกลายเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของนครนิวยอร์กเลยทีเดียว

ไอเดียแหวกแนวนี้ถูกเสนอขึ้นมาโดยบริษัท SOM นำเสนอแนวทางเพื่อทำการรีโซนนิ่ง จัดสมดุลระหว่างพื้นที่กับจำนวนประชากร มา 3 ประการด้วยกัน โดยเน้นการรีโซนนิ่งในพื้นที่แถบสถานีรถไฟแกรนเซ็นทรัล ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีผู้ใช้บริการมากถึง 750,000 คน ในชั่วโมงเร่งด่วนยามเช้า ซึ่งแค่พูดก็พอจะเห็นภาพแล้วว่า ในชั่วโมงนั้นถนนหนทางจะแออัดคลาคล่ำไปด้วยผู้คนขนาดไหน

ประการแรก คือ การเพิ่มพื้นที่ทางเดินล้ำไปเข้าไปใต้ตัวตึกตามหัวมุมถนน ประการที่สอง คือ การทำพื้นที่สัญจรต่างระดับ ทั้งอยู่ในระดับที่เหนือกว่า หรืออยู่ด้านล่าง ทางสัญจรเดิมที่มีอยู่แล้ว ก็จะช่วยลดความแออัด และย่นระยะเวลาในการระบายคนได้ ส่วนประการสุดท้าย ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุด คือ การสร้างวงเวียนทางเดินกลางอากาศ เหนือสถานีรถไฟแกรนด์เซ็นทรัล ซึ่งเมื่อมองจากมุมสูงแล้ว จะเห็นเป็นรูปตัวโอยักษ์ลอยเด่นอยู่กลางนครนิวยอร์กอย่างชัดเจน

ที่สำคัญทางเดินกลม ๆ กลางอากาศนี้ไม่ใช่แค่ติดตั้งเอาไว้นิ่ง ๆ เท่านั้น แต่ยังสามารถเคลื่อนที่ขึ้นลงได้ไม่ต่างจากลิฟต์ ทำให้สามารถชมวิวมุมสูงของนครนิวยอร์กแบบพาราโนรามา 360 องศา เลยทีเดียว และไม่แคล้วว่ามันจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยงแห่งใหม่ และเป็นแลนด์มาร์กของนครนิวยอร์กแห่งศตวรรษที่ 21 ไปอย่างแน่นอน

ถึงแม้จะเป็นแค่ไอเดียที่ยังไม่อาจรู้ได้ว่าจะถูกนำมาใช้จริงหรือไม่ แต่ก็รู้สึกตื่นตาตื่นใจกับแนวคิดล้ำ ๆ และความอลังการของเขาเสียจริง ๆ ขอแค่มีไอเดียแปลก ๆ แบบนี้นำมาเสนอก่อน ต่อไปจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหนก็รู้สึกว่าน่าติดตาม ไม่แน่ว่าเผลอ ๆ อีกสิบกว่าปีข้างหน้า หนังสือแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว อาจบรรจุวงเวียนทางเดินกลางอากาศนี้เอาไว้ ให้เป็นสถานที่ควรไปเยือนที่ห้ามพลาดเมื่อไปนิวยอร์ก็ได้นะ ใครจะไปรู้ ;)


http://img.kapook.com/u/pree/a2_14.jpg

http://img.kapook.com/u/pree/a3_11.jpg

http://img.kapook.com/u/pree/a4_10.jpg

http://img.kapook.com/u/pree/a5_10.jpg

http://img.kapook.com/u/pree/a6_9.jpg

http://img.kapook.com/u/pree/a7_10.jpg

http://img.kapook.com/u/pree/a8_8.jpg


http://img.kapook.com/u/pree/a9_7.jpg



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก som.com (http://www.som.com/local/common/modules/gallery/dsp_image_gallery.cfm/grand_centrals_next_100?galleryCategoryId=511276)


..........................................................................................................................................


http://p1c.us/i/O6/590854-img-1.gif (http://p1c.us/show/Zss)

nookza86
27th October 2012, 12:29
เลื่อนได้ด้วยคงเสียวน่าดู

rokill123z
27th October 2012, 12:31
สุดยอดเลย อยากให้พัทยาเป็นงี้มั่งอ่ะ น่าเที่ยวขึ้นเยอะเลย 5555

lukpar
27th October 2012, 12:32
ไอเดียโคตรเเจ๋มอะ เมืองไทยคงไม่มี

icezaazark
27th October 2012, 12:39
ทั้งสวยทั้งน่ากลัว(ถ้าไปอยู่ตรงนั้น)

bunlove123
27th October 2012, 12:41
โลกอนาคตใกล้ เข้ามาเต็มทีแล้ว หึหึ เด๋วคงมี โดราเอม่อน --.-

Gokusen
27th October 2012, 15:13
ป้าดดด อย่างกับในหนัง