PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : Space Frontier: บทสัมภาษณ์ความเป็นมาของฮาจิเมะ ทาบาตะ ผู้กำกับ FF Type-0 และ Crisis Core



CodeMagane
3rd November 2012, 05:10
Space Frontier : Interviews
บทสัมภาษณ์ความเป็นมาของฮาจิเมะ ทาบาตะ
ผู้กำกับ FF Type-0 และ Crisis Core

http://elit.umwblogs.org/files/2012/03/final-fantasy.jpeg

-----------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------

http://image.ohozaa.com/i/787/of91es.png

News Content

บทสัมภาษณ์แบบสบายๆ ว่าด้วยเรื่องความเป็นมาของคุณ ฮาจิเมะ ทาบาตะ
ผู้กำกับเกม Crisis Core -Final Fantasy VII-, Final Fantasy Type-0 และ The 3rd Birthday โดยเว็บไซต์ Gamespot


คุณเริ่มต้นสร้าง Final Fantasy และทำงานให้ Square Enix ได้อย่างไร?

ทาบาตะ : ตั้งแต่ช่วงต้นๆ ที่ผมเริ่มทำงานแล้ว ก็มีคนรู้จักจาก Squaresoft ชวนผมไปทำงานด้วยกัน เพียงแต่จังหวะเวลามันไม่ค่อยเหมาะสมสักเท่าไหร่ ผมเลยยังไม่ได้ย้ายไปทำงานให้ กระทั่งประมาณ 9 ปีก่อน ผมก็เปลี่ยนมาเป็นฟรีแลนซ์ แล้วก็รวมกลุ่มกับเพื่อนทำเกมให้กับโทรศัพท์มือถือแทนที่จะเป็นเกมคอนโซล ตอนนั้นเองคนรู้จักที่ว่าก็ได้มาชวนผมไปร่วมงานอีกครั้ง เขาบอกว่า "นายน่าจะมาสร้างเกมมือถือที่บริษัทเรานะ!"

ผมยังจำวันที่ผมนั่งสนทนากับบอร์ดบริหาร หลังจากที่ดื่มอะไรกันไปบ้างแล้วก็สัมภาษณ์กัน ตอนนั้นเพื่อนทั้งทีมต่างก็ยกพลไปที่ Square Enix กัน โดยไม่ต้องถามอะไรเลย (หัวเราะ)

ที่ผมได้มาสร้าง Final Fantasy ก็เพราะคุณโนมุระได้มารีเควสต์ผมโดยตรงว่า "เราพอจะสร้างเกมมือถือที่เกี่ยวกับกลุ่มเทิรคส์จาก Final Fantasy VII ได้มั้ย?" แล้วข้อเสนอของผมก็ถือ Before Crisis -Final Fantasy VII-

หลังจากวางจำหน่ายเกมนี้ไป คุณโยชิโนริ คิตาเสะก็ย้ายผมมาอยู่ฝ่ายคอนโซล ดังนั้นผมเลยได้กลับมาทำเกมคอนโซล บังเอิญว่านั่นก็เป็นช่วงที่ PSP เริ่มวางจำหน่ายพอดี

ใครเป็นแรงบันดาลใจให้กับคุณในการเขียนบทและกำกับเกม?

ทาบาตะ : ผมไม่เชื่อว่าผมจะได้แรงบันดาลใจมาจากอะไรนะ ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน ทุกครั้งที่ต้องเริ่มทำงานชิ้นใหม่ เกณฑ์ที่ผมใช้ก็คือผมจะสามารถก้าวข้ามผลงานที่ผ่านมาได้หรือไม่ต่างหาก

ถ้าให้เลือก FF สักภาคที่คุณไม่ได้กำกับเอง ภาคไหนคือภาคที่คุณชอบและเพราะอะไร?

ทาบาตะ : เกมที่ประทับใจผมมากที่สุดก็คือ Final Fantasy VII ส่วนเกมที่ผมรักแต่เล่นไม่จบก็ FFVI และ FFXII ผมเองก็มีประสบการณ์ในการเล่น FF ตั้งแต่ภาคแรกจนถึงภาคล่าสุดนะ


http://www.gconsole.com/images/14408/cc23.jpg


เนื้อเรื่องของ FFVII และภาคยิบย่อยที่ออกมา เนื้อเรื่องของแซ็คเป็นเรื่องที่ควรถูกเล่าขานและคุณก็ทำออกมาได้ดีกับ Crisis Core งานชิ้นนี้เป็นสิ่งที่คุณอยากทำอยู่แล้ว? หรือว่าคุณเพียงได้รับมอบหมายมาและพยายามทำมันให้ดีที่สุด?

ทาบาตะ : คำตอบก็คืออย่างหลังครับ เมื่อ PSP วางจำหน่าย คุณคิตาเสะก็แนะให้ผมสร้าง FF ให้กับเครื่องดังกล่าวแล้วก็ปล่อยให้ผมคุมเนื้อหาเอง ผมเลยไปหารือกับคุณโนมุระ แล้วเนื่องจากผมเคยทำ Before Crisis มาก่อน เราจึงตัดสินใจที่จะนำเสนอเรื่องของแซ็คซึ่งมาจากจักรวาล FFVII เหมือนกัน

ตอนนั้นมันเป็นช่วงที่ผมพึ่งเข้ามาบริษัทได้ไม่นาน ผมเลยต้องดิ้นรนกับการรวบรวมสมาชิกทีมพัฒนาขึ้นมา ก็ต้องขอบคุณพวกเขาและแฟนๆ เราจึงสามารถทำงานนี้ให้เสร็จได้ ตอนที่ผมได้ดูฉากจบที่เรนเดอร์ขึ้นโดยทีม Visual Works ผมรู้สึกว่าในที่สุดผมก็ได้บรรลุหน้าที่ๆ มีต่อทีม FFVII และต่อแฟนๆ FFVII แล้ว

อารมณ์ ของโรงเรียนเตรียมทหารที่ได้จาก Final Fantasy Type-0 นั้นมันราวกับคุณเอา Harry Potter ของ J.K Rowling มาผสมกับอะไรสักอย่างประมาณว่า Battle Royale ถ้าบอกว่าคุณได้รับอิทธิพลจากสิ่งเหล่านี้มามันจะถูกมั้ย?

ทาบาตะ : ภาพลักษณ์ของโรงเรียนเวทมนต์นั้นมันอาจจะ คล้ายกับ Harry Potter อยู่บ้าง แต่องค์ประกอบอื่นๆ นั้นมันต่างกันอย่างสุดกู่ อย่างโลกเองก็ใช้ธีมที่ว่า "สงครามที่แท้จริงภายในโลกแฟนตาซี" ผมสร้างเกมนี้ขึ้นมาให้มันเป็นราวกับเอกสารที่บันทึกรายงานสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับโลกนิยายนี้เอาไว้

เมื่อชาติแห่งหนึ่งนั้นเป็นดินแดนแห่งเวทมนต์ คอนเซปต์ของโรงเรียนฝึกสอนเวทมนต์จึงถือกำเนิดขึ้นมา Harry Potter เองเป็นผลงานที่ยิ่งใหญ่ ผมเองก็ชอบมันเหมือนกัน แต่ไม่ใช่ว่าผมได้รับอิทธิพลจากมันหรอกนะ ส่วนเรื่อง Battle Royale นั้นผมไม่เคยนึกถึงมันมาก่อนจนกระทั่งคุณยกขึ้นมาพูดในการสัมภาษณ์นี้เีนี่ยแหละ ผมต้องการจะสร้าง FF Type-0 ให้เป็นเหมือนนิยาย ดังนั้นผมกับทีมงานจึงสร้างองค์ประกอบต่างๆ ขึ้นมาในรูปแบบนั้น


http://www.gconsole.com/images/14408/ed15.jpg


ในด้านเนื้อเรื่องและเกมเพลย์ของ Final Fantasy Type-0 มีส่วนไหนบ้างที่คุณและทีมงานคิดว่าพวกคุณได้ทำมาถูกทางแล้ว?

ทาบาตะ : เราทำให้การต่อสู้อุดมไปด้วยความตึงเครียด และความร่าเริง แล้วยังทำให้บุคลิกภาพของตัวละครต่างๆ เปล่งประกายออกมาอย่างเต็มที่ในระหว่างการต่อสู้ อีกจุดหนึ่งที่ผมว่าพวกเราทำได้เยี่ยมก็คือฉากจบ ส่วนตัวแล้วผมว่าในทางเทคนิคนั้นมันเป็นงานมาสเตอร์พีซที่อยู่เหนือสเปคของ PSP ขึ้นไปอีก

ในทางกลับกับ แล้วส่วนใดที่คุณคิดว่าควรได้รับการปรับปรุงหากทีมงานมีเวลามากกว่านี้?

ทาบาตะ : ผมจะเพิ่ม ระบบ ad-hoc และโหมด co-op ในแบบที่ผู้เล่นจะมาช่วยกันเล่นตอนไหนก็ได้ แล้วก็คงจะทบทวนด้านการเล่าเรื่องใหม่ เพื่อสร้างมันให้ผู้เล่นเข้าใจได้ง่ายขึ้น สุดท้ายผมก็อยากจะแก้อัตราการขึ้นเลเวล และสมดุลของเวทมนต์

เหมือนว่าผมจะมีลิสต์ไว้เต็มไปหมดเลยแฮะ (หัวเราะ)

คุณคิดว่าหลังเหตุการณ์ใน Final Fantasy Type-0 ไปอีก ยังมีเนื้อเรื่องมากมายที่จะนำมาเล่าได้ใช่หรือไม่? ถ้าใช่ เนื้อเรื่องแบบใดในเหตุการณ์ไหนที่คุณอยากจะนำมาตีแผ่?

ทาบาตะ : ในตอนจบของ Type-0 นั้นโครงสร้างวัฏจักรของโลกก็ได้สิ้นสุดลงแล้ว (Loop ยุติลง) ทิศทางของประวัติศาสตร์หลังจากนั้นก็มีกำหนดไว้เป็นที่แน่นอนแล้ว (ตามคำบรรยายในฉากจบ) ผมเองก็มีความสนใจในส่วนนั้น มันมีเหตุการณ์หลังจากนั้นเกิดขึ้นไม่มาก แต่บางทีอาจกำหนดให้เป็นอนาคตอันไกลโพ้นออกไปในไทม์ไลน์ก็เป็นได้


http://www.gconsole.com/images/14408/ed106.jpg

FF Type-0 จะได้วางจำหน่ายที่อเมริกาเหนือและยุโรปหรือไม่? หากได้จะเป็นช่วงไหนครับ?

ทาบาตะ : ด้วยเหตุผลด้านการตลาด แผนในส่วนนี้ของเราจึงยังว่างเปล่าอยู่เลย เราเองก็อยากจะนำเกมนี้ไปสู่แฟนๆ ที่อเมริกาเหนือและยุโรปเช่นกัน ดังนั้นหากสบโอกาสอันเหมาะสม เราก็พร้อมจะนำมาพิจารณาใหม่แน่นอน

คุณเห็นอนาคตของ FF ก้าวเดินไปยังทิศทางไหน?

ทาบาตะ : ผมว่าแฟรนไชส์นี้ยังคงมุ่งมั่นที่จะเป็น เกมระดับ AAA ในสายตาผู้เล่นทุกคนให้จงได้ กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ ยังคงสู้ต่อไปเพื่อที่จะก้าวไปเป็นแฟรนไชส์ RPG ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกให้ได้

ในส่วนเรื่องของการสร้าง Final Fantasy แบบเก่าๆ ตามที่แฟนๆ มากมายร้องขอมา หากมันเป็นระบบที่ทำให้ผู้เล่นดื่มด่ำอยู่ในโลกของ FF ได้ มันก็มีอยู่ด้วยกันหลายหนทางมากมาย ส่วนตัวแล้วผมชอบระบบที่ผู้เล่นสามารถเคลื่อนไหวตัวละครได้อย่างอิสระแบบแนว Open World ให้ผู้เล่นได้สัมผัสกับโลก และสนุกไปกับอารมณ์และสิ่งต่างๆ ได้

http://image.ohozaa.com/i/787/of91es.png


Credit
BY BoN Gconsole

Source
Gamespot , Gconsole

Editor
BY CodeMagane

teyxzodus
3rd November 2012, 09:46
รอ Type - 0 Eng ออกก่อน แล้วจะถอย Vita
(วีต้าเนี้ยเล่นเกมส์ PSP ได้ไหมครับ)

LaiminOzZ
3rd November 2012, 10:45
รอ Type - 0 Eng ออกก่อน แล้วจะถอย Vita
(วีต้าเนี้ยเล่นเกมส์ PSP ได้ไหมครับ)

ได้ครับมีให้โหลดใน PSN