PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : Space Frontier : บทสัมภาษณ์จูเลียน เมอร์ซีลอนเรื่องความคืบหน้าเกมต่างๆ ใน Square Enix



CodeMagane
4th November 2012, 23:04
Space Frontier : Interview
บทสัมภาษณ์จูเลียน เมอร์ซีลอนเรื่องความคืบหน้าเกมต่างๆ
ใน Square Enix

http://www.uppic.org/image-85BF_509691B1.jpg

------------------------------------------------------------------------------------------

http://image.ohozaa.com/i/787/of91es.png

News Content


http://www.gamingenthusiast.net/wp-content/uploads/2012/06/agniphilosophy.jpg


เว็บไซต์ FFDream ได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณ จูเลียน เมอร์ซีรอน ผู้กำกับด้านเทคโนโลยีระดับสากล จาก Square Enix ที่ ไปร่วมงาน Paris Games Week ที่ฝรั่งเศส ซึ่งในโอกาสนี้ทางเว็บไซต์ FFDream ก็ได้สัมภาษณ์เรื่องความคืบหน้าของเกมต่างๆ จากคุณจูเลียนมาดังนี้

FFD : สวัสดี ครับจูเลียน ดีใจที่เราได้เจอกันอีกเป็นครั้งที่สองแล้ว เราเคยเจอกันมาก่อนที่งาน Japan Expo ที่มีการนำ Agni's Philosophy ไปเปิดเผยต่อหน้าสาธารณะ จนถึงวันนี้ก็ผ่้านมา 4 เดือนแล้ว คุณเป็นยังไงบ้าง?

จูเลียน : สบายดีมาก ผมดีใจที่ได้มาร่วมงานนี้ซึ่งก็มี Hitman และ Tomb Raider มาด้วย จากที่ครั้งก่อนเราได้คุยกันเรื่อง Kingdom Hearts และ Final Fantasy ผมก็ดีใจที่ได้มีโอกาสนำเสนอ IP (ทรัพย์สินทางปัญญา) หลายๆ ชิ้นนะ

FFD : น่าสนใจมากครับ ว่าด้วยเรื่องของ Sleeping Dogs ผมว่าคุณต้องไม่คาดคิดมาก่อนว่ามันจะประสบความสำเร็จมากขนาดนี้ และจะมีผู้สนใจมากมายขนาดนี้ใช่มั้ย?

จูเลียน : ผมบอกได้เลยว่าในบริษัทเราเองก็รู้สึกแปลกใจเช่นกัน ผมมีส่วนร่วมกับทีมเล็กน้อย คอยช่วยเขาทำงานด้านเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาเกมให้เป็นไปแนวทางที่พวกเขาต้องการ ผมว่าเราสามารถแยกจุดแข็งและจุดอ่อนของเกมได้ และในบางแห่ง บางสังคม มันก็น่าแปลกใจที่เสียงตอบรับจากสังคมออกมาค่อนข้างดี ในส่วนของผมเอง ผมก็สบายใจได้เพราะทีม United Front Games มีบุคลากรที่มีพรสวรรค์มากมาย ผมจึงรู้สึกดีใจกับเสียงตอบรับของเกม

FFD : ขณะ ที่ทางญี่ปุ่นได้ฉลองการวางจำหน่าย Final Fantasy Type-0 ครบรอบ 1 ปีไปเมื่อ 3 วันก่อน ตอนนี้มีปฏิบัติการณ์ที่ชื่อว่า Operation Suzaku ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเรียกร้องให้ทางค่ายนำเกมนี้มาสู่ชาวตะวันตก ผมอยากจะถามง่ายๆ ว่า "มันจะได้ออกมาบน PS Vita มั้ย?" นี่แหละคือสิ่งที่เราอยากรู้!

จูเลียน : เป็นคำถามที่ดีนะ (หัวเราะ) ผมจำได้ว่าครั้งก่อนที่เราคุยกันเรื่อง FFVII คุณถามผมว่าผมอยากจะรีเมคมั้ย ผมตอบไปว่า "ส่วนตัวแล้วก็ใช่นะ" สำหรับกรณีของ Type-0 ในคราวนี้ ผมก็คงจะตอบอย่างเดียวกัน ผมก็อยากให้มันเป็นแบบนั้นเหมือนกัน แต่งานของผมคืองานด้านเทคโนโลยี ผมไม่มีสิทธิที่จะตัดสินใจ การตัดสินใจนั้นเป็นงานของคนอื่นต่างหาก ซึ่งผมก็หวังว่ามันจะได้เกิดขึ้น ผมได้เล่นตัวเกมภาคญี่ปุ่นไปแล้ว และผมก็สนุกกับมันมาก (หัวเราะ) ผมก็หวังว่าคนอื่นจะทำแบบเดียวกันนะ


http://thegamershub.net/wp-content/uploads/2012/06/Agnis-Philosophy-Still-6.jpg

FFD : ไม่กี่เดือนก่อนมี ข่าวลือจากเว็บ Kotaku เรื่อง Final Fantasy Versus XIII ซึ่งเราก็ได้รับการยืนยันในภายหลังว่าตัวเกมยังอยู่ระหว่างการพัฒนา คุณโยอิจิว่าดะก็ยังพูดว่า "ไม่ต้องห่วง งานมันก็ยังคงเดินไปตามเส้นทางของมัน" คุณบอกเราได้มั้ยว่าจะมีการเปิดเผยข้อมูลของ Versus XIII ในเร็วๆ นี้หรือไม่?

จูเลียน : วาดะซังพูดถูกแล้วที่ว่า "งานมันยังคงเดินไปตามเส้นทางของมัน" ทั้งวาดะซังและผมต่างก็ทำงานหนักกับทีมที่ตั้งเป้าหมายไว้สูงมาก! แล้ว ผมว่าเป้าหมายของโปรเจคท์นี้มันค่อนข้างสูงซับซ้อนยากที่จะไปถึง แต่กระนั้น โยอิจิ วาดะก็จะพยายามผลักดันทีมและโปรเจคท์นี้ให้ไปได้ไกลที่สุดเท่าที่จะเป็นไป ได้ พวกเราทุกคนจึงทำงานหนักกันอย่างเต็มที่เพื่อช่วยทีมของเขาทำทุกอย่างให้ได้ ตามที่ต้องการ ผมว่าเมื่อถึงเวลาที่เราสามารถเปิดเผยข้อมูลได้แล้ว ผู้คนต่างจะต้องดีใจที่ได้อดทนรอกันมา!

FFD : ยอดไปเลยครับ! ต่อไปก็ขอถามอะไรเล็กน้อยเกี่ยวกับ Final Fantasy XIV ที่ได้กลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง เราทราบมาว่าทีมงานได้เอาองค์ประกอบจาก FF ภาคก่อนๆ มารวมอยู่ด้วย (เช่น หอคอยคริสตัล โกลด์ซอเซอร์) คุณคิดว่าอารมณ์ร่วมเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากสำหรับ MMORPG ใช่มั้ย?

จูเลียน : ผมให้ความ เคารพโยชิดะซังเป็นอย่างมาก (ผู้กำกับ FFXIV คนปัจจุบัน) ผมว่าสิ่งที่เขาทำกับ FFXIV นั้นเป็นสิ่งที่น้อยคนนักที่จะทำได้ เราต่างรู้ประวัติของโปรเจคท์นี้กันดี เราต่างรู้ถึงความยุ่งยากที่เขาต้องเผชิญ ผมว่าโยชิดะซังได้ทำในสิ่งที่ไม่มีใครในโตเกียวสามารถทำได้อีกแล้ว! ผมว่ามันเป็นงานที่มีคุณภาพสูงมาก และก็ต้องขอบคุณเขาที่ทำให้โปรเจคท์นี้ไม่เพียงได้เกิดใหม่บน PC แต่ยังได้ปรากฏบนเครื่องอื่นด้วย การบริหารที่ดีเป็นสิ่งที่ช่วยโปรเจคท์นี้มาก ผมเองก็สนิทสนมกับเขา และที่สำคัญเลยคือผมต้องเชื่อมั่น (หัวเราะ) เพราะเราได้ลงทุนกับมันไปมาก ความเป็นผู้นำของเขาได้เป็นกำลังใจให้ผมอย่างดีเยี่ยม นี่ไม่ใช่เรื่องราวที่จะมีคนญี่ปุ่นเพียงเท่านั้นที่เชื่อ แต่พวกเราที่อยู่นอกญี่ปุ่นก็เชื่อและต่างทุ่มเทให้กับเกมนี้ ประสบการณ์ที่คุณโยชิดะตั้งใจจะมอบให้นั้น จะแตกต่างจาก Final Fantasy XIV ที่ออกมาแล้วอย่างแน่นอน

FFD : โอเค เราได้คุยเรื่อง Final Fantasy Versus XIII ไปแล้วงั้นตอนนี้มาคุยเรื่อง Ligntning Returns -Final Fantasy XIII- กันบ้าง มันน่าประหลาดใจมากที่เราได้มาถึงเนื้อเรื่องตอนที่ 3 ของไลท์นิ่ง ตัวละครที่มีสเน่ห์และเป็นที่รักยิ่งของแฟนๆ กันแล้ว ว่ากันในด้านของเทคโนโลยีในการพัฒนา โปรเจคท์นี้มี Final Fantasy Versus XIII เป็นต้นแบบใช่รึเปล่า?

จูเลียน : ใช่แล้วในด้าน ของเทคโนโลยีในการพัฒนา คุณเข้าใจถูกแล้ว แต่ในด้านของครีเอทีฟ โปรเจคท์นี้มีธรรมชาติที่ค่อนข้างแตกต่างออกไป และจะมีการเอาองค์ประกอบด้านเกมเพลย์และการออกแบบต่างๆ จากซีรียส์ FFXIII มารวมเข้าไว้ด้วยกัน แต่ก็มีองค์ประกอบอีกมากมายที่เป็นลักษณะเฉพาะของมันเอง ซึ่งโทริยามะซังและคิตาเสะซังต่างก็พยายามจะทำให้แตกต่างจากที่ผ่านมา ตอนที่ผมไปโตเกียวอีกครั้ง ผมก็มีส่วนทำงานให้กับทีมนี้เป็นอย่างมาก ตอนนี้โปรเจคท์เราก้าวหน้าไปมาก แล้วก็กำลังทำการทดลอง พร้อมรับคำแนะนำจากภายนอกในการกำหนดทิศทางของโปรเจคท์ เนื่องจากภาคนี้จะเป็นตอนที่มีโดดเด่นแตกต่างไปจากโลกของ XIII แต่ผมก็เห็นว่าการได้พยายามส่งมอบประสบการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจให้ผู้เล่น นั้นก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจทีเดียว


http://www.itsartmag.com/features/agnis/0.jpg

FFD : Agni's Philosophy ที่ได้เผยโฉมตั้งแต่มิถุนายนที่ผ่านมาได้รับความนิยมอย่างมาก จากนั้นก็มีการนำไปแสดงต่อหน้าสาธารณะในอีกหลายวาระ ว่ากันว่าคุณอาจจะทำเดโมตัวใหม่มาโชว์ในเดือนมิถุนายนปีหน้า โดยอาจจะเป็นบนเครื่องคอนโซลตัวใหม่รึเปล่า?

จูเลียน : ประมาณเดือนมิถุนายนปีหน้า อาจจะมีอะไรบางอย่างที่แตกต่างออกไปเกิดขึ้นกับ Agni's Philosophy ที่เราเคยนำเสนอ บาง ทีมันอาจจะเป็นการปรากฏตัวบนเครื่องอื่นนอกจากเครื่อง (PC) ที่เราเคยนำเสนอไปก่อนหน้า ผมไม่สามารถพูดอะไรได้มาก แต่ผมบอกได้เพียงแค่ว่า...

FFD : ...ว่าไม่ใช่ทั้งบน PS3 และ Xbox 360!?

จูเลียน : ผมบอกได้เพียงแค่ว่ามันจะไม่ได้ปรากฏตัวแค่บน PC แน่นอน

FFD : ยอดไปเลยที่ได้รู้แบบนี้ จูเลียนครับ เราจะถามคำถามสุดท้ายแล้ว ง่ายๆ เลยว่าเกมใดบ้างที่คุณอยากจะเล่นในปี 2013? จะเป็นเกมนอก Square Enix ก็ได้ จะเป็นของ Konami หรือ Ubisoft ก็ได้ คุณอยากเล่นเกมไหนครับ?

จูเลียน : ตอน นี้ส่วนตัวแล้วผมสนใจแนว Open World หรือ Sand Box ว่าด้วยเหตุผลของเกมเมอร์ก็คือผมชอบเกมแนวนี้ แต่ถ้าว่าด้วยเหตุผลของวิชาชีพ ผมคิดว่า IP ประเภทนี้มันเป็นการเปิดโลกกว้างอันมีระบบการเล่าเรื่องที่ไม่เป็นเส้นตรง ฉะนั้นในปีหน้า เมื่อเพื่อนของเราอย่าง Take-Two, Rockstar, GTA V ออกมาแล้ว ผมจัดแน่นอน! แล้วผมก็จะเล่นเกมพวก Open World, Sand Box ทั้งหมด เพราะผมอยากรู้ว่าผู้พัฒนาเกมและผู้เล่นมีความรักชอบ มีความเข้าใจทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็น Open World และ Sandbox อย่างไร ปีนี้ผมได้คลั่งไคล้ใน Skyrim อย่างหนักไปแล้ว ซึ่งมันก็ทำให้พวกเรารู้สึกสนใจกันอย่างล้นหลาม ก็อย่างที่รู้กันว่าพวกเราเองก็มีแฟรนไชส์อยู่มากมาย คงจะดีไม่น้อยหากเราทำให้มันเป็น Open World มากขึ้น และมีการเล่าเรื่องเป็นเส้นตรงที่น้อยลง ด้วยระดับของเทคโนโลยีที่มี เราต้องมุ่งหน้าไปยังทิศทางนี้แหละ

FFD : เหล่านี้คือสิ่งที่ให้ไอเดียใหม่สำหรับการพัฒนาซีรียส์ต่อไปในอนาคตว่างั้นเถอะ?

จูเลียน : ชัวร์ป้าบ!

FFD : แล้วเจอกันอีกทีใน E3 ใช่มั้ย?

จูเลียน : แน่นอน!

ป.ล. เมื่อ 4 เดือนก่อน คุณจูเลียนนี่แหละที่เป็นคนหลุดปากพูดออกมาคนแรกว่าทางค่ายกำลังใช้ Crystal Tools สร้าง Kingdom Hearts กันอยู่....

http://image.ohozaa.com/i/787/of91es.png

Video


http://www.youtube.com/watch?v=HdGxUyGc1tg

http://image.ohozaa.com/i/787/of91es.png

Credit
BY BoN Gconsole

Source
FFDream , Gconsole

Editor
BY CodeMagane

mum
4th November 2012, 23:31
เล่นไปเหมือนได้เล่นหนังเลย ภายงามมากก :o

zenzeiki
4th November 2012, 23:44
ภาพจะงามไปไหน ขอหนังแบบ FF Advent children ทีเถอะ ชอบมาก

SOMANGO
5th November 2012, 00:46
น่ารัก:rose

NOOBBRINGER
5th November 2012, 01:39
Final Fantasy:heart

hisawahiroki
5th November 2012, 07:52
เอาล่ะเว้ย จะได้เห็น PS4 มาแล้วสินะ

Eryx
5th November 2012, 12:08
อย่างกะตอนทำพิธีทำพันธสัญญาสัตว์อสูรใน FF แต่มืดมนกว่า เท่กว่า สวยกว่า

ให้ความรู้สึกเหมือน Aeon ใน FF-X ท่าเอา Anima+Valefor แล้วจะได้เป็นตัวนี้อ่ะ

สวยนะ แต่ CG Movie เดี๋ยวนี้ก็สวยหมด แต่เสน่ห์ของ FF มันชนะใจผมตลอดอ่ะ

Coldser02
5th November 2012, 14:18
Agni's Philosophy ออกแต่ PC ****เข่ เตรียมตังแล้วววว