PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : .:: Review : Assassin's Creed 3 (360, PS3, PC) [9/10] ::.



jame0052
5th November 2012, 17:13
http://gconsole.com/images/14415/SteelCase.jpg

ถึงชื่อเกมจะมีเลข 3 พ่วงท้าย แต่ถ้านับกันจริง ๆ มันถือเป็นเกมที่ 5 ของซีรีย์แล้วนะ ใครที่ไม่เคยเล่นมาก่อนก็ไม่เป็นไร เกมมีการเล่าประเด็นสำคัญด้วยคัทซีนงาม ๆ ให้พอรู้สึกมีอะไรในหัวก่อนเล่นแบบกระชับ ศัพท์แสงที่ใช้ฟังง่าย อ่านง่าย ไม่พาเครียดถอนหายใจ แต่ถ้ายังไม่ค่อยเต็มอิ่มก็ลองดูประมวลเหตุการณ์ของทุกภาคไล่ความเป็นมาตั้งแต่ส้นเท้ายันไหปลาร้าที่ IGN เค้าทำเอาไว้ก็ได้ ผู้รีวิวจัดหามาให้แล้วเหมือนเคย ดูให้อิ่มหนำเลยนะ พร้อมเมื่อไหร่ค่อยเล่น

มาติวกันก่อนสำหรับคนที่ไม่เคยแตะซักภาค


http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=Rnfg1rDmNIw#!

เนื้อเรื่องถูกใจ ผจญภัยใน 'ปฏิวัติอเมริกา


เรตติ้งดีมากครับกระทู้ปฏิวัติอเมริกาในบอร์ดตาน้ำข้าวบางแห่ง กลายเป็นดราม่าชั้นยอดที่นักเลงคีย์บอร์ดแต่ละคนต่างก็ทำตัวเป็น Guru ประหนึ่งชาติที่แล้วตัวเองเคยมีชีวิตอยู่ในช่วงเหตุการณ์สำคัญเหล่านั้นมาก่อน อ่านแล้วจริงเท็จซักกี่เปอร์เซ็นต์อันนี้ไม่รู้ แต่ก็ดีแล้วครับ เพราะถ้าไม่ใช่ Assassin’s Creed 3 ก็คงไม่คึกคักขนาดนี้ ภาคนี้มีการนำบุคคลสำคัญในช่วงปฏิวัติอเมริกามาใส่เป็นตัวละครเยอะจริง ๆ ครับ คุณอเล็กซ์ ฮัทชินสัน ครีเอทีฟไดเรคเตอร์ บอกว่ามีมากถึง 80% ของตัวละครทั้งหมดเลย บุคคลสำคัญมากหรือน้อยถ้าแกเห็นว่าลงตัวแกเอามาหมด แถมยังกำหนดช่วงเวลาตายในเกมได้ใกล้เคียงกับข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์อีกด้วย ผู้รีวิวชอบนะครับ ได้เสพเรื่องราวของตัวละครสมมุติแล้วชูรสด้วยตัวละครที่มีอยู่จริงเยอะ ๆ เคล้าด้วยเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของจริง ทำให้รู้สึกเหมือนได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนไปด้วย

ภาคนี้ยังคงเจอ Desmond เหมือนเคยครับ ตัวละครอาภัพผู้ซึ่งนาน ๆ ทีถึงจะมีบทบาทเจ๋ง ๆ กับเค้า ถ้าไม่นับเหตุการณ์ตอนช่วงท้ายของภาค Brotherhood ก็แทบไม่ค่อยมีบทบาทอะไรหวือหวาสำหรับหมอนี่เลย ส่วนภาคนี้ก็ยังคงเหมือนเดิมครับ แม้ทีมพัฒนาบอกว่าได้จ่ายบทให้ Desmond เยอะขึ้นแล้วแต่ดูแล้วก็ไม่ค่อยมีอะไรมากมาย ถือซะว่าอย่างน้อยให้ Desmond ได้พาเดินเล่นชมบรรยากาศยุคปัจจุบันแก้เลี่ยนก็คงพอไหว เดินได้แป็บเดียวก็ต้องกลับมานอนเหยียด Animus ตามฟอร์ม ซึ่งก็น่าเห็นใจผู้กำกับนะ จะให้เยอะกว่านี้ก็ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน

สัมผัสบรรยากาศยุคปัจจุบันกับ Desmond แผนที่ไม่ได้กว้างมากมาย อย่าโดนรูปหลอกตา
http://gconsole.com/images/14415/%28006772%2919-21-23%5D.jpg


จำเหตุการณ์ช่วงท้ายของภาค 2 ที่มีการพูดถึงวันสิ้นโลกได้มั๊ยครับ หรือถ้าอยากเห็นชะตากรรมสุดท้ายของชีวิตแบบชัดเจนหน่อยก็ต้องเป็นตอนจบของภาค Revelation ซึ่งภารกิจหลักในภาค 3 ก็คือการปกป้องโลกให้พ้นจากภัยพิบัติที่ว่าเนี่ยแหละ คราวนี้ไฟลนก้นกว่าทุกทีเพราะจากข้อมูลที่มีอยู่นั้นวันสิ้นโลกมันใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว เดือดร้อนนาย Desmond ต้องเข้าเครื่อง Animus อีกครั้ง เพื่อดูความทรงจำว่า บรรพบุรุษโคตรเหง้าสักกะหลาดของเขาได้ทิ้งเงื่อนงำอะไรเอาไว้บ้าง โผล่ขึ้นมาอีกทีก็กลายเป็นยุคศตวรรษที่ 18 บนผืนแผ่นดินอเมริกา 'ยุคปฏิวัติอเมริกา' ส่วนเหล่าอัศวินเทมพลาร์ ศัตรูไม้เบื่อไม้เมาตั้งแต่ภาคแรกเนี่ยไม่ต้องห่วง ยังมาเหมือนเดิมโอโจ้ด้วย แถมเรายังต้องฟาดฟันกับเหล่าทหารอังกฤษหรือที่เรียกกันว่า Redcoats อีก ศึกหลายด้านแบบนี้ น่าสนใจจริง ๆ

เริ่มเกมยังไม่ได้เล่นเป็นนักฆ่าผ้าคลุมขาวเท่ ๆ นะครับ เกมพยายามปูเนื้อเรื่องผ่านตัวละครที่ชื่อว่า Haytham Kenway ยาวมาเลยจนกระทั่งเป็น Connor ในวัยเด็ก แล้วจึงค่อย ๆ เติบโตให้เราได้เห็นพัฒนาการจนกลายมาเป็นนักฆ่าแบบที่เราเห็นกัน กว่าจะมาถึงจุดที่ว่านี้ก็ใช้เวลาปาเข้าไป 5 - 6 ขม.ได้มั้ง การได้เห็นพัฒนาการจากคนธรรมดาคนหนึ่งจนกลายมาเป็นนักฆ่าเก่งฉกาจนั้นดูแล้วนึกถึง Ezio Auditore ในภาคสองนะ แต่ของ Connor เนี่ยมันซับซ้อนแล้วยาวนานกว่านั้นเยอะ ทำให้เราได้เห็นแรงจูงใจในการเป็นแอสซาซินของ Connor ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญของเกมเลยนะ เหตุจูงใจที่ว่าเนี่ยขยี้อารมณ์ดราม่าซะด้วย เสียดายที่เกิดขึ้นเร็วไปหน่อย น่าจะปูเพิ่มอีกนิดให้พอซึมซาบความสัมพันธ์ เวลาถึงจุดประทุก็จะทำให้อินเพิ่มขึ้น เกือบเอาผู้รีวิวอยู่แล้วครับ อีกนิดเดียว ๆ

ชุดนักฆ่าในภาคนี้ มีดีไซน์บางส่วนของเสื้อทหารในยุคสมัยศตวรรษที่ 18
http://gconsole.com/images/14415/p4zrt9t4.jpg

กระบอกธนูมีลวดลายของชาวอเมริกันพื้นเมือง
http://gconsole.com/images/14415/sdsdsd44545Untitled-1.jpg


บุคลิกของ Connor ดูเครียด ๆ เหวี่ยง ฉุนเฉียวแทบจะตลอดเวลา หลายครั้งจะเห็น Connor ออกอาการเฮียเครียด หน้าบึ้ง ตูไม่ชอบหน้าเอ็ง ตูจะขึ้นเสียงใส่เอ็ง ใครจะทำไม อย่ามาแตะตัวตู ก็ตูเครียดด ซึ่งถ้าให้เทียบกับบุคลิกของตัวละครในภาคก่อนอย่าง Ezio และ Altair ก็จะดูแตกต่างกันพอสมควรเลย แต่สิ่งที่ยังคงมีเหมือนกันคือ ความยึดมั่นในอุดมการณ์ความยุติธรรม ซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญของแอสซาซินทุกภาคอยู่แล้ว

Connor สามารถทำทุกอย่างเพื่อปกป้องชนเผ่าบ้านเกิดที่ตนเองรักไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตามครับ ไม่เลือกวิธีจริง ๆ ทั้งปลิดวิญญาณศัตรูคนสำคัญ ท้าทายอำนาจมืด ยืดหน้าเชิดอกเย้ยหยันผู้มีบารมีแบบไม่กลัวโดนกระทืบทีหลัง แม้แต่ George Washington เองก็เคยโดน Connor ชี้หน้าข่มมาแล้ว พูดง่าย ๆ เล็ก ๆ Connor ไม่ บรรลัย Connor ทำ เพราะทุกเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์เขามีเอี่ยวหมด แต่บางสถานนะการณ์เขากลับหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าเพื่อลดความสูญเสีย โดยเฉพาะเรื่องที่อาจส่งผลกระทบโดยตรงกับคนของตัวเอง เช่น เหตุการณ์ที่ Connor รีบวิ่งออกไปห้ามผองเพื่อน เพราะไม่อยากให้ประทะกับศัตรู เป็นต้น ถือเป็นอีกมุมของตัวละครที่ผู้รีวิวชอบครับ นึกว่าจะมีแต่หน้าบึ้ง มุทะลุอย่างเดียวซะอีก

หนึ่งในเหตุการณ์สำคัญ 'Boston Tea Party'
http://gconsole.com/images/14415/69%2911-55-24%5D.jpg

วีรกรรมควบม้าส่งข่าวของ Paul Revere แน่นอนว่า Connor ก็ไม่พลาด
http://gconsole.com/images/14415/14937%2915-07-42%5D.jpg

Battle of Monmouth - ฟายเย่ออ !
http://gconsole.com/images/14415/22260%2909-40-31%5D.jpg

Battle of Bunker Hill - ตกใจเวลาคนทั้งหมดลุกขึ้นพร้อมกัน
http://gconsole.com/images/14415/062%2916-20-58%5D.jpg


เกมมีเหตุการณ์บางอย่างให้อึ้งพอสมควรครับ ไม่คิดเลยว่าจะอึ้งขนาดนี้ สมแล้วครับที่คุณอเล็กซ์ ฮัทชินสัน เคยบอกว่าจะมีอะไรเซอร์ไพรส์ ซึ่งมันก็เซอร์ไพรส์จริง ๆ ถ้าเปรียบ “ความเชื่อ’ ของผู้รีวิวคือแผ่นไม้ วันนี้ยูบิซอฟท์บรรจงใช้สองมือโยนขึ้นฟ้า แล้วกระโดดอัดเข่าลอยอย่างแรง โพล๊ะ! หักเป็นสองซีก ยังไม่พอ ตอนลงยังเอาเท้ากระทืบ ๆ จนแหลกละเอียด ไอ้สิ่งที่เราไม่เคยคาดคิดว่ามันจะเป็นไปได้ พอโดนตลบหลังแล้วมันทำให้เกิดอารมณ์เหมือนถูก Skeleton King ยิงขวานสตั๊นท์ใส่จริง ๆ แต่มันเป็นการโดนสตั๊นท์ที่สนุกนะครับ แถมยังได้อึ้งกันตั้งแต่ sequence ต้น ๆ ซะด้วย มันน่าติดตามจนแทบไม่อยากวางจอยเลย ทำให้อยากรู้อยู่ตลอดเวลาว่าสุดท้ายแล้ว Connor จะจบทุกสิ่งลงยังไง ยิ่งเจอกับบรรยากาศของเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ก็ยิ่งมีความรู้สึกว่ามันขลัง แต่เกมเพลย์บางอย่างกลับดูราบเรียบ ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นหวือหวา และขาดอิสระทางความคิดพอสมควรครับ

อีกสิ่งหนึ่งที่อยากแนะนำคือ ถ้ามีโอกาสเมื่อไหร่ก็ลองคุยกับตัวละครแต่ละตัวดูนะครับ ทั้งในและนอก Animus เลย เกมใส่ full voice ขยายเรื่องราวมาให้เสพกันจุใจเหมือนเดิม โดยเฉพาะอันที่เกี่ยวข้องกับบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ ถ้าไม่คิดว่ากำลังเล่นเกมอยู่ก็คงเชื่อไปแล้วนะเนี่ย คิดได้ยังไง อ่านในวิกิก็ยังไม่เห็นภาพขนาดนี้เลย ถือว่าทีมพัฒนาทำการบ้านมาดีครับ รายละเอียดต่าง ๆ เหล่านี้สามารถเพิ่มพูนอรรถรสได้ดีจริง ๆ อาจเป็นทั้งอรรถรสด้านบวก และด้านลบสำหรับใครหลาย ๆ คน อันที่จริงอย่าไปคิดมากเลย ถือซะว่าได้เสพนิยายอิงประวัติศาสตร์ก็พอ จบเกมมีเหตุการณ์บางอย่างให้อึ้งพอสมควรครับ ไม่คิดเลยว่าจะอึ้งขนาดนี้ สมแล้วครับที่คุณอเล็กซ์ ฮัทชินสัน เคยบอกว่าจะมีอะไรเซอร์ไพรส์ ซึ่งมันก็เซอร์ไพรส์จริง ๆ ถ้าเปรียบ “ความเชื่อ’ ของผู้รีวิวคือแผ่นไม้ วันนี้ยูบิซอฟท์บรรจงใช้สองมือโยนขึ้นฟ้า แล้วกระโดดอัดเข่าลอยอย่างแรง โพล๊ะ! หักเป็นสองซีก ยังไม่พอ ตอนลงยังเอาเท้ากระทืบ ๆ จนแหลกละเอียด ไอ้สิ่งที่เราไม่เคยคาดคิดว่ามันจะเป็นไปได้ พอโดนตลบหลังแล้วมันทำให้เกิดอารมณ์เหมือนถูก Skeleton King ยิงขวานสตั๊นท์ใส่จริง ๆ แต่มันเป็นการโดนสตั๊นท์ที่สนุกนะครับ แถมยังได้อึ้งกันตั้งแต่ sequence ต้น ๆ ซะด้วย มันน่าติดตามจนแทบไม่อยากวางจอยเลย ทำให้อยากรู้อยู่ตลอดเวลาว่าสุดท้ายแล้ว Connor จะจบทุกสิ่งลงยังไง ยิ่งเจอกับบรรยากาศของเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ก็ยิ่งมีความรู้สึกว่ามันขลัง แต่เกมเพลย์บางอย่างกลับดูราบเรียบ ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นหวือหวา และขาดอิสระทางความคิดพอสมควรครับ

อีกสิ่งหนึ่งที่อยากแนะนำคือ ถ้ามีโอกาสเมื่อไหร่ก็ลองคุยกับตัวละครแต่ละตัวดูนะครับ ทั้งในและนอก Animus เลย เกมใส่ full voice ขยายเรื่องราวมาให้เสพกันจุใจเหมือนเดิม โดยเฉพาะอันที่เกี่ยวข้องกับบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ ถ้าไม่คิดว่ากำลังเล่นเกมอยู่ก็คงเชื่อไปแล้วนะเนี่ย คิดได้ยังไง อ่านในวิกิก็ยังไม่เห็นภาพขนาดนี้เลย ถือว่าทีมพัฒนาทำการบ้านมาดีครับ รายละเอียดต่าง ๆ เหล่านี้สามารถเพิ่มพูนอรรถรสได้ดีจริง ๆ อาจเป็นทั้งอรรถรสด้านบวก และด้านลบสำหรับใครหลาย ๆ คน อันที่จริงอย่าไปคิดมากเลย ถือซะว่าได้เสพนิยายอิงประวัติศาสตร์ก็พอ จบ

เรียบง่าย แต่อึ้ง
http://www.gconsole.com/images/14415/4)17-36-55].jpg

โหมด Tutorial ยาว
http://www.gconsole.com/images/14415/)14-41-12].jpg

George Washington โผล่ออกมาครั้งแรกช่างไม่น่าประทับใจเลย
http://www.gconsole.com/images/14415/dfddfdfdfdfdfed-1.jpg

กราฟฟิกสวยหยาด ธรรมชาติงามงด


กราฟฟิกโดยรวมสวย ฉากในเมืองทำได้ดี เดินไปทางไหนก็รู้สึกดี องค์ประกอบแต่ละอย่างมันเต็มไปด้วยรายละเอียดเหมือนเคย ไม่ว่าจะเป็นข้าวของเครื่องใช้ เครื่องแต่งกายดูแตกต่างกันชัดเจนระหว่างสไตล์ชนชั้นสูงกับรากหญ้า สิ่งก่อสร้าง อาคารบ้านเรือนดูค่อนข้างแปลกตาพอสมควรถ้าเทียบกับภาคก่อน ๆ เพราะยุโรปส่วนใหญ่มักจะเน้นหิน ปูน หรืออะไรที่มันดูทน ๆ หน่อย มาอเมริกาคราวนี้ถ้าเจอพายุแซนดี้พัดทีก็คงปลิวกระจายหายห่วงเหมือนที่เป็นข่าวแหง ๆ สิ่งที่รู้สึกดีอีกอย่างคือ เมืองใหญ่ ๆ ในภาคนี้ดูเปิดโล่งมากขึ้นนะ ชอบถนนกว้าง ๆ ดูไม่อึดอัดคับแคบเป็นจตุจักรซอย 3 เหมือนเมืองใหญ่ในภาคที่ผ่านมา

ฉากในป่าเห็นต้นไม้สูง ไม้พุ่มกลางพุ่มเตี้ยเรียงราย หมอกจาง ๆ ยิ่งหิมะตกก็ยิ่งสวย ดูขาวโพลนก็จริงแต่กลับช่วยขับสีอื่นให้โดดเด่น โดยรวมทำมาสวยครับ เอาเป็นว่าสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติต่าง ๆ ในเกมถือว่าสวยงามที่สุดแล้วถ้าเทียบกับทุกภาคในซีรีย์ ทิวเขาส่วนใหญ่สามารถปีนได้ หรือทำเป็นยืนชิลล์ ๆ บนต้นไม้ก็เท่ไปอีกแบบ พอดีนึกสงสัยอะไรบางอย่าง อยากขึ้นไปดูทิวทัศน์มุมสูงก็เลยเลือกยอดเขาสูงหน่อย แต่พอมองลงมาแล้วก็ใจหาย ได้แต่รำพึงในใจ เมื่อไหร่ Next Gen จะมาซะทีน้อ อันที่จริงไม่อยากโทษใครหรอก พอเถอะ ลงดีกว่า

โล้นเชียว
http://www.gconsole.com/images/14415/4)19-07-13].jpg

NPC มีหลากหลายอิริยาบทดูมีชีวิตชีวาจริง ๆ เพิ่งเห็นภาคนี้เนี่ยแหละว่ามี NPC เด็กด้วย หมู หมา แมว วัว แพะ ก็มีนะ บางตัวเดินเพ่นพ่านน่ารักน่าเอ็นดู ภาคนี้มีอีเว็นท์หยิบย่อยรายทางให้ดูพอสมควรครับ รู้ทั้งรู้ว่ามันเป็นสคริปต์ แต่บางอย่างเห็นแล้วโดนจริง ๆ เช่น ล้วงนมในโรงละคร, ตะครุบคนร้ายผิดคน, ชาวบ้านทะเลาะกันเรื่อง 'ความหมายศัพท์ ?' อันสุดท้ายเนี่ย ถ้าไม่เกลียดกันเข้าไส้จริง ๆ ทะเลาะไม่ได้นะ ฯลฯ จริง ๆ ยังมีอีกเยอะ เวลาเล่นก็ลองกวาดสายตาสอดส่องกันดู ส่วนปัญหาจุกจิกก็มี เช่น โหลดออบเจ็คกับเทคเจอร์ไม่ทัน, NPC เดินอยู่ดี ๆ นึกอยากจะหายก็หาย นึกอยากจะโผล่ก็แว็บออกมาไม่มีเกรงอกเกรงใจ, บางครั้งเราวิ่งทะลุตัวชาวบ้าน, ม้าติดกำแพง เอาออกมาขี่ไม่ได้ ฯลฯ มีอีกเยอะเหมือนกัน สงสัยเทสมาน้อย

พูดถึงคัทซีนบ้าง ใส่คัทซีนเข้ามาเยอะจุใจเหมือนเดิม เหตุการณ์ไม่สำคัญอะไรมากมายก็ยังใส่ให้ดูกันจนเพลิน การแสดงอารมณ์ของตัวละครส่วนใหญ่ถ้าเทียบกับภาคก่อนหน้าถือว่าก้าวกระโดดพอสมควร สีหน้าจริงจัง ผิดหวัง ข่มขู่ หวาดกลัว กวนส้นเท้า เจ็บปวด หัวเราะอารมณ์ดี ฯลฯ หลากหลายอารมณ์ทำได้ชัดเจนดูแล้วเชื่อ ลูกตาโฟกัสเป็นธรรมชาติ มีน้อยมากที่สายตาแข็งเหม่อลอย ถ้าไม่สังเกตก็คงไม่ทันเห็น พูดง่าย ๆ ถ้าเป็นซีนโคลสอัพเน้นไปที่หน้าตัวละคร ส่วนใหญ่จะไว้ใจได้ไม่มีหลุดครับ ส่วนมุมกล้องในคัทซีนก็มีหลากหลายเหมือนเดิม ซีรีย์นี้ปกติเค้าทำจุดนี้ได้ดีอยู่แล้ว ไอ้ประเภทจับตัวละครมายืนแข็งทื่อมุมกล้องแสนเชยคงหาดูยากหน่อย โมชันตัวละครส่วนใหญ่ทำได้ดีเหมือนกัน มีแค่บางซีนเท่านั้นที่ตัวละครดูลอย ๆ ขยับข้อต่อแปลก ๆ แต่โดยรวมถือว่าดีเลย

อยากตบเกรียน
http://www.gconsole.com/images/14415/52-47].jpg

โตขึ้นป๋มอยากเป็นแหนม อู๊ด ๆ
http://www.gconsole.com/images/14415/)15-54-39].jpg

การแสดงอารมณ์ตัวละครทำได้ดี
http://www.gconsole.com/images/14415/046)20-45-39].jpg

ธรรมชาติที่รัก
http://www.gconsole.com/images/14415/19)20-59-03].jpg

หมอกยามเช้า อ่อ เพิ่งสังเกตว่าอินเตอร์เฟสดูรกน้อยลงนะ เช่น หลอดเลือด ฯลฯ
http://www.gconsole.com/images/14415/568)12-33-35].jpg

ยับเยิน
http://www.gconsole.com/images/14415/95)16-17-07].jpg

ถนนคนเดิน @New York
http://www.gconsole.com/images/14415/86)17-03-50].jpg

ฤดูหนาว ลำธารบางแห่งเป็นน้ำแข็ง เดินข้ามได้
http://www.gconsole.com/images/14415/8609)07-50-05].jpg

ระบบต่อสู้เจ๋งขึ้น การปีนป่ายไหลลื่นขึ้น

การต่อสู้ทำได้ว่องไว ปราดเปรียว ดุดัน หนักแน่นขึ้นจริง ๆ Connor ใช้อาวุธสองมือคล่องตัวมาก เอาขวานสับหัวคนโน้น แล้วเอามีดเสียบคอคนนี้ เสียบ ๆ ๆ แล้วหันหลังกลับไปยิงปืนใส่อีกคนที่วิ่งเข้ามาไม่ดูตาม้าตาเรือ จากนั้นกลับมาเผด็จศึกคนที่โดนขวานสับคนแรกต่อ ฯลฯ แอคชันออกมาดูเนียนตา แทบไม่ค่อยซ้ำครับ นอกจากนั้น Connor ยังสามารถใช้ศัตรูเป็นเกราะกำบังรับลูกกระสุนได้อีกด้วย แต่ไม่ต้องห่วงเรื่องถูกยิงเลย เพราะศัตรูยิงปืนได้ห่วยแตกมาก ไม่แม่นเอาซะเลย ชักสงสัยว่าศัตรูงี่เง่าจริง ๆ หรือว่าทีมพัฒนาตั้งใจให้มันออกมาเป็นแบบนี้ก็ไม่รู้ เพราะข้อเท็จจริงคือปืนในยุคนั้นขึ้นชื่อเรื่องความกากอยู่พอสมควร ไม่เป็นไร เดี๋ยวพวกมันก็ต้องตายตกตามกันอยู่แล้ว ว่าแล้วก็เสียบคอหอยมันซะเลย ส่วนระบบการสมัครนักฆ่ายังคงมีเหมือนเดิมครับ รายละเอียดปลีกย่อยดูแตกต่างจากภาคก่อนนิดหน่อย

ศัตรูสายตาดีมากครับ กดดันและท้าทายพอสมควรถ้าจะเล่นสไตล์ลอบเร้นแบบเนียน ๆ แต่แปลกที่บางจังหวะเหมือนศัตรูทำเป็นหูทวนลม เรากำลังก่อจราจลอยู่ตรงนี้ แต่ศัตรูอีกคนอยู่ห่างประมาณไม่ถึง 10 เมตรกลับยืนนิ่งเหมือนโดนติดสินบน หลายครั้งที่เรายิงปืนใส่มัน ปัง ! แต่เพื่อนมันที่ยืนอยู่ไม่ไกลนักกลับไม่ได้ยิน สิ่งเหล่านี้ทำให้เกมง่ายขึ้นโดยไม่จำเป็นครับ มันไม่ถึงกับหมดสนุกซะทีเดียว แต่ผู้รีวิวรู้สึกห่อเหี่ยว เพราะเรื่องแบบนี้มันไม่น่าเกิดขึ้นกับเกมระดับนี้เลย ส่วนระบบปีนป่ายนั้นดูพลิ้วไหวช็อตต่อช็อต โดยเฉพาะตอนปีนต้นไม้นั้นสุด ๆ จริง ๆ ผืนป่า 'Frontier' ก็ไม่ใช่เล็ก ๆ แถมยังมีสัตว์ป่าให้ล่าด้วย แม้ชนิดของสัตว์อาจมีไม่เยอะหากเทียบกับเกมดังจากค่าย Rock Star แต่ก็ถือว่าเป็นกิจกรรมที่เล่นได้เพลิน ๆ ครับ เดินป่าอยู่ดี ๆ จู่ ๆ ก็มีไอ้เสือบ้าที่ไหนไม่รู้วิ่งเข้ามากอด ตอนแรกคิดว่ามันเข้ามาหาเพราะรักเรา เป็นเสือเชื่องเพราะเห็นว่าร้องเมี้ยว ๆ มาแต่ไกล แต่พอเห็นว่ามี QTE ให้กด จึงได้รู้สึกตัวว่ามันไม่ใช่แบบนั้นครับ ไม่รู้จะเขียนประจาญตัวเองทำไม กากอีกแล้ว

ภารกิจต่อสู้ทางน้ำก็สนุกครับ ได้ขับเรือรบยุคศตวรรษที่ 18 ไล่ยิงปืนใหญ่ใส่ชาวบ้าน แต่โดยมากมักจะถูกชาวบ้านยิงมากกว่า ฮา อารมณ์ตอนหันด้านข้างเรือ เพื่อให้ศัตรูอยู่ในวิถีกระสุนน่าจะมีส่วนคล้ายของจริงพอสมควรนะ กดดันแต่สนุกมาก ภารกิจอีกประเภทคือ Homestead อันนี้ก็เล่นได้เพลิน ๆ แต่ที่รู้สึกเฉย ๆ คือ ทางเดินใต้ดิน (underground tunnels), ระบบ trading และ ระบบ crafting สำหรับใครหลายคนอาจสนุกและเพลิดเพลินไปกับมัน แต่ส่วนตัวมองว่าเกมไม่ได้นำเสนอสิ่งเหล่านี้มากมายเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับผู้เล่นแต่ละคนแล้วล่ะครับ ว่าจะใช้เวลากับตรงนี้มากน้อยแค่ไหน ถ้าชอบก็บวกคะแนนได้ตามสะดวกนะ

ต่อสู้ทางน้ำ - ยิงกันสนั่นเลย ยิ่ง sequence หลัง ๆ ยิ่งวุ่นวาย
http://www.gconsole.com/images/14415/25k[(020654)13-15-37].jpg

ต่อสู้บนพื้นลาดเอียง ทำได้ไม่มีติดขัด หรือทุเรศลูกตาเหมือนเกมทั่วไป
http://www.gconsole.com/images/14415/44)16-51-03].jpg

ดูมันนอนตาย
http://www.gconsole.com/images/14415/17-29-59].jpg

นี่ก็อีกคน
http://www.gconsole.com/images/14415/7)12-41-20].jpg

ห่างกันเพียงคืบ แต่มันก็ยังยืนนิ่ง
http://www.gconsole.com/images/14415/3)16-20-32].jpg

การเล็งทำได้อิสระขึ้น
http://www.gconsole.com/images/14415/20)15-50-38].jpg

QTE สัตว์ร้าย
http://www.gconsole.com/images/14415/8)15-59-41].jpg

เกมเพลย์บางช่วงเข้าใจเล่าเรื่องนะ
http://www.gconsole.com/images/14415/3)16-13-26].jpg

ถึงใช้ Fast Travel แต่ก็ยังโหลดเข้าแผนที่บ่อยอยู่ดี
http://gconsole.com/images/14415/261%2919-19-16%5D.jpg

รัดคอ เกาะกระแสละครช่องสาม
http://www.gconsole.com/images/14415/20)21-07-02].jpg

พลิ้วใต้โต๊ะ
http://www.gconsole.com/images/14415/)22-14-09].jpg

แอคชันได้อารมณ์
http://www.gconsole.com/images/14415/2)23-26-10].jpg

เรียกม้า ใช้ไอเท็ม ฯลฯ ตัดเข้าหน้าจอตลอด
http://www.gconsole.com/images/14415/86)21-13-25].jpg

เตรียมลากลงไปกินในหญ้า
http://www.gconsole.com/images/14415/)08-32-57].jpg

หน้าตาระบบนักฆ่าในเครือ
http://www.gconsole.com/images/14415/)11-13-17].jpg

กระซวกคู่
http://www.gconsole.com/images/14415/(011439)12-47-58].jpg

บางฉากพฤติกรรม NPC ดูตลกมากกว่าอิมแพ็คอารมณ์นะ แว็บแรกเหมือนฝูงชนมันจะยกพวกตีกัน
http://www.gconsole.com/images/14415/40-19].jpg


ระบบ Multiplayer สนุกทีเดียว ที่ได้เล่นตอนนี้คือโหมด wolfpack เป็นการยกพวกพากันไปฆ่า AI ครับ เป็นโหมดที่มือใหม่หรือคนที่ยังไม่มีสกิลอะไรมากมายก็ยังสนุกได้ ถ้าฆ่า AI ได้เนียน ๆ หน่อยก็จะได้คะแนนและเวลามากขึ้น (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขด้วย) แต่หลาย ๆ ครั้งมักจะเจอคนแปลกหน้าไม่ค่อยรู้ใจกัน จ้องแต่จะเก็บเป้าง่าย ๆ แบบไม่เน้นคะแนน อืมม เล่นไปเถอะ สนุกแบบไหนก็เล่นแบบนั้น ปรี๊ดดด เวลาหมด เก่งมากทุกคน

กับอีกโหมดคือ Domination ครับ คือ 4 vs 4 แข่งกันยึดและป้องกันฐาน สนุกดี ผลัดกันรุก ผลัดกันรับ แต่ที่ขัดใจคือ สกิล Closure กลับมาอีกแล้ว รู้สึกว่ามันเป็นสกิลขยะโดยแท้ตั้งแต่สมัยภาค Revelation แต่สุดท้ายก็ยังเอากลับมาอีก อีกอย่างคือเรายังไม่สามารถสตั๊นท์คนอื่นหากไม่ยืนอยู่ในระดับเดียวกัน ถึงแม้จะยืนอยู่บนรั้วเหนือหัวมันแค่นิดเดียวก็ทำไม่ได้ พอลงไปก็โดนมันฆ่าอีก ว้า แย่จัง นอกนั้นก็มีปัญหาจุกจิก เช่น ติดต่อ Server ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง คาดว่าเดี๋ยวก็คงแก้ไขให้ดีขึ้นในเร็ววัน แต่ ณ วันนี้ขัดใจจริง ๆ

ข้อดี


เนื้อเรื่องอยู่ในช่วง 'ปฏิวัติอเมริกา' ซึ่งถูกใจมาก ผู้รีวิวบ้าอเมริกาครับ
โดยรวมกราฟฟิกสวย องค์ประกอบและรายละเอียดแน่น โดยเฉพาะฉากธรรมชาติ สวยที่สุดในทุกภาค
การแสดงสีหน้าของตัวละครในคัทซีนแจ่มขึ้นมาก
ระบบต่อสู้พลิ้วไหวกว่าเดิม ระบบปีนป่ายไหลลื่นต่อเนื่องกว่าเดิม
เกมเพลย์บางประเภทสนุก โดยเฉพาะการต่อสู้ทางน้ำ



ข้อเสีย


เกมเพลย์บางอย่างในช่วงเหตุการณ์สำคัญไม่ค่อยสนุก ราบเรียบ
บางระบบดูไม่ค่อยลงตัว เช่น ระบบ trading และ crafting
Bug เยอะจนน่าตกใจ บางอย่างทำให้รู้สึกห่อเหี่ยวพอสมควร
Multiplayer เข้ายากเข้าเย็น ปัญหาเยอะ



คะแนน: 9 / 10

ลาเลยละกัน เหนื่อยจริง ๆ เกมนี้ สนุกจริง ๆ บางอย่างผู้รีวิวเล่นแล้วไม่ค่อยสนุก แต่ถ้าใครเล่นแล้วสนุกทั้ง 100% ก็สามารถบวกคะแนนเพิ่มได้ตามใจชอบนะ หรือใครมองว่าเกมเริ่มต้นได้เนิบมาก ๆ ไม่ค่อยชอบอะไรตรงไหนก็ลดคะแนนได้ตามใจชอบเหมือนกัน โดยรวมเกมนี้คุ้มครับ

Credit : PP_SVEN_BERG@Gconsole

ปล. ถ้าผิดพลาดตรงไหนต้องขออภัยด้วยครับ

Beach115599
5th November 2012, 17:26
พากษ์นี้รู้สึกว่าไม่มีชุดเกราะให้ซื้อใส่นะครับ เซ็งเบยมีแต่เปลี่ยนชุด เปลี่ยนสีอย่างเดียว

duchyzaza
5th November 2012, 17:28
Good Review Nice Job โหมดมัลติ เพลยเยอร์เข้ายากจริงๆเหรอครับ กะจะซื้อของ PS3 มาเล่นมัลติ =w=

Boss OF Olimpus
5th November 2012, 17:30
ยังไม่มีตังค์ซื้อ กะลังเก็บอยู่เลย

ปล.ถ้าจะนับภาคจริงๆเนี่ย มีตั้ง 6 ภาคแล้ว (รวมของ PSP ด้วยภาคนึง)

worakorn3
5th November 2012, 17:32
จริงๆเกมนี้ว่าจะไม่จัดแท้ ตอนนี้คิดใหม่ อาจจะจัดก็ได้ :eek:

wpspo2499
5th November 2012, 17:32
มันน่า้เล่นมาก http://upic.me/i/ve/ea019.gif (http://upic.me/show/73025) http://upic.me/i/ve/ea019.gif (http://upic.me/show/73025) http://upic.me/i/ve/ea019.gif (http://upic.me/show/73025)

fifa25420115
5th November 2012, 17:36
ผมก็ไม่เคยเล่นเลย ภาคเดียวก็ไม่เคย ก็เลยว่าจะยังไม่จัดเเท้ อิอิ โหลดมาทดลองก่อน --

exion1
5th November 2012, 17:37
ไม่ชอบตรงที่ทหารตาย ขาไปทางแขนไปทาง หัวไปทาง เหมือนไม่มีน้ำหนักเลย

battosai2010
5th November 2012, 17:40
ดู Walkthrough มาหลาย ep แล้ว bug เยอะจริงๆ ม้าเอย คนเอย คัดซีนบางบางฉาก เดินทะลุกันด้วยบางทีแยกร่างเลย 555

CodeMagane
5th November 2012, 17:55
บัคคนตายเป็นธรรมดาของ เกมส์ซีรีย์นี้ = =a

okorakot
5th November 2012, 17:55
ดู Walkthrough มาหลาย ep แล้ว bug เยอะจริงๆ ม้าเอย คนเอย คัดซีนบางบางฉาก เดินทะลุกันด้วยบางทีแยกร่างเลย 555

ใช่ครับ ภาคนี้บัคเยอะจริงๆ มีทั้งคนดำดิน ปืนลอยได้ บางฉากผมเล่นในxboxยังมีกระตุกเลยนะ:eek:
แต่ภาคนี้แสดงหน้าตาอารมณ์ของตัวละครออกมาได้ดีทีเดียว คอนเนอร์พูดภาษาถิ่นอินเดียนยังกะภาษาพม่าเลย:o

akanent
5th November 2012, 17:59
ภาคนี้ได้อย่างเสียอีกอย่าง แต่ก็ยังน่าเล่นอยู่ดี

Prometheus
5th November 2012, 18:00
เกมใหญ่แบบนี้ บัคย่อมเยอะเป็นธรรมดา รอแพทแก้

jackkerrr
5th November 2012, 18:03
แมลงมันเยอะๆจริงต้องรอ patch อย่างเดียว

gspretun
5th November 2012, 18:08
ผมฮาไอม้าสั่นอะดู walkthought มา 555+

iluksanook
5th November 2012, 18:14
PC ออกตอนไหนหรอ. แล้วราคาประมาณเท่าไหร่อ่ะ

GodLike112
5th November 2012, 18:15
ภาคนี้คือสุดยอดที่สุดของACที่เคยมีมาจริงๆลงPCเมื่อไรจะซื้อมาเล่นทั้งวันเลยฮ่าๆๆ

qwe11507
5th November 2012, 18:20
ผมเล่นแล้วบัค ไม่ค่อยมีนะ ไม่มีเลยหล่ะ ไม่รู้เป็นที่อะไร แต่ก็ดีเกมส์นี้ถ้าเป็นผมให้ 9.5 เลยครับ

the name is already taken
5th November 2012, 18:27
สงสัย 360 Spec ไม่ถึง ภูเขาเลยโล้น ถ้ามา PC คงงามกว่านี้เยอะบังคงน้อยลงอีก

keroro07
5th November 2012, 18:47
pc ออกรึยังว้าาา เเล้วมันน่าจะราคาเท่าๆไรนี่

mandragon66
5th November 2012, 18:50
น่าเล่นมากครับ

CHRONO
5th November 2012, 18:53
เยี่ยม น่าเล่นมาก

Beer 28
5th November 2012, 18:53
มายืนยันอีกเสียงครับ บัคภาคนี้เยอะมาก เยอะจนน่าตกใจเลยละ:o:o

Spermz
5th November 2012, 18:55
หลายอย่างดีขึ้น แต่สิ่งที่เคยดีบางอย่างกลับแย่ลง

ปกติ AC เกือบทุกภาค แทบจะไม่มีบัคจุกจิกจนเสียอรรถรถเลย ดูๆไปแล้วเหมือน ป๋าAlex แกไปเน้นอย่างอื่นเยอะกว่าเนื้อเรื่องเกมอย่างที่ป๋าแกบอก แกอยากให้เรา เที่ยวในเมือง เล่นมินิเกม เล่นหมากล้อม และ ล่าสัตว์ มากกว่า

kaakkung
5th November 2012, 19:29
ยังไม่เคยเล่นซักภาค ภาคนี้ก้อคงไม่เล่น 5555+( ภาพสวยดี แต่ไม่ชอบเกมแนวนี้อะ เข้ามาดูภาพสวยๆพอ )



http://upic.me/i/2r/325bb.gif (http://upic.me/show/40628562)

CORNETTO
5th November 2012, 19:38
' Series นี้อยากเก็บมากกกกก >//<

sornram
5th November 2012, 20:19
ผมเดินอยู่เจอปืนปลายมีดลอยอยู่ครับ ตกใจ 55555 นึกว่าทหารยังไม่หมด

iluksanook
5th November 2012, 20:41
อยากรู้ราคา ของ PC กับ วันออก มากคะ

gameza2009
5th November 2012, 21:16
กาดจอบรรลัย ล่ะ . ..