PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : เนื้อแท้ของคนโกหก



John Marston
14th November 2012, 07:28
เนื้อแท้ของคนโกหก


http://board.postjung.com/data/641/641686-img-1352799659-1.jpg


“พวกเราส่วนใหญ่ชอบพูดปด ซึ่งก็ไม่ได้มีพิษภัยมิใช่หรือ”




ในชีวิตของคนเรานั้น ต้องมีสักครั้งละที่ โกหก ซึ่งโดยส่วนใหญ่เพื่อป้องกันตนเองไม่ให้เกิดความอับอายหรืออันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากแรงกดดันภายนอกของสังคม เราลองมาแยกแยะประเภทของการโกหกดูสิว่าได้สักกี่ประเภท


1. โกหกเพื่อมารยาท เป็นประเภทที่มีผลเสียน้อยที่สุดเพราะไม่มีเจตนาจะทำให้คนอื่นเสียหายหรือเป็นอันตรายแต่มีเจตนาเพื่อจะทำให้คนอื่นพอใจเรียกว่าเป็นการรักษาน้ำใจกัน เช่น "ไม่ได้พบกันตั้งนาน สวยไม่เปลี่ยนเลย"คนส่วนใหญ่มักจะไม่คิดว่าเป็นการโกหกด้วยซ้ำ นอกจากคนที่จริงจังต่อโลกเกินไปต่อต้านพฤติกรรมนี้เพราะถือว่าไม่จริงใจต่อกัน



2. โกหกเพื่อป้องกันอันตราย เป็นการโกหกประเภทที่ใช้มากที่สุด เป็นสัญชาตญาณของมนุษย์ที่จะต้องป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นเพื่อความอยู่รอด ลงไปถึงความเจ็บปวด ขมขื่น ละอายใจ อับอาย แม้กระทั่งเรื่องของศักดิ์ศรี



3. โกหกเพื่อผลประโยชน์ เป็นประเภทที่ใช้มากพอกัน เพื่อป้องกันอันตรายที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์โดยตรง เช่น ขู่ให้ฝ่ายตรงห้ามรู้สึกกลัว เป็นการป้องกันอันตรายที่เกิดขึ้น และอาจมีผลในการเอาชนะคู่ต่อสู้ด้วยซึ่งถือเป็นผลประโยชน์อย่างไรก็ตามการโกหกเพื่อผลประโยชน์อาจไม่จำเป็นต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องอันตรายเสมอไป



4. โกหกเพื่อหาความยุติธรรม เป็นการโกหกเพื่อฝึกนิสัยมนุษย์ให้ไม่เห็นแก่ตัว มักจะเกี่ยวข้องกับคำมั่นสัญญากฎเกณฑ์หรือกติกาต่าง ๆ เช่น พ่อแม่บอกกับลูก ๆ ว่ารักลูกเท่ากันหมดทุกคน , พ่อค้าสัญญาต่อกันว่าจะไม่ทำลายกันเองกฎและกติกานี้ ยังรวมถึงเรื่องจริยธรรม และจรรยาบรรณของวิชาชีพอีกด้วย



5. โกหกเพื่อหาความจริง การโกหกประเภทนี้มักเป็นพวกนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย นักกฎหมาย และความศรัทธาในศาสนามีนักวิทยาศาสตร์ไม่น้อยที่ต้องบิดเบือนความจริงในการทดลอง นักวิจัยไม่น้อยที่ได้ผลออกมาแล้วผิดเป้าหมายที่ตั้งไว้จึงพยายามหาหลักฐานต่าง ๆ มาอ้างอิงมาแทนความจริงที่เกิดขึ้น หรือคนที่ต้องการเผยแผ่ศาสนาอาจใช้วิธีในการจูงใจให้ผู้อื่นคล้อยตาม



6. นักโกหกอาชีพ เป็นคนที่โกหกในเรื่องที่ไม่จำเป็นต้องโกหกจนดูเป็นงานประจำไป คนประเภทนี้มีพรสวรรค์ในการพูดการสร้างเรื่องเพราะตัวเขาเองยืนอยู่ระหว่างกลางของความจริงกับจินตนาการ นักโกหกอาชีพนั้นไวกว่านักโกหกจำเป็นมากเขาจะรู้ทันทีว่ามีใครกำลังจับโกหกเขาอยู่ แล้วเขาก็จะหันมาเปลี่ยนเรื่องเป็นเรื่องจริงบ้างเรื่องแต่งบ้าง จนคนจับไขว้เขวไป



ลักษณะของคนชอบโกหก

ดูเป็นคนน่าสนใจ น่าคบ มีลักษณะเชื่อมั่นในตนเอง โดยเฉพาะในด้านความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ เป็นคนมีเพื่อนมากท่าทางดูเป็นกันเอง แต่สิงเหล่านี้ล้วนเป็นหน้ากาก เป็นบุคลิกปลอมที่สร้างขึ้นมา เพื่อกลบเกลื่อนความรู้สึกอ่อนแอที่ซ่อนอยู่ภายในใจความจริงแล้ว เขาเป็นคนว้าเหว่ มีปมด้อย ชีวิตไร้จุดหมาย ขาดความเชื่อมั่น ขาดความจริงใจไม่สนิทกับใครได้อย่างจริงใจเพราะไม่ค่อยไว้ใจคน และเหนือสิ่งอื่นใดคือ ความรู้สึกละอายใจที่เกาะฝังอยู่ในส่วนลึกของความกลัวนั่นเอง






ข้อมูลจาก www.kunkroo.com

Minecraft
14th November 2012, 14:04
เขาเป็นคนว้าเหว่ มีปมด้อย ชีวิตไร้จุดหมาย ขาดความเชื่อมั่น ขาดความจริงใจไม่สนิทกับใครได้อย่างจริงใจเพราะไม่ค่อยไว้ใจคน และเหนือสิ่งอื่นใดคือ ความรู้สึกละอายใจที่เกาะฝังอยู่ในส่วนลึกของความกลัวนั่นเอง

ใช่เลยครับ ตรงกับผมเป๊ะ ชีวิตไร้จุดหมายไม่รู้เหมือนกันอยู่ไปเพื่ออะไร ไม่มีเพื่อน แล้วก็ในใจนี่โครตขี้กลัว พยายามอย่าโกหกน่ะ ชาว JKG

M4A1Predator
14th November 2012, 15:04
ผมก็เหมือนกันครับ หว้าเหว่ไม่มีเพื่อน มีปมด้อย ขาดความเชื่อมัน ไร้จุดหมาย
ผมขี้กลัว แล้วก็ไม่สนิทกับใครไม่ไว้ใจใครเลย

RED DEVILL
14th November 2012, 15:20
จะว่าไม่เคยโกหกคงไม่มีใครเชื่อผมโกหกบ่อยมากจนเป็นนิสัยนิดๆหน่อยก็โกหกจะบาปมั้ยเนี่ย

basz17
14th November 2012, 15:33
อืมนะ เดี๋ยวนี้เขาชอบใสหน้ากากเข้าหากัน :dntknw

gintoki
14th November 2012, 15:50
ก็โกหกได้กันทุกคนนั้นแหละ สมัยนี้ใครไม่โกหกก็จะถูกหาว่า ขวานผ่าซากบ้าง ต่อต้านโลกบ้าง 555 โกหกกันตามสมัยนิยมครับ

Zoey
14th November 2012, 15:53
มันคือเรื่องจริง ผมไม่เคยมั่นใจใครเลย นอกจากตัวเอง จะทำไรต้องทำเองทุกอย่าง ไม่ไว้ใจใครด้วย

NCIS{Fc}
14th November 2012, 16:00
ผมว่ามันเป็นรสนิยมมากกว่าครับ เมื่อก่อนผมก็ชอบโกหกเพราะมันสนุก

Mcarmy
14th November 2012, 16:36
การโกหกจนเคยชิน มีข้อเสีย เพราะมันคือการพูด คำพูดบางครั้งก็กระทบจิตใจกันได้มันก็เหมือนอาวุธนั่นแล
แต่การโกหกถ้าสนุกก็ไม่ใช่เรื่องเสีย แต่ถ้าโกหกอันเป็นจริงเป็นจัง รับรองมันจะกลายเป็นดาบสองคมซักวันมันคงตวัดกับมาฟันเราเอง
ยกตัวอย่าง เช่น โกหกแฟนว่าไม่มีคนอื่นแต่มันคงเป็นไปไม่ได้ที่จะโกหกแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ

เพราะฉะนั้นอย่าโกหกให้มากนักอย่าให้เป็นจริงเป็นจัง เดี๋ยวมันจะติด

Kellidev
14th November 2012, 16:44
ผมเคยโกหกให้ตัวเองถูกเกลียดจากคนที่ผมชอบ เพื่อรักษามิตรภาพระหว่างผมกับเพื่อนคนหนึ่ง
และระหว่างเพื่อนคนนั้นกับเธอ มันอยู่ข้อไหนหรอ T^T

_SaBasTaiN_
14th November 2012, 17:03
ประมานนั้น :sweat

pamzar5546
16th November 2012, 01:10
ดูเป็นคนน่าสนใจ น่าคบ มีลักษณะเชื่อมั่นในตนเอง โดยเฉพาะในด้านความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ เป็นคนมีเพื่อนมากท่าทางดูเป็นกันเอง แต่สิงเหล่านี้ล้วนเป็นหน้ากาก เป็นบุคลิกปลอมที่สร้างขึ้นมา เพื่อกลบเกลื่อนความรู้สึกอ่อนแอที่ซ่อนอยู่ภายในใจความจริงแล้ว เขาเป็นคนว้าเหว่ มีปมด้อย ชีวิตไร้จุดหมาย ขาดความเชื่อมั่น ขาดความจริงใจไม่สนิทกับใครได้อย่างจริงใจเพราะไม่ค่อยไว้ใจคน และเหนือสิ่งอื่นใดคือ ความรู้สึกละอายใจที่เกาะฝังอยู่ในส่วนลึกของความกลัวนั่นเอง

ผม TT

date kyo
16th November 2012, 01:19
ผมเองนั้นชอบโกหกนะแต่เป็นการโกหกในเรื่องเล็กๆน้อยๆเพื่อทำให้มันสนุกและน่าฟังมากขึ้น(ซึ่งส่วนมากจะพูดให้เว่อเพื่อให้คนอื่นจับได้เอง55)
แต่ผมไม่เคยเอ....พูดว่าไม่เคยไม่ได้หรอกต้องบอกว่าไม่ชอบที่จะพูดโกหกในเรื่องที่คุยกันจริงๆจังๆและส่งผลในระยะยาว