ARON-JKG
28th November 2012, 00:08
ผู้สร้าง Xbox เผยธุรกิจคอนโซลควรเอา Apple เป็นแบบอย่าง
http://www.chaucer.ac.uk/ctsshared/mediastudies/Image%20Bank/Company%20Logos/xboxlogo2.jpg
Ed Fries ผู้ซึ่งถูกเรียกอยู่บ่อย ๆ ว่าเป็น 'บิดาแห่ง Xbox' ออกมาเปิดเผยว่า ผู้นำธุรกิจด้านคอนโซล
ทั้งหลาย ควรจับตามองรูปแบบการดำเนินธุรกิจ (Business Model) จากทางฝั่ง Apple ด้วย
เขาได้กล่าวกับ GameInformer ว่า กระบวนการของธุรกิจคอนโซลสมัยนี้เปลี่ยนแปลงจากแต่ก่อนค่อนข้างมาก
“ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าประสบการณ์ที่ Apple นำเสนอแก่ทุกคนนั้นมันน่าสนใจขนาดไหน" Fries กล่าว
“ไม่ว่าใครก็ตามสามารถเข้ามาพัฒนาในสิ่งที่อยากทำได้ แถมค่าธรรมเนียมก็ยังถูกแสนถูก"
เขายังบอกอีกว่า อุตสาหกรรมคอนโซลสมัยนี้มักจะมองว่าอะไรก็ตามที่เป็นการเอื้ออำนวยแก่นักพัฒนา
คือสิ่งที่ไม่ดี เพราะทุกคนยังฝังใจกับความผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้นในช่วงกลางปี 1980 เหตุเพราะ "ขยะล้นตลาด"
http://www.gconsole.com/images/14588/20121127_app_store.jpg
“เคยได้ยินข่าวนี้มั๊ย นักพัฒนาเกม Fez ไม่สามารถออกแพทช์ update ให้ผู้เล่นได้เพราะค่าใช้จ่าย
แพงเกินไป ผมเชื่อว่าถ้าเกมนี้ได้พัฒนาบน iOS ล่ะก็จะไม่มีทางเกิดเรื่องบ้าบอแบบนี้แน่ แต่เป็น
เพราะเค้าพัฒนาบน XBLA ไง ปัญหามันเกิดจากตรงนั้น" เขากล่าว
“ปัญหาแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นอีกในยุคถัดไป มันจะน่ากลัวมากถ้าบริษัทอย่าง Apple หันมาแข่งกับ
เราด้วยโมเดลธุรกิจแบบนี้ เรื่องนี้จึงถือเป็นสิ่งที่ Sony, Nintendo และ Microsoft
ต้องให้ความสำคัญอย่างจริงจัง"
=====================================
ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : http://www.gconsole.com/cgi-bin2/show.php?page=news&id=14588
http://www.chaucer.ac.uk/ctsshared/mediastudies/Image%20Bank/Company%20Logos/xboxlogo2.jpg
Ed Fries ผู้ซึ่งถูกเรียกอยู่บ่อย ๆ ว่าเป็น 'บิดาแห่ง Xbox' ออกมาเปิดเผยว่า ผู้นำธุรกิจด้านคอนโซล
ทั้งหลาย ควรจับตามองรูปแบบการดำเนินธุรกิจ (Business Model) จากทางฝั่ง Apple ด้วย
เขาได้กล่าวกับ GameInformer ว่า กระบวนการของธุรกิจคอนโซลสมัยนี้เปลี่ยนแปลงจากแต่ก่อนค่อนข้างมาก
“ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าประสบการณ์ที่ Apple นำเสนอแก่ทุกคนนั้นมันน่าสนใจขนาดไหน" Fries กล่าว
“ไม่ว่าใครก็ตามสามารถเข้ามาพัฒนาในสิ่งที่อยากทำได้ แถมค่าธรรมเนียมก็ยังถูกแสนถูก"
เขายังบอกอีกว่า อุตสาหกรรมคอนโซลสมัยนี้มักจะมองว่าอะไรก็ตามที่เป็นการเอื้ออำนวยแก่นักพัฒนา
คือสิ่งที่ไม่ดี เพราะทุกคนยังฝังใจกับความผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้นในช่วงกลางปี 1980 เหตุเพราะ "ขยะล้นตลาด"
http://www.gconsole.com/images/14588/20121127_app_store.jpg
“เคยได้ยินข่าวนี้มั๊ย นักพัฒนาเกม Fez ไม่สามารถออกแพทช์ update ให้ผู้เล่นได้เพราะค่าใช้จ่าย
แพงเกินไป ผมเชื่อว่าถ้าเกมนี้ได้พัฒนาบน iOS ล่ะก็จะไม่มีทางเกิดเรื่องบ้าบอแบบนี้แน่ แต่เป็น
เพราะเค้าพัฒนาบน XBLA ไง ปัญหามันเกิดจากตรงนั้น" เขากล่าว
“ปัญหาแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นอีกในยุคถัดไป มันจะน่ากลัวมากถ้าบริษัทอย่าง Apple หันมาแข่งกับ
เราด้วยโมเดลธุรกิจแบบนี้ เรื่องนี้จึงถือเป็นสิ่งที่ Sony, Nintendo และ Microsoft
ต้องให้ความสำคัญอย่างจริงจัง"
=====================================
ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : http://www.gconsole.com/cgi-bin2/show.php?page=news&id=14588