PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : เน็ต TOT เพิ่งอัพมาดีใจหรือเสียใจดี!



SWE_Sora
13th December 2012, 08:46
เน็ต TOT เพิ่งอัพมาดีใจหรือเสียใจดี!

จาก 7.86 เป็น 8.86 --* เพื่ออะไร หลุดบ่อยกว่าเดิมๆ
ของเดิม นานๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆทีหลุด

แถมบางทีเข้าเว็ปช้าลง เหมือนๆมันไม่ค่อยโหลด แต่ก่อนเข้า พรึบๆๆๆ

เริ่มเศร้า TOT

808080808
13th December 2012, 08:49
ผมไม่หลุดนะครับ วิ่งเร็ว ไม่หลุด

GuUEarTZaA
13th December 2012, 09:54
TOT ของผม วิ่งปกตินะครับ

10 m โหลด BIT ที วิ่ง เต็ฒตลอดนะครับ เรื่องหลุดไม่ค่อยจะมีครับ

บอทเกมยันเช้าไม่ค่อยมีปัญหา:eek:

[Never]
13th December 2012, 10:07
จขกท ใช้ทีมเดียวกับผมเบยยยแต่ของผมสีแดง // 6MB ก็วิ่งเต็มตลอดนะ *-* โหลดบิทก็500KB ไม่เลวร้ายอะไร

oksulnw
13th December 2012, 10:24
ใช้ 3 BB เหอะครับวันสุดท้ายจะได้ไม่เป็นภาระของลูกหลาน

Gokusen
13th December 2012, 12:43
ผมไม่หลุดเขตมีนบุรี เล่นชิวๆๆๆๆๆๆๆ:o

กระทุ้นี้มีบ่อยมากๆๆๆเคยบอกไปแล้วไงมันอยุ่ที่ บริเวณพื้นที่เขตชุมชนของท่านเองไม่เกี่ยวกับค่ายเน่าเลย ถ้ามันเน่าเค้าจะสร้างเครือข่ายมาเพื่อ???? หลอกกินตังคนหรอ:sweat ผมอยุ่มีนบุรี ไม่มีปัญหาเลยน่ะเรื่องหลุด ช้าเนี่ย

scapegoat_7
13th December 2012, 12:49
มันก็อยู่ที่ปัจจัยหลายอย่างโทษค่ายอย่างเดียวไม่ได้หรอก พื้นที่บริการ อุปกรณ์ ลองเช็คดูสิผมใช้ tot มาเกือบ 10 ปีเเล้วมั้ง

แรกๆยอมรับห่วยมาก หลุดบ่อยเน็ตช้า อยากเปลี่ยนหลายครั้งละแต่ก็ทนๆใช้ไป มันมาเริ่มดีตอน 1mb/512kb และก็ดียาวมาถึงใช้ 10 mb/1mb

คำว่าหลุดแทบไม่มีตั้งแต่เปลี่ยนสาย port กับ modemและก็ tot มาตั้งตู้เพิ่มใกล้ๆบริเวณอาศัย

Sittiphan
13th December 2012, 13:22
ตรวจดุก่อนครับ คุณติดเน็ตสาย หรือจาน ถ้าจานดูว่ากล่องสัญญาณเครื่อนไปจากองศาเดิมหรือไม่ ถ้าเน็ตสายตรวจดูคู่สายสัญญาณที่ใช้ร่วมกับคุณว่ามีปัญหาเดียวเหมือนกันกับคุณไหม โทรไปเช็คที่ศูนย์ให้เขาตรวจสอบดูหน่อยครับ พูดเพราะๆกับเขาใช้วาจาแบบที่คุณไปจีบแฟนคูณใหม่ๆนะครับ

ILOVEKUN
13th December 2012, 13:36
ของผมมันดีเวลาโหลด แต่เซ็งเวลาดูบอล ไม่รู้ทำไม 3m ดูบอลชัดไม่กระตุก พออัพเป็น 10m มิอยากจะอธิบายเลย

stepmeup2
13th December 2012, 13:46
ลองเรียกช่างมาดูให้ครับ หรือไม่ก็โทรไปแจ้งปัญหากับ TOT เดียวเขาแก้ให้ ผมมีปัญหาผมโทรไปแปปเดียวเขาแก้ให้เลย ตอนแรกหลุดบ่อย พอแก้ปุ๊ปเน็ตไม่หลุด แต่โหลดบิตไม่ขึ้นแทน ขอบคุณครับ T^T

24linkinpark
13th December 2012, 13:50
วิธีเช็คดูว่าสัญญาณเน็ตคุณเสถียรหรือไม่

หลายท่านคงประสบปัญหา error ที่ว่า " Cannot Find Login Server Time Error "

อาการนี้มันเป็นได้หลายประการนะครับ อยากจะให้ลองเช็คตามขั้นตอน เป็นช่วง ๆ

1.ตรวจสอบดูว่า กล่องกันฟ้ามีสภาพสมบูรณ์หรือไม่

http://www.suchinko.com/images/mboard_1241974575/1241974575.jpg

...ตัวกันฟ้าเองขึ้นขี้เกลือ มีใยแมงมุม สุสานมด คราบสนิมทำให้มีสัญญาณรบกวน ตัวกันฟ้าผ่าในกล่องกันฟ้า ตัวมันมี 3 ขั้ว ต่อกับสายโทรศัพท์ทั้งสองเส้น อีกขั้วก็ต่อสายดิน ติดตั้งอยู่ตรงกล่องต่อสายนอกบ้าน ....ไฟกระแสตรงแรงดันต่ำในสายโทรศัพท์ธรรมดา เจ้าตัวนี้จะเสมือนฉนวน ไม่นำไฟฟ้า พอเกิดฟ้าผ่าที่สายโทรศัพท์ หรือมีแรงดันในสายจะสูงขึ้น เจ้าตัวกันฟ้าผ่า มันจะเปลี่ยนสถานะตัวเองเป็นตัวนำ ทำให้กระแสไฟฟ้าในสายไหลลงสายดิน ...

2.สายโทรศัพท์ภายในจากกล่องกันฟ้าไปยังสปลิตเตอร์(กล่องแยกสัญญาณ)

ตรวจดูว่า..............
สายเล็กเกินไปไหม? ควรใช้สาย 0.9 หรือ 0.65
สายเก่าฉนวน อมความชื้นหรือไม่
สายมีรอยต่อระหว่างกลางหรือไม่
เต้าเสียบที่ติดอยู่กับกำแพงในแต่ละห้อง หรือกล่องเสียบสายโทรศัพท์ คอนแทคมีอ๊อกไซค์(คราบหรือสนิม)
ทั้งเต้ารับและหัวRJดูให้แน่ใจว่าดีพอ สะอาดพอ (ให้ดีก็ต่อตรง)

3.ตรวจสอบสปลิตเตอร์(กล่องแยกสัญญาณ) ว่า...

http://buymenow.co.nz/_img/adsl_spliter2.jpg

3.1.ถ้าเร้าเตอร์และโทรศัพท์อยู่ไกลกันให้ใช้สปลิตเตอร์(กล่องแยกสัญญาณ) แยกของใครของมัน
3.2.อย่าไปไว้ใจว่ามันจะยังดีและใช้งานได้ดีเสมอ..เพราะเคยเจอมันเสียทำ ทำให้เน็ตหลุด ซิ้งค์สัญญาณไม่ติด
3.3.และตัวมันเองนี่แหละทำให้เกิดค่าLOSS ระหว่างสายจากกล่องกันฟ้ามายังตัวมันและสูญเสียที่เกิดจากมันไม่แน่นติดๆหลุดจากสปลิตเตอร์(กล่องแยกสัญญาณ) ไปยังเร้าเตอร์
**ขยายความ ระยะสายที่ออกจากกล่องสปลิตเตอร์(กล่องแยกสัญญาณ)...ยาวเกินไปและสายที่ยาวเกินไปนั้นมีปัญหาเรื่องความต้านทาน

4.ปัญหาจาก ADAPTOR จ่ายไฟเลี้ยงเร้าเตอร์

http://www.technologymedia.co.th/article_image/clip_image002_0013.jpg

เชื่อมั๊ยว่าเรามักตายกับของง่ายๆราคาถูกๆ ปลั๊กราง หรือเต้ารับที่เราเอาADAPTORไปเสียบมักไม่แน่น หรือพอเสียบเข้าไปเรารู้สึกว่าไม่แน่ใจ

นิยามคำว่า ปลั๊ก หมายถึงผู้เสียบ(ตัวผู้)
นิยามคำว่า เต้ารับ หมายถึงผู้โดนเสียบ(ตัวเมีย)

ทั้งผู้เสียบและผู้โดนเสียบต่างไม่ดีพอไม่แน่นพอ ทำระบบต้องให้แน่ใจว่าเราจะไม่ตกม้าตายกับเรื่องแบบนี้

5.ตรวจสอบระบบคู่สายของ ISP ท่าน ลองเข้าไปที่ IE Webbrowser แล้วพิมพ์ลงในช่อง URL ว่า 192.168.1.1 เพื่อเข้าไปตั้งค่าเราท์เตอร์ของท่าน บางยี่ห้อ ใช้ username : admin Pass : admin นะคะ
หากว่าไม่ถูก นั่นอาจเป็นเพราะเป็น เราท์เตอร์ของ ISP ที่เขาแถมมาให้

ปกติแล้วสัญญาณ ADSL จะมีค่ามาตรฐานในการวัดคุณภาพสาย เรียกว่า ค่า SNR และค่า Line Attennuation

- ค่า SNR(Signal to Noise Ratio) จะเป็นตัวบอกถึงความแรงของสัญญาณ ADSL เมื่อเปรียบเทียบกับสัญญาณรบกวน
- ค่า Line Attenuation คือค่าการลดทอนของสัญญาณเมื่อเดินทางจาก DSLAM มาถึงโมเด็มในบ้านของผู้ใช้งาน

ค่ามาตรฐานที่ยอมรับได้ของค่า SNRและ Line Attenuation เป็นดังนี้

SNR ไม่ต่ำกว่า 10 dB (เดซิเบล)
Line Attenuation ไม่สูงกว่า 55 dB

- ค่า SNR ที่ต่ำผิดปกติ อาจเนื่องมากจากคุณภาพของสายโทรศัพท์
- ค่า Line Attenuation ที่สูงผิดปกติ อาจเกิดจากสัญญาณรบกวนในสายโทรศัพท์ เช่น ความชื้นหรืออยู่ไกล้แหล่งกำเนิดสัญญาณรบกวน เช่น มอเตอร์ไฟฟ้า หรือเกิดจากระยะทาง ที่ไกลเกินไปจากชุมสายโทรศัพท์ เช่น ไกลเกินระยะ 5.5 กิโลเมตรตามมาตรฐานของ ADSL

- อุปกรณ์ ADSL จะมีหน้าต่างสำหรับตรวจสอบค่า SNR และ Line Attenution แบบนี้ค่า



ท่านทั้งหลายที่ใช้เราเตอร์ ADSL หรือ โมเด็มที่มี Diagnostic วัดค่า dB ของสัญญาณ ADSL

ค่า SNR Margin เป็นSudส่วนซึ่งเปรียบเทียมสัญญาณข้อมูล และสัญญาณ รบกวน ยิ่งมีค่ามากยิ่งดี เพราะแสดงให้เห็นว่า สัญญาณข้อมูลนั้นมากกว่าสัญญาณรบกวนนั่นเอง
ค่า Line Attenuation หรือเรียกว่า Line Loss คือค่าที่บอกอัตราการสูญเสียสัญญาณจาก DSLAM มาสู่ DSL CPE ยิ่งมีค่าน้อยยิ่งดี ค่าน้อยแสดงให้เห็นว่ามี Loss ต่ำ หากสายโทรศัพท์ของบ้าน หรือที่ทำงานของเรา ห่-า-งจากชุมสายมาก ค่า Line Attenuation ก็จะสูงตามไปด้วย
ขอบคุณคำขยายความที่ชัดเจนของ http://www.micronet.in.th/tricktip.html#4

ความหมายของ SNR Margin และ Line Attenuation


SNR Margin (Signal to Noise Ratio Margin)
ADSL Modem ส่วนใหญ่จะสามารถตรวจสอบคุณภาพสายโทรศัพท์ได้ จากค่า SNR Margin (Signal to Noise Ratio Margin) ซึ่งจะบอกถึงอัตราส่วนระหว่างสัญญาณจริงที่ได้รับต่อสัญญาณที่เป็นสัญญาณ รบกวน มีค่าเป็น เดซิเบล ( dB) โดยหากว่าค่า SNR Margin มีค่าต่ำมาก นั้นหมายความว่าความแรงของสัญญาณรบกวนนั้น แรงพอ ๆ กับสัญญาณจริง ทำให้การรับส่งข้อมูลที่ได้ไม่มีประสิทธิภาพ และอาจจะมีผลต่อการจับสัญญาณของ Modem ซึ่งทำให้จับสัญญาณได้ช้า หรือเน็ตหลุดบ่อย, ไฟ ADSL กระพริบบ่อย ๆ เป็นต้น SNR Margin ควรจะมีค่าสูง ๆ (ไม่ควรต่ำกว่า 10 dB)

5db or below = แย่, bad, no sync/intermittent sync
8db - 13db = ปานกลาง - อาจจะไม่จับสัญญาณบางครั้ง ( average - and no sync issues )
14db - 22db = ดีมาก ( very good )
23db - 28db = ยอดเยี่ยม ( excellent )
29db - 35db = สุดยอด ( rare )

Line Attenuation
เป็นค่าที่บ่งบอกถึงอัตราส่วนระหว่างความแรงของสัญญาณที่ส่ง ต่อความแรงของสัญญาณที่ได้รับ หรืออีกนัยหนึ่งคือ เป็นตัวเช็คระยะ***งระหว่างชุมสายถึงตัว Modem Router ซึ่งค่ายิ่งมากก็ยิ่งไกลจากชุมสายมาก โดยหากสัญญาณมีความแรงเท่า ๆ กันจะทำให้ค่า Line Attenuation มีค่าน้อย ในขณะที่ ถ้ารับสัญญาณได้อ่อนกว่าที่ส่งมามากขึ้น จะทำให้ค่า Line Attenuation มีค่ามากขึ้นตามไปด้วย Line Attenuation ควรมีค่าต่ำๆ (ไม่ควรมีค่าสูงกว่า 60 dB)

20 - 30 = ยอดเยี่ยม ( excellent )
30 - 40 = ดีมาก very ( good )
40 - 60 = ปานกลาง ( average )
60 - 65 = แย่ ( poor )

ในกรณีที่มีค่า SNR Margin ต่ำ หรือมี Line Attenuation สูง ให้พิจารณาเรื่องดังต่อไปนี้
1. เดินสายโทรศัพท์ตามทางสายไฟบ้านหรือไม่ สายไฟแรงสูงที่อยู่ใกล้ๆ จะส่งผลให้เกิดสัญญาณรบกวน ( Noise) มากขึ้น
2. สายโทรศัพท์มาตรฐานหรือไม่ สายโทรศัพท์ที่ไม่ได้มาตรฐาน (เส้นลวดอาจมีขนาดเล็ก) จะทำให้การค่าความต้านทานสูงขึ้นและ Line Attenuation จะมีมากขึ้น
3. อุปกรณ์ต่อพ่วงของโทรศัพท์ เช่น POTS Splitter Micro filter โทรศัพท์ต่อพ่วง มีผลกระทบต่อทั้ง 2 ปัจจัย ยิ่งมีอุปกรณ์ต่อพ่วงมาก ก็จะเกิดสัญญาณรบกวนและ Line Attenuation จะมีค่ามากขึ้น
4. เช็คจุดที่มีการเชื่อมต่อสายโทรศัพท์ ว่ามีการขันสายยึดแน่นเรียบร้อยหรือไม่
5. ตรวจเช็คกล่องดำว่ามีน้ำขัง หรือสายทองแดงมีอ๊อกไซต์เกาะอยู่หรือไม่ เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้ค่า SNR Margin ต่ำ
6. เช็คระยะทางจากชุมสายถึงกล่องดำของลูกค้า ว่าไกลจากชุมสายมากหรือไม่ หรืออยู่ปลายชุมสายหรือไม่ เพราะยิ่งไกลจากชุมสาย จะยิ่งทำให้ได้รับสัญญาณที่ต่ำรวมทั้งมีสัญญาณรบกวนเยอะขึ้น และลูกค้าจะไม่สามารถขอความเร็วที่สูงได้ จะทำให้ SNR Margin ต่ำลงแบบสุด ๆ ไม่มีความเสถียรของสัญญาณ
ในกรณีที่เช็คเบื้องต้นดังกล่าวแล้ว ยังมีค่าที่ผิดปกติอยู่ ต้องลองให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มาตรวจเช็คสภาพสายโทรศัพท์

เครดิต http://webboard.gg.in.th


เครื่องผมเฉียดเลย
SNR Up : 29.0
SNR Down : 11.4 ตัวนี้สำคัญมากถ้าวันไหนฝนตกหนัก มันลดเหลือ 6 เนตผมจะช้ามากเข้าเวปอะไรโคตรช้าแล้วสักพักมันก็จะหลุด ลองไปเช็คดูนะครับว่ามีค่านี้เท่าไหร่ ถ้าต่ำกว่า 8 คุณมีปัญหาแน่ วิธีแก็คือให้โทรไปขอลดความเร็วลงมาครับ บ้านผมอยู่ไกลจากกล่องมาก ขอได้แค่ 12 MB เคยลองอัพเป็น 15 และ ค่า SNR เหลือแค่ 6.9 เนตหลุดบ่อยมากเข้าเวปช้ากว่าเดิมอีกลองไปเช็คในเวป speedtest สัญญาณตกเลยครับมาแค่ 1 - 2 เม็ก สรุป อย่าฝืนลากจะดีที่สุด ตอนนี้ผมใช้ 12/1 เล่นได้ลื่นไม่มีหลุดปกติดีนะครับ
Line Attenuation Up : 8.6
Line Attenuation Down : 27.0

my dath
13th December 2012, 17:27
ช่ายๆมันหลายสาเหตุครัับ

thewinman
13th December 2012, 17:31
เราผมติด10มา10 เลยครับ

Vendetta
13th December 2012, 17:41
เช็คง่ายๆ ลองพิมพ์ 192.168.1.1 เข้าหน้าโมเด็ม แล้วเช็คตามนี้นะ โมเด็มรุ่นอื่นหน้าตาอาจจะไม่เหมือนกัน

ให้มองหาSNR Margin ถ้าค่า SNR ทั้งฝั่ง Upstream หรือฝั่ง Downsteam น้อยกว่า15 (ค่านี้ยิ่งมากยิ่งดี) ลองรีสตาร์ตโมเด็มซักรอบนะ

ถ้าค่าไม่ดีขึ้นก็โทรเข้า Call center 1177 หรือ 1100 ให้ช่างเข้ามาเช็คคู่สายให้นะ

ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับ ค่า Line Attenuation (ค่านี้ยิ่งน้อยยิ่งดี) ด้วยว่าบ้านท่านอยู่ไกลตัวชุมสายมาก หรือไม่ :yes

http://img703.imageshack.us/img703/3072/5555wm.jpg (http://imageshack.us/photo/my-images/703/5555wm.jpg/)

PruekKung
13th December 2012, 17:59
ของผม 7mbเท่าเดิมไม่ปลี่ยนแปลง :rtfm