PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : กสทช.จ่อตรวจ33ช่อง'โฆษณาเกินจริง'



harnibal409
5th February 2013, 18:54
http://www.bangkokbiznews.com/home/media/2013/02/05/images/news_img_489014_1.jpg


กสทช. เดินหน้าตรวจสอบ"ช่องทีวีดาวเทียม"มีประวัติผิดกฎหมาย อย. 33 ช่อง พบไม่ได้รับอนุญาตโฆษณา-เข้าข่ายโฆษณาเกินจริง

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่าหลังจาก กสทช. ได้ให้ใบอนุญาตในกิจการไม่ใช้คลื่นความถี่ หรือกิจการเคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียม กลุ่มแรกในวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีช่องทีวีดาวเทียมได้รับใบอนุญาตแล้ว 301 ช่อง จากทั้งหมดที่ยื่นขอใบอนุญาตเกือบ 700 ช่อง ซึ่งในจำนวนที่ได้รับไลเซ่น มี 8 ช่องที่เคยมีประวัติกระทำผิดพ.ร.บ.อาหารและยา พ.ศ.2522 , พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2511 ซึ่งฝ่าฝืนการโฆษณา อาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาเกินจริง

โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ส่งข้อมูล 8 ช่องรายการที่ได้รับใบอนุญาตมาให้ กสทช.พิจารณาตรวจสอบการโฆษณาสินค้าที่ฝ่าฝืนโฆษณา อย. ประกอบด้วย บ็อกซ์ ฟิล์ม , เบาใจ แชนแนล , OHO แชนแนล , เคเอ็ม แชนแนล ,ฮิต สเตชั่น , ฮิตสแควร์ ,ช่อง 40-50 แชนแนล และมงคล แชนแนล

"สำนักงาน กสทช. จะเข้าไปตรวจสอบโฆษณาที่เข้าข่ายละเมิดกฎหมาย อย. ในทั้ง 8 ช่องดังกล่าว ซึ่งได้รับไลเซ่น และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กสทช.แล้ว ซึ่งถือว่าเป็นช่องที่พร้อมรับการตรวจสอบ และหากไม่มีการเผยแพร่โฆษณาที่เข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมาย อย. อีก ก็สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ โดยทั้ง 8 ช่องสามารถเข้ามารายงานข้อมูลการปรับแก้ไขโฆษณาฝ่าฝืนกฎหมาย อย.ที่ดำเนินการไปแล้วกับสำนักงาน กสทช.หลังจากนี้ก็ได้" น.ส.สุภิญญา กล่าว

อย่างไรก็ตามยังมีช่องทีวีดาวเทียมอีก 25 ช่อง จาก 33 ช่องที่เคยมีประวัติโฆษณาฝ่าฝืนกฎหมาย อย. และยังไม่ได้รับใบอนุญาต และสำนักงาน กสทช.จะต้องเฝ้าระวังในกลุ่มนี้ ซึ่งช่องทีวีดาวเทียมบางส่วน ได้ยื่นเอกสารขอใบอนุญาตมาแล้ว แต่อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาออกใบอนุญาตจากจำนวนที่ค้างอยู่อีก 341 ช่องรายการ ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาได้ครบภายในสิ้นเดือน ก.พ.นี้ หลังจากนั้นหากช่องทีวีดาวเทียม รายใดรวมทั้งในจำนวน 25 ช่องที่มีประวัติโฆษณาฝ่าฝืนกฎหมาย อย. ออกอากาศโดยไม่มีใบอนุญาต จะต้องถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.กสทช. มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 5 ล้านบาท พร้อมทั้งจะประสานการทำงานไปยังดาวเทียมไทยคม ซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตโครงข่าย จาก กสทช. ให้ดำเนินการระงับออกอากาศช่องทีวีดาวเทียมที่ไม่ได้รับใบอนุญาตด้วยเช่นกัน

ด้าน ภญ.ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่าในปีที่ผ่านมา อย.ได้ดำเนินการกับเจ้าของผลิตภัณฑ์ และช่องทางการเผยแพร่โฆษณา ที่ฝ่าฝืนกฎหมายอย. รวมเป็นมูลค่าการปรับราว 20 ล้านบาท ทั้งนี้ ในช่องทีวีดาวเทียม 8 รายที่ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช. แล้ว จากการตรวจสอบล่าสุดในเดือน ม.ค.นี้ ก่อนการได้รับใบอนุญาต ในวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา ยังมีการโฆษณาผิดกฎหมายอย. แต่มีปริมาณความถี่ในการโฆษณาลดลง หลังจากนี้ทั้ง อย. และหน่วยงานเฝ้าระวังของสำนักงาน กสทช. จะเข้าไปตรวจสอบอีกครั้งทั้ง 8ช่องอีกครั้ง สำหรับอีก 25 ช่องทีวีดาวเทียม ที่มีประวัติฝ่าฝืนโฆษณาตามกฎหมาย อย. ประกอบด้วย เอ็มวี ไฮ, เอ็มวี พอใจ ,ไนซ์ แชนแนล ,เอ็มวี แกรนด์, เอ็มวี กิฟท์ , เอ็มวี5 ,เอ็มวี โอเคทีวี ,โชคดี ทีวี, MV Mystery , เอ็มวี ทีวี5 ,เซ็นทรัล แชนแนล ,ดูดี ทีวี ,เอ็มวี วาไรตี้ ,BKK TV ,Zbb แชนแนล ,เฮลธ์ พลัส , เพลินใจ แชนแนล ,เอ็มวี แชร์ , เซอร์วิส 23 , ทีวี พูล , ทรูวิชั่นส์ ,มาย ทีวี ,ช็อปแอนด์โชว์ ,เค สเตชั่น และพีแอนด์พี

credit bangkokbiznews.com

Emo
5th February 2013, 18:59
มาไม่กล้า คอมเมมน์ เลย

ลายเซ็น ดุมาก :o

postgeno159
5th February 2013, 19:02
TV direct ขอนำเสนอ.....

harnibal409
5th February 2013, 19:22
มาไม่กล้า คอมเมมน์ เลย

ลายเซ็น ดุมาก :o
เปลี่ยนลายเซ้นแล้วครับไม่ดุๆ