PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : ครั้งแรกในโลก?? เด็กไทยเจ๋ง คิดค้นแว่นตาสั่งงานเพื่อผู้ป่วยอัมพาฒ



John Marston
5th March 2013, 09:38
ครั้งแรกในโลก?? เด็กไทยเจ๋ง คิดค้นแว่นตาสั่งงานเพื่อผู้ป่วยอัมพาฒ


ว่า ด้วย การคิดค้น นวัตกรรม ใหม่ แว่นตาอัจฉริยะ ช่วยผู้ป่วยอัมพาฒ จากผลงานนักศึกษาของไทย ซึ่ง เป็นผลงานชิ้นแรกของโลก


ก่อนอื่น เรามาชม โฉมหน้าเจ้าของผลงานกันเลยครับ

http://board.postjung.com/data/661/661942-topic-ix-0.jpg

ภาพ : นาย นพมงคล เฉิดฉาย


http://board.postjung.com/data/661/661942-topic-ix-1.jpg

http://board.postjung.com/data/661/661942-topic-ix-2.jpg

นาย นพมงคล เฉิดฉาย นักศึกษาปริญญาตรี วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ปี 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.)ผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมแว่นตาสั่งงานเพื่อผู้ป่วยอัมพาต กล่าวว่า ” หลักการทำงาน ผู้ป่วยจะสั่งงานโดยใช้แว่นตาที่ออกแบบให้ติดเลเซอร์และควบคุมการเปิดปิดโดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ลำแสงเลเซอร์จะไปตกบนฉากรับแสงในตำแหน่งที่กำหนดไว้ หน่วยประมวลผลตำแหน่งของเลเซอร์จะส่งรหัสสั่งการตามที่โปรแกรมไว้ โดยระบบประมวลผลใช้โทรศัพท์มือถือ Android โดยมีกล้องวีดีโอทำการรับข้อมูลจากฉากนำไปสั่งการทำงานต่างๆ เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เวลาใช้ผู้ป่วยสวมแว่นตา นั่งอยู่หน้าฉากหรือผนังที่เขียนคำสั่งไว้ เพียงหายใจแรงๆไปยังไมโครโฟนเท่านั้น ซึ่งจะทำให้เลเซอร์ไดโอดบนกรอบแว่นทำงาน ติดสว่างในช่วงสั้นๆ ผู้ใช้งานเพียงควบคุมหันให้ลำแสงชี้ไปยังฉากที่มีคำสั่งต่างๆบนฉาก หรือผนัง จนแสงเลเซอร์ดับ เช่น ปุ่ม1 ปิดแอร์ , ปุ่ม2 เปิดไฟฟ้าในบ้าน ,ปุ่ม 3 เปิด-ปิด ทีวี ,ปุ่ม 4 ส่งข้อความขอความช่วยเหลือทางSMS เป็นต้น

ในการพัฒนาผลงานนี้เริ่มจากพัฒนาซอฟท์แวร์คำสั่งต่างๆ ที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันของผู้ป่วยบนระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์(Android) ที่ใช้ในมือถือสมาร์ทโฟน อุปกรณ์แว่นตาสั่งงานนี้ ดีไซน์เป็นกรอบแว่น ติดเข้ากับก้านไมโครโฟนสำหรับรับลมหายใจและเลเซอร์ พอยเตอร์ ส่วนการสร้างรหัสควบคุม โทรศัพท์จับภาพของจุดเลเซอร์และส่งภาพไปประมวลผล ซึ่งทำงานตามโปรแกรมที่เขียนขึ้นมาตามหลักการของ Digital Image Processing เพื่อคำนวณตำแหน่งของจุดเลเซอร์เทียบกับจุดอ้างอิง แปลงเป็นรหัสส่งออก ให้เป็นคำสั่งต่อไป โปรแกรมที่เขียนใช้ภาษา JAVA และไลบรารี่ ของ Open CV บน Android

ระบบการประมวลผลทั้งระบบอยู่บนอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งหมดจึงทำให้ระบบมีขนาดเล็กและสะดวกต่อการใช้งาน โดยโทรศัพท์เคลื่อนที่ มีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายซึ่งนำมาเรียกใช้งานได้ในตัวเดียวไม่ต้องมีอุปกรณ์อื่นต่อพ่วง เช่น การส่งเสียง, การส่งข้อความ, การสั่น เป็นต้น

ระบบการประมวลผลทางภาพที่ประมวลผลอยู่ในโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้นเราเรียกใช้งานจาก Open Source Computer Library ที่รวบรวมเอาความสามารถทางด้านการประมวลผลภาพ (Image Processing) โดยมีข้อดี ใช้หน่วยความจำน้อย ทุกแอพพลิเคชั่นจะ มีความน่าเชื่อถือ ทุกแพ็คเกจของ OpenCV ได้ถูกนำขึ้นบนบริการของ Google Play, การอัพเดทและกำจัดบั๊ก (bog Fixes) เป็นประจำ

ส่วนสร้างรหัสควบคุม โทรศัพท์จับภาพของจุดเลเซอร์และส่งภาพไปประมวลผล ซึ่งทำงานตามโปรแกรมที่เขียนขึ้นมาตามหลักการของ Digital Image Processing เพื่อคำนวณตำแหน่งของจุดเลเซอร์เทียบกับจุดอ้างอิงเพื่อแปลงเป็นรหัสส่งออก เพื่อเป็นคำสั่งต่อไปยังส่วนต่อไป โปรแกรมที่เขียนใช้ภาษา JAVA และไลบรารี่ ของ Open CV บน Android

อุปกรณ์เครื่องมือต้นแบบนี้ สามารถติดตั้งบริเวณต่างๆตามความต้องการของผู้ป่วย ซึ่งสามารถจัดการแก้ไขโปรแกรมได้สะดวกและไม่ซับซ้อนในภาพรวมของอุปกรณ์ต้นแบบ ,ฉากรับภาพและส่วนประมวลผล,แว่นตาที่ใช้สั่งการ”


http://youtu.be/7RyjwicqC2w

:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:giveheart:






ที่มา: http://www.ryt9.com/s/prg/1577573
อ้างอิงจาก http://men.postjung.com/661942.html

Ibanez
5th March 2013, 09:41
ไม่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆธรรมดา:)

JamiesMc'Avoid
5th March 2013, 09:44
ขนาดผมไม่พิการยังอยากไช้นะครับ แหม่...

[Really~Nuts]
5th March 2013, 09:47
Google Glass มีคู่แข่งแล้ว :dance

dewgtr
5th March 2013, 09:49
ปรบมือให้เลยครับ

babokub
5th March 2013, 13:41
สร้าง เสร็จแล้ว ช่วยออกขาย ด้วย นะ ครับ
ไม่ป่วย แต่จะไป อุดหนุน :)

chanwitpop
5th March 2013, 16:05
เก่งมากๆ เดี๋ยวต้องมีบริษัทมาซื้อลิขสิทธิ์ไปต่อยอดแน่ๆ

topperioz
5th March 2013, 16:19
เจ๋งอะ

แต่ลายเซ็นเจ้าของมู้ เจ๋งกว่า :heart

Kellidev
5th March 2013, 16:40
วิศวะ สจล. ผลงานเยอะเป็นที่ 1 ของประเทศ(พอๆกับจุฬาเลยผลัดกันนำ)

beambeam123
5th March 2013, 21:53
ให้มันได้งี้สิครับ!!! นับถือพี่เขาจริงๆ