PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : ยิ่งเรียนมาก ยิ่งรู้น้อย ยิ่งเรียนน้อย ยิ่งรู้มาก



Mercury
21st March 2013, 19:07
ยิ่งเรียนมาก ยิ่งรู้น้อย ยิ่งเรียนน้อย ยิ่งรู้มาก

http://www.manager.co.th/asp-bin/Image.aspx?ID=1700634


เรียนในห้อง(ชั้น)เรียนหลายๆชั่วโมงติดต่อกัน หรือตั้งแต่เช้าถึงเย็น เป็นสิ่งสำคัญมากๆของการศึกษาไทย เพราะเชื่อว่ายิ่งเรียนมาก ยิ่งรู้มาก ยิ่งเก่งมาก แต่เมื่อเทียบกับประเทศอื่นแล้วตรงข้าม คือ ไทยยิ่งเรียนมาก ยิ่งรู้น้อย ประเทศอื่นยิ่งเรียนน้อย ยิ่งรู้มาก

ต้นแบบดั้งเดิมของการศึกษาไทย อยู่ที่การเรียนบาลีนักธรรมของพระสงฆ์ ซึ่งเน้นให้จดแล้วจำตามครูสอนเท่านั้น ใครอยู่ในชั้นเรียนมาก ได้รับยกย่องว่าเรียนมาก รู้มาก สังคมไทยจึงตอกย้ำให้เรียนสูงๆ เรียนมากๆ(ในชั้นเรียน) เพื่อ(รับราชการ)เป็นเจ้าคนนายคน

โดยไม่ให้ความสำคัญการศึกษาวิชาชีพจากประสบการณ์ตรง(แต่อยู่นอกห้องเรียน)เพื่อทำมาหากินและทำมาค้าขายด้วยลำแข้งตนเอง เมื่อเร็วๆนี้ ผู้บริหาร ก. ศึกษาฯ แถลงข่าวเรื่องลดชั่วโมงเรียนในโรงเรียน มีสาระสำคัญจะสรุปมาดังนี้ ยูเนสโก

กำหนดชั่วโมงเรียนที่เหมาะสมของนักเรียนทั่วโลกอยู่ที่ 800 ชั่วโมง/ปี แอฟริกา มีชั่วโมงเรียนมากที่สุดในโลกประมาณ 1,400 ชั่วโมง/ปี ไทย มีชั่วโมงเรียนมากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากแอฟริกา คือ มัธยม 1,200 ชั่วโมง/ปี ประถม 1,000 ชั่วโมง/ปี แต่ได้ผลการเรียนต่ำลงเรื่อยๆ

ประเทศที่มีผลการเรียนสูงขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งสูงกว่าไทยหลายเท่า ล้วนมีชั่วโมงเรียนน้อยกว่าไทยทั้งนั้น เช่น ฮ่องกง มีชั่วโมงเรียนแค่ 790 ชั่วโมง/ปี แต่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาการศึกษาสูงมาก จนติดอันดับ 3 ของโลก เกาหลีใต้ มีชั่วโมงเรียนต่ำกว่า 1,000 ชั่วโมง/ปี ญี่ปุ่น ต่ำกว่า 1,000 ชั่วโมง/ปี ทั้งเกาหลีใต้และญี่ปุ่นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าไทยหลายเท่า

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศธ. กล่าวว่า จะปรับลดชั่วโมงเรียนทุกช่วงชั้น อีกทั้งต้องเปลี่ยนทัศนคติของสังคมไทย ที่คิดว่าเรียนมากจะรู้มาก ซึ่งไม่จริง

ศ.(พิเศษ) ดร. ภาวิช ทองโรจน์ ที่ปรึกษา รมว. ศึกษาฯ กล่าวว่า "การลดชั่วโมงเรียนไม่ทำให้เวลาเรียนของเด็กลดลง แต่เป็นการลดการเรียนในชั้นเรียน เวลาที่เหลือให้เด็กได้เรียนรู้นอกห้องเรียน อาทิ ทำกิจกรรม หรือทำโครงงานต่างๆ"

"ปฏิรูปหลักสูตรอย่างเดียวคงจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาการศึกษาที่ป่วยหนักได้ จะต้องปฏิรูปเรื่องอื่นๆควบคู่ไปด้วย ทั้งการปฏิรูปครู ปฏิรูปไอซีทีเพื่อการศึกษา และปฏิรูปโครงสร้าง" รศ.ดร. สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เห็นด้วยแล้วบอกเพิ่มเติมว่า ทุกวันนี้เด็กไทยเรียนในชั้นเรียนมากเกินไป จึงไม่มีเวลาไปเรียนรู้ทักษะอื่นๆ

"หลักสูตรของ สพฐ. (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน) ใช้มานานกว่า 12 ปีแล้ว เด็กต้องเรียนเนื้อหาซ้ำซ้อน แต่ได้ผลสัมฤทธิ์ต่ำ เหลือเวลาทำกิจกรรมน้อยเกินไป เด็กไม่กล้าแสดงความคิดเห็น ฉะนั้นต้องทิ้งหลักสูตรเดิมไปเลย แล้วทำหลักสูตรใหม่ขึ้นแทน" ดร. สมพงษ์ บอก (มติชน ฉบับวันพุธที่ 13 มีนาคม 2556 หน้า 22)

แต่เป็นที่รู้กันว่ามหาวิทยาลัยของรัฐหลายแห่ง มีการเรียนการสอนด้วยการเน้นห้องเรียนเหมือนประถม, มัธยม อาจารย์บางพวกยังยืนหน้าห้องแล้วบอกให้นักศึกษาจดตามคำบอกทีละวรรคด้วยซ้ำ โดยห้ามถาม ห้ามเถียง และห้ามคิดต่างจากอาจารย์ ตราบใดที่โครงสร้างอำนาจทางการเมืองในไทยยังไม่เสมอภาค ไม่ทัดเทียม แล้วการศึกษาไทยจะให้กล้าแสดงความคิดเห็น ชะรอยจะเป็นไปไม่ได้เลย

เครดิต Toptenthailand


ส่วนความคิดเห็นของผม เอาทีละเรื่องนะครับ 1.ผู้ใหญ่พึ่งคิดได้เหรอครับกว่าควรปฏิรูปการศึกษา มันควรทำตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว แต่ก็เอาเถอะทำช้าดีกว่าไม่ทำ 2.จะพูดว่าผิดที่มีจำนวนชั่วโมงเรียนเยอะก็ไม่ถูกซะหมด ผมว่านักเรียนไม่ไขว้ขว้าหาความรู้ด้วยละ (ผมไม่ได้ว่าใครนะครับ แค่อยากจะเตือนสติคนที่ยังคิดไม่ได้) 3.ถ้านักเรียนคนไหนเรียนไม่เก่งก็ควรจะสนับสนุนเค้าด้านที่เค้าถนัด เช่น ด้านดนตรี ด้านกีฬา นักเรียนไทยหลายคนเก่งมากด้านพวกนี้แต่ขาดการสนับสนุน 4.การเมือง การเมือง การเมือง ถ้าไม่สงสารใครก็ช่วยสงสารนักเรียนเถอะครับ เค้ายังมีอนาคตอีกไกล ถ้าอนาคตจะดับวูบเพียงเพราะการเมืองก็นะ (จริงๆเรื่องการเมืองก็ไม่อยากพูดเท่าไหร่)

ถ้าใครไม่อยากอ่านความคิดเห็นของผมก็เชิญเลยครับ ไม่ต้องอ่านก็ได้ผมไม่ว่าอยู่แล้ว แค่อยากบ่นเท่านั้นเอง :)

ingkung
21st March 2013, 19:10
เรียนใน อากู๋ มีสอนหมดเบย

แต่ไม่ออกใบเกรดให้ 55+

ความรู้ทั่วไปนะ

BoonTew
21st March 2013, 19:22
ความรู้สมัยนี้หาง่าย แต่ความรู้ที่ได้มาถ้าไม่รู้จักคิดวิเคราะห์ให้เป็น ก็มีสิทธิ์โดนความรู้เทียมปั่นหัวได้ง่ายๆ

ผมว่าการศึกษาไทยตอนนี้ควรเน้นให้เด็กเรียนเป็น มากกว่าเรียนเก่งนะ

Price
21st March 2013, 19:24
ดีใจมากครับ ลด ชั่วโมงเรียน และเวลาที่เหลือทำกิจกรรม นี้ซิ ประเทศไทยที่รอมานาน

M4A1Predator
21st March 2013, 19:27
สำหรับประเทศนี้มันพังไปละครับ
พูดว่าปฎิรูปครู นี่มันยากนะผมว่า จะให้เปลี่ยนทัศน คือความคิด
วิธีการสอน ต่างคนก็คิดว่าตัวเองดีกันหมด(ผมด้วย)

แต่ผมอยากให้ลด วิชาเรียนอะไรที่มันไร้สาระไม่จำเป็นออกไปด้วย
จะดีมากๆ แต่ไม่ใช้ว่าเปลี่ยนวิธีการเรียนแล้วจัดการสอบอะไรเหมือนเดิม
นะครับ ถ้าเป็นแบบนี้ ก็ไม่มีค่า

gspretun
21st March 2013, 19:31
เดี๋ยวศาสตราจารย์นักเรียนก็มาพูดซะยาวอีก 555+

เออ เอาน่า มีให้เรียนก็เรียนไป เค้ารุ่นเเม่เรานะครับ 555+ เค้าผ่านโลกมาเยอะกว่าเรา เราอาจคิดว่าเราคิดถูกเเต่พวกเขาคิดในความเป็นจริง
ปล.ผมไม่ได้คิดนะ ครูเขาพูด 5555+

spynet
21st March 2013, 19:52
ลดชั่วโมงเรียน ผมว่าไม่ช่วยหรอกความรู้ที่เรียนต่อให้ดียังไงเลิศเลอขนาดไหนถ้าคนมันไม่ชอบก็เท่านั้น มัวแต่ใส่นู่นนี่นั่นเข้าไป
ปวดหัวตาย ผมว่าการศึกษาไทยเน้นให้เด็กรู้เยอะนะ แต่ แล้วยังไงรู้เยอะแต่ไม่ได้ใช้ เด็กไทยไม่ใช่ไจะโง่นะครับอาจฉลาดกว่าบางประทศที่พัฒนาแล้วด้วยซ้ำ
แต่ประเทศเขาพัฒนาได้เพราะคนมีความคิดที่สร้างสรรค์สามารถเลือกที่จะเรียนรู้ในสิ่งที่ตัวเองชอบและสนุกสนานไปกับมันทำให้เรียนรู้ได้อย่างดี
และรู้ว่าจะนำไปใช้ยังไง ส่วนของเราอัดเละนักเรียนรู้เยอะไว้ก่อนยังกับฝึกไว้ไปแค่แข่งความรู้โอลิมปิก อย่างคณิตศาสตร์ เรียนมหาหิน ได้ใช้ซักเท่าไรถ้าไม่ได้อยาก
เป็นนักวิทยาศาสตร์
จะมีซักกี่คนที่สนับสนุนให้เด็กพัฒนาในสิ่งที่ตนเองชอบ อ้อ ลืมไปเขามองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ
เรียนเกินไปก็บอกว่า รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม sorryครับ อยากถ้าอยากเป็นหมอผมจำเป็นต้องรู้ไหมว่า กราฟจุดนี้เลื่อนไปที่จุดไหน(อิงจากคณิต ม.4)
หรือว่าโลกกำเนิดขึ้นมาอย่างไร(อันนี้รู้ไว้บ้างก็ดี) หรือว่าขว้างหินอย่างนี้จะจะชนกันที่จุดใด(เผื่ออยากขว้างกบาลเพื่อน)
แล้วที่ว่าผลสอบได้คะแนนน้อย โอย ท่านครับไปเห็นข้อสอบต่างประเทศแล้วจะหนาว สิงคโปร์บางข้อง่ายสุดๆ เจอของเราเข้า
องค์เงิบเข้าทรง สตั๊นยาวไป10ชาติ
ลองที่จะส่งเสริมให้เด็เรียนรู้ในสิ่งที่ตัวเองชอบสิครับ ส่วนวิชาอื่นก็ใส่บ้างแต่เบาๆพอรู้สักหน่อย
หรือไม่ก็กำหนดไปเลยอยากเป็นตำรวจต้องรู้วิชานี้ หมอวิชานี้ ถ้าใจมันรักยังไงก็เก่ง

longtest
21st March 2013, 20:04
เรื่องจริงครับ

Prometheus
21st March 2013, 20:06
ยิ่งรู้ยิ่งไม่เข้าใจ เย้เฮ้