PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : เขายังไม่ยอมหยุดเจ้าแว่นจะขอจวกอีกต่อไป "ไม่หยุด! ยกเลิกความเป็นไทยไม่พอ เนติวิทย์ จวกระบบการศึกษาอีก"



sudteerukpla
2nd July 2013, 10:31
จากกระทู้นี้ที่ผมได้นำมาเสนอ http://www.jokergameth.com/board/showthread.php?t=191349 เขาคนนี้ยังไม่จบคราวนี้มาเสนออะไรมาดูกันครับ







ไม่หยุด! ยกเลิกความเป็นไทยไม่พอ เนติวิทย์ จวกระบบการศึกษาอีก


สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากสำหรับ เนติวิทย์ นักเรียนที่ไปออกรายการโทรทัศน์ชื่อดังแล้วบอกว่าอยากให้ยกเลิกความเป็นไทย ล่าสุดขยี้ระบบการศึกษาอีก




http://board.postjung.com/data/688/688458-img-1372734072-1.jpg


โดยนายเนติวิทย์ เลขาธิการสมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติระบบการศึกษาไทย และบรรณาธิการ นิตยสารปาจารย์สาร ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊คส่วนตัว ที่ใช้ชื่อว่า Netiwit Ntw แสดงความเห็นภายใต้เรื่องว่า ความเป็นไทยตั้งแต่หัวจรดเท้า – ผ่านระบบการศึกษาไทย โดยเขียนถึงระบบการศึกษา เนื้อหาสาระ และเรื่องการเรียนการสอน

ระบบโซตัส เป็นสิ่งที่พิเศษสำหรับประเทศแห่งนี้ ความคิดการจัดวางลำดับชั้นต่ำสูง ระบบอาวุโส ระบบอุปถัมภ์ ครู – นักเรียน แบบพ้นยุคพ้นสมัย จึงเป็นสิ่งสำคัญ นักเรียนก็ไม่เท่าเทียมกับครู ปัญหาการโต้เถียงถกเถียงครูอาจารย์ในสังคมไทยบางทีก็เป็นเรื่องรับไม่ได้ นักเรียนคิดแย้งก็มีน้อยและส่วนมากไม่กล้า เพราะสภาพที่กดดันและอำนาจนิยม

แม้ครูกับครูเองก็มีปัญหา คือผู้บริหารคิดว่าตัวเองวิเศษ สูงส่งกว่าครูธรรมดา ครูก็มีหน้าที่รับฟัง เชื่อฟัง ขัดแย้งไม่ได้ แม้มีคนขัดแย้งก็หาพวกรวมกลุ่มกันได้ยาก เพราะครูเองก็เคยเป็นนักเรียนถูกหลอมผ่านระบบการศึกษาที่เห็นระบบอาวุโส เป็นของดี วันไหว้ครูก็ต้องหมอบคลานเข้าไปเหมือนสิงสาราสัตว์ แล้วก็อ้างว่า เป็นของไทย น้ำตาจะไหลเพราะซึ้งจัด
ในเรื่องของเนื้อหาสาระนั้น เน้นไปเฉพาะวิชาสังคมศึกษา หมวดประวัติศาสตร์ เราแคบมาก เน้นการท่องจำจนเกินไป แบบไม่มีความสุข ไม่ให้ศึกษาวิเคราะห์

ซ้ำร้ายที่สุดคือชุดความคิดที่พวกเขาสร้างประดิษฐ์กรรมขึ้นมา ซึ่งซึมเข้าสู่สังคมจนสังคมเป็นแบบที่เราเห็น ไม่มีการเรียนการสอน การศึกษาอดีตของเราจึงเป็นของปลอม ไม่ให้คนมีความลึกซึ้ง คนที่อยากจะเรียนรู้จึงหวังพึ่งตำราเรียนไม่ได้
นักเรียนส่วนมากถูกปลูกฝังเรื่องชาตินิยม ปลุกฝังเรื่องของการเสียดินแดน 14 ครั้ง ทั้งที่ดินแดนเหล่านั้นไม่ใช่ของไทยจริงๆ อาการเหยียดเพื่อนบ้านก็ย่อมมี แสดงว่าเราจะเข้าประชาคมอาเซียนแบบดูถูกเพื่อนบ้าน ไม่เป็นเรื่องที่ฉลาดเลย พวก 14 ตุลา หรือ 6 ตุลาคม เราได้บทเรียนอะไรไม่มี

ประวัติศาสตร์ของเราที่สอนๆกัน เน้นไปเมื่อ 100 – 700 ปีที่แล้ว ดังนั้นคนในประเทศเราไม่แปลกที่มีความคิดแบบ หนึ่งร้อยปีก่อน ก็ไม่แปลกที่คนรุ่นใหม่ไม่รู้จักนายปรีดี พนมยงค์ นายป๋วย อึ้งภากรณ์

นายเนติวิทย์ โพสต์ในเรื่องการสอนว่า มี 2 แบบ คือ 1.สอนให้โง่ กับ 2.สอนให้ฉลาด เวลานี้ดูเหมือนสอนให้โง่ ถ้าสอนให้ฉลาดต้องสอนให้มีการตั้งคำถาม ตรวจสอบกับอดีตซึ่งมีผลกับปัจจุบันทั้งนั้น เหตุใด ทำไมจึงเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ นี่ไม่มี การสอนแบบนี้คือสอนให้โง่
สุดท้ายแม้เราจะไม่รู้หรอกว่าความเป็นไทยคืออะไร ถามครู ถามนักเรียน ถามใครๆ หาคำตอบที่ชัดเจนไม่ได้ แต่เราก็ยังยินดีอุทิศตัวให้กับนามธรรมแบบนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชนชั้นปกครองเห็นว่าเป็นของดี เพราะถ้าคุณถาม อำนาจของพวกเขาก็สั่นคลอน ความเป็นไทยที่ครอบงำสมอง ทรงผม เครื่องแบบ

จากหัวจรดเท้า ก็จะพินาศไป ผมอยากให้เราไปพ้นความเป็นไทย ซึ่งความเป็นไทยแบบนี้คือความเป็นทาสที่ไม่ต้องล่ามโซ่พันธนาการก็ยินดีกับความเป็นทาส ฉีกกรอบไปหาความเป็นไท ที่อิสรเสรี แล้วคิดว่านักเรียนเวลานี้ก็ตื่นตัวกันมากแล้วที่จะเป็นไท


CREDIT BY : http://board.postjung.com/688458.html

Rux
2nd July 2013, 10:36
เจอเมื่อไหร่ ทืบเเม่ง

CanDiiZ
2nd July 2013, 10:37
เนติ่งวิทย์ ขจัดทรงเกรียน

นายมี นายวิน ณ hormones เป็นไอด้อลใช่มั๊ย

แต่บังเอิญว่าหน้าตานายมัน . . . . . . . อ่ะนะ

theoverhang
2nd July 2013, 10:37
ไปเรียนที่ไหนก็ไปครับแบบนี้ แต่ไม่ต้องเรียนในประเทศไทยนะ ด่าเขาไปตัวเองยังต้องเรียนหนังสือกับอาจารย์เขาอยู่ อยากจะทืบให้จมดิน

Guardian
2nd July 2013, 10:42
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
....

Hellraizer
2nd July 2013, 10:47
ความเป็นไทย เกาหลี ญี่ปุ่น อังกฤษ อเมริกา ถ้าน้องจะถามว่าความเป็นไทยคืออะไร
น้องควรจะตั้งคำถามนั้นกับประประเทศอื่นๆด้วย เช่น ความเป็นอเมริกาคืออะไร เกาหลีคืออะไร ญี่ปุ่นคืออะไร
น้องจะได้เห็นคำตอบ ซึ่งไม่มากก็น้อยครับ จะได้ไม่คิดว่าประเทศของตัวเองมีแต่เรื่องแย่ๆ อยู่ยาก ตายดีกว่า ประมาณนั้นครับ
ทุกอย่างมันก็เปลี่ยนไปตามกาลเวลายุคสมัยอยู่แล้ว แต่มันคงไม่ทันใจน้อง เพราะว่าน้องต้องการให้มันเป็นไปตามความจริงที่น้องต้องการตอนนี้เดี๋ยวนี้น่ะครับ..

ปล. เท่าที่ดู ผมว่าน้องเขาเห็นว่าความเป็นอเมริกาดีกว่ากว่าความเป็นไทยน๊ะครับ (หรือที่น้องเขาเข้าใจว่าสิ่งนั้นๆดีกว่าความเป็นไทยนั่นแหล่ะครับ)
และน้องเขาก็เป็นเพียงแค่หนึ่งเสียงเหมือนกับทุกคนนั่นแหล่ะครับ ถ้าคนส่วนใหญ่เห็นด้วยก็ตามนั้น แต่ถ้าไม่เห็นด้วยก็ต้องยอมรับด้วยเช่นกันครับ..

yensanore01
2nd July 2013, 10:50
น่าจะมัดแล้วเอาไฟลนใข่สะให้เข็ด
ไม่อยากเกรียนแต่เสือ..ทำนิสันเกรียน

freewar666
2nd July 2013, 10:53
บ้านเมืองอื่นประวัติศาสตร์ก็ไม่ได้ดูดี ไปกว่าประเทศไทยเลยนะครับ = ="
บ่นในนี้ไม่หนุกแหะ ไปบ่นในเฟสมันเลยดีกว่า

kabukiput
2nd July 2013, 11:09
เชื่อมั๊ย่วาต่อให้มันไปเรียนีท่ประเทศไหน ถ้ามันไม่พอใจกับระบบเค้ามันก็จะไปทำอย่างนี้อีก ไอ้นี่มันไม่รู้จักพอ เชื่อสิคนเกือบทั้งประเทศรอกระทืบมันคนเดียว ผมก็1 ในนั้น ไม่ใช่ว่ามันมีเหตุผลดูดีก็ปล่อยให้ทำนะ แต่ว่า ลองถ้ามันไม่พอใจกับที่เกาหลี มันก็ไปขอเค้าเปลี่ยน ไม่พอใจจีนก็ไปขอเค้า ไม่พอใจอเมริกาก็ไปขอเค้า อย่างนี้ผมว่าไล่มันไปอยู่กลางทะเลดีกว่า เอ็งทำประเทศเองไปเลย จบเรื่อง ชาวบ้านรำคาญ อยากดังมากมั๊ง

kissbally
2nd July 2013, 11:29
แต่ละคอมเม้น มีสิทไปว่าเค้าหลอ... ดูตัวเองนิดว่ามีส่วนร่วมในสังคมบ้างหรือปล่าว ฮ่ะๆๆๆๆๆๆ:o

ปล. ไปเลือกตั้งกันบ้างหรือปล่าว :o

gamnonae
2nd July 2013, 11:55
ถ้าจะตอบคำถามพวกคุณแบบไม่เกรียน จากที่อ่านเนื้อหาทั้งหมดไม่ใช่อ่านแค่หัวข้อ

รู้สึกน้องเขาพูดถูกนะครับในระบบการศึกษาไทยผมจะยกตัวอย่างนะ
1.วิชาประวัติศาสตร์ สังคม เราเน้นเนื้อหาเสียกรุง เสียดินแดน เพื่อให้เกิดความรักชาติ แต่กลับไปเหยียดประเทศเพื่อนบ้าน และรู้สึกยิ้มเย้ยในใจว่า เมื่อก่อนมึ-งทำกูไว้เยอะ ตอนนี้พวกตรูเจริญกว่า ดูถูกแม่มเลย เหยียดมัน

ถามว่า ใช่เหรอครับ แต่ถ้าจะแย้งกับข้อนี้ ผมจะถามกลับว่า คุณให้สิทธิเสมอภาคในความเป็นคนแก่แรงงาน พม่า ลาว เขมร เท่ากับคนในประเทศตัวเองรึเปล่า

2.วิชาภาษาอังกฤษ กระทรวงศึกษาธิการร่วมมือกับ British Council (ขออภัยถ้าพิมพ์ผิด) เจ้าของภาษาทำโปรแกรมฝึกพูดภาษาสำเนียงที่ถูกต้อง เพราะประเทศไทยสื่อสารกับเจ้าของภาษาทุกวันนี้บอกตรงๆ ฝรั่ง งง ครับ
ทำมาให้คุณครูทั้งประเทศไปใช้แบบฟรีๆ แต่สิ่งที่ครูไม่คิดจะเรียน จะศึกษาเพิ่ม สอนแบบท่องศัพท์ต่อไป ไม่มีการบูรณาการ

ถามว่าใช่เหรอครับ

ประวัติศาสตร์เรารบกับใคร เสียดินแดนให้ใคร มันสำคัญกว่า อดีตที่ล้มเหลวไม่ว่าจะทางการเมืองก็ดี สังคมก็ดี เหรอครับ
คุณรู้ว่าเขมรแว้งกัดเรา พม่าเผากรุงเรา ใครกอบกู้เอกราช แต่คุณรู้รึเปล่า 14 ตุลา 6 ตุลา 5 พฤษภา เกิดขึ้นได้ยังไง และมันจบลงยังไง

น้องเขาไม่ได้บอกให้เอาความเป็นไทยที่ดีงามออกไป แต่น้องเขาบอกให้เอาความเป็นไทยที่มันเลวร้ายออกไป ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งชนชั้นทางสังคม การไม่เท่าเทียมกันในสิทธิเสรีภาพ การกดขี่ทางชนชั้นที่เกิดขึ้นทุกหย่อมหญ้าในประเทศ ไม่ใช่เหรอครับ

น้องเขาไม่ได้บอกให้เลิกเคารพครูนะครับ

ปล.ถ้าคนที่สอนเราที่ขึ้นชื้อว่า"ครู" กำลังสอนเราในสิ่งผิด เราต้องก้มหน้าก้มตายอมรับ และเรียนรู้ไป หรือได้แค่แย้งในใจ และปล่อยให้ผ่านไปอีกสิบยี่สิบปีเหรอครับ

allenkheel
2nd July 2013, 12:07
ไอแว่นนี้ ยิงไม่ถูกจุด แบบนี้ ไอพวกพี่เบิ้มทั้งหลาย ก็นั้งโต๊ะสบาย แค่กระแส แปบเดียวก็หายเงียบบบบ !

nikhunter
2nd July 2013, 12:07
ไอ้น้อง ตอนนี้มันพูดได้ แต่จำไว้เลยนะ วันนึงถ้าน้องเรียนจบ น้องทำงาน ถ้าน้องไม่ได้รวยจนเป็นเจ้าของกิจการ น้องต้องไปเป็นลูกน้อง แต่ให้จบสูงขนาดไหนก็เหอะนะ ถ้าน้องเป็นหัวหน้า น้องก็ต้องอยากได้ความเคารพ ถูกป่ะ กลับกัน ถ้าน้องเป็นลูกน้องเค้า น้องก็ต้องเคารพเค้า ถึงวันนั้นน้องจะเข้าใจชีวิตมากขึ้น เพราะถ้าน้องไม่พอใจ จะไปปฎิวัติองค์กรธุรกิจ มันเป็นไปได้ยาก ต่อให้น้องเป็นนักการเมือง น้องก็ยังต้องยกมือไหว้ตอนหาเสียงเลย ถ้าเป็นแบบนี้ โตไปน้องจะไม่มีที่ยืนในสังคมนะ

nikhunter
2nd July 2013, 12:10
แต่ละคอมเม้น มีสิทไปว่าเค้าหลอ... ดูตัวเองนิดว่ามีส่วนร่วมในสังคมบ้างหรือปล่าว ฮ่ะๆๆๆๆๆๆ:o

ปล. ไปเลือกตั้งกันบ้างหรือปล่าว :o

อ่อไปครับ ทำไมหรอ มันมีกฏหมายข้อไหน ห้ามวิภาควิจารณ์ คนอื่นหรอครับ ? แหม่ผมไม่เห็นจะรู้เลย :P
ส่วนร่วมในสังคมผมก็ทำ แต่ผมทำอีกอย่าง ผมไม่ได้ไปเรียกร้องสิทธิอะไร ผมพอใจในสิ่งที่เป็น และจะให้มันเป็นต่อไป
ผมไม่อยากดัง เหอะๆ !!

808080808
2nd July 2013, 12:40
กำลังจะเนรคุณประเทศว่างั้น กินอยู่ในประเทศไทยยังจะยกเลิกความเป็นไทย เหมือนที่คนโบราณว่า กินบนเรือนขี้รดบนหลังคา ถึงจะเก่าแต่ก็ยังใช้ได้ในยุคปัจจุบัน

hisawahiroki
2nd July 2013, 13:01
ใช้คำพูดผิดไปหน่อย เลยโดนรุมด่า ไล่ออกประเทศ

gamnonae
2nd July 2013, 13:02
ไอ้คำพูดที่ว่า ต้องเคารพหัวหน้าตอนทำงานจริง น้องต้องยกมือไหว้นักการเมือง

นี่มันผิดชัดเจนเลยครับ ที่ผิดคือ หัวหน้าต้องเคารพลูกน้องและลูกน้องต้องเคารพหัวหน้าครับ องค์กรมันถึงเดินหน้า
นักการเมืองต้องไหว้ประชาชนครับ เพราะเขากินภาษีเรา ไม่ใช่เราต้องไปไหว้เขา

นี้คือสิ่งที่น้องมันต้องการจะบอกไงครับ ความเป็นไทยเชี่ยๆแบบนี้ไงครับที่ควรต้องรื้อมาพูดกันใหม่

nikhunter
2nd July 2013, 13:08
ไอ้คำพูดที่ว่า ต้องเคารพหัวหน้าตอนทำงานจริง น้องต้องยกมือไหว้นักการเมือง

นี่มันผิดชัดเจนเลยครับ ที่ผิดคือ หัวหน้าต้องเคารพลูกน้องและลูกน้องต้องเคารพหัวหน้าครับ องค์กรมันถึงเดินหน้า
นักการเมืองต้องไหว้ประชาชนครับ เพราะเขากินภาษีเรา ไม่ใช่เราต้องไปไหว้เขา

นี้คือสิ่งที่น้องมันต้องการจะบอกไงครับ ความเป็นไทยเชี่ยๆแบบนี้ไงครับที่ควรต้องรื้อมาพูดกันใหม่

ตอนแรกก็มาไหว้เรา พอมันได้เป็น เราก็ไหว้มัน คิดว่าอะไรล่ะถึงทำให้เป็นยังงั้นได้ ''อำนาจ'' ไง

gamnonae
2nd July 2013, 13:23
เพราะเราถูกสั่งสอนมาให้ยอมรับในระบบชนชั้นมาตั้งแต่เกิดไงครับ ประชาธิบไตยแต่เปลือก แต่ระบบกดขี่คนยังอยู่ นักการเมืองมีอำนาจเพราะอะไร? เพราะประชาชนเป็นคนให้อำนาจไปไงครับ ทั้งๆที่ตัวเองนั้นแหละมีอำนาจมากที่สุดในประเทศ

หากรื้อระบบใหม่หมดต้องสอนคนรุ่นใหม่ว่า ทหาร ตำรวจ ไม่ใช่อาชีพที่หนูเป็นแล้วจะมีอำนาจ ทำนู้นทำนี้ได้ แต่เป็นอาชีพที่ต้องเป็นขี้ข้าประชาชน เป็นนักการเมือง ไม่ใช่อาชีพที่จะสามารถเข้าไปแสวงหาอำนาจหรือเงินได้ แต่มันเป็นอาชีพที่เขาเลือกเรามา เป็นตัวแทนในการพัฒนา หากคนพวกนี้ไม่ดีเราสามารถโต้แย้ง ตรวจสอบ ถอดถอนได้ อย่ายอมให้คนพวกนี้กดหัวเราไม่ให้เราลุกมาปกป้องสิทธิของเรา

เดี๋ยวนอกประเด็นน้องคนนี้ไปเป็นประเด็นการเมืองขอหยุดเพียงเท่านี้ ^_^

anuchit2010
2nd July 2013, 13:30
จากกระทู้นี้ที่ผมได้นำมาเสนอ http://www.jokergameth.com/board/showthread.php?t=191349 เขาคนนี้ยังไม่จบคราวนี้มาเสนออะไรมาดูกันครับ


ออก




ไม่หยุด! ยกเลิกความเป็นไทยไม่พอ เนติวิทย์ จวกระบบการศึกษาอีก


สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากสำหรับ เนติวิทย์ นักเรียนที่ไปออกรายการโทรทัศน์ชื่อดังแล้วบอกว่าอยากให้ยกเลิกความเป็นไทย ล่าสุดขยี้ระบบการศึกษาอีก




http://board.postjung.com/data/688/688458-img-1372734072-1.jpg


โดยนายเนติวิทย์ เลขาธิการสมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติระบบการศึกษาไทย และบรรณาธิการ นิตยสารปาจารย์สาร ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊คส่วนตัว ที่ใช้ชื่อว่า Netiwit Ntw แสดงความเห็นภายใต้เรื่องว่า ความเป็นไทยตั้งแต่หัวจรดเท้า – ผ่านระบบการศึกษาไทย โดยเขียนถึงระบบการศึกษา เนื้อหาสาระ และเรื่องการเรียนการสอน

ระบบโซตัส เป็นสิ่งที่พิเศษสำหรับประเทศแห่งนี้ ความคิดการจัดวางลำดับชั้นต่ำสูง ระบบอาวุโส ระบบอุปถัมภ์ ครู – นักเรียน แบบพ้นยุคพ้นสมัย จึงเป็นสิ่งสำคัญ นักเรียนก็ไม่เท่าเทียมกับครู ปัญหาการโต้เถียงถกเถียงครูอาจารย์ในสังคมไทยบางทีก็เป็นเรื่องรับไม่ได้ นักเรียนคิดแย้งก็มีน้อยและส่วนมากไม่กล้า เพราะสภาพที่กดดันและอำนาจนิยม

แม้ครูกับครูเองก็มีปัญหา คือผู้บริหารคิดว่าตัวเองวิเศษ สูงส่งกว่าครูธรรมดา ครูก็มีหน้าที่รับฟัง เชื่อฟัง ขัดแย้งไม่ได้ แม้มีคนขัดแย้งก็หาพวกรวมกลุ่มกันได้ยาก เพราะครูเองก็เคยเป็นนักเรียนถูกหลอมผ่านระบบการศึกษาที่เห็นระบบอาวุโส เป็นของดี วันไหว้ครูก็ต้องหมอบคลานเข้าไปเหมือนสิงสาราสัตว์ แล้วก็อ้างว่า เป็นของไทย น้ำตาจะไหลเพราะซึ้งจัด
ในเรื่องของเนื้อหาสาระนั้น เน้นไปเฉพาะวิชาสังคมศึกษา หมวดประวัติศาสตร์ เราแคบมาก เน้นการท่องจำจนเกินไป แบบไม่มีความสุข ไม่ให้ศึกษาวิเคราะห์

ซ้ำร้ายที่สุดคือชุดความคิดที่พวกเขาสร้างประดิษฐ์กรรมขึ้นมา ซึ่งซึมเข้าสู่สังคมจนสังคมเป็นแบบที่เราเห็น ไม่มีการเรียนการสอน การศึกษาอดีตของเราจึงเป็นของปลอม ไม่ให้คนมีความลึกซึ้ง คนที่อยากจะเรียนรู้จึงหวังพึ่งตำราเรียนไม่ได้
นักเรียนส่วนมากถูกปลูกฝังเรื่องชาตินิยม ปลุกฝังเรื่องของการเสียดินแดน 14 ครั้ง ทั้งที่ดินแดนเหล่านั้นไม่ใช่ของไทยจริงๆ อาการเหยียดเพื่อนบ้านก็ย่อมมี แสดงว่าเราจะเข้าประชาคมอาเซียนแบบดูถูกเพื่อนบ้าน ไม่เป็นเรื่องที่ฉลาดเลย พวก 14 ตุลา หรือ 6 ตุลาคม เราได้บทเรียนอะไรไม่มี

ประวัติศาสตร์ของเราที่สอนๆกัน เน้นไปเมื่อ 100 – 700 ปีที่แล้ว ดังนั้นคนในประเทศเราไม่แปลกที่มีความคิดแบบ หนึ่งร้อยปีก่อน ก็ไม่แปลกที่คนรุ่นใหม่ไม่รู้จักนายปรีดี พนมยงค์ นายป๋วย อึ้งภากรณ์

นายเนติวิทย์ โพสต์ในเรื่องการสอนว่า มี 2 แบบ คือ 1.สอนให้โง่ กับ 2.สอนให้ฉลาด เวลานี้ดูเหมือนสอนให้โง่ ถ้าสอนให้ฉลาดต้องสอนให้มีการตั้งคำถาม ตรวจสอบกับอดีตซึ่งมีผลกับปัจจุบันทั้งนั้น เหตุใด ทำไมจึงเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ นี่ไม่มี การสอนแบบนี้คือสอนให้โง่
สุดท้ายแม้เราจะไม่รู้หรอกว่าความเป็นไทยคืออะไร ถามครู ถามนักเรียน ถามใครๆ หาคำตอบที่ชัดเจนไม่ได้ แต่เราก็ยังยินดีอุทิศตัวให้กับนามธรรมแบบนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชนชั้นปกครองเห็นว่าเป็นของดี เพราะถ้าคุณถาม อำนาจของพวกเขาก็สั่นคลอน ความเป็นไทยที่ครอบงำสมอง ทรงผม เครื่องแบบ

จากหัวจรดเท้า ก็จะพินาศไป ผมอยากให้เราไปพ้นความเป็นไทย ซึ่งความเป็นไทยแบบนี้คือความเป็นทาสที่ไม่ต้องล่ามโซ่พันธนาการก็ยินดีกับความเป็นทาส ฉีกกรอบไปหาความเป็นไท ที่อิสรเสรี แล้วคิดว่านักเรียนเวลานี้ก็ตื่นตัวกันมากแล้วที่จะเป็นไท


CREDIT BY : http://board.postjung.com/688458.html

ออกจากประเทศไทยไปเลยดีกว่ามั้ยละอย่ากลับมา บ่นโน้นบ่นนี้นึกว่าตัวเองเรียนเก่งที่สุดในโลกหรือยังไง ? จะให้มายกเลิกความเป็นไทย

Kellidev
2nd July 2013, 13:34
หลังจากอ่านจนจบแล้วรู้สึกว่าน้องเขายังมองโลกและสังคมแคบเกิน แต่กลับใช้คำว่า สังคม มาพูด
สิ่งที่น้องเขาเจอและทำให้มีความคิดแบบนี้มันอยู่ที่สังคมของน้องคนเดียว ไม่น่าเอามาเหมารวมสังคมทั้งประเทศ
เรื่องส่วนใหญ่ที่กล่าวอ้างมามันก็จริงสมควรเปลี่ยน แต่มันไม่ใช่ความเป็นไทย ควรจะใช้คำว่า "ค่านิยม" มากกว่า
สุดท้ายอิสระภาพและความเป็นไทที่น้องใฝ่หา มันเป็นเพียงมายาคติเท่านั้น คนเราไม่มีวันเป็นอิสระหากต้องอยู่รวมกันเป็นสังคม
เพราะเมื่ออยู่เป็นสังคมก็จำเป็นต้องมีกฎ แค่นี้เราก็มีข้อจำกัดแล้ว ในเรื่องของความเป็นไท น้องมองว่าการเคารพผู้อาวุโส
การทำอะไรโดยไม่มีโอกาสจะถามมันเหมือนกับว่าเราเป็นทาส เรื่องนี้อยากให้ลองมองดีๆเพราะตรงนี้น้องมองแคบมาก
เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่ความเป็นจริงในสังคม มันเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่น้องเจอเท่านั้นแต่เรื่องการเคารพผู้อาวุโสน้องยังมองไม่เห็น
หากยังไม่ได้ทำงาน คนที่เคยทำงานมาก่อนย่อมมีประสบการณ์ให้คำปรึกษาเราได้ หากน้องไม่เคารพไม่ให้เกียรติเขา
พี่อยากรู้ว่ามันเป็นสิ่งที่ดีแล้วจริงหรือ ถ้าหากไม่อยากเคารพใครมีทางเลือกครับคือทำธุรกิจส่วนตัว

การจะเปลี่ยนแปลงสังคมจำเป็นต้องมีผู้นำและถ้าน้องจะเป็นผู้นำน้องจำเป็นต้องหาประสบการณ์ในโลกและสังคมให้มากกว่านี้
สิ่งที่ทำอยู่ตอนนี้มันกำลังจะเป็นปัญหาให้ตัวน้องเองมากกว่า

aip studio
2nd July 2013, 13:39
ใช้คำพูดผิดไปหน่อย เลยโดนรุมด่า ไล่ออกประเทศ


สังคมตอนนี้ เป็นสังคมแห่งการซ้ำเติมไปซะแล้วครับ ใครคิดไม่เหมือนตัวเองถือว่าผิด อ่านจบครบทุกบรรทัดรึยังก็ไม่รุ้ คิดตามก่อนคอมเม้นท์รึเปล่าก็ไม่รู้ ปัญหาเป็นแบบที่คุณบอกเลยครับ คือ ไอ้น้องมันใช้คำพูดไม่ถูก พอบอกยกเลิกความเป็นไทยก็เลยโดนด่าโดนเกลียด ทั้งๆที่ใจความจริงๆเค้าต้องการแค่เปลี่ยนแปลงระบบเดิมๆที่มันไม่เข้าท่า ซึ่งเด็กๆผมว่ามันก็อยากไว้ผมยาว อยากใส่ชุดอื่นที่ไม่ใช่เครื่องแบบไปเรียน อยากทำโน่นนี่ีที่มีเหตุมีผลแต่ผู้ใหญ่มันรับกันไม่ได้ ก็แค่ไอ้น้องคนนี้กล้าพูดก็เลยเป็นประเด็นใหญ่โต ในขณะที่คนด่าหลายๆคนก็นั่งหลังคีย์บอร์ดด่าเอามันจะทำโน่นนั่นนี่ แต่นอกจอกลับไม่ทำประโยชน์อะไรเพื่อสังคม และที่สำคัญคือถ้าไอ้คนที่โดนด่าเป็นฝ่ายถูก ไอ้คนด่ามันก็ไม่ตามมาขอโทษหรอก
ถ้าเลิกเป็นนักเลงคีย์บอร์ดกันได้ แล้วช่วยกันคิดช่วยกันวิเคราะห์ตามสิ่งที่เหมาะที่ควร แสงความรู้ความสามารถด้วยเหตุและผล ยังจะได้ประโยชน์มากกว่าอีก

Scarlatto
2nd July 2013, 13:47
ใช้คำพูดผิดไปนิด โดนคนด่าทั้งประเทศไิอหนูเอ้ยย โลกนี้ยังไม่อะไรให้เรียนรู้อีกเยอะ กล้าคิดกล้าออกมาพูดมันก็ดีแต่ระวังการใช้คำพูดหน่อยนะจ๊ะ
จำไว้น้อง "ปลาหมอตายเพราะปาก"

kabukiput
2nd July 2013, 13:48
อ่อไปครับ ทำไมหรอ มันมีกฏหมายข้อไหน ห้ามวิภาควิจารณ์ คนอื่นหรอครับ ? แหม่ผมไม่เห็นจะรู้เลย :P
ส่วนร่วมในสังคมผมก็ทำ แต่ผมทำอีกอย่าง ผมไม่ได้ไปเรียกร้องสิทธิอะไร ผมพอใจในสิ่งที่เป็น และจะให้มันเป็นต่อไป
ผมไม่อยากดัง เหอะๆ !!

เห้นด้วยสุดๆครับผม

AV Fanboy
2nd July 2013, 13:55
เอ็งยังละอ่อนไอ้น้อง อย่าพึ้งห้าวดีกว่า เดี๋ยวจะอายตัวเองตอนแก่ 555

OUTbreaK!!!
2nd July 2013, 14:01
ถ้าไม่นับภาษานี้น้องเค้าใช้หรือน้ำเสียงที่ออกจะไม่ค่อยดูดีนัก " ผมคิดว่า " ลองอ่านลองฟังแล้วลดความเป็น ชาตินิยม(ขวาจัด) ของตัวเองลงครับ แล้วมอง ถึงความเท่าเทียมแล้วความเป็นคน แล้วจะเห็นว่าเราโดนอำนาจอะไรครอบงำบ้าง (ผมขอไม่พูด หลายคงคงไม่พอใจมากเลยทีเดียว) และเมื่อสังคมเราจะกลายเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมแล้วจะปรับตัวกันลำบากครับ

nikhunter
2nd July 2013, 14:05
ถ้าจะตอบคำถามพวกคุณแบบไม่เกรียน จากที่อ่านเนื้อหาทั้งหมดไม่ใช่อ่านแค่หัวข้อ

รู้สึกน้องเขาพูดถูกนะครับในระบบการศึกษาไทยผมจะยกตัวอย่างนะ
1.วิชาประวัติศาสตร์ สังคม เราเน้นเนื้อหาเสียกรุง เสียดินแดน เพื่อให้เกิดความรักชาติ แต่กลับไปเหยียดประเทศเพื่อนบ้าน และรู้สึกยิ้มเย้ยในใจว่า เมื่อก่อนมึ-งทำกูไว้เยอะ ตอนนี้พวกตรูเจริญกว่า ดูถูกแม่มเลย เหยียดมัน

ถามว่า ใช่เหรอครับ แต่ถ้าจะแย้งกับข้อนี้ ผมจะถามกลับว่า คุณให้สิทธิเสมอภาคในความเป็นคนแก่แรงงาน พม่า ลาว เขมร เท่ากับคนในประเทศตัวเองรึเปล่า

2.วิชาภาษาอังกฤษ กระทรวงศึกษาธิการร่วมมือกับ British Council (ขออภัยถ้าพิมพ์ผิด) เจ้าของภาษาทำโปรแกรมฝึกพูดภาษาสำเนียงที่ถูกต้อง เพราะประเทศไทยสื่อสารกับเจ้าของภาษาทุกวันนี้บอกตรงๆ ฝรั่ง งง ครับ
ทำมาให้คุณครูทั้งประเทศไปใช้แบบฟรีๆ แต่สิ่งที่ครูไม่คิดจะเรียน จะศึกษาเพิ่ม สอนแบบท่องศัพท์ต่อไป ไม่มีการบูรณาการ

ถามว่าใช่เหรอครับ

ประวัติศาสตร์เรารบกับใคร เสียดินแดนให้ใคร มันสำคัญกว่า อดีตที่ล้มเหลวไม่ว่าจะทางการเมืองก็ดี สังคมก็ดี เหรอครับ
คุณรู้ว่าเขมรแว้งกัดเรา พม่าเผากรุงเรา ใครกอบกู้เอกราช แต่คุณรู้รึเปล่า 14 ตุลา 6 ตุลา 5 พฤษภา เกิดขึ้นได้ยังไง และมันจบลงยังไง

น้องเขาไม่ได้บอกให้เอาความเป็นไทยที่ดีงามออกไป แต่น้องเขาบอกให้เอาความเป็นไทยที่มันเลวร้ายออกไป ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งชนชั้นทางสังคม การไม่เท่าเทียมกันในสิทธิเสรีภาพ การกดขี่ทางชนชั้นที่เกิดขึ้นทุกหย่อมหญ้าในประเทศ ไม่ใช่เหรอครับ

น้องเขาไม่ได้บอกให้เลิกเคารพครูนะครับ

ปล.ถ้าคนที่สอนเราที่ขึ้นชื้อว่า"ครู" กำลังสอนเราในสิ่งผิด เราต้องก้มหน้าก้มตายอมรับ และเรียนรู้ไป หรือได้แค่แย้งในใจ และปล่อยให้ผ่านไปอีกสิบยี่สิบปีเหรอครับ

ตอนท้ายนิดนึงครับ ผมไม่เห็นรู้ว่าครูสอนสิ่งที่ผิดๆให้นักเรียนยังไงบ้าง ? ผมรู้แต่เขาเป็นครูเลข เขาก็สอนเลข ครูวิทย์ก็สอนวิทย์ ผมไม่เคยเห็นครูวิทย์สอนวิธีผสมสารเสพติดละให้นักเรียนไปดูดเลย ชี้เเจงนิดนึงนะครับ

shisaku
2nd July 2013, 14:12
ไม่มีกฎหมายข้อไหนห้ามวิจารณ์นะ

แต่มีกฎหมายห้ามฆ่าคนและห้ามไล่ออกนอกประเทศ

ไม่พอใจอะไรก็ด่าไป แต่จะไปบอกว่าจะไปทำร้ายเค้า จะไปไล่เค้าออกนอกประเทศ ทำไมได้ คุณไม่ใช่เจ้าของประเทศ คุณไม่ใช่เจ้าของชีวิตเค้า ไม่มีสิททำอะไรนอกเหนือจากนี้

gamnonae
2nd July 2013, 14:27
คุณเคยเจอครูเด็กช่างยุเด็กให้ไปแก้แค่นสถาบันอื่นคืนมั๊ยครับ นั้นแหละเขากำลังหล่อหลอมลูกคนอื่นในสิ่งผิด

ครูภาษาอังกฤษสอนภาษา พูดสำเนียงผิดเสียเอง นั้นหละเขากำลังเป็นผู้นำในสิ่งผิด
ครูวิทย์ ฟิสิก เคมี สอนให้พองาม ไปเน้นเปิดกวดวิชาเก็บเกรด เก็บตังเด็ก นั้นหล่ะเขากำลังทำในสิ่งผิด

เข้าใจยังอ่ะครับ

dewgtr
2nd July 2013, 14:42
อย่าให้เจอ จะให้ 3 พยางค์เลย

ตบ เกรียน แตก !!!!!!!!

SoNy009
2nd July 2013, 14:50
เรื่องครูสอนผิดๆผมเห็นด้วยนะ เพราะผมเจอมาแล้ว
ครูบางคนก็ไม่ได้สอนทุกอย่างถูกเสมอไป เรารับฟังได้
แต่เราจะทำหรือไม่ทำขึ้นอยู่กับเรา เราโตแล้วรู้จักผิดชอบชั่วดี
อะไรที่ผิด เราก็แนะนำครูได้ แต่ครูบางคนก็อาจจะวางอำนาจเกินไป

น้องแว่นคนนี้มารยาทเค้าไม่ค่อยมีครับถ้าพูดกันตามตรง
ถ้าเค้าใช้คำที่เหมาะสมกว่านี้จะดีมาก พูดจาให้เคารพคนอื่นบ้าง
แต่นี้เค้าทำเกินไปรึเปล่าครับ มารยาทไม่เคร่งเหรอครับเห็นคุณธรรมสำคัญกว่าว่างั้น
สิ่งที่น้องเค้าพูดส่วนที่ถูกก็มี แต่น้องเค้าควรพูดอย่างฉลาดกว่านี้นะ

nikhunter
2nd July 2013, 15:15
คุณเคยเจอครูเด็กช่างยุเด็กให้ไปแก้แค่นสถาบันอื่นคืนมั๊ยครับ นั้นแหละเขากำลังหล่อหลอมลูกคนอื่นในสิ่งผิด

ครูภาษาอังกฤษสอนภาษา พูดสำเนียงผิดเสียเอง นั้นหละเขากำลังเป็นผู้นำในสิ่งผิด
ครูวิทย์ ฟิสิก เคมี สอนให้พองาม ไปเน้นเปิดกวดวิชาเก็บเกรด เก็บตังเด็ก นั้นหล่ะเขากำลังทำในสิ่งผิด

เข้าใจยังอ่ะครับ

แหม่ถ้าเป็นยังงั้นผมไม่เคยเจอหรอก แต่มีหลักฐานไหมว่าเป็นแบบนั้นจริงๆ ส่วนครูภาษาอังกฤษสอนภาษา พูดสำเนียงผิด ถ้าระดับ ประถมมัฐยม ก็เป็นอย่างนั้นเกือบหมดละครับ อีกอย่าง
เขาไม่ได้เกิดที่ อังกฤษ สำเนียงจะแปะได้ไง ดูอย่างฝรั่งพูดไทย ยังไม่ชัดเลยครับ ถ้าอยากได้เสียงชัดๆต้องอาจาร์ระดับมหาวิทยาลัยครับ ชัดเจนแน่นอน ผมเคยไปสอบสัทพาท์มาแล้ว

ครูวิทย์ ฟิสิก เคมี สอนให้พองาม ไปเน้นเปิดกวดวิชาเก็บเกรด เก็บตังเด็ก นั้นอยู่ที่ตัวเด็กเอง เลือกที่จะไปหรือไม่ไป ผมหรือเพื่อนๆกลุ่มผม ติวกันเองเกรดดีกว่าพวกไปเรียนเยอะเยะ อยู่ที่ว่า''คิดกันเป็นรึป่าว''
อีกอย่างครูเคมีผม ไม่รับสอนพิเศษให้กับนักเรียน ที่ตัวเองสอนในโรงเรียนเด็ดขาด เพราะเขาบอกว่า ครูได้สอนทุกอย่างในห้องเรียนหมดแล้ว สิ่งพวกนี้ แล้วแต่คนล่ะครับ และผมก็มีหลักฐาน ไม่ได้พูดมั่วๆ พูดลอยๆ

nikhunter
2nd July 2013, 15:17
เรื่องครูสอนผิดๆผมเห็นด้วยนะ เพราะผมเจอมาแล้ว
ครูบางคนก็ไม่ได้สอนทุกอย่างถูกเสมอไป เรารับฟังได้
แต่เราจะทำหรือไม่ทำขึ้นอยู่กับเรา เราโตแล้วรู้จักผิดชอบชั่วดี
อะไรที่ผิด เราก็แนะนำครูได้ แต่ครูบางคนก็อาจจะวางอำนาจเกินไป

น้องแว่นคนนี้มารยาทเค้าไม่ค่อยมีครับถ้าพูดกันตามตรง
ถ้าเค้าใช้คำที่เหมาะสมกว่านี้จะดีมาก พูดจาให้เคารพคนอื่นบ้าง
แต่นี้เค้าทำเกินไปรึเปล่าครับ มารยาทไม่เคร่งเหรอครับเห็นคุณธรรมสำคัญกว่าว่างั้น
สิ่งที่น้องเค้าพูดส่วนที่ถูกก็มี แต่น้องเค้าควรพูดอย่างฉลาดกว่านี้นะ


ใช่ครับ เราจะทำหรือไม่ทำขึ้นอยู่กับเรา เราโตแล้วรู้จักผิดชอบชั่วดี ไม่ต้องฟังไปซะทุกอย่าง ''มีความคิดและคิดเป็น''

Deathbringer
2nd July 2013, 15:18
ผมว่าเค้าก็แค่พูดผิดไปหน่อยหรือไม่ก็ตรงไปแค่นั้นเอง ไม่ก็อยากดัง สร้างกระแส - -
ลองสมมุติว่าเค้าไม่ได้พูดไรแบบนั้นแล้วอ่านแต่เนื้อหา ผมว่ามันจริงสุดๆ

UkuleleAlone
2nd July 2013, 15:24
ผมมีความสุข ที่ได้เข้าไป ด่าแพจน้องเขาทุกวัน ทุกวัน ฮ่าๆ

bigza500
2nd July 2013, 15:43
ถ้าจะตอบคำถามพวกคุณแบบไม่เกรียน จากที่อ่านเนื้อหาทั้งหมดไม่ใช่อ่านแค่หัวข้อ

รู้สึกน้องเขาพูดถูกนะครับในระบบการศึกษาไทยผมจะยกตัวอย่างนะ
1.วิชาประวัติศาสตร์ สังคม เราเน้นเนื้อหาเสียกรุง เสียดินแดน เพื่อให้เกิดความรักชาติ แต่กลับไปเหยียดประเทศเพื่อนบ้าน และรู้สึกยิ้มเย้ยในใจว่า เมื่อก่อนมึ-งทำกูไว้เยอะ ตอนนี้พวกตรูเจริญกว่า ดูถูกแม่มเลย เหยียดมัน

ถามว่า ใช่เหรอครับ แต่ถ้าจะแย้งกับข้อนี้ ผมจะถามกลับว่า คุณให้สิทธิเสมอภาคในความเป็นคนแก่แรงงาน พม่า ลาว เขมร เท่ากับคนในประเทศตัวเองรึเปล่า

2.วิชาภาษาอังกฤษ กระทรวงศึกษาธิการร่วมมือกับ British Council (ขออภัยถ้าพิมพ์ผิด) เจ้าของภาษาทำโปรแกรมฝึกพูดภาษาสำเนียงที่ถูกต้อง เพราะประเทศไทยสื่อสารกับเจ้าของภาษาทุกวันนี้บอกตรงๆ ฝรั่ง งง ครับ
ทำมาให้คุณครูทั้งประเทศไปใช้แบบฟรีๆ แต่สิ่งที่ครูไม่คิดจะเรียน จะศึกษาเพิ่ม สอนแบบท่องศัพท์ต่อไป ไม่มีการบูรณาการ

ถามว่าใช่เหรอครับ

ประวัติศาสตร์เรารบกับใคร เสียดินแดนให้ใคร มันสำคัญกว่า อดีตที่ล้มเหลวไม่ว่าจะทางการเมืองก็ดี สังคมก็ดี เหรอครับ
คุณรู้ว่าเขมรแว้งกัดเรา พม่าเผากรุงเรา ใครกอบกู้เอกราช แต่คุณรู้รึเปล่า 14 ตุลา 6 ตุลา 5 พฤษภา เกิดขึ้นได้ยังไง และมันจบลงยังไง

น้องเขาไม่ได้บอกให้เอาความเป็นไทยที่ดีงามออกไป แต่น้องเขาบอกให้เอาความเป็นไทยที่มันเลวร้ายออกไป ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งชนชั้นทางสังคม การไม่เท่าเทียมกันในสิทธิเสรีภาพ การกดขี่ทางชนชั้นที่เกิดขึ้นทุกหย่อมหญ้าในประเทศ ไม่ใช่เหรอครับ

น้องเขาไม่ได้บอกให้เลิกเคารพครูนะครับ

ปล.ถ้าคนที่สอนเราที่ขึ้นชื้อว่า"ครู" กำลังสอนเราในสิ่งผิด เราต้องก้มหน้าก้มตายอมรับ และเรียนรู้ไป หรือได้แค่แย้งในใจ และปล่อยให้ผ่านไปอีกสิบยี่สิบปีเหรอครับ

คือได้ฟังที่เข้าพูดรึปล่าวครับหรืออ่านอย่างเดียว
คุณลองฟังที่มันพูดกับผู้ใหญ่ก่อนนะครับว่า หางเสียงมีมั้ย
แล้วที่มันพูดถึงชุดนักเรียนว่าแบ่งชนชั้นมันหมายความว่าไงครับ
แล้วที่คุณบอกว่า "คุณให้สิทธิเสมอภาคในความเป็นคนแก่แรงงาน พม่า ลาว เขมร เท่ากับคนในประเทศตัวเองรึเปล่า" คุณลองไปเป็นแรงงานบ้านเค้าบเางมั้ยว่าเข้าเห็นคุณเท่าเทียมกันรึปล่าว

น้องเค้าไม่ได้บอกให้เลิกเคารพครูครับใช่แต่ถามว่าทุกวันนี้มันยังเคารพอยู่มั้ยต่างหากครับ

bigza500
2nd July 2013, 15:53
สรุปคือ
กฎระเบียบมีไว้ให้คนทำตาม ท่าทุกวันนี้คุณทำตามไม่ได้ถึงคุณเรียนจบไปคุณจะไปทำอะไรได้เป็นลูกน้องก็ทำไม่ได้เพราะไม่ทำตามกฎบริษัตแล้วท่าคุณเกินเป็นเจ้าคนนายคนขึ้นมาลูกน้องเข้าจะทำตามกฎที่คุณตั้งมั้ยท่าทุกคนทำตามคุณ การออกตัวแรงของไอน้องแว่นนี้ทำรายหลายๆด้านนะครับ ไม่ใช้แค่ตัวมันเองที่โดนวิจารรุนแรง รวมไปถึงคนที่จะเอาอย่างเค้าในวันข้างหน้า

blacklotus55
2nd July 2013, 16:03
อย่างนึงที่อย่างน้อยผมคนนึงละ อยากให้ยกเลิกออกไปก็คือ

คำที่จะสื่อความหมายอย่างหนึ่ง ทำไมจะต้องมีหลายคำด้วยวะ

นก = วิหค + สกุณา

หัว = ศีรษะ + เกษา + เกล้า + กบาล + เศียร โอ้โห แมร่ ง เยอะไปมั้ย

อะไรประมาณเนี้ย แมร่ ง ผมว่าบางทีมันทำให้สื่อสารกันยากชิหาย

gamnonae
2nd July 2013, 16:05
ผมฟังและอ่านทุกคำพูดของเขา แต่ผมกำลังให้บริบทที่ความคิด ไม่ใช่วาจา น้องมันจะพูดดีไม่ดี ไม่มีมารยาท ผมไม่ได้นำมาพิมตรงนี้ เพราะมันไม่ใช่ประเด็นที่สื่อสารกันวันนี้ ประเด็นมันอยู่ที่น้องมันพูดมันเป็นเรื่องจริง ในประเทศหรือไม่แค่นั้น

ผมมองที่ความคิดครับ เรื่องมารยาทของน้องมัน มันต้องแก้ไขตัวมันเอง แต่สิ่งที่น้องมันพูดออกมามันนำไปแก้ไขประเทศได้ เข้าใจยังครับ

bigza500
2nd July 2013, 16:06
อย่างนึงที่อย่างน้อยผมคนนึงละ อยากให้ยกเลิกออกไปก็คือ

คำที่จะสื่อความหมายอย่างหนึ่ง ทำไมจะต้องมีหลายคำด้วยวะ

นก = วิหค + สกุณา

อะไรประมาณเนี้ย แมร่ ง ผมว่าบางทีมันทำให้สื่อสารกันยากชิหาย

จริงๆเข้าไม่ได้ใช้กันทั่วไปนิครับ ส่วนใหญ่เอาไว้ตั้งชื่อ แต่งกรอน แต่งเพลง คนทั่วไปเข้าไม่ใช้กันนะครับ

gamnonae
2nd July 2013, 16:13
แปลว่าอ่านตีความผมไม่ครบนิครับ
ผมพิมไปว่า กระทรวงเขาร่วมมือกับเจ้าของภาษา มีโปรแกรมให้ครูใช้ฝึกออกเสียงได้ถูกต้อง เอาไปใช้ให้เด็กฝึกพูดก็ยังได้ แต่ครูเลือกที่จะเก็บมันไว้ และสอนในสิ่งที่ตัวเองถนัดแบบผิดๆต่อไป เข้าใจมั๊ยครับ สิ่งที่ดีมันมี แต่เขาไม่ใช้
"อีกอย่างเขาไม่ได้เกิดที่ อังกฤษ สำเนียงจะแปะได้ไง ดูอย่างฝรั่งพูดไทย ยังไม่ชัดเลยครับ" ความคิดนี่ขอสบถอะไรหน่อยนะครับ "ไทยมาก"

ส่วนเรื่องครูเด็กช่างนี้ ที่เขายุเพราะเขาห้ามไม่ได้ครับ แต่นั้นมันคือสิ่งที่ถูกแล้วรึเปล่า

ส่วนเรื่องเปิดกวดวิชา ยอมรับหน่อยสิครับว่าคุณครูในฝันแบบโรงเรียนคุณ โรงเรียนอื่นมันมีน้อย ส่วนมากเปิดสอนพิเศษ เด็กใครไปเรียนได้เกรดเพิ่ม มีการบอกข้อสอบ ในเมื่อมันมีสิ่งที่ไม่ดีปนอยู่กับสิ่งดี แล้วคุณจะให้มันเป็นอย่างนี้เหรอครับ คุณโชคดีคุณได้ครูดี แต่คนอื่นหล่ะครับ ในเืมื่อจ่ายเงินพอกัน เด็กทั้งประเทศควรได้อะไรที่เท่ากันสิครับ

Mcarmy
2nd July 2013, 16:14
ผมเห็นด้วยกับน้องเค้าอ่ะ เอ้าจริงๆนะ ไม่ได้โม้

น้องเค้าไม่ได้หมายถึงว่าจะให้ยกเลิกความจงรักพักดีต่อชาติ

แต่เค้ากล่าวเป็นนัย ประมาณว่า ประเทศไทยในปัจจุบันอย่างที่คุณเราเรารู้กันอยู่นะมันเป็นอย่างไร

เค้าอยากจะเปลี่ยนมันเปลี่ยนให้เราพัฒนาและเดินไปข้างหน้าหาความรู้ไปข้างหน้าไม่ใช่
มัวแต่สั่งสอนเรื่องที่มันเก่านมนานโต ไปก็ไม่ได้ใช้ถ้าเราประกอบอาชีพที่ตรงด้าน

แต่ผมไม่เห็นด้วยตรงที่ ยกเลิกความเป็นไทย เปลี่ยนเป็น ไท นี่แหละ ฮ่าๆ มันผิดชัดๆ

theover
2nd July 2013, 16:23
ถ้าเป็นเมื่อป.1-6 ม.1-3คงเห็นด้วย ตอนนี้ผมคิดได้เพราะทำงานแล้ว และผมเคยอยู่ในด้านมืดของสังคม ผมเข้าใจ การศึกษาต้องพัฒนานั้นมันต้องพัฒนาจริงๆ แต่บางเรื่องมันก็อยู่ที่ความคิดของเราด้วย

Jerryboyz57
2nd July 2013, 16:38
ผมว่านะครับ เขาต้องการจะสื่อว่า ยกเลิกความเป็นไทยที่แย่ๆออกไปต่างหากครับ ส่วนดีๆ ก็ให้มันเป็นแบบั้นดีแล้ว แต่ส่วนแย่ๆ ต้องขจัดไปให้หมดครับ แล้วไอเรื่องชนชั้นผมเห็นด้วยนะครับ แล้วก็เกี่ยวกับประสัติศาสตร์ไทย เราจะได้เรียนรู้แบบจริงๆจังก็ตอนขึ้น มหาลัยแหละครับ(บางคณะ บางม. ด้วยนะครับ) ก็โอเคครับ เสียกรุงมีเยอัะมากในบทเรียน แต่ผมก็ไม่เข้าใจนะทำไมเราเรียน ช่วงยุค ตุลา ต่างๆ หรือเกี่ยวกับ ท่านปรีดีย์ น้อยจังครับ แม้แต่ ท่าน ป๋วย อึ้งภากรณ์ ด้วย คนเหล่านี้ เป็นฟันเฟืองสำคัญในการพัฒนาประเทศทัั้งนั้น แต่ก็นะ ไปยุ่งอยู่แต่เรื่องเสียกรุง ดูถูกประเทศอื่น คือผมไม่ได้จะสื่อว่าไม่ต้องไปสนใจเรื่องเสียกรุงเลย(มันก็สำคัญแหละครับ) แต่ควรลดบทบาทเรื่องนี้ลงบ้าง และเพิ่มเรื่องการเมือง ข้างต้นที่ผมพูดถึงเข้าไปครับ ผมว่ามันสำคัญกว่านะ เพราะเราจะอาเซียนแล้ว จะมัวมาดูถูกคนอื่นได้ไง

พวกคุณลองคิดดูนะครับ เราเอาแต่ดูถูกกัมภูชา ลาว เวียดนาม พม่า แล้วเหลือประเทศไรบ้างที่เราคิดจะทำงานต่อ ก็มี มาเลย์ อินโด บรูไน ฟิลลิปปินส์ สิงคโปร์ โอเคครับ ถ้าเราคิดจะทำงาน เราก็อาจต้องเรียนภาษา มาเลย์ อินโด บรูไน ฟิลลิปปินส์ สิงคโปร์โอเค 5 ประเทศนะครับ แล้วไงครับ อีก 4 ประเทศล่ะครับ เราจะไม่มีความอยากที่จะศึกษา อีก 4ประเทศเลยนะครับ(คือเหมือนเราถูกปลูกฝังให้ดูถูกพวกเขาจนไม่อยากเรียนภาษาเขาไงครับ) แต่ ในขณะที่ อย่างสมมุติผมเป็นคนลาวนะครับ ผมคงอยากเรียนรู้ ทั้ง 9 ประเทศเลยล่ะครับ แล้วประเทศอื่นๆก็จะมีความรู้ทางด้านภาษามากกว่าไทยเราเลยล่ะครับ แล้วเขาก็จะมาแย่งงานเราไงล่ะครับ ก็เนี่ยแหละครับที้เป็นเหตุให้ผมอยากลดเนื้อหาเรื่องการเสียกรุงไปบ้าง เราเน้นหนักเกินไปแล้วมันเป็นผลเสียกับคนส่วนใหญ่ของประเทศน่ะครับ
ปล1. กัมภูชาเก่งภาษากว่าเราอีกนะครับ Just so you guys know(=ขอเพียงพวกคุณรู้ และก็เพื่อเตือนสติเราชาวไทยนะจ้ะว่าเขมรเก่งภาษากว่าเราไปแล้ว จริงๆก็นานแล้วล่ะ)
ปล2. สมมุติผมเป็นคนมาเลย์นะครับ พ่อผมเป็นคนจีน แม่เป็นมาเลย์ แล้วผมก็โตที่มาเลย์ คือเพื่อนของเพื่อนผมเนี่ย พูดได้ 4 ภาษานะครับ คือ ภาษา จีนกลาง(Mandarin) จีนกวางตุ้ง(มันต่างจากจีนกลางมากนะครับจึงแยกมาเป็นอีกภาษาเลย) มาเลย์ และภาษาอังกฤษครับ(จริงแล้วเขาพูด ฝรั่งเศสเป็นชนิดที่ว่าคล่องด้วยแต่เขาเพิ่งมาเรียนตอนมหาลัยครับ เลยไม่อยากนับ อยากนับอันที่เป็นพื้นฐานก่อน เพราะถ้าคุณเป็นลูกครึ่ง จีน-มาเลย์ที่โตในมาเลย์ จะพูดได้ 4 ภาษาเป็นเรื่องปกตื) แล้วอย่างอังกฤษเนี่ยเขาเริ่มเรียน ม. ปลายนะครับ แต่เขาพูดคล่องมากๆเลยสุดๆครับ ชนิดที่ว่าพูดสลับกับมาเลย์เลย(ค่อนข้างเพราะทีเดียวครับ ฮ่าๆๆๆ และอันนี้คือเรื่องปกติของคนมาเลย์นะครับ ในการสื่อสารทั่วไปเขาพูดมาเลย์สลับกับอังกฤษเป็นเรื่องปกติเลยครับ) เพื่อนผมนี่อึ้งไปเลย เฮ้ยเขาพูดได้เยอะมากอ่ะ เขาตอบกลับมาว่า ก็ปกตินี่(โอ้พระเจ้า ผมแทบช็อค ฮ่าๆ เขาเจริญกว่าเรามากทีเดียวครับ)
ปล3. แค่นี้่ล่ะครับที่อยากให้พวกคุณทราบ และ โปรดอ่านความเห็นผมให้จบนะครับ ขอบคุณครับ

jamebanjen
2nd July 2013, 16:38
ก้มหน้าก้มตาเรียนไปเถอะน้อง เค้าเรียนมากี่รุ่นกี่ปีมาแล้ว เค้ายังเรียนได้ จบมาเป็นด็อกต้งด็อกเตอร์เยอะแยะ

เค้ายังไม่บ่นสักคำ แล้วน้องเรียนอะไรอยู่ ม.อะไรแล้วไม่อยากรู้ จะมาหมกมุ้นไปทำไม คิดมากไปแล้วน้อง โรคจิตเปล่านิ

พูดถึงประวัติศาสตร์ ให้เรียนรู้ประวัติศาสตร์มันไม่ดีตรงไหน ดีออกเราจะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ไทย ได้รู้จักบุคคลในตำนาน

บุคคลที่เคยกอบกู้เอกราช ให้น้องได้มาบ่นอะไรไม่รู้ไรสาระ รู้ตัวบ้างน่ะน้อง :mad3

Jerryboyz57
2nd July 2013, 16:41
ก้มหน้าก้มตาเรียนไปเถอะน้อง เค้าเรียนมากี่รุ่นกี่ปีมาแล้ว เค้ายังเรียนได้ จบมาเป็นด็อกต้งด็อกเตอร์เยอะแยะ

เค้ายังไม่บ่นสักคำ แล้วน้องเรียนอะไรอยู่ ม.อะไรแล้วไม่อยากรู้ จะมาหมกมุ้นไปทำไม คิดมากไปแล้วน้อง โรคจิตเปล่านิ

พูดถึงประวัติศาสตร์ ให้เรียนรู้ประวัติศาสตร์มันไม่ดีตรงไหน ดีออกเราจะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ไทย ได้รู้จักบุคคลในตำนาน

บุคคลที่เคยกอบกู้เอกราช ให้น้องได้มาบ่นอะไรไม่รู้ไรสาระ รู้ตัวบ้างน่ะน้อง :mad3

คือน้องเขาคงคิดว่าประเทศเราไปได้ไกลกว่านี้น่ะครับ เลยออกมาชี้แจง แค่นี้ล่ะครับพี่ มันต้องเปลี่ยนแปลงครับ(เรื่องแย่ๆนะ เรื่องดีๆเอาไว้ครับ)

M4A1Predator
2nd July 2013, 16:44
ทำไมหรอครับ เขาพูดอะไรผิดหรอครับ
ตกลงนี่ประชาธิปไตยจริงหรือเปล่าครับ หรือว่าประเทศนี้มีแต่พวกกุ๋ยใช้เหตุผลไม่เป็นครับ
ใครพูดไม่เข้าหูก็เอาแต่กระทืบ ไล่ออกนอกประเทศ

ผมเสียใจที่เขาเกิดมาในประเทศที่มีแต่พวกดักดานแบบนี้จริงๆครับ

ที่ผมเข้าใจมันหลายอย่างที่คนรุ่นคอมมิวนิสทิ้งไว้ให้เราครับ เรื่องเรียนประวัติศาสตร์ผมเฉยๆนะครับ
ผมแยกแยะเป็น อยากให้ว่ากันด้วยเหตุผลนะครับ

ผมชอบอ่าน comment ของที่มาด่าเขานะครับ ที่นี่ประเทศไทยไม่เอานู่นนี่ก็ออกไป ผมละฮาจริงๆ

Nakonworld
2nd July 2013, 16:45
ใครไม่ชอบผมไม่รู้ล่ะ ผมขอสนับสนุนมันก็แล้วกัน ในประเทศไทยมีไม่กี่คนหรอกครับที่กล้าคิดสวนกระแส...

แล้วยิ่งเป็นแค่เด็กมัธยมด้วยนะ!

jamebanjen
2nd July 2013, 16:47
คือน้องเขาคงคิดว่าประเทศเราไปได้ไกลกว่านี้น่ะครับ เลยออกมาชี้แจง แค่นี้ล่ะครับพี่ มันต้องเปลี่ยนแปลงครับ(เรื่องแย่ๆนะ เรื่องดีๆเอาไว้ครับ)

อ๋อครับ แต่วิชาประศาสตร์เรียนไปเถอะน่ะครับ สนุกๆ อย่าไปทิ้งมันเลย

postgeno159
2nd July 2013, 16:53
ผมก้ไม่ได้อยากออกตัวแรงหรอกนะ

แต่แค่ว่าตอนนี้ รับฟังไป และลองคิดไตร่ตรองให้ดีๆอีกแง่ละกัน

ดีที่พูด ยังดีกว่าอยู่เฉยๆแล้วพงกๆหัวตามนํ้าไป...

BoonTew
2nd July 2013, 16:54
เลิกปากดีแล้วลุกออกจากหน้าคอมแล้วไปล่าตัวมันมาเผาประจานที่กลางเมืองกันดีกว่า เพราะว่ามันโอหังบังอาจกล้าแสดงความคิดเห็นที่ต่างจากพวกเรา

ผมขอตัดสินประหารชีวิตมันด้วยการตัดหัวเสียบประจาน ข้อหากล้าแสดงออกเกินอายุ แล้วเนรเทศร่างไร้วิญญานของมันออกนอกราชอาณาจักรไทย

หวังว่าคอมเม้นผมคงสะใจผู้ประเสริฐหลายๆท่านในกระทู้นี้

GuY_NoOpPeR
2nd July 2013, 16:59
เพราะเราถูกสั่งสอนมาให้ยอมรับในระบบชนชั้นมาตั้งแต่เกิดไงครับ ประชาธิบไตยแต่เปลือก แต่ระบบกดขี่คนยังอยู่ นักการเมืองมีอำนาจเพราะอะไร? เพราะประชาชนเป็นคนให้อำนาจไปไงครับ ทั้งๆที่ตัวเองนั้นแหละมีอำนาจมากที่สุดในประเทศ

หากรื้อระบบใหม่หมดต้องสอนคนรุ่นใหม่ว่า ทหาร ตำรวจ ไม่ใช่อาชีพที่หนูเป็นแล้วจะมีอำนาจ ทำนู้นทำนี้ได้ แต่เป็นอาชีพที่ต้องเป็นขี้ข้าประชาชน เป็นนักการเมือง ไม่ใช่อาชีพที่จะสามารถเข้าไปแสวงหาอำนาจหรือเงินได้ แต่มันเป็นอาชีพที่เขาเลือกเรามา เป็นตัวแทนในการพัฒนา หากคนพวกนี้ไม่ดีเราสามารถโต้แย้ง ตรวจสอบ ถอดถอนได้ อย่ายอมให้คนพวกนี้กดหัวเราไม่ให้เราลุกมาปกป้องสิทธิของเรา
เดี๋ยวนอกประเด็นน้องคนนี้ไปเป็นประเด็นการเมืองขอหยุดเพียงเท่านี้ ^_^

ผมเห็นด้วยกับท่านนี้น่ะ น้องเค้าก็เปรียนเสมือนเสียงๆที่แสดงออก ถ้านับตามประชาธิปไตรแล้วผมก็ไม่เห็นว่าเค้าจะมีความผิด หรือสมควรที่จะ
โดนรุมประชาทันเลย มันแสดงให้รู้ว่าเราไม่ได้มีอะไรที่สื่อถึงความเป็นประชาธิปไตรเลย เป็นแค่เปลือกที่ท่องจำตอนเป็นเด็กเวลาครูสอน
เรามีสิทธิใช้ความเป็นประชาธิปไตรในชีวิตสักกี่ครั้งเชียว แค่ตอนเลือกตั้ง หรือ ตอนเลือกหัวหน้าห้อง... เราต่างรู้ว่าระบบมันไม่ดีแต่เราก็ยังเพิกเฉย ... เรื่องครูไร้จันยาบัน การยัดใต้โต๊ะ การคอรัปชั่น ตามหน่วยงานราชการต่างๆ เส้นสาย ยศถา ช่องว่างทางกฎหมาย (แพรวา9ศพ) ซึ้งเรารู้ว่ามันไม่ดีแต่เราก็ไม่ได้ทำอะรัย
แต่อย่างน้อยก็มีคนกล้าที่จะใช้ความเป็นประชาธิปไตรที่จะเสนอความคิดเห็นต่อสาธาระณะ ถึงจะถูกใจคัยหรือไม่ก็ตาม แต่ก็ยังเป็นเสียงๆหนึ่งที่ทำให้ คนไทย กระทรวง หรือ ระบอบการปกครองต่างๆได้ฉุดคิด ... (พิมพ์พิดน่าจะหลายคำอยู่) ผมเชื่อว่าประเทศเราน่าอยู่ความเป็นไทยมันดี แต่ผู้ถืออำนาจบางคน หน่วยงาน หรือระบบ บางสิ่ง มันไม่ดีไม่สามารถทำให้ประเทศเราไปได้ไกลเท่าที่ควร:scare

newvisions
2nd July 2013, 17:05
น้องคนนี้มีความคิดที่แตกต่าง อยากเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างในประเทศ ซึ่งหลายคนก็คงคิดแบบนี้บ้าง...แต่ทำอะไรไม่ได้ ได้แต่ยอมรับก้มหน้าทำตามไป

ผลที่ตามมาก็คือ แบบเดิมๆ ประเทศก็ได้คนเดิมๆความคิดเดิมๆ มาบริหารประเทศ คนรุ่นใหม่ความคิดใหม่ๆ ไม่มี ถึงมีก็ไม่ได้แสดงผลงาน หรือถูกสนับสนุน

ใครคิดต่างอยู่ประเทศนี้ไม่ได้ ถูกทำให้มีพื้นที่ทางสังคมน้อยลง คนที่ไม่เห็นด้วยก็เลยหัวเราะ

มันก็เหมือนกับจุดเทียนกลางสายฝน ถ้าน้องอยากจะเปลี่ยนอะไรๆในประเทศนี้น้องต้องเข้าไปเปลี่ยนจากข้างใน ลึกไปจนถึงราก

กว่าจะถึงตอนนั้นหวังว่าดวงไฟในใจของน้องคงไม่ดับไปก่อน

mkuuhm
2nd July 2013, 17:06
นี่เหรอ Thailand ที่ตรูอยู่

mashiplay
2nd July 2013, 17:13
จริงๆ แล้ว ผมเห็นด้วยในการเปลี่ยนแปลงระบบ แต่ ไม่อยากให้ ความเป็นไทยมันหายไป เราสามารถผสมผสาน อารยธรรม ได้นิ
ทุกวันนี้ ก็ผสมผสานกันอยู่แล้ว จริงๆแล้ว มันก็ต้องแก้เฉพาะจุด ไม่ใช่แก้โดยรวม อันที่ดีอยู่แล้ว ก็คงไว้ อันที่แย่ก็ต้องปรับเปลี่ยน

ผมก็อยากให้ สังคมมีการเปลี่ยนแปลง แต่ ทุกการเปลี่ยนแปลง ย่อมเกิดผลกระทบ ทั้งดี และ ร้าย ซึ่ง มันก็ขึ้นอยู่กับตัวเองนั้นแหละ
ที่เลือกอยู่ฝั่งการเปลี่ยนแปลงแบบไหน ..

nikhunter
2nd July 2013, 17:25
มีโปรแกรมให้ครูใช้ฝึกออกเสียงได้ถูกต้อง คุณเคยคุยกับฝรั่งจริงๆรึป่าว รู้ไหมเขาออกเสียงยังไง
ครูอังกฤษ ถ้าไม่ใช่ระดับ 'มหาลัย แทบไม่มีที่ออกเสียง s h z ได้ถูกต้องหรอก ผมเรียนมาผมยังขัดหูเลย
ผมอยู่พัทยาหลายปี ละ สำเนียงถึงจะมีโปรแกรม มันก็เลียนแบบได้ยาก แถมพูดเร็ว ถ้างั้นต้องเป็นตัวครูเองแล้วที่ไม่ได้คุณภาพ
ผมได้ภาษาเพราะ ผมทำงาน เล่นคอม คุย skype กับเพื่อนที่ อังกฤษ ที่เรียนๆมามีแต่แกรมม่า ซึ่่งผมไม่รู้เรื่อง แทบไม่มีอ่านเขียน พูด เลยด้วยซํ้า

BaCk To NaTuRe
2nd July 2013, 17:27
ผมว่าเขามีเหตุผลดีนะ แต่อาจจะสื่อความหมายผิดๆไป แล้วพวกคุณยังไม่เอียนกับ การศึกษาสมัยนี้อีกหรอ เห็นบ่นกันจัง
แต่ก็ไม่มีใครกล้าทำอะไร ให้พวกรัฐมนตรีที่จบมาจากไหนไม่รู้ ปกครองนู่นนี่ อย่าง ของกระทรวง ict รัฐมนตรี ยังเรียก

ios ว่า iso อยู่เลย เพราะไอระบบ พวกพ้องนี่หละ ที่ทำให้เราล่มจม อะไรแย่ๆ มันควรเอาออกไป การศึกษาก็เช่นกัน เรียน
ไปเยอะแยะ ถามเลยว่าเพื่ออะไร?? คำตอบคือเอาไปสอบ ส่วนที่ใช้จริงๆ มันแค่นิดเดียว แล้วจะเรียนไปเพื่อ วิชาต่างๆ ใน

ต่างประเทศไม่เรียนลึกแบบเรา เขาฝึกให้คิดวิเคราะห์ ไม่ได้ให้จำไปสอบแบบเรา ของเราใครให้ทำอะไร เราก็ทำ ไม่เคยตั้ง
ข้อสงสัย ว่าทำไมเราต้องทำ?? แล้วทำไปเพื่ออะไร?? ได้แต่ก้มหน้าก้มตา พูดไรไม่ได้ ไปตามกฎ ตามระเบียบ ของใครก็ไม่รู้

คนที่ตั้งกฎ เขาตั้งมาทำไม บางข้อก็เหมือนจะสนองความต้องการตนเอง อันไหนที่มันดี เราก็ควรรักษาไว้ แต่ที่แย่ๆ เรา่ก็ควร
ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนมันได้แล้วนะครับ หรือ ท่านใดพอใจกับระบบ ระบอบ การศึกษา กฎเกณฑ์ พวกนี้ ???


แล้วเรื่องครูบา อาจารย์นะ ใครเขาสอนดีๆ ผมก็ยินดีด้วยครับ
แต่ผมเคยทำให้อ. แทบจะเกลียดผมมาละ คือ เขาให้ห้องผมอ่าน คำไปเรื่อยๆ จนมาถึงคำว่า Chaos ผมจำได้สนิท
เพื่อนในห้องก็อ่านไปติดๆขัดๆ อาจารย์ แกก็เลย ให้อ่านว่า "เช้าส์" ซึ่ง มันไม่ถูกอ่ะครับ โดยผมอ่านว่า "เคออส" มาโดยตลอด

ผมก็เถียงกับอาจารย์อยู่ครู่นึง จนผมเถียงไม่ไหวเลยเอา ดิกชันนารี่ มาเปิดให้อาจารย์ดู ว่ามันอ่านว่า "เคออส" แล้วเพื่อนในห้อง
ก็หัวเราะ ซุบซิบ นินทาไรกันไม่รู้ อาจารย์หน้าเสียครับ จนวันนี้ก็ยังไม่คุยกับผม ผมถามว่า ผมทำไรผิดครับ ผมทำถูกแล้วไม่ใช่หรอ??

แล้วคุณบอกว่า เคารพผู้อาวุโสสิ เคารพก็เคารพครับ แต่เราจะเถียง จะแย้งไรไม่ได้เลยหรอ?? ผมเชื่อว่าไม่มีใครไม่เคยเถียงพ่อ-แม่หรอกครับ
แล้วทำไมเราจะเถียง จะตั้งคำถามก็ ครู บาอาจารย์ หรือ ผู้อาวุโสไม่ได้

nikhunter
2nd July 2013, 17:29
ละที่มาโพสเนี้ย ผมแค่ไม่ชอบ ที่เด็กมันมาพูดเรื่องยกเลิกมารยาทที่มันไม่ถูกต้องออกไป อันนี้ดีสนับสนุน แต่ตัวเด็กเองมันน่าจะมีมารยาทบ้าง
เล่นออกมาแบบนี้ไม่ได้เกิดหรอก มันก็คล้ายๆ ไทยเเลนด์กอททาเลน หละ ที่เสียงแหบ เพราะไม่ได้กินนํ้ามะนาว ผสมนํ้าอุ่น แปบๆเดี๋ยวก็เงียบกริบ
บ้าตามกระแส อะไรงี้

klay17507
2nd July 2013, 17:33
ไอ้ไทย ไอ้ไทยเต็มไปหมด แค่คิดต่างก็โดนไรออกประเทศ นี้หรือประชาธิปไตย

babymaster
2nd July 2013, 17:38
นี่เป็นประเทศที่มีความเป็นประชาธิปไตยรึปล่าวครับ
ความคิดคนมันพัฒนาได้ ไม่ใช่คิดต่างก็เอะอะจะกระทืบ นั้นมันเป็นวิธีของพวกไม่ใช้สมอง

Guilty Crown
2nd July 2013, 17:38
เจอเมื่อไหร่ ทืบเเม่ง
คุณได้อ่านเนื้อหารึเปล่า

[asdsad

Guilty Crown
2nd July 2013, 17:46
[QUOTE=jamebanjen;2213266][B]ก้มหน้าก้มตาเรียนไปเ
เเต่ผมคิดว่ามันจะต้องดีขึ้น เพราะคงไม่เเย่ไปกว่านี้เเล้ว

Guilty Crown
2nd July 2013, 17:49
[QUOTE=M4A1Predator;2213274]sadfaskjdwqekasfnzxmcasd

BaCk To NaTuRe
2nd July 2013, 17:50
ผมมีอาจารย์ แปลกๆเยอะครับ คือผมไม่รู้ว่า เขาจับฉลากมาได้เป็น อาจารย์หรืออย่างไรกัน ไม่เคยมีจิตวิญญาณของความเป็นครู
อาจารย์ฟิสิกส์ผมนะ ขึ้นห้องช้า แกจะมาพร้อม การฉายสไลด์ ที่มีแต่ทฤษฎี ไม่เคยสอนคำนวน แม้เข้าเรื่อวสูตรยังไม่มี ให้จำนู่นนี่

มาสอบแต่ตัวเองไม่เคยสอน ส่วนมากนะ "อ้าวเด็กห้อง 1 เก่งอยู่แล้วทำกันเองอ่านกันเองได้เนาะ อาจารย์ก็ งงๆ ไม่รู้เหมือนกัน
หลายคนคงเรียนพิเศษมาแล้วแหละ งั้น ชม.นี้อ่านหนังสือกันไป อาจารย์ไปทำงานของหมวดละ" คือประโยคนี้ผมได้ยินจนจำได้

คือคุณจะมาเป็นอาจารย์ทำไม ทำไมไม่เป็นฝ่านกิจกรรม เจ้าหน้าที่เอกสาร เห็นงานที่เกี่ยวกับยศตัวเองสำคัญหว่าความรู้เด็กหรอ
แล้วคุณจะกิน ภาษีประชาชนไปเพื่อ ผมไม่ได้นึกไม่ชอบอะไรนะครับ แต่มันถูกแล้วหรอครับ?? เวลาถามนู่นนี่ แกก็ตอบไม่ได้แล้ว

บอกว่าจะไปหาคำตอบมาให้ แต่ก็ไม่เคยได้คำตอบซักครั้ง นี่หรอครับ หัวหน้าหมวดวิทยาศาสตร์ของโรงเรียน?? เขาเข้ามาได้ไงกัน
จับฉลากหรอ?? หรือมาทำงานเพื่อเงิน เพื่อยศตัวเอง จนลืมสนว่าตัวเองเป็นอะไร ตัวเองเป็นอาจารย์แท้ๆ แล้วทำไมทำแบบนี้??


ที่นี่เขามีกฎอย่างนี้คุณไม่ยอมรับมันคุณก็ควรจะไปหาที่ ๆ ใช่สำหรับคุณสิ

คนไทยบางคนคิดได้แค่นี้ไงครับ ก้มหน้าก้มตาโดยไม่รู้เรื่องทำตามเขาไป แล้วคุณจะได้ดีกว่าไอคนตั้งกฏพวกนี้ได้ไง
การศึกษาไทยมันตกต่ำขนาดไหน เคยรู้สึกตัวไหม แล้วคุณไม่พัฒนาความเป็นไทยเหรอ แค่คิดต่าง คิดถาม

คิดแย้งอะไรที่มัน เบร้อๆ แปลกๆ ไร้เหตุผล มันก็ดีกว่าแล้วไม่ใช่หรอครับ??? หรือ จะเป็น ทาส ของคำพูด ของ
กฏ หรืออะไรก็ตาม ที่มันไร้เหตุผลต่อไป?? แล้วมันจะมีอะไรดีครับ?? แล้วที่นี่มันใช่สำหรับคุณแล้วหรอ ผมเชื่อนะ

ถ้าคุณเคยเรียนที่เมืองไทย ไมว่าระดับไหนก็ตาม คุณต้องรู้สึกเอียน บ่น ไม่ชอบ กับการศึกษา คุณต้องเคยนินทา
ครูบาอาจารย์ ลับหลังแน่นอน หรือคุณจะบอกผมว่าไม่เคย ถ้าคุณเป็นอย่างงี้ แล้วทำไมคุณไม่ทำตามที่คุณพูดอ่ะ??

หรือที่นี่มันใช่สำหรับคุณ ไม่ต้องเปลี่ยนไม่ต้องอะไรแล้ว คุณพึงพอใจแล้วหรออ

nuttawe8
2nd July 2013, 17:55
ที่นี่เขามีกฎอย่างนี้คุณไม่ยอมรับมันคุณก็ควรจะไปหาที่ ๆ ใช่สำหรับคุณสิ

Artificial
2nd July 2013, 18:08
ก็คงจะต้องตอบแบบเดิมแหละครับ บางเรื่อง คนก็อาจจะ conservative บางเรื่องก็อาจจะ liberal
ผมคิดว่าการแสดงความเห็นแตกต่างกันก็เป็นเรื่องปกตินะครับ ตามหลักการประชาธิปไตย
แล้วมันจะได้มีการสรุปผลหาข้อตกลงร่วม การได้เห็นทัศนะของปัจเจกบุคคล มันอาจจะให้เรามองประเด็นนั้นๆได้ละเอียดยิ่งขึ้นนะครับ

otza7410
2nd July 2013, 18:13
อะไรของพวกคุณกันวะ เขาก็บอกถูกต้องถูกจุด เอะอะจะดูแต่ความสวยงาม ไม่ดูความจริงกันเล๊ย
ทุกวันนี้คนที่ยอมรับความจริงชักจะน้อยแล้ว คนประเภทโลกสวยมันเยอะแล้วสมัยนี้
ดีก็เปลี่ยน ไม่ดีก็วิจารณ์(แบบสิ่งที่มนุษย์ที่ดีควรทำ) ไม่ใช่ซ้ำเติม ไม่ใช่พูดไร้สาระ คิดสิโตๆกันแล้ว ...

Hellraizer
2nd July 2013, 18:16
ความเป็นไทยคืออะไรน่ะเหรอครับ นั่นไม่ใช่สาระสําคัญครับ ผมต้องบอกก่อนนะว่า ผมเป็นคนไทยเเละผมรักประเทศไทย ความคิดเห็นของผมไม่ใช่เพราะชอบประเทศอื่นมากกว่าประเทศตนเองนะครับ
เเละนักเรียนคนนี้ก็ไม่ได้ คิดว่าประเทศอยู่ยากอะไรเลย ต่างๆนาคุณพูดมา ผมว่าคุณคิดเอง เออเองทั้งนั้น จะทําให้คนอื่นมาอ่านความคิดเห็นเเล้ว เข้าใจมั่วซั่วเปล่าๆ
ถ้าคนส่วนใหญ่เห็นด้วยก็ตามนั้นเเต่ถ้าไม่เห็นด้วยก็ต้องยอมรับเช่นกัน ผมดูเเล้วเนี่ยคุณพูดมาเเบบนี้ เเสดงคุณยังไม่เข้าใจ ว่า จุดเริ่มต้นการพยายามคืออะไร ระบบประชาธิปไตยที่เเท้จริงคืออะไร ทําไมนักการเมืองในประเทศที่เป็นประชาธิปไตย นั้นต้องต่อสู้หาเสียงด้วยอุดมการณ์ เพื่อทําให้คนอื่นเข้าใจมุมมองของตัวเอง รวมถึงประชาชนที่โง่ๆที่ไม่ยอมเข้าใจก็เช่นกัน
แล้วประชาธิปไตยในความหมายของคุณที่คุณเข้าใจคืออะไร เสียงของคนส่วนใหญ่เป็นแบบไหนก็แบบนั้น
การที่จะมาบอกว่าคนนั้นคนนี้โง่ ผมว่าเป็นการอวดฉลาดน่ะครับ ใครจะโง่ฉลาดไม่ใช่ประเด็นด้วยซ้ำไป
แพ้ให้เป็นครับ ที่ประเทศวุ่นวายอยู่ทุกวันนี้ก็เพราะว่าไม่รู้จักแพ้กันนี่แหล่ะครับ พอเลือกตั้งแพ้ก็ว่าคนส่วนใหญ่ของประเทศโง่ซ๊ะงั้น ไปเรื่อย..

ทุกวันนี้มันก็ค่อยๆเปลี่ยนแปลงไปอยู่แล้วครับ แต่ที่น้องเขาพูด ถ้าจะเอาจุดประสงค์จริงๆอะไรที่ไม่ดีทุกคนเขาก็รู้กันอยู่แล้ว ไม่ใช่ไม่รู้..
- ครูสอนผิด ผมมองว่ามันก็มีเป็นเรื่องปกติ ทุกวันนี้ครูก็พัฒนาขึ้น ไม่ได้อยู่กับที่สักหน่อย อะไรที่เขาสอนผิดไปบ้างก็คิดเองบ้าง หาความรู้เพิ่มเอาซิ ยากไปเหรอ..
(ไอ้เรื่องออกเสียงผิด ฝรั่งเขายังออกเสียงไม่เหมือนกันเลย และเขาไม่ได้สนใจเลยด้วยซ้ำไป ก็เหมือนกับฝรั่งพูดไทย แค่พูดเข้าใจก็ผ่านแล้วครับ อย่าเย๊อะ)
- ความเสมอภาค สิทธิก็เป็นไปตามภาระหน้าที่การงาน วัยวุฒิ คุณวุฒิ อยู่แล้ว ควรจะวางตัวยังไง พูดยังไง ก็เรียนรู้เอาครับ ไม่ยากเหมือนกัน..
(ถ้าครูสอนผิดแล้วเรารู้ ก็ขอเวลานอกแล้วคุยกันหลังไมค์ได้ครับ ไม่จำเป็นต้องพูดต่อหน้าคนอื่นๆก็ได้ ไว้หน้าซึ่งกันและกันบ้าง เพราะทุกคนสามารถไม่รู้ พลาด หรือมีข้อผิดพลาดได้
สักวันคุณอาจจะโดนหักหน้าบ้างก็ได้ แล้วเมื่อถึงวันนั้นคุณอาจจะเข้าใจว่า การให้เกียรติซึ่งกันและกันเป็น(ระบบบัฟเฟอร์ที่ดี)สิ่งที่จำเป็น ทำให้อยู่กันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัยได้ครับ)
- (ถ้ามีประเด็นอะไรอีก เดี๋ยวถ้าว่างแล้วค่อยว่ากันใหม่ครับ ^^ ..)

BaCk To NaTuRe
2nd July 2013, 18:17
ก็คงจะต้องตอบแบบเดิมแหละครับ บางเรื่อง คนก็อาจจะ conservative บางเรื่องก็อาจจะ liberal
ผมคิดว่าการแสดงความเห็นแตกต่างกันก็เป็นเรื่องปกตินะครับ ตามหลักการประชาธิปไตย
แล้วมันจะได้มีการสรุปผลหาข้อตกลงร่วม การได้เห็นทัศนะของปัจเจกบุคคล มันอาจจะให้เรามองประเด็นนั้นๆได้ละเอียดยิ่งขึ้นนะครับ

เอ้อ นี่เลยครับ พวกนักการเมืองเขาควรเป็นแบบที่ท่านนี้พูด ควรมีการศึกษา ไม่ใช่เอาผู้ใหญ่แก่ๆ เป็นโลกความจำเสื่อม คิดไม่เป็นมานั่งเก้าอี้ให้
สมาชิกพรรคเต็ม เพื่อให้พวกตนได้อำนาจ เขาควรฟังประชาชนครับ ควรมีการเจรจา ลงมติ หรือจะเอาใครมาปกครองก็ควรดู อดีตเขานิดนึง เขา

เป็นใครมาจากไหน มีความคิด มีสมองมั้ย ไม่ใช่ไปอ่านภาษาอังกฤษผิดๆ ตามสคริป ให้อายประเทศเพื่อนบ้านเขานะครับ ประเทศไทยทุกวันนี้มัน
เป็นประชาธิปไตยจอมปลอมครับ หรือจะเถียงผม?? ลองหันกลับไปดูครับ พวกคลิปปล่อยไก่นักการเมือง มีเพียบ ผมก็ไม่ได้อยากไปปกครองไรนะ

แต่ชนชั้นปกครอง มันควรจะดีกว่านี้สิ ถ้าผู้นำดี ผู้ตามก็ดีไปด้วยถูกไหมครับ ควรเอาคนเก่งๆ คิดเป็น มาปกครองได้แล้ว ไม่ใช่ไปเลือกตามเพื่อน
ตามเงินที่รับมา หรือเลือกไปส่งเดชให้มันผ่านๆไปโดยไม่คิด เลือกตั้งคือการชี้ชะตากรรมเลยนะครับ แล้วผู้ใหญ่ทุกวันนี้เลือกให้ประเทศเป็นหนี้สิน

ครับ การค้ารับจำนำข้าว ขาดทุนไปกี่ล้าน??แล้ว เราเสียไปเพื่อ ใครจะชดใช้ ก็พวกคุณไงครับนี่ต่อหัวแต่ละคนตอนนี้ ก็เยอะพอตัวละครับนี่หละครับ
ที่พวกเราทำลงไป ทำไมไม่ลองคิดดูครับ ถ้าพวกเราเข้มแข็งซะอย่าง มีความคิดมีอุดมคติ ซักวันมันต้องเปลี่ยนไปครับ

ARSURA
2nd July 2013, 18:18
ผู้มีการศึกษาดีที่ทั้งหลายครับ คุณจะแยกไม่ออกเลยหรือไงว่าอันไหนควรปฏิบัติและไม่ปฏิบัติ วัฒนธรรมแย่ๆของไทยมีมากมายเลยครับผมบอกได้เลยแล้วไร้สาระมากด้วย ส่วนเรื่องดีๆก็มีครับปฏิบัติต่อไปสิครับ !!
สงสัยจะเรียนดีอยู่แค่ในโรงเรียนหรือเปล่า เคยสนใจสภาพแวดล้อมรอบข้างบ้างไหมว่าตอนนี้ที่ที่เราอยู่เป็นยังไงบ้าง ? เคยรู้ไหมครับ เด็กไทยส่วนใหญ่เป็นครับเค้าว่าอะไรก็ว่าตามกันไป ให้ไปทางนี้กูก็ไป ให้ทำนู่นก็ทำ ทำนี่ก็ทำ คนนะครับไม่ใช่หน่วยรับข้อมูล

maxk4255k
2nd July 2013, 18:22
ใครติดต่าง ต้องโดนลุมกระทืบ ครับ นี้ล่ะครับ สังคมไทยในปัจจุบัน

id_iuoiuo
2nd July 2013, 18:24
ไล่อ่านมา มาม่าอร่อยสุดๆ ส่วนเรื่องน้องแว่น บางเรื่องเห็นด้วยนะ แต่การแสดงออกของเขามันไม่เข้าท่า เลยโดนรุมด่าเยี่ยงนี้

ใครๆที่ด่าน้องเขา เพราะ หัวข้อของเนื้อหา เข้าไปอ่านเนื้อหาก่อน อ่านและวิเคราะห์ดีๆ ว่ามันจริงมั้ย (ในบางเรื่อง)

ส่วนตัวไม่ชอบตรงที่บอกว่า วันไหว้ครูต้องคลานต่ำหรือหมาอะไรเนี่ย ใช้คำแรงไปนิดนึงนะ

แต่กระแสจะเงียบมั้ย ถ้าน้องคนนี้ยังมีอะไรมาบ่นหรือวิจารณ์อีก ผมว่าก็ดีนะ คนไทยจะได้ใช้หัวคิดกันมากขึ้น

เหมือนอย่างกระทู้นี้ เห็นเลยใครคิดเองได้ หรือ ใครไหลตามกระแส

Shizuku
2nd July 2013, 18:29
ผมก็เห็นด้วยกับแว่น แต่ไม่ทั้งหมดนะ
แต่.....ที่นี้มันอยู่ยาก แค่คิดนอกกรอบก็ผิดแล้ว ไอแว่นเอ๊ย !!

kewzaza2002
2nd July 2013, 18:30
ระบบประเทศไทยที่เค้าว่า

คงหมายถึงพวกคุณๆ นั่นแหละ

คนเห็นต่าง เอะอะจะเผาประจาน จะไล่ออกประเทศ
นี่หรือประเทศไทยที่พวกคุณพูดถึง

พวกคุณมันป่าเถื่อน

Innes
2nd July 2013, 18:35
เอาง่ายๆก็คือเขาอยากให้ไทยเปิดความคิดบ้างรับฟังความเห็นคนอื่นบ้าง คนที่ใหญ่กว่าก็ฟังคนอื่นหน่อยไม่ใช้คิดว่าตัวเองใหญ่แล้วไม่ฟังใคร

และก็คนรุ่นใหม่ก็อย่ากลัวที่จะแสดงความคิดเห็น แล้วคนรุ่นเก่า(คนที่ไม่ยอมรับฟังความเห็นคนอื่น คนที่กลัวออกนอกกรอบ)ก็ฟังคนอื่นบ้าง ทำสิ่งใหม่ๆบ้าง

เพิ่มเติมนิดนึง
การที่เราเรียนรู้สิ่งดีๆจากประวัติศาสตร์ก็ดี แต่ว่าเราก็ควรเรียนรู้ความคิดใหม่ควบคู่ไปด้วย

kurolykan
2nd July 2013, 18:38
น้องเขามองถูกต้องอยู่ แต่ไม่รอบ ไม่ทุกเรื่อง และยังแคบอยู่ มองแค่ในมุมมองด้านหนึ่งของเด็กนักเรียนเท่านั้น ซึ่งปัญหามันละเอียดอ่อนกว่านั้นเยอะ

ประเทศไทยเรามันน่าสงสารนะ เพราะเราจะให้ครูเป็นศูนย์กลางคอยนำเด็กก็ไม่ได้ เพราะครูไม่มีคุณภาพพอ แถมเวลาเตรียมการสอนก็ดันเอาไปทำวิจัยเลื่อนระดับอาจารย์กันอีก ไม่ทำก็เงินไม่พอเลี้ยงไส้ แต่จะให้เด็กเป็นศูนย์กลาง ก็ไม่ได้อีก เพราะเด็กประเทศไทยส่วนใหญ่ ความคิดความอ่านยังพัฒนาไม่พอ สรุป จะถอยหลังก็ไม่ได้ จะเดินหน้าก็ไม่ได้ จะเริ่มทำระบบใหม่ก็ใช้เวลามาก+ทรัพยากรบุคคลคงไม่เพียงพอ แต่ถ้าไม่ทำก็เน่าอยู่อย่างนี้

bossja
2nd July 2013, 18:47
ปชต ที่แท้จริงคือ การพูดในสิ่งที่ตัวเองคิดได้ นะครับ ในประเทศไทยคงจะมีเหลืออยู่บ้างนะครับ

มารยาทน่ะถึงจะไม่มีคำว่าครับต่อท้าย แต่ถ้าพูดด้วยความจริงใจ มันก็ไม่ต่างไรกันกับฝรั่งพูด

Guilty Crown
2nd July 2013, 19:23
[QUOTE=Hellraizer;2213375]แล้วประชาธิปsdsadfwqe

icezaazark
2nd July 2013, 19:30
ไม่รู้ใครคิดยังไงนะ แต่ผมไม่ชอบหน้าเด็กคนนี้ตั้งแต่เห็นคุยกับสรยุทธละ รู้สึกจะหยิ่งพยองซะเหลือเกิน -*-

numcang
2nd July 2013, 19:35
คือว่าไม่รู้จะบอกไรดีอ่ะ อยากบอกว่า
มึ...ย้ายประเทศเหอะ

bigza500
2nd July 2013, 19:52
เอาจริงๆนะเรื่องอวุโสกว่าต้องทำความเคารพมันถูกต้องแล้วและถึงประเทศอื่นเค้าก็ทำกันแต่ไม่ใช้แบบบ้านเราเท่านั้นเอง คนจะเกรียดไอน้องแว่นก็ไม่แปลก เพราะท่าเป็นคุณเจอเด็กที่รู้จักมาทักแบบไม่มีความเคารพเลยคุณไม่รู้สึกหรอ ที่บอกว่าต้องเปลี่ยนนั้นเปลี่ยนนี้ดีแล้วแน่หรอ
ผมเป้นคนนึงที่สมัยเรียน ม.ต้น ไม่พอใจเรื่องทรงผมนะแต่นั้นนานมาแล้วพอย้อนกลับไปมองบอกตรงๆนะผมเกรียนอะดีแล้วผมเชื่อว่าคนหมู่มากคิดแบบนี้ ไม่ได้อยากมาด่าไอน้องแว่นนะ แต่ที่ฟังมาเนี้ยมันแรงมากและเด็กสมัยนี้ข่าวสารเข้าถึงง่ายขึ้นนะครับ ท่าเกิดวันดีคืนดีน้องชาย หลายชาย ลูกชายของคุณเป็นแบบน้องแว่น คุณพาไปไหนมือไม้ไม่ยก แล้วเป็นอย่างนั้นจนโต คุณคิดว่ามันสมควรหรอ พูดในถานะพี่ชาย น้าชาย และกำลังจะเป็นพ่อคนนะครัย ฝากให้ไปคิดนะ

akanent
2nd July 2013, 20:02
สำหรับเข้ามาเพือฟังความคิดเห็นของคนอืนถึงจะแตกต่างแต่สำหรับผมก็แค่ฟังแต่ไม่ิคดจะด่าอะไร ความคิดที่แตกต่างแต่ไม่แตกแยกกันนะครับผม :party

FAHReNHEiT
2nd July 2013, 20:08
ทำไมต้องลุมด่าเค้าด้วย เนี่ยแหละประเทศไทย ในเนื้อหาก็บอกไว้หยกๆ เรื่องเจอคนคิดนอกกรอบแล้วหาว่าไม่ดีหยั่งงี้ ไม่ดีอย่างงั้น น้องเค้าก็พูดถูกทุกอย่าง แต่อาจจะใช่คำพูดที่ไม่ถูก ไม่ได้จะเข้าข้างนะ แค่อยากบอกให้รู้กันว่า ลืมตาตื่นกันได้แล้ว คำว่าเนรคุณครูบาอาจารย์น่ะ เอาไปคิดทบทวนให้ดีๆนะ ครูที่จริงใจกับนักเรียนมีเยอะนักหรอ มีครูเยอะแยะที่เราไม่น่าจะให้ความนับถือแต่ก็ยังกราบไว้กันทุกปี ที่พูดนี่ไม่ได้หมายความว่าต้องยกเลิกเรื่องนี้นะ เพราะคุณครูหลายๆท่านดีๆที่น่าเคารพก็มีเยอะเหมือนกัน และอีกอย่างเค้าก็ไม่ได้พูดดูหมิ่นอาจารย์คนไหนเลย รวมทั้งประเทศด้วย เพียงแต่คำพูดมันตรงจนพวกโลกสวยหลายๆคนรับไม่ได้ไง เลยออกมาดิ้น ก็แค่นั้นเอง เห็นบางคนยกเรื่องการเลือกตั้งมา ถามหน่อยมันเกี่ยวตรงไหน ผมก็ไม่อยากไปเลือกให้เสียเวลาเหมือนกัน ถ้าคนที่มีให้เลือกมันไว้ใจไม่ได้

ปล. เชิญรุมด่าตามสบาย ผมก็แค่เป็นอีกคนที่เห็นว่าจุดอ่อนของสังคมและการศึกษาของไทยอยู่ตรงไหน และอยากให้มีการปฎิวัติ :thank

jabbawockeez70
2nd July 2013, 20:16
ไวไวอร่อยมากเลย

Neotridagger
2nd July 2013, 20:27
หากฟังดีๆจะเข้าใจว่า"ความเป็นไทย"ที่เขาพูดถึง มันหมายถึงอะไร
คนบางคนไม่ได้ฟัง อ่านแต่พาดหัวก็จะคิดว่าเขา รังเกียจประเทศไทย รังเกียจวัฒนธรรม รังเกียจภาษา จึงตั้งแง่ต่อต้านเขาไว้ก่อน

อันที่จริงสิ่งที่เขาพูดถึงไม่ใช่เรื่องพวกนั้น แต่เป็นรูปแบบสังคมของประเทศไทย
เชื่อว่าในชีวิตจริงหลายๆคนก็คงมีบางช่วงเวลาที่เบื่อหน่าย"การทำงานแบบไทยๆ" "ความคิดแบบไทยๆ" นั่นแหละคือสิ่งที่เขาจะสื่อ

ประเภทผู้บริหารมีอำนาจเข้างานสายตามใจชอบ รู้จักรุ่นน้องก็ดึงมาทำงานด้วยกันโดยไม่คิดถึงประสิทธิภาพการทำงาน
เวลาเรียนก็ท่องเป้นนกแก้วนกขุนทอง ท่องกันมาซะดิบดีว่าต้องสละเพื่อส่วนรวม แต่พอเอาเข้าจริงก็แซงคิวกันเอาของช่วยผู้ประสบภัย
ในโรงเรียนก็มีกฎระเยีบยสารพัด คุมกันยังกะเป็นค่ายนาซี แต่จบออกมามีอาชญากรเต็มบ้านเต็มเมือง

อย่างเรื่องเสียดินแดน 14 ครั้งที่เขายกมา มันคือเรื่องจริงที่การศึกษาไทยสอนมาแบบผิดๆ หลอกให้เราชาตินิยมกันไปว่านั่นคือดินแดนของเรา
เป็นการปลูกฝังความเกลียดชังต่อเพื่อนบ้านโดยใช่เหตุ สาเหตุนึงที่ภาคใต้มันร้อนเป้นไฟก็เพราะเรื่องพรรค์นี้นี่แหละ

ผมว่ามีเด็กแบบนี้เยอะๆน่ะดีซะอีก เค้าแสดงความเห็นต่อต้านขนบอย่างรุนแรงก็จริง แต่เขาไม่ได้แหกกฎเลย สังเกตเขาต่อต้านทรงผม แต่ก็ไว้ทรงผมตามระเบียบ
เขาต่อต้านเครื่องแบบ แต่ก็ใส่เครื่องแบบไปเรียน เขาต่อต้านอำนาจครูผู้บริหาร แต่เขาก็ไม่ได้ลุกขึ้นมาต่อยครู ก็เรียนตามปกติ
นั่นเท่ากับว่ามันไม่ได้สร้างความเสียหายอะไรให้สังคมเลย สิ่งที่เราได้คือฟีดแบ๊คที่เราไม่เคยพบเจอทั้งนั้น เพราะมันไม่มีใครกล้าพูด เป็นประโยชน์ทั้งนั้น

ถ้าสังเกตจะรู้ว่าน้องคนนี้เขาทำการบ้านมาก่อนวิจารณ์อะไร ไม่ใช่เอะอะมาโวยมั่วๆ เรื่องเสียดินแดนนี่ผมว่ามีเด็กมัธยมไม่ถึง 0.01% นะที่รู้ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้
ซึ่งทั้งหมดนี้ดูมีอารยะกว่าพวกผู้ใหญ่งี่เง่าที่ประท้วงปิดถนนหรือเอะอะก็ก่่อรัฐประหารกันซะอีก น่าแปลกที่คนไทยดันไปสนับสนุนการทำแบบนี้ แต่กลับต่อต้านคนที่คิดต่างอย่างสร้างสรรค์

babymaster
2nd July 2013, 20:34
https://fbcdn-sphotos-b-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash3/11817_544346115598839_1806159625_n.jpg
ผมอยู่ในสังคมแบบนี้รึป่าว
อย่าพึ่งตัดสินใครเพียงเพราะเค้าคิดต่าง หากคุณยังไม่เข้าใจความคิดของเค้าดีนัก

armaszxc
2nd July 2013, 20:39
ประวัติศาสตร์สอนสิ่งที่ไม่ดีไม่ให้ซ้ำรอย ไม่ใช่ยึดติด - -

วัฒนธรรมมีการเปลี่ยนแปลงเสมอ (อาจารย์สอนสังคม สอนอย่างนี้)
และผมก็คิดว่าถ้าเปลี่ยนแล้วดีก็ดี ไม่ใช่ยึดติดกับมัน

Everything should has a reason

nikhunter
2nd July 2013, 20:48
คุณ Guilty Crown ผมจะแจงคุณทุกข้อที่กล่าวมา
ปฎิวัติองค์กรธุรกิจ ? การเป็นหัวหน้าที่ดี คืออะไรรู้มั้ยครับการจะให้คนเคารพนับถือจริงๆนั้น ไม่ได้มาจากคําสั่ง ลูกน้องของคุณจะไม่ได้นับถือคุณจริงๆหลอก เเต่มาจากความถ่อมตนให้เกียรติลูกน้องตนเอง
นักการเมืองยกมือไหว้ประชาชนก็ถูกต้องเเล้ว

ผมก็ไม่ได้หมายถึงสิ่งที่คุณพูดมาทั้งหมด คนละเรื่องเลย การที่ลูกน้องจะนับถือตัวเรา ไม่ใช่เพราะความกลัว หรือ ฐานะอำนาจ แต่นับถือจาก
ความเคารพ เชื่อใจ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ โดยที่เราไม่ต้องเกียรติอะไรเขามากมาย แต่ถ้าเขามีอาวุโสมากกว่า เราควรจะทักทายด้วยการไหว้
ที่คุณพูดมาคืออะไรให้เกียรติคุณไม่ได้บอกว่าให้เกียรติลูกน้องในลักษณะไหน แค่ยิ้มไม่ต้องดุมาก เขาก็ไม่อึดอัดแล้วครับ เพราะผมเคยเป็น

วิจารณ์ กับ ด่าไม่มีเหตุผล เเตกต่างกันนะครับ ถ้าคุณไม่เรียกร้องสิทธิ คุณก็อย่าไปใส่ใจสิครับ มาเเสดงความคิดเห็นทําไม ?
ผมว่ากลับไปอ่านๆดูนะ คุณรู้รึไงว่าผมไปดุโพสที่ด่า หรือโพสที่เขา วิจารณ์ ในบอร์ดนี้รึป่าว คุณรู้หรอ ? ผมแค่มาเห็นโพสที่เขาว่า
คุณไม่มีสิทธิไปว่าเขา ผมก็ไม่เห็นว่าจะถูกต้องตรงไหน ผมก็เลยดพสบอกว่า ทำไมผมถึงไม่มีสิทธิไปวิจาร์หรือต่อว่าเขา ในกฏหมายมันไม่เห็นจะมีเลย
ถ้าผมไปดักตีหัวเขา ก็ว่าไปอย่าง ที่ว่าผมไม่เรียกร้องสิทธิผมหมายถึงการเรียน การเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ ผมผ่านมันมาได้ ผมไม่เห็นว่าผมจะตายเลย

คุณ เมา รึเปล่า ออกนอกทะเล ซะเเล้ว ผมว่า มีสิ่งนึงที่ควรจะใส่ใจเเน่นอนในประเทศไทย คือเรื่อง อินเตอร์เน็ต ครับ เด็กๆเข้าถึงง่ายเกินไป จะทําให้มีสิ่งที่เรียกว่า เกรียน มากขึ้น เเละเกรียนนั้นจะมีวุฒิภาวะทางความคิดที่เเสดงออกมาทางความคิดเห็นที่ไม่เหตุผล
ผมตอบโพสข้างบนผม คุณยกมามันมั่วแล้ว ถ้าจะเอามาก็ยกมาให้หมด ทำงี้มันมั่ว ผมกำลังหมายถึงการเคารพของนักการเมืองว่าก่อนที่เขาจะมาเลือกตั้ง เขามาไหว้เราหาเสียง แต่พอเขาได้เป้นกลับไม่เห็นหัวเรา แถมไปออกงานไหนๆ ทำไมเรากลับต้องไหว้เขาแทน

เรื่องภาษาอังกฤษนั้่น เป็นเรื่องธรรมดา ครับ คุณ
เพราะว่าเราเกิดที่ประเทศไทยพูดไทยเป็นภาษาเเม่ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองคุณครูสอนอังกฤษที่เป็นคนไทยเเน่นอนว่าสําเนียงของเขา จะผิดเพี้ยน ไม่เหมือนกับครูที่เป็นเจ้าของภาษา
เราต้องยอมที่จะผิดครับ เเต่ถ้าเป็นคนไทยไปอยู่ต่างประเทศเช่น อเมริกา เเน่นอนสําเนียงการใช้จะถูกต้องมากๆ คนอเมริกาก็เช่นกันหากเขามาอยู่เมืองไทย พูดไทยเป็นภาษาที่สองเขาก็จะพูดสําเนียงไม่ดีเช่นกัน
อันนี้คุณก็ยกมาไม่หมด เห้นไหมล่ะ อ่านไม่ดีก็เบรกแตกงี้หละ ผมก็กำลังถกเถียงกับโพสข้างบนอยู่ดี ที่หลังอ่านๆให้ครบถ้วนนะครับ

ผมไม่ได้คัดค้านทุกเรื่องที่น้องเขาเสนอมา แต่เป็นบางเรื่อง น่าเศร้าคนไทยมาด่ากันว่าไอ้เทย ไอ้ไท กันซะแล้ว ไม่สงสารทหารที่ใต้กันรึไง ที่เขาตายๆกันเพราะเขาปกป้องอะไรกันอยู่ :p

jimwar
2nd July 2013, 20:54
รอให้โตๆ ก่อนค่อยคุยกันดีกว่า พูดไปเด็กก็ไม่เข้าใจหรอก แค่รู้สึกแต่ไม่เข้าใจ โลกยังน้อย ผู้ใหญ่ต้องตักเตือนตามความเหมาะสม เขาจะได้ไม่มีบาดแผลในอนาคต

nikhunter
2nd July 2013, 20:57
คุณจะบอกใครให้รู้ตัวเอง คุณควรจะรู้ตัวของคุณเองซะก่อน


สภาพในตอนนีั้ก็น่าจะเเสดงให้เห็นความล้มเหลวถึงระบบการศึกษาไทย เเล้วละครับ
เเต่ผมคิดว่ามันจะต้องดีขึ้น เพราะคงไม่เเย่ไปกว่านี้เเล้ว

ถ้าตัวเองดีๆก่อนดีกว่า ว่าระบบการศึกษามันกาก หรือคนเรียนมันกากเอง คิดดีๆคุณ การศึกษาไทย มันสู้เขาไม่ได้ ถูกต้องแน่ๆ เพราะ ม. อันดับ1ของเราอยู่อันดับที่ 180 กว่าของโลก
แต่ใช่ว่ามันจะเน่า ถ้าเน่ามันจะจบไปเป็นหมอ วิศวะ ครู นักการเมือง เชฟ ไกด์ กันได้ไงถามจริงๆ แต่ สทศบอกเลย กากจัด

Independent
2nd July 2013, 20:59
ผมไม่ขอออกความเห็นในส่วนนี้ แต่ผมฮาพวกคอมเมนต์ที่ว่าจะไปไล่เขาออกประเทศอ่ะ
พวกคุณเป็นเจ้าของประเทศหรือไงวะครับ ถึงมีสิทธิ์ไปไล่เขาออกอ่ะ #ปัญญาอ่อนsusๆ

Crazyna
2nd July 2013, 20:59
ต้องการอะไรจาก สังคม หรอน้องแว่น ??

nikhunter
2nd July 2013, 21:00
รอให้โตๆ ก่อนค่อยคุยกันดีกว่า พูดไปเด็กก็ไม่เข้าใจหรอก แค่รู้สึกแต่ไม่เข้าใจ โลกยังน้อย ผู้ใหญ่ต้องตักเตือนตามความเหมาะสม เขาจะได้ไม่มีบาดแผลในอนาคต

สังคมเดี๋ยวนี้มันแสดงออกอะไรไม่ได้แล้ว ก็รอโตไปเรียนด้านที่เราอยากจะแสดงออกและเปลี่ยนแปลง คุณก็ไปอยู่ในตำแหน่งนั้น หละจำว่าตัวเองไม่สามารถแสดงออกอะไรได้
คุณก็เปิดโอกาสให้เด็กรุ่นหลังๆเขาแสดงออก ออกมา ฝันเปียกๆมันจะได้เป็นจริงสักที ผมพูดอะไรผิดไหม -0-

แต่บอกตรงๆ พวกที่ตรงเกินไปดีเกินไป ไม่หัวทะลุ ก็เน่าอยู่ในท่อ จริงๆเลย โลกมันอยู่ยาก

nikhunter
2nd July 2013, 21:01
ผมไม่ขอออกความเห็นในส่วนนี้ แต่ผมฮาพวกคอมเมนต์ที่ว่าจะไปไล่เขาออกประเทศอ่ะ
พวกคุณเป็นเจ้าของประเทศหรือไงวะครับ ถึงมีสิทธิ์ไปไล่เขาออกอ่ะ #ปัญญาอ่อนsusๆ

ผมว่ามันก็เกินไปนะ จะไล่ออกเลย แค่วิจาร์ ก็พอ 555

ram30
2nd July 2013, 21:04
ถ้าจะตอบคำถามพวกคุณแบบไม่เกรียน จากที่อ่านเนื้อหาทั้งหมดไม่ใช่อ่านแค่หัวข้อ

รู้สึกน้องเขาพูดถูกนะครับในระบบการศึกษาไทยผมจะยกตัวอย่างนะ
1.วิชาประวัติศาสตร์ สังคม เราเน้นเนื้อหาเสียกรุง เสียดินแดน เพื่อให้เกิดความรักชาติ แต่กลับไปเหยียดประเทศเพื่อนบ้าน และรู้สึกยิ้มเย้ยในใจว่า เมื่อก่อนมึ-งทำกูไว้เยอะ ตอนนี้พวกตรูเจริญกว่า ดูถูกแม่มเลย เหยียดมัน

ถามว่า ใช่เหรอครับ แต่ถ้าจะแย้งกับข้อนี้ ผมจะถามกลับว่า คุณให้สิทธิเสมอภาคในความเป็นคนแก่แรงงาน พม่า ลาว เขมร เท่ากับคนในประเทศตัวเองรึเปล่า

2.วิชาภาษาอังกฤษ กระทรวงศึกษาธิการร่วมมือกับ British Council (ขออภัยถ้าพิมพ์ผิด) เจ้าของภาษาทำโปรแกรมฝึกพูดภาษาสำเนียงที่ถูกต้อง เพราะประเทศไทยสื่อสารกับเจ้าของภาษาทุกวันนี้บอกตรงๆ ฝรั่ง งง ครับ
ทำมาให้คุณครูทั้งประเทศไปใช้แบบฟรีๆ แต่สิ่งที่ครูไม่คิดจะเรียน จะศึกษาเพิ่ม สอนแบบท่องศัพท์ต่อไป ไม่มีการบูรณาการ

ถามว่าใช่เหรอครับ

ประวัติศาสตร์เรารบกับใคร เสียดินแดนให้ใคร มันสำคัญกว่า อดีตที่ล้มเหลวไม่ว่าจะทางการเมืองก็ดี สังคมก็ดี เหรอครับ
คุณรู้ว่าเขมรแว้งกัดเรา พม่าเผากรุงเรา ใครกอบกู้เอกราช แต่คุณรู้รึเปล่า 14 ตุลา 6 ตุลา 5 พฤษภา เกิดขึ้นได้ยังไง และมันจบลงยังไง

น้องเขาไม่ได้บอกให้เอาความเป็นไทยที่ดีงามออกไป แต่น้องเขาบอกให้เอาความเป็นไทยที่มันเลวร้ายออกไป ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งชนชั้นทางสังคม การไม่เท่าเทียมกันในสิทธิเสรีภาพ การกดขี่ทางชนชั้นที่เกิดขึ้นทุกหย่อมหญ้าในประเทศ ไม่ใช่เหรอครับ

น้องเขาไม่ได้บอกให้เลิกเคารพครูนะครับ

ปล.ถ้าคนที่สอนเราที่ขึ้นชื้อว่า"ครู" กำลังสอนเราในสิ่งผิด เราต้องก้มหน้าก้มตายอมรับ และเรียนรู้ไป หรือได้แค่แย้งในใจ และปล่อยให้ผ่านไปอีกสิบยี่สิบปีเหรอครับ

เพราะไอ้พวกหัวนอกในครับไปอ่านประวัติศาสตร์ก่อน14 ตุลา 6 ตุลา 5 พฤษภาก่อน

auronx01
2nd July 2013, 21:11
คิดต่าง = แตกต่าง แปลกแยก นั่นแหละประเทศเราตอนนี้

nodoka
2nd July 2013, 21:16
น้องเค้าคือคนรุ่นใหม่ที่กล้าคิดแตกต่าง ซึ่งมันไม่ถูกกับจริตกับคนไทยสมัยนี้ มันต้องใช้เวลาอีกยาวนานมาก (หรืออาจจะเป็นไปไม่ได้เลย) ถึงจะทำให้สังคมไทยยอมรับบุคคลที่กล้าคิดต่างได้

ผมเฉยๆกับความเห็นที่ด่าน้องเค้านะ เพราะทุกคนก็มีสิทธิ์วิพากย์วิจารณ์ แต่โดยส่วนตัวโคตรเกลียดตรรกะประเภทไล่น้องเค้าออกนอกประเทศจริงๆ

clean1447
2nd July 2013, 21:20
มาฟังอาจารย์สอนเขียนโปรแกรมหนู เดี้ยวจะรู้สึก ว่าทรงผม และการยกเลิกความเป็นไทย มันไม่ได้ช่วยให้ประเทศน่าอยู่ขึ้น




ประเทศไทย เริ่มต้นการเรียนด้วยการให้โจทย์มา ให้สูตร แล้วแสดงวิธีทำ แต่ไม่รู้เลยว่า สูตรนี้ ตัวนี้ มาได้ยังไง

ถ้าเทียบกับต่างประเทศอย่าง USA เรื่องสมการ 4 = b+3

เขาพึ่งเรียนตอน ม.2 นักเรียนที่นั้นสามารถตอบได้หมดว่ามันมายังไง

เพราะเขาเรียนลึก จนสามารถรู้ว่าตัวนี้คืออะไร มายังไง แล้วมาทำกับอันนี้ได้อะไร

ดูจากการทำงานประเทศไทยทำอะไรได้บ้าง ทั้งๆที่เรียนมากกว่าชาวบ้าน แต่ผลงานกลับไม่มี

ถ้าไทยทำอะไรก็ทำได้ แต่ไม่ยอมทำเพราะไม่มีคำสั่งมา หรือ เห็นว่ายาก เลยไม่ทำ



คำถามง่ายๆ ใครบอกได้มั้งว่า ประชาธิปไตย มีเพื่ออะไร

แล้วนักการเมือง มาจากอะไร เสียงข้างมาก หรอ

เห็นไหม เรื่องแค่นี้ไทยเรายังไม่รู้ แล้วจะไปบอกว่าเป็นประเทศที่มีการปกครองแบบ ประชาธิปไตย



ถ้าคนที่ฟังผ่านๆ มันก็เหมือนคำบ่น แต่ถ้าฟังแล้วคิด มันจะสะท้อนว่าทำไมทุกวันนี้ไทยถึงไม่ได้ดีกับเขาเลย

หนูฟังแล้วรู้สึกอายมาก ประเทศไทยเราอยู่ได้โดยการรู้เท่าไม่ถึงการณ์

แล้วการที่เด็กคนๆ หนึ่งลุกมาต่อต้านเรื่องไม่เป็นเรื่อง แก้ไม่ตรงจุด ถ้าคนผู้ใหญ่เชื่อ แล้วยอมทำตาม หนูบอกได้เลย ไม่เกิน 20 ปี ประเทศไทยได้ตกเป็นเมืองขึ้นของใครซักคน


อ่านแล้วคิด ไม่ได้อ่านแล้วผ่าน

nikhunter
2nd July 2013, 21:31
มาฟังอาจารย์สอนเขียนโปรแกรมหนู เดี้ยวจะรู้สึก ว่าทรงผม และการยกเลิกความเป็นไทย มันไม่ได้ช่วยให้ประเทศน่าอยู่ขึ้น




ประเทศไทย เริ่มต้นการเรียนด้วยการให้โจทย์มา ให้สูตร แล้วแสดงวิธีทำ แต่ไม่รู้เลยว่า สูตรนี้ ตัวนี้ มาได้ยังไง

ถ้าเทียบกับต่างประเทศอย่าง USA เรื่องสมการ 4 = b+3

เขาพึ่งเรียนตอน ม.2 นักเรียนที่นั้นสามารถตอบได้หมดว่ามันมายังไง

เพราะเขาเรียนลึก จนสามารถรู้ว่าตัวนี้คืออะไร มายังไง แล้วมาทำกับอันนี้ได้อะไร

ดูจากการทำงานประเทศไทยทำอะไรได้บ้าง ทั้งๆที่เรียนมากกว่าชาวบ้าน แต่ผลงานกลับไม่มี

ถ้าไทยทำอะไรก็ทำได้ แต่ไม่ยอมทำเพราะไม่มีคำสั่งมา หรือ เห็นว่ายาก เลยไม่ทำ



คำถามง่ายๆ ใครบอกได้มั้งว่า ประชาธิปไตย มีเพื่ออะไร

แล้วนักการเมือง มาจากอะไร เสียงข้างมาก หรอ

เห็นไหม เรื่องแค่นี้ไทยเรายังไม่รู้ แล้วจะไปบอกว่าเป็นประเทศที่มีการปกครองแบบ ประชาธิปไตย



ถ้าคนที่ฟังผ่านๆ มันก็เหมือนคำบ่น แต่ถ้าฟังแล้วคิด มันจะสะท้อนว่าทำไมทุกวันนี้ไทยถึงไม่ได้ดีกับเขาเลย

หนูฟังแล้วรู้สึกอายมาก ประเทศไทยเราอยู่ได้โดยการรู้เท่าไม่ถึงการณ์

แล้วการที่เด็กคนๆ หนึ่งลุกมาต่อต้านเรื่องไม่เป็นเรื่อง แก้ไม่ตรงจุด ถ้าคนผู้ใหญ่เชื่อ แล้วยอมทำตาม หนูบอกได้เลย ไม่เกิน 20 ปี ประเทศไทยได้ตกเป็นเมืองขึ้นของใครซักคน


อ่านแล้วคิด ไม่ได้อ่านแล้วผ่าน

ใช่ผมเห็นด้วยกับเรื่องวิธีการสอนของครูแก่นักเรียน เขาไม่สอนเราว่าสูตรนี้ ธาตุนี้ วิธีนี้ ส่วนประกอบมาจากอะไร
เขาได้แต่เพียง ยกมาทั้งสูตรให้โจทย์และให้เราแทนค่า ถ้าเด็กมันไม่เข้าใจก็เป็นควายไปในทันที

ถามว่าประชาธิปไตย มีเพื่ออะไร จุดประสงที่แท้จริงมันมีหาได้ตามหนังสือ หรือ google เพียงแค่ว่าผู้มีอำนาจ มันทำกันทิศตรงข้ามเท่านั้นเองทำให้มันไม่มีความหมายอะไรเลย

แล้วนักการเมือง มาจากอะไร
ตามกฏแล้ว ก็มาจากเสียงข้างมาก ที่ได้มาจากการซื้อเสียงไงละ ผมกล้าพูดเลยไม่ซื้อไม่ได้เป็น พอซื้อเราก็จะเอาเงินคืน ตามนั้น

ตัวผมเองไม่อะไรหรอกกับน้องเขา ผมคิดว่าดีในเรื่อง การที่เราไม่ไปเคารพพวก มีอำนาจสูงกว่าเรา เขาควรได้รับการเคารพจากพวกเขาเหล่านั้นมากกว่า เพราะเขา จะรับใช้ประชาชนไม่ใช่หรือ
ส่วนที่เหลือของความคิดน้องเขาผมไม่เห็นด้วย และผมก็วิจาร์ เพราะผมมีสิทธิ

jimwar
2nd July 2013, 21:33
สังคมเดี๋ยวนี้มันแสดงออกอะไรไม่ได้แล้ว ก็รอโตไปเรียนด้านที่เราอยากจะแสดงออกและเปลี่ยนแปลง คุณก็ไปอยู่ในตำแหน่งนั้น หละจำว่าตัวเองไม่สามารถแสดงออกอะไรได้
คุณก็เปิดโอกาสให้เด็กรุ่นหลังๆเขาแสดงออก ออกมา ฝันเปียกๆมันจะได้เป็นจริงสักที ผมพูดอะไรผิดไหม -0-

แต่บอกตรงๆ พวกที่ตรงเกินไปดีเกินไป ไม่หัวทะลุ ก็เน่าอยู่ในท่อ จริงๆเลย โลกมันอยู่ยาก

เมื่อก่อนหน้านั้น ผมก็คิดเหมือนคุณนั้นแหละ ตอนนี่ไม่แล้วพอแล้วด้วย โลกใบนั้นมันก็เหมือนลูกข่าง หมุ่นวนไปตามเวลาเหมือนกับยุคสมัย แต่คุณรู้ไหมลูกข่างมันหมุนอยู่กับที่เหมือนรากฐานความต้องการหรือกิเลสของมนุษย์ก็คล้ายกันหมดนั้นแหละ ยิ่งนานยิงหมุนช้าลง รอวันที่มันอยู่หมุนแล้ว พร้อมที่จะรอหมุนมันอีกครั้ง อันนี้ไม่รู้ว่าคุณจะเข้าใจไหม เรื่องในอดีตไม่ว่าจะคนรุ่นไหนจะลำบาก จะสนุกสนาน มันเป็นความทรงจำที่ยิ่งใหญ่ ไม่ต้องให้สองมือเราเปลี่ยนแปลงโลก หรือเปลี่ยนแปลงประเทศหรอก แค่จับมือคนที่รัก อยู่กับคนที่รัก โลกเราน่าอยู่กว่าที่คณคิดเยอะ ยิ่งประเทศไทยนะน่าอยู่ที่สุดในโลก

nikhunter
2nd July 2013, 21:34
อย่างนึงที่อย่างน้อยผมคนนึงละ อยากให้ยกเลิกออกไปก็คือ

คำที่จะสื่อความหมายอย่างหนึ่ง ทำไมจะต้องมีหลายคำด้วยวะ

นก = วิหค + สกุณา

หัว = ศีรษะ + เกษา + เกล้า + กบาล + เศียร โอ้โห แมร่ ง เยอะไปมั้ย

อะไรประมาณเนี้ย แมร่ ง ผมว่าบางทีมันทำให้สื่อสารกันยากชิหาย

มันก็ไม่ใช่ภาษาไทยทั้งหมดนะครับ ลองไปศึกษามาดีๆ และก็ไม่ใช่คำที่จะนิยมใช้กันด้วย มันอยู่ในเพียง วรรณคดี เท่านั้นหละ /// ผมไม่ค่อยชอบภาษาไทยเหมือนกัน มันเยอะมาก

Siraphan
2nd July 2013, 21:42
น้องเขาอยากทำอะไรก็ทำเถอะครับ ขออย่างเดียวให้น้องทำเพื่อ "ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์"

nikhunter
2nd July 2013, 21:46
เมื่อก่อนหน้านั้น ผมก็คิดเหมือนคุณนั้นแหละ ตอนนี่ไม่แล้วพอแล้วด้วย โลกใบนั้นมันก็เหมือนลูกข่าง หมุ่นวนไปตามเวลาเหมือนกับยุคสมัย แต่คุณรู้ไหมลูกข่างมันหมุนอยู่กับที่เหมือนรากฐานความต้องการหรือกิเลสของมนุษย์ก็คล้ายกันหมดนั้นแหละ ยิ่งนานยิงหมุนช้าลง รอวันที่มันอยู่หมุนแล้ว พร้อมที่จะรอหมุนมันอีกครั้ง อันนี้ไม่รู้ว่าคุณจะเข้าใจไหม เรื่องในอดีตไม่ว่าจะคนรุ่นไหนจะลำบาก จะสนุกสนาน มันเป็นความทรงจำที่ยิ่งใหญ่ ไม่ต้องให้สองมือเราเปลี่ยนแปลงโลก หรือเปลี่ยนแปลงประเทศหรอก แค่จับมือคนที่รัก อยู่กับคนที่รัก โลกเราน่าอยู่กว่าที่คณคิดเยอะ ยิ่งประเทศไทยนะน่าอยู่ที่สุดในโลก

ครับเข้าใจ แต่ความรู้สึกของผม ผมอยากจะปกครอง หมู่บ้าน หรือเมือง สักเมือง และลองทำให้มันเจริญ ผมจะปฏิญาณตัวเองว่าผมจะไม่คดโกง จะทำงานด้วยความสุจริต และเต็มที่ เอาง่ายๆบ้านเกิดของผมเลย
ผมถึงมาสอบเข้า คณะรัฐศาสตร์อยู่นี้ไง :DD

qqweew
2nd July 2013, 21:58
เบื่อว่ะทะเลาะกันอยู่ได้โดยส่วนตัวคือผมสนับสนุน

แล้วผมก็ไม่เข้าใจด้วยแค่นี้ถึงกับแช่งไปตายเลยรึครับ?

ที่จริงอยากพิมมากกว่านี้แต่มันก็ไร้ค่า

Phromrat
2nd July 2013, 22:00
บางอันผมว่ามันก็มีส่วนถูกนะ ผมว่าา แต่ผมว่า การใส่ชุดนักเรียน มันเท่ดีออก เท่อย่างบอกไม่ถูก -0-

zeroreach
2nd July 2013, 22:04
ผมว่า ถ้าเพื่อน ๆ หันมาอ่านแล้วคิดวิเคราะห์อย่างเป็นกลางซึ่งมันก็มีดีในส่วนหนึ่ง อีกส่วนก็ช่างมัน อะไรดี ๆ ก็เก็บเอาไปคิด
พิมพ์ไปเยอะ ลบไปหลายรอบ เพียงเพราะกลัวโดนเก็บ

Newdiamond
2nd July 2013, 22:04
ผมว่าเขาพูดถูกนะ พวกคุณลองมองตามความจริงสิ ไม่ได้ว่าพวกคุณผิดหรอกนะแต่ผมคิดแบบนี้

zeroreach
2nd July 2013, 22:05
ชอบเครื่องแบบหรือเปล่าครับเนี้ย :hehe

sirisuk008
2nd July 2013, 22:09
สิ่งที่เขาพูดอ่าผมว่ามันสะท้อนการศึกษาไทยได้ตรงมากเลยนะ เขาแค่เลือกวิธีแสดงออกโดดเด่นมากไปหน่อย (แต่ก็อย่างว่าล่ะนะถ้ามาเงียบๆจะมีคนสนใจได้ยังไงดูซิพอแสดงออกมาแบบนี้ดังเลย)
แต่บางเรื่องก็ไม่เห็นด้วยเช่นเครื่องแบบ นักเรียน ควรมีไวนะครับ

การศึกษาไทยไม่ใช่ไม่ดี.........แต่มันไม่ก้าวหน้าขึ้นเท่านั้นเองครับ ความคิดผมนะ

nikhunter
2nd July 2013, 22:10
ชุดนักเรียนเท่นะผมว่า แต่ก็อยากแต่งชุดธรรมดามา รร. บ้าง เขาน่าจะมีวันที่ใส่มาได้เนอะ 55

jimwar
2nd July 2013, 22:10
ครับเข้าใจ แต่ความรู้สึกของผม ผมอยากจะปกครอง หมู่บ้าน หรือเมือง สักเมือง และลองทำให้มันเจริญ ผมจะปฏิญาณตัวเองว่าผมจะไม่คดโกง จะทำงานด้วยความสุจริต และเต็มที่ เอาง่ายๆบ้านเกิดของผมเลย
ผมถึงมาสอบเข้า คณะรัฐศาสตร์อยู่นี้ไง :DD

เรียนไปเถอะครับ ดีแล้ว เข้ามหาลัยดีให้ได้ จบมาคุณจะรู้สึกไปอีกอย่าง เจอโลกให้เยอะ ในเมืองบ้าง นอกเมืองบ้าง

boomman
2nd July 2013, 22:17
เถียงกันในบอร์ด โถ่

วิชาการกันเข้าไป :sweat

dbmusics
2nd July 2013, 22:19
อย่างนึงที่อย่างน้อยผมคนนึงละ อยากให้ยกเลิกออกไปก็คือ

คำที่จะสื่อความหมายอย่างหนึ่ง ทำไมจะต้องมีหลายคำด้วยวะ

นก = วิหค + สกุณา

หัว = ศีรษะ + เกษา + เกล้า + กบาล + เศียร โอ้โห แมร่ ง เยอะไปมั้ย

อะไรประมาณเนี้ย แมร่ ง ผมว่าบางทีมันทำให้สื่อสารกันยากชิหาย

ขอชี้แจงหน่อยครับ

ถ้าในแง่ของตรรกะ ผมเห็นด้วยว่ามันทำให้สับสนว่า อะไร ตืออะไร เหมือนกันหรือไม่ (แต่ในทางคณิตศาสตร์ นก ไม่ใช่ วิหก + สกุณา นะครับ อิอิอิ)

แต่ต้องจำไว้ว่าภาษา เป็นศิลปะ เป็นธรรมชาติของมนุษย์เรา เรากำหนดนิยามของหลายๆคำขึ้นมาเหมือนๆกันเพื่อความสวยงามนะครับ
ถ้าถามว่าความสวยงามของภาษามันจำเป็นหรือไม่ ผมคงตอบว่ามันไม่จำเป็นในการสื่อสาร
แต่ลองคิดดูนะครับ ว่าเราอยากอ่านหนังสือแล้วร้องไห้ เราอยากถ่ายทอดความรู้สึกที่มันแสดงออกยากๆอย่างไร ผ่านคำพูด ผ่านภาษาได้ คนเรามีความรู้สึกแบบนี้จึงพยายามประดิษฐ์ภาษาขึ้นมาเพื่อสิ่งนี้ และมันสำเร็จไปแล้ว นั่นคือ เราชื่นชมบทเพลงที่เนื้อหาเพราะๆ เรารู้สึกมีกำลังใจ ฮึกเหิม เพราะคำพูดของคนหมายๆคน

(ภาษามันมีอะไรมากกว่าที่เราคิด นั่นคือเรารู้สึก แต่อธิบายไม่ได้)

ยกตัวอย่างภาษาอังกฤษนะครับ ผมเคยพูดกับเพื่อนว่า I have no plan. เพื่อนเลยถามว่าทำไมไม่พูดว่า I don't have a plan. ตามความคิดผมนะ ผมว่ามันเป็นวัฒนธรรมของฝรั่งเขา ผมเข้าใจนะ มันคงรู้สึกดี ที่จะบอกว่ามีในสิ่งที่ว่างเปล่า แม้แต่ของที่ว่างเปล่าเรายังมีมันได้ และผมคิดว่า ผมเห็นด้วยนะ และคิดว่าคนหลายล้านคนที่พูดแบบนี้คงชอบแบบนี้เหมือนกัน นี่แหละมั้งครับ "ภาษา"

micro
2nd July 2013, 22:23
ผมเห็นด้วยกับระบบการศึกษาไทยน่ะ ผมว่ามันเรียนรวมหมด คนที่เก่งก็เก่งเลยส่วนคนโง่ก็โง่ไปเลยอ่ะ ไม่ค่อยเน้นปฏิบัติเท่าไร

Guilty Crown
2nd July 2013, 22:25
safasdasgfzxcviuoีหกฟีดฟห่ดผปาสอปผอผป

Guilty Crown
2nd July 2013, 22:26
[QUOTE=boomman;2213804]เถียงกันsadcasdqwrxzvcopisaghddasnczhnx

BoonTew
2nd July 2013, 22:42
อยากจะเม้นแบบมีสาระเหมือนกัน แต่ขออ่านอยู่ห่างๆ เม้นเอาฮาละกัน ผ่อนคลายบรรยากาศเดือดๆ

สังคมมีคนบ้าพูด บ้ารู้ บ้าวิชาเยอะพอแล้ว ผมขอเป็นคนบ้าฟังบ้าอ่านมั่งดีกว่า:dance

thenock
2nd July 2013, 22:45
ผมจะไม่วิจารณ์อะไรนะครับ แค่อยากให้ลองเข้าไปอ่าน บทความเต็มๆที่เค้าเขียนแบบไม่ผ่านสื่อใด ลดตัดทอน แล้วอ่านอย่างละเอียด ตีความให้เข้าใจโดยเฉพาะเนื้อหาตอนท้าย แล้วจะคิดเห็นยังไงแตกต่างแบบไหนเป็นสิทธิ์ของทุกคนครับ เพียงแต่อย่าเพิ่งใช้อารมณ์ครับ https://www.facebook.com/photo.php?fbid=523313361063460&set=a.404362602958537.90266.144948172233316&type=1&theaterhttp://

dbmusics
2nd July 2013, 22:50
มาฟังอาจารย์สอนเขียนโปรแกรมหนู เดี้ยวจะรู้สึก ว่าทรงผม และการยกเลิกความเป็นไทย มันไม่ได้ช่วยให้ประเทศน่าอยู่ขึ้น

ประเทศไทย เริ่มต้นการเรียนด้วยการให้โจทย์มา ให้สูตร แล้วแสดงวิธีทำ แต่ไม่รู้เลยว่า สูตรนี้ ตัวนี้ มาได้ยังไง

ถ้าเทียบกับต่างประเทศอย่าง USA เรื่องสมการ 4 = b+3

เขาพึ่งเรียนตอน ม.2 นักเรียนที่นั้นสามารถตอบได้หมดว่ามันมายังไง

เพราะเขาเรียนลึก จนสามารถรู้ว่าตัวนี้คืออะไร มายังไง แล้วมาทำกับอันนี้ได้อะไร

ดูจากการทำงานประเทศไทยทำอะไรได้บ้าง ทั้งๆที่เรียนมากกว่าชาวบ้าน แต่ผลงานกลับไม่มี

ถ้าไทยทำอะไรก็ทำได้ แต่ไม่ยอมทำเพราะไม่มีคำสั่งมา หรือ เห็นว่ายาก เลยไม่ทำ



คำถามง่ายๆ ใครบอกได้มั้งว่า ประชาธิปไตย มีเพื่ออะไร

แล้วนักการเมือง มาจากอะไร เสียงข้างมาก หรอ

เห็นไหม เรื่องแค่นี้ไทยเรายังไม่รู้ แล้วจะไปบอกว่าเป็นประเทศที่มีการปกครองแบบ ประชาธิปไตย



ถ้าคนที่ฟังผ่านๆ มันก็เหมือนคำบ่น แต่ถ้าฟังแล้วคิด มันจะสะท้อนว่าทำไมทุกวันนี้ไทยถึงไม่ได้ดีกับเขาเลย

หนูฟังแล้วรู้สึกอายมาก ประเทศไทยเราอยู่ได้โดยการรู้เท่าไม่ถึงการณ์

แล้วการที่เด็กคนๆ หนึ่งลุกมาต่อต้านเรื่องไม่เป็นเรื่อง แก้ไม่ตรงจุด ถ้าคนผู้ใหญ่เชื่อ แล้วยอมทำตาม หนูบอกได้เลย ไม่เกิน 20 ปี ประเทศไทยได้ตกเป็นเมืองขึ้นของใครซักคน


อ่านแล้วคิด ไม่ได้อ่านแล้วผ่าน

คือคิดว่า ม.2 มันอาจจะช้าไปนะครับ
ลองดูเล่นเรื่องการกระจาย ทางคณิตศาสตร์ 2a+2b = 2(a+b)
ตอนแรกผมก็ไม่รู้ว่าเรียนทำไมนะ แต่ที่เรียนและชอบ เพราะผมชอบคณิตศาสตร์อยู่แล้ว มันเป็นอัลกอริทึมที่ดูดี
แต่ตอนเอามาใช้ กับคอมพิวเตอร์
เช่น (สมมุตินะครับ)การบวกกัน ใช้ 1clock แต่การคูณใช้ 10clock สมการทางด้านซ้ายใช้เวลาในการคำนวณ 21clock แต่ด้านขวาใช้ 11clock
เวลาเขียนโปรแกรมจริงๆ ผมเข้าใจว่า compiler มันไม่แปลงให้เราหรอกครับ เราต้องทำเอง (แบบที่ครูชอบพูดน่ะ จงทำให้เป็นรูปอย่างง่าย)
อันนี้ ผมเพิ่งมารู้ว่ามันมีประโยชน์ตรงนี้ ตอนทำงานน่ะนะ

ผมไม่คิดว่าเรื่องเหล่านี้เป็นหน้าที่ของครูเท่าไหร่นะครับ แต่คิดว่าครูอาจจะสร้างแรงจูงใจให้นักเรียนค้นพบได้
แต่ถ้าถามผม ผมว่าสอนการกระจายก่อน มันง่ายกว่า ที่จะไปสอนว่าเครื่องคอมมันคำนวณยังไง IC ที่คำนวณทางด้านคณิตศาสตร์(ซึ่งสมัยนี้คงอยู่ในcpuนั่นแหละนะ) มันมีสถาปัตยกรรมยังไง
แต่นักเรียนต้องรู็ว่าเราอยากเป็นอะไรก่อน และต้องใช้ความรู้อะไรบ้าง และจะนำความรู้อื่นมาประยุกต์กับงานให้ดียิ่งขึ้นยังไงบ้าง

ที่บอกมา ผมไม่ได้สอนนะ บางทีความรู้ผมอาจจะเก่าไปแล้วก็ได้
แต่ถ้าเป็นแรงบันดาลใจให้พอได้นะ
ถ้ารู้งี้แล้วก็พอเข้าใจว่าต้องทำอะไรนะครับ
การออกมาบอกว่า เราไม่รู้อะไรเยอะน่ะ ไม่มีประโยชน์หรอก ไอสไตน์ยังบอกเลยว่า ยิ่งรู้เยอะเท่าไหร่ก็ยิ่งรู้ว่าเราไม่รู้อะไรเยอะเท่านั้น
ทางที่ดีคือดูว่าเรารู้อะไรบ้าง ลงมือทำในสิ่งที่เราอยากเป็น และหาว่าความรู้นั้นมาใช้กับงานเรายังไงได้บ้างดีกว่านะ

AdventureTH
2nd July 2013, 22:52
เดี่ยว เตะ หน้าสะบัดเลยไอ้แว่น :pleasantry

mongkolzaaaa
2nd July 2013, 22:54
อ่านให้ จบ แล้ว สรุปใจความ ต้องไม่มี อคติ เปิดใจให้กว้าง
บอกแค่นี้แหละ

dbmusics
2nd July 2013, 23:12
คำว่า พอใจในสิ่งที่มีอยู่ไม่ได้หมายถึง มีอะไรอยู่ ก็พอใจเท่านั้น
แต่หมายถึง ดูสิ่งที่เรามีอยู่ ว่ามันทำให้เราพอใจได้แค่ไหน นะครับ

nikhunter
2nd July 2013, 23:34
คุณ nikhunter ผมต้องขอโทษด้วยเพราะว่า ความคิดเห็นของคุณมันคลุมเคลือ เเละดูมาวิจารณ์เเบบเพ้อมาก กว่ามีสาระเหมือนกับคนขี้เหล้า ทําให้ผมเข้าใจผิด

เพราะคุณไม่ได้คิดแบบผมไง แล้วก็กล่าวหาผมด้วย ว่าผมเหมือนกับคนขี้เหล้า คุณพลาดเองแล้วมากล่าวหาผม คุณไม่ดูเองว่าผมกำลังถกเถียงกับใครอยู่ คุณแค่คิดว่าผมโพสมาลอยๆ
มันเลยทำให้คุณเบรกแตกยังไงละครับ :)

saimtogo
3rd July 2013, 11:56
กระืืทู้นี้ไม่ได้ดราม่า จริงๆนะเออ:o

TAnwa1219
3rd July 2013, 12:33
หวังว่าน้องคงมีคนให้ท้ายนะครับ พยายามเป็นข่าวไว้ก็ดีเหมือนกัน ถ้าเงียบไปนานๆแล้วจู่ๆหายไปเดี๋ยวจะไม่มีใครสนใจ
ความคิดของน้องบางส่วนก็ดีบางส่วนก็ไม่เข้าท่า จะพูดอะไรจะทำอะไร ต้องคิดดีๆนะ มีคนดูน้องทั้งประเทศ และน้องก้ยังเป็นตัวแทนของหลายๆคน เสียคนเดียวก็เสียหมดนะครับ

ต้องขออภัยคุณเนติวิทย์ ที่เรียกคำว่าน้อง พอดีติดมารยาทมากไปหน่อย

hight007
3rd July 2013, 12:42
ผมว่าจริงๆประเทศนี้จะไม่เกิดปัญหามากมายเท่านี้หรอก ถ้าหากแต่ละคนรู้เหตุผล รู้จุดประสงค์ของสิ่งที่ตนกำลังทำอยู่(เรียกง่ายๆว่าสติ)

แต่ประเทศนี้ มักจะให้พวกเราทำ ในสิ่งที่พวกเค้าอยากให้พวกเราทำ โดยไม่บอกเหตุผล (หรือไม่ก็ พวกเค้าบอกเหตุผล แต่พวกเราไม่ฟังเหตุผลของเค้า <<< ผมว่าอันนี้มีแต่ไม่มาก ส่วนมากจะรับไม่ได้กันมากกว่า)

เช่นๆ หากใครดูเรื่อง Hormones (ผมว่าเป็นเรื่องที่ดีเรื่องนึง ถึงแม้ตอนหลังๆ สาระจะน้อยลงเยอะก็เหอ) เรื่องนี้มีอยู่ตอนนึงพูดถึงเรื่องการใส่ชุดนักเรียน ทำไมต้องใส่

ตอนแรกนักเรียนก็ งงถามครูว่าทำไม แต่ครูก็ตอบไม่ได้สักคน แต่ละคนตอบแบบใช้เหตุผลห่วยมาอ้าง(อีกข้อนึงที่ประเทศนี้มีปัญหาคือ คนไทยชอบอ้าง) จนนักเรียนประท้วงไม่ใส่ชุดนักเรียนมาเรียน

พอนตอนจบก็มีครูมากบอกว่า ทำไมต้องใส่(เพราะชุดนักเรียนบอกว่า คนนี้คือนักเรียนนะ หากนักเรียนไม่ใส่ชุดนักเรียน ก็จะทำให้ไม่รู้ว่าคนนี้เป็นนักเรียนหรือเปล่า เหมือนชุดตำรวจที่บอกว่าคนนี้คือตำรวจ เวลามีโจรจะได้เรียกได้)

หลายๆอย่าง คนเรามักทำในสิ่งที่เค้าบอกให้ทำ โดยไม่รู้ว่าทำไมต้องทำ จนสุดท้าย ก็เลยเกิดปัญหาอย่างว่าขึ้น

Innes
3rd July 2013, 12:46
ถ้าอยากจะทำแบบนี้ที่นายเนติวัฒน์พูดนะ มันต้องขึ้นกับคนรุ่นใหม่นั้นแหละว่าจะยอมเปลี่ยนความคิดและออกจากกรอบหรือเปล่า

แต่ผมว่าคงจะยากนั้นแหละ เพราะก็จะโดนคนที่ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงขัดขาด้วยเหตุผลเดิมๆ

ถ้าจะให้ประเทษเทยเปลี่ยนไปก็คงจะรุ่นหลานหรือซัก50ปีนั้นแหละมั้ง

mkuuhm
3rd July 2013, 17:01
อย่างว่าล่ะนะ ประเทศไทยได้รับประชาธิปไตยแบบง่ายๆ คนไทย(บางคนหรือหลายคน)เลยไม่ค่อยรักและทำตามวิถีประชาธิปไตยที่แท้จริง ต่างจากบางประเทศ(หรือหลายประเทศ)ที่ต้องเสียเลือดเนื้อกับน้ำตาเพื่อให้ได้ประชาธิปไตยมา

banksakito
3rd July 2013, 17:05
ผมว่าประเทศอยู่กับที่ไม่เป็นไรนะ ขอแค่เน็ตและอิเล็กทรอนิคล้ำก็พอ 555

ASSASSIN S
3rd July 2013, 17:26
ผมเห็นด้วยกับน้องคนนี้ครับ เพราะผมเคยเจอกับตัวมาแล้วครับ คัยไม่เคยมองโลกลอบข้างจริงๆจะไม่รู้เลยว่า"ไทยเราห่วย"มากจนโดนจัดเป็นอันดับ2ของประเทศที่เรียนหนัก(แต่ไม่ได้เอาไปใช้)ที่สุดในโลก

แต่หากจะบอกว่าก็ยังดีที่ไม่ใช่อันดับ1คุณก็คิดผิดแล้วเพราะอันดับ1คือ ญี่ปุ่น ซึ่งต่างจากเราตรงที่เขาเรียนแล้วเอาไปใช้

และอีกอยางที่บางคนสงสัยกันคือทำไมเด็กไทยถึงเกเลเยอะขึ้นทุกวัน ซึ่งเหตุผลก็ง่ายๆครับ คือไม่อยางปวดหัวเพราะการเรียนที่ไม่รู้จะใด้ใช้หรือป่าว

dbmusics
3rd July 2013, 19:36
ถ้าอยากจะทำแบบนี้ที่นายเนติวัฒน์พูดนะ มันต้องขึ้นกับคนรุ่นใหม่นั้นแหละว่าจะยอมเปลี่ยนความคิดและออกจากกรอบหรือเปล่า

แต่ผมว่าคงจะยากนั้นแหละ เพราะก็จะโดนคนที่ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงขัดขาด้วยเหตุผลเดิมๆ

ถ้าจะให้ประเทษเทยเปลี่ยนไปก็คงจะรุ่นหลานหรือซัก50ปีนั้นแหละมั้ง

กรอบ ที่พูด ไม่ใช่ไม่ดีนะครับ

ผมเปรียบเทียบกรอกกับเกมละกัน
เกมที่เราๆเล่นอยู่นี่ ก็คือกรอกประเภทหนึ่ง ที่เขียนเอาไว้ให้คนเล่น
ถามว่ากรอบที่ว่านี้สามารถเปลี่ยนได้หรือไม่ เปลี่ยนได้ครับ และึคนที่เปลี่ยนก็คือคนเขียนนั่นเอง
เขาเปลี่ยนก็ต่อเมื่อมีความเห็นดีๆว่าเปลี่ยนแล้วสนุก งบเพียงพอ เขาก็เปลี่ยน
แต่ถ้าคนเล่นคิดว่าอยากออกจากกรอบ และเขียนกรอบใหม่เองก็มีเหมือนกัน
เปรียบเทียบเป็นเกม street fighter 2 ละกันครับ
สิ่งที่คนเล่นเปลี่ยนเอง ก็จะกลายเป็น street fighter 2 แบบที่เขาแฮกกันเพี้ยนไปหมด และมีหลายเวอร์ชั่นมากมาย ลงเกมตู้ก็เยอะ คงเคยเห็นกันแล้ว
แต่สิ่งที่คนทำเปลี่ยน ก็จะกลายเป็นเกม street fighter 3 นั่นเอง

ลองคิดดูนะครับว่า เราอยากเห็นอะไร แล้วจะเลือกให้ใครเป็นคนสร้างกรอบ