Wimpy Kid
24th July 2013, 18:00
5 ปัจจัยที่ทำให้เกมกลายเป็นเกมห่วย
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
http://img.gawkerassets.com/img/18i38jr24goi6jpg/ku-xlarge.jpg
ด้วยความที่เราเป็นเกมเมอร์ในบางครั้งเราอาจจะต้องหาเกมที่มันดูก้ำกึ่งระหว่างเกมดีกับเกมกากมาเล่นในยามว่างอย่างเช่นวันหยุดยาวที่ผ่านมา บางครั้งเราก็ต้องเสียท่าให้กับทีมพัฒนาแหกตาประชาชีที่ทำ Trailer ของเกมออกมาได้อย่างคลุมเครือกึ่งกลางจนเราต้องประสาทเสียว่า เฮ้ย ตกลงเกมมันเป็นยังไง สุดท้ายและท้ายที่สุดมันก็เป็นได้แค่เกมห่วยๆที่ผ่านมาในชีวิตเราอย่างช่วยไม่ได้ก็เท่านั้นเอง วันนี้ผมได้รวบรวม 5 ปัจจัยที่เมื่อมันมารวมกันจะทำให้เกมนั้นกลายเป็นเกมที่กากไปอย่างไม่ต้องสงสัย
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. ความพยายามที่จะเป็น"ที่สุด"ที่มากเกินพอดี
http://image.ohozaa.com/i/ce8/FDhCYU.jpg (http://image.ohozaa.com/view2/wYIdjulM30pBezpl)
ในบรรดาเกมกากด้วยกันนั้นมักจะมีจุดร่วมกันนั่นก็คือการจะเป็นอะไรที่มันที่สุดในด้านๆหนึ่ง เช่น เกมที่พยายามจะขายความตลกอย่าง Duke Nukem Forever หรือ Deadpool ก็พยายามที่จะสอดแทรกมุขตลกเข้าไปในทุกลมหายใจและการเคลื่อนไหวของตัวละคร เกมที่พยายามจะขายความคิดสร้างสรรค์ก็พยายามจะยัดเยียดความคิดนอกกรอบแบบน่าขบขันจนมากเกินพอดีอย่าง Saints Row 3 ที่ถ้าหากใครชอบก็ชอบมากราวกับเป็นเกมเทพอวตารลงมาจุติ แต่หากใครเกลียดก็จะสาปส่งให้มุดลงนรกไปสามชาติไม่ต้องกลับมาเกิดกันเลยทีเดียว
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
2. การเคลื่อนไหวที่แข็งกระด้างและไร้น้ำหนัก
http://www.rockpapershotgun.com/images/10/june/apw/apw6.jpg
การเคลื่อนไหวที่ไม่สมจริง ระบบฟิสิกส์ที่น่าอับอาย สองอย่างนี้อาจจะเกิดจากการที่ทีมพัฒนาเกมมีเวลาและงบประมาณจำกัดในการสร้างเอนจิ้นเกมหรือการหานัก animate เจ๋งๆมาร่วมทีมทำให้ตัวเกมมีภาพของการเคลื่อนไหวที่เกินจะรับได้ทั้งแข็ง ทั้งลอยแบบไม่มีน้ำหนัก เดินเตะกระป๋องเปล่าหนึ่งครั้งมันอาจกระเด็นหายไปในมิติที่ 4 ก็เป็นได้ ซึ่งจากการสำรวจด้วยเกมมิ่งโดสโพล ( ถุ๊ยย !! ) เผยว่าส่วนใหญ่แล้วเกมกากมักจะมีการเคลื่อนไหวที่แข็งกระด้างมาคู่กันอย่างไม่ทราบสาเหตุ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
3. ภาพกราฟฟิกที่ล้าหลัง
http://image.ohozaa.com/i/ad3/hPBpdn.jpg (http://image.ohozaa.com/view2/wYIdFP0JUsUCkO20)
ภาพกราฟฟิกที่ล้าหลังนี้ไม่ได้ตีความไปถึงเกมที่ล้าหลังอย่างจงใจด้วยการใช้ภาพแบบ 8bit หรือ 16bit แต่ภาพกราฟฟิกที่ล้าหลังนั้นหมายถึงการที่มีคุณภาพของกราฟฟิกโดยรวมไม่ว่าจะเป็นการให้แสงเงา รายละเอียดของ Texture การขึ้นโครงองค์ประกอบของ Model อย่างรวมๆนั้นยังดูแล้วล้าหลังกว่าเกมร่วมสมัย การที่ผมเอ่ยว่าเกมร่วมสมัยนั้นอาจเป็นการกล่าวสรุปโดยตีความกว้างจนเกินไปเนื่องจากบางครั้งด้วยแนวเกมที่แตกต่างอาจทำให้เกิดช่องว่างระหว่างความสวยงามของแต่ละแนวเกมเช่นเกมแนวกีฬา ภาพไม่อาจสวยเท่า FPS ได้ เกมแนว RPG กับแผนที่ราวกับรวมทั้งโลกเข้าด้วยกันก็ไม่อาจอลังการได้เท่าเกมผจญภัยทั่วไป ยกตัวอย่างเช่น Sniper Ghost Warrior 2 ที่ผมได้นำมาเป็นภาพตัวอย่างซึ่งตัวเกมได้ใช้ CryEngine3 ซึ่งเป็นเอนจิ้นเดียวกันกับ Crysis 2 และ Crysis 3 แต่ทว่าภาพที่ได้กลับไม่ทำให้เรารู้สึกถึงประโยชน์สูงสุดของการใช้เอนจิ้นดังกล่าวเลยแม้แต่น้อย
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
4. เกมจากภาพยนตร์...เอิ่มมม
http://www.fmvmagazine.com/wp-content/uploads/2013/04/Star-Trek-Facepalm.jpg
แทบไม่ต้องบอกอะไรกันมากกับข้อนี้ไม่ว่าจะเป็น Star Trek , James Bond , SAW , R.I.P.D. The Game , Fast & Furious และอื่นๆอีกมากมาย ให้ตายเถอะเกมที่มาจากภาพยนตร์หรือภาพยนตร์ที่มาจากเกมแล้วได้ดีนี่มันน้อยซะจนน่าสิ้นหวังเสียเหลือเกิน
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
5. เกมที่ทำมาเพื่อเล่น CO-OP
http://oyster.ignimgs.com/wordpress/stg.ign.com/2013/07/ripd_071913_1600.jpg
ข้อแตกต่างระหว่างเกมห่วยกับเกมดีที่ทำมาเพื่อเล่นกับเพื่อนก็คือ เกมห่วยมักจะสร้างมาเพื่อให้เล่นเพียงแค่สองคนโดยอาศัยโหมด CO-OP เป็นตัวหลักในการดำเนินเรื่องอย่างเช่น R.I.P.D. The Game , Fast & Furious , Star Trek ซึ่งลักษณะของเกมประเภทนี้ก็คือเมื่อคุณเล่นคนเดียว คุณจะต้องพบอุปสรรคโง่ๆที่ผู้เล่นจะรู้สึกเหมือนโดนทีมพัฒนาตบกระโหลกแล้วกระซิบเบาๆที่ข้างหูว่า"หาเพื่อนมาเล่นซะ" ไม่ว่าจะเป็นการเปิดประตูใน Star Trek ( หรือ Resident Evil บางภาค ) , การ Hijack รถบนทางด่วนใน Fast & Furious ที่ถ้าหากคุณเล่นคนเดียว AI เจ้ากรรมจะขับรถกินลมชมวิวรับกระสุนจากฝั่งศัตรูอย่างไม่รู้ร้อนรู้หนาว และการชุบชีวิตตัวละครของเราใน R.I.P.D. The Game ....คือไอ้บ้าเอ๊ยยย นี่ตรูเล่นคนเดียวอยู่ใครมันจะมาชุบตรูละเฮ้ยย !!
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เครดิต gamingdose
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
http://img.gawkerassets.com/img/18i38jr24goi6jpg/ku-xlarge.jpg
ด้วยความที่เราเป็นเกมเมอร์ในบางครั้งเราอาจจะต้องหาเกมที่มันดูก้ำกึ่งระหว่างเกมดีกับเกมกากมาเล่นในยามว่างอย่างเช่นวันหยุดยาวที่ผ่านมา บางครั้งเราก็ต้องเสียท่าให้กับทีมพัฒนาแหกตาประชาชีที่ทำ Trailer ของเกมออกมาได้อย่างคลุมเครือกึ่งกลางจนเราต้องประสาทเสียว่า เฮ้ย ตกลงเกมมันเป็นยังไง สุดท้ายและท้ายที่สุดมันก็เป็นได้แค่เกมห่วยๆที่ผ่านมาในชีวิตเราอย่างช่วยไม่ได้ก็เท่านั้นเอง วันนี้ผมได้รวบรวม 5 ปัจจัยที่เมื่อมันมารวมกันจะทำให้เกมนั้นกลายเป็นเกมที่กากไปอย่างไม่ต้องสงสัย
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. ความพยายามที่จะเป็น"ที่สุด"ที่มากเกินพอดี
http://image.ohozaa.com/i/ce8/FDhCYU.jpg (http://image.ohozaa.com/view2/wYIdjulM30pBezpl)
ในบรรดาเกมกากด้วยกันนั้นมักจะมีจุดร่วมกันนั่นก็คือการจะเป็นอะไรที่มันที่สุดในด้านๆหนึ่ง เช่น เกมที่พยายามจะขายความตลกอย่าง Duke Nukem Forever หรือ Deadpool ก็พยายามที่จะสอดแทรกมุขตลกเข้าไปในทุกลมหายใจและการเคลื่อนไหวของตัวละคร เกมที่พยายามจะขายความคิดสร้างสรรค์ก็พยายามจะยัดเยียดความคิดนอกกรอบแบบน่าขบขันจนมากเกินพอดีอย่าง Saints Row 3 ที่ถ้าหากใครชอบก็ชอบมากราวกับเป็นเกมเทพอวตารลงมาจุติ แต่หากใครเกลียดก็จะสาปส่งให้มุดลงนรกไปสามชาติไม่ต้องกลับมาเกิดกันเลยทีเดียว
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
2. การเคลื่อนไหวที่แข็งกระด้างและไร้น้ำหนัก
http://www.rockpapershotgun.com/images/10/june/apw/apw6.jpg
การเคลื่อนไหวที่ไม่สมจริง ระบบฟิสิกส์ที่น่าอับอาย สองอย่างนี้อาจจะเกิดจากการที่ทีมพัฒนาเกมมีเวลาและงบประมาณจำกัดในการสร้างเอนจิ้นเกมหรือการหานัก animate เจ๋งๆมาร่วมทีมทำให้ตัวเกมมีภาพของการเคลื่อนไหวที่เกินจะรับได้ทั้งแข็ง ทั้งลอยแบบไม่มีน้ำหนัก เดินเตะกระป๋องเปล่าหนึ่งครั้งมันอาจกระเด็นหายไปในมิติที่ 4 ก็เป็นได้ ซึ่งจากการสำรวจด้วยเกมมิ่งโดสโพล ( ถุ๊ยย !! ) เผยว่าส่วนใหญ่แล้วเกมกากมักจะมีการเคลื่อนไหวที่แข็งกระด้างมาคู่กันอย่างไม่ทราบสาเหตุ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
3. ภาพกราฟฟิกที่ล้าหลัง
http://image.ohozaa.com/i/ad3/hPBpdn.jpg (http://image.ohozaa.com/view2/wYIdFP0JUsUCkO20)
ภาพกราฟฟิกที่ล้าหลังนี้ไม่ได้ตีความไปถึงเกมที่ล้าหลังอย่างจงใจด้วยการใช้ภาพแบบ 8bit หรือ 16bit แต่ภาพกราฟฟิกที่ล้าหลังนั้นหมายถึงการที่มีคุณภาพของกราฟฟิกโดยรวมไม่ว่าจะเป็นการให้แสงเงา รายละเอียดของ Texture การขึ้นโครงองค์ประกอบของ Model อย่างรวมๆนั้นยังดูแล้วล้าหลังกว่าเกมร่วมสมัย การที่ผมเอ่ยว่าเกมร่วมสมัยนั้นอาจเป็นการกล่าวสรุปโดยตีความกว้างจนเกินไปเนื่องจากบางครั้งด้วยแนวเกมที่แตกต่างอาจทำให้เกิดช่องว่างระหว่างความสวยงามของแต่ละแนวเกมเช่นเกมแนวกีฬา ภาพไม่อาจสวยเท่า FPS ได้ เกมแนว RPG กับแผนที่ราวกับรวมทั้งโลกเข้าด้วยกันก็ไม่อาจอลังการได้เท่าเกมผจญภัยทั่วไป ยกตัวอย่างเช่น Sniper Ghost Warrior 2 ที่ผมได้นำมาเป็นภาพตัวอย่างซึ่งตัวเกมได้ใช้ CryEngine3 ซึ่งเป็นเอนจิ้นเดียวกันกับ Crysis 2 และ Crysis 3 แต่ทว่าภาพที่ได้กลับไม่ทำให้เรารู้สึกถึงประโยชน์สูงสุดของการใช้เอนจิ้นดังกล่าวเลยแม้แต่น้อย
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
4. เกมจากภาพยนตร์...เอิ่มมม
http://www.fmvmagazine.com/wp-content/uploads/2013/04/Star-Trek-Facepalm.jpg
แทบไม่ต้องบอกอะไรกันมากกับข้อนี้ไม่ว่าจะเป็น Star Trek , James Bond , SAW , R.I.P.D. The Game , Fast & Furious และอื่นๆอีกมากมาย ให้ตายเถอะเกมที่มาจากภาพยนตร์หรือภาพยนตร์ที่มาจากเกมแล้วได้ดีนี่มันน้อยซะจนน่าสิ้นหวังเสียเหลือเกิน
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
5. เกมที่ทำมาเพื่อเล่น CO-OP
http://oyster.ignimgs.com/wordpress/stg.ign.com/2013/07/ripd_071913_1600.jpg
ข้อแตกต่างระหว่างเกมห่วยกับเกมดีที่ทำมาเพื่อเล่นกับเพื่อนก็คือ เกมห่วยมักจะสร้างมาเพื่อให้เล่นเพียงแค่สองคนโดยอาศัยโหมด CO-OP เป็นตัวหลักในการดำเนินเรื่องอย่างเช่น R.I.P.D. The Game , Fast & Furious , Star Trek ซึ่งลักษณะของเกมประเภทนี้ก็คือเมื่อคุณเล่นคนเดียว คุณจะต้องพบอุปสรรคโง่ๆที่ผู้เล่นจะรู้สึกเหมือนโดนทีมพัฒนาตบกระโหลกแล้วกระซิบเบาๆที่ข้างหูว่า"หาเพื่อนมาเล่นซะ" ไม่ว่าจะเป็นการเปิดประตูใน Star Trek ( หรือ Resident Evil บางภาค ) , การ Hijack รถบนทางด่วนใน Fast & Furious ที่ถ้าหากคุณเล่นคนเดียว AI เจ้ากรรมจะขับรถกินลมชมวิวรับกระสุนจากฝั่งศัตรูอย่างไม่รู้ร้อนรู้หนาว และการชุบชีวิตตัวละครของเราใน R.I.P.D. The Game ....คือไอ้บ้าเอ๊ยยย นี่ตรูเล่นคนเดียวอยู่ใครมันจะมาชุบตรูละเฮ้ยย !!
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เครดิต gamingdose