PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : SteamOS (Beta) ระบบปฏิบัติการเพื่อเกมเมอร์โดยเฉพาะ ! by PeeTimaios



peetimaios7
16th December 2013, 18:24
SteamOS Beta (2.41GB)

http://media.engadget.com/img/products/489/ahgb/ahgb-800.jpg (http://media.engadget.com/img/products/489/ahgb/ahgb-800.jpg)
สรรพคุณ !

Valve ทำตามที่สัญญาไว้ เปิดให้ดาวน์โหลด SteamOS ระบบปฏิบัติการสำหรับการเล่นเกม รุ่นแรก 1.0 แล้ว SteamOS 1.0 มีโค้ดเนมว่า "alchemist" พัฒนาบน Debian 7.1 Wheezy โดยปรับแต่งแพ็กเกจไปจำนวนหนึ่ง และอัพเดตอัตโนมัติผ่าน repository ของ Valve เอง, ตัวระบบปฏิบัติการเป็นโอเพนซอร์ส แต่ส่วนของ Steam client และไดรเวอร์บางส่วนเป็นซอฟต์แวร์แบบไม่เปิดเผยซอร์สโค้ด
สเปกฮาร์ดแวร์ที่ SteamOS ต้องการคือซีพียู x86 64 บิท, แรม 4GB, ฮาร์ดดิสก์ 500GB, UEFI และปัจจุบันยังใช้ได้กับจีพียูค่าย NVIDIA เท่านั้น (บริษัทบอกว่าจะรองรับจีพียู Intel/AMD ในภายหลัง)
SteamOS ค่อนข้างเปิดกว้างสำหรับการใช้งานด้านอื่น โดยผู้ใช้สามารถเพิ่ม repository อื่นๆ ในโลกของ Debian เพื่อติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเองได้อย่างอิสระ, เข้าถึงสิทธิ root ได้ และมีระบบเดสก์ท็อปมาให้ด้วยเพื่อให้รันโปรแกรมตามปกติของลินุกซ์ได้
การติดตั้ง SteamOS ในตอนนี้ยังยุ่งยากพอสมควร ซึ่ง Valve แนะนำว่าควรมีประสบการณ์ติดตั้งลินุกซ์มาแล้วเท่านั้น ที่สำคัญคือการติดตั้ง SteamOS จะลบข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ทั้งหมด (ไม่ใช่เฉพาะพาร์ทิชันนั้น)

SteamOS มีพื้นฐานจาก Linux


โดย SteamOS ที่ปล่อยให้ดาวน์โหลดมาลองกันนั้น จะเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ ซึ่งมีพื้นฐานการพัฒนามาจากระบบปฏิบัติการ Open Source อย่าง Linux แต่อย่างไรก็ดีต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า SteamOS นั้นยังเป็นแค่ตัวทดสอบ หรือ Beta โดย Value แนะนำว่าผู้ที่อยากลอง SteamOS อาจจะต้องเคยใช้ Linux มาก่อนถึงจะทำความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว โดยก่อนที่จะดาวน์โหลด และติดตั้ง SteamOS ก็มีเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกันสักเล็กน้อยดังนี้

SteamOS เรื่องที่ควรรู้ก่อนดาวน์โหลด และติดตั้ง


• SteamOS เป็นระบบปฏิบัติการที่ออกมาเพื่อเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ ให้ไปเป็นเครื่องเล่นเกม (bringing Linux to the living room) ที่สามารถใช้ในรูปแบบคอมพิวเตอร์ได้ด้วย โดยสนับสนุนโปรแกรมบน Linux ทั้งหมด
• StemOS มีเวอร์ชั่นที่ปล่อยให้ดาวน์โหลดคือ SteamOS 1.0 และมีพื้นฐานมาจากระบบปฏิบัติการ Debian GNU/Linux 7.1 (wheezy)
• SteamOS มีความต้องการของระบบดังนี้ ซีพียู Intel หรือ AMD 64-bit , แรม 4GB, ฮาร์ดดิสก์ 500GB,รองรับ UEFI boot และมีช่องต่อ USB สำหรับลง SteamOS
• ในขั้นแรก SteamOS 1.0 จะรองรับการ์ดจอจาก NVIDIA เพียงยี่ห้อเดียว และจะปล่อยอัพเดมให้ซัพพอร์ต AMD และ Intel ในภายหลัง
• แอพพลิเคชั่นต่างๆ ใน Windows ไม่สามารถใช้งานร่วมกับ SteamOS (ซึ่งแน่นอนเพราะเป็นระบบปฏิบัติการคนละแบบเลย)


http://notebookspec.com/web/wp-content/uploads/2013/12/Screenshot-49.png (http://notebookspec.com/web/wp-content/uploads/2013/12/Screenshot-49.png)


LINK ศึกษาเพิ่มเติม

หน้าหลักของ SteamOS (http://adf.ly/alXIc)
วิธีการติดตั้ง SteamOS (http://adf.ly/alXTQ)
เว็บบอร์ดสนทนา SteamOS (http://adf.ly/alXYA)
เรื่องควรรู้ SteamOS ฉบับเต็ม (http://adf.ly/alWK2)

* Credit - TechRadar , Steam Universe

http://2.bp.blogspot.com/-AVjPInJLgKk/UOsVbIy7vdI/AAAAAAAADew/QnFUFMJohnQ/s1600/28-12-2555+6-02-01.jpg (http://upic.me/show/43572309)

PART 1 (http://adf.ly/alpty)
PART 2 (http://adf.ly/anJfQ)
PART 3 (http://adf.ly/ao2x0)
PART 4 (http://adf.ly/ao335)
PART 5 (http://adf.ly/ao36d)

PART 1-4 พาร์ทละ 500MB , PART 5 = 413MB


*** การติดตั้ง SteamOS ในตอนนี้ยังยุ่งยากพอสมควร ซึ่งแนะนำว่าควรมีประสบการณ์ติดตั้งลินุกซ์มาแล้วเท่านั้น
ที่สำคัญคือการติดตั้ง SteamOS จะลบข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ทั้งหมด (ไม่ใช่เฉพาะพาร์ทิชันนั้น)

ปล. SteamOS Beta นี้ สำหรับตัวผมยังไม่ได้ลองใช้ เค้าพึ่งปล่อยมาให้โหลดได้วันสองวันเอง ผมเลยรีบเอามาให้ลอง เผื่อใครที่กำลังรออยู่ ไว้ว่างๆหลังจากช่วงนี้(สอบ) อาจจะมาลองให้ดูคับ ผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย ขอบคุณคับ

* by ,,, PeeTimaios

jorama01
16th December 2013, 22:04
เป็น OS ที่ทำออกมาได้ดีมากครับแต่แนะนำว่าถ้าไม่รู้เรื่องการลง linux แบบ console command ให้รอตัวเต็มที่จะออกมาในวันที่ 31นี้ (อาจจะช้าไปวันที่ 3-4 ปีหน้า)
จากที่ลองมานั้นเข้าท่ามากทีเดียวระบบรันเกมได้อย่างน่าทึ่งมากโดยที่สเปคไม่ได้สูง
AMD Athlon II X3-455
ASROCK 960GM-VGS3 FX
DDR3(1600) 4GB. Blackberry x2 8GB 2channel
2GB (III) PCIe GT630 'GigaByte'

เกมที่ทดสอบคือ borderlands 1-2 call of duty blackops 1-2 half-life2 portal2 singleplayer กับ coop
ผลที่ได้คือโปรแกรมรันได้สมบูรณมากจนน่าทึ่ง เกม borderlands 2 ที่ทำระบบออกมาได้ดีกว่า windows ที่บางด่านจะกระตุกแต่ os นี้เล่นได้ลื่นไหลกว่า (กระตุกอยู่แต่ไม่เท่า windows 7)
ส่วนเกมอื่นๆก็ราบลื่นดี blackops ที่เฟรมเรทดรอบในโหมด single player ยังมีอยู่บ้างแต่ไม่พบบ่อย

ข้อเสียหลักๆเลยคือ ตัว os จะทำการลบข้อมุลต่างๆใน HDD ทั้งหมดในการลง ซึ่งเพราะเป็นการลงแบบ console command การลงแบบนี้จะเกิดการ brick น้อยที่สุด
ตัว code ต่างๆยังทำไม่เสร็จ ยังมีอีกมากต้องปรับปรุง ผม hack เข้าไปดู ระบบสกีนช็อตมีแต่ยังไม่เสร็จ การเปิดไฟล์ video ยังติดปัญหาในหลายๆไฟล์นามสกุลและการฟังเพลงยังคงยุ่งยากเมือนเดิม (Linuxติดลิขสิทในการพกไฟล์ mp3 ในตัว os การจะฟังเพลงนั้นต้องมีโปรแกรมเฉพาะในการเล่น)
ทั้งนี้ทั้งนั้นตัว os ไม่รองรับการลงง app เสริมมากนัก เพราะ "Valve ไม่ต้องการให้ steam os มาแทนที่ Windows แต่เป็นแค่ทางเลือกให้ผู้พัตนาเกมบน PC และผู้ที่ต้องการเล่นเกม PC โดยไม่อยากเสียเงินซื้อ Windows แท้ที่มีการอัพเดทและเปลี่ยนรุ่นทำให้นักพัตนาเกมต้องยุ่งยากในการเขียนตัวเกมเพื่อรองรับระบบนั้นๆ แถม gamer บางกลุ่มยังต้องเสียค่าเปลี่ยน windows รุ่นใหม่ซึ่งไม่ใช่เงินจำนวนน้อยๆเลย"
แผนการของ steam os นั้นต้องการให้ตัว os นั้นลงคู่ Windows ได้เพื่อสับเปลี่ยนการใช้งานตามความต้องการและสนองในเรื่องของงบประมาณของผู้ใช้ตามบ้านด้วย
อยากเล่นเกม steam ก็เปิด steam os เวลาทำงานอะไรต่างๆก็เปิด windows ทำให้ไม่ต้องวุ่นวายเปลี่ยน windows ใหม่เพื่อแค่จะต้องเล่นเกมอีกต่อไป

ยังไงก้ตามถ้าผู้ไม่เชี่ยวชาญให้รอตัว installer แบบ full version ดีกว่าครับ ส่วนคนเชี่ยวชาญก็เอาไปลองใช้ได้เลยครับ สวยงานและน่าทึ่งมากมาย ให้ 8/10 เลยสำหรับ beta ตัวนี้

kidsylenser
16th December 2013, 22:38
คืออยากรู้ว่าเล่นได้ทุกเกมเลยหรือเปล่า

jorama01
16th December 2013, 22:49
เท่าที่ทราบมาจะทำให้เกมที่อยู่ใน steam นั้นเล่นได้ทุกเกมครับ (ผมก็พูดแน่ชัดไม่ได้ ขืนซื้อมาลองหมดได้ขายรถแน่ๆ) แต่เกมนอกระบบอย่าง battlefield 3-4 นั้นจะเล่นไม่ได้ครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจมีการลองรับเกมนอกระบบบางเกมอย่าง Ragnarok ที่ไม่ใช่ Server Iro หรือ Warpportal ใช้ run ได้เหมือนของ steam ครับ