Wimpy Kid
31st December 2013, 12:56
http://www.juropy.com/wp-content/uploads/2013/12/child-tablet_2563778b-700x357.jpg
ในสมัยที่มีเทคโนโลยีมากมายแบบนี้ เด็กรุ่นใหม่มีโอกาสในการเข้าถึงแท็บเล็ตมากขึ้น กุมารแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพบางคนได้แสดงความกังวลว่าอุปกรณ์เหล่านี้อาจจะแทรกแซงพัฒนาการในวัยเด็ก ด้านภาษาและสังคม และในเด็กบางคน ทักษะในการแก้ปัญหาก็จะน้อยลงด้วย แต่งานวิจัยทั้งหมดนี้ยังไม่สมบูรณ์ดี เพราะ iPad และอุปกรณ์อื่นๆยังไม่มีอายุอยู่นานพอที่จะส่งผลในระยะยาวที่มีต่อเด็กได้ เราก็ต้องคอยดูผลทดลองที่จะตามมาในอนาคตอีกทีนั่นเอง
ผู้เชี่ยวชาญยังชี้ให้เห็นอีก ไม่มีหลักฐานอะไรมารองรับจริงๆว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยในเรื่องการศึกษาและการพัฒนาการของทารกและเด็กเล็กตามที่พ่อแม่บางคนเชื่อ ในขณะเดียวกัน การที่มานั่งเล่นนั่งจ้องแท็บเล็ตอาจจะขโมยเวลาที่สามารถไปทำกิจกรรมอื่นๆที่ส่งเสริมการพัฒนาสมองได้
http://www.juropy.com/wp-content/uploads/2013/12/6330748-620x414.jpg
Dr. Dimitri Christakis กุมารแพทย์จากโรงพยาบาล Seattle Childrens Hospital ยอมรับในเรื่องนี้ ตั้งแต่ iPad และอุปกรณ์ที่มีลักษณะคล้ายกันเพิ่งออกมาเห็นได้เพียง 3-4 ปีเท่านั้น งานวิจัยที่เกี่ยวกับแท็บเล็ตจึงอยู่ในช่วงเริ่มต้น เขายังบอกอีกว่า เกมและแอฟที่เกี่ยวกับการศึกษาจะมีคุณค่าขึ้นมาก็ต่อเมื่อตัวแอฟมีส่วนร่วมในการตอบโต้ระหว่างเด็กกับอุปกรณ์ ถ้าหากเด็กๆเอาแท็บเล็ตมาเปิดวิดิโอดู มันก็ไม่ต่างอะไรจากการดูทีวีดีๆนี่เอง
Dr. Dimitri ยังทิ้งท้ายไว้ว่า ครอบครัวต้องดูแลไม่ให้เวลาที่เล่นแท็บเล็ตสำคัญไปกว่ากิจกรรมสำคัญๆอย่างการนอน การอ่าน และการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใหญ่ สิ่งเดียวที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กคือเวลาที่ได้อยู่กับพ่อแม่ เขากล่าว และไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการพัฒนาด้านสังคม ถ้าเวลาเหล่านั้นมาถูกแทนที่ด้วยแท็บเล็ต มันไม่ดีแน่ๆ
source: gamepolitics
เครดิต http://www.juropy.com/2013/12/%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%8D%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B8%A5-%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0/
ในสมัยที่มีเทคโนโลยีมากมายแบบนี้ เด็กรุ่นใหม่มีโอกาสในการเข้าถึงแท็บเล็ตมากขึ้น กุมารแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพบางคนได้แสดงความกังวลว่าอุปกรณ์เหล่านี้อาจจะแทรกแซงพัฒนาการในวัยเด็ก ด้านภาษาและสังคม และในเด็กบางคน ทักษะในการแก้ปัญหาก็จะน้อยลงด้วย แต่งานวิจัยทั้งหมดนี้ยังไม่สมบูรณ์ดี เพราะ iPad และอุปกรณ์อื่นๆยังไม่มีอายุอยู่นานพอที่จะส่งผลในระยะยาวที่มีต่อเด็กได้ เราก็ต้องคอยดูผลทดลองที่จะตามมาในอนาคตอีกทีนั่นเอง
ผู้เชี่ยวชาญยังชี้ให้เห็นอีก ไม่มีหลักฐานอะไรมารองรับจริงๆว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยในเรื่องการศึกษาและการพัฒนาการของทารกและเด็กเล็กตามที่พ่อแม่บางคนเชื่อ ในขณะเดียวกัน การที่มานั่งเล่นนั่งจ้องแท็บเล็ตอาจจะขโมยเวลาที่สามารถไปทำกิจกรรมอื่นๆที่ส่งเสริมการพัฒนาสมองได้
http://www.juropy.com/wp-content/uploads/2013/12/6330748-620x414.jpg
Dr. Dimitri Christakis กุมารแพทย์จากโรงพยาบาล Seattle Childrens Hospital ยอมรับในเรื่องนี้ ตั้งแต่ iPad และอุปกรณ์ที่มีลักษณะคล้ายกันเพิ่งออกมาเห็นได้เพียง 3-4 ปีเท่านั้น งานวิจัยที่เกี่ยวกับแท็บเล็ตจึงอยู่ในช่วงเริ่มต้น เขายังบอกอีกว่า เกมและแอฟที่เกี่ยวกับการศึกษาจะมีคุณค่าขึ้นมาก็ต่อเมื่อตัวแอฟมีส่วนร่วมในการตอบโต้ระหว่างเด็กกับอุปกรณ์ ถ้าหากเด็กๆเอาแท็บเล็ตมาเปิดวิดิโอดู มันก็ไม่ต่างอะไรจากการดูทีวีดีๆนี่เอง
Dr. Dimitri ยังทิ้งท้ายไว้ว่า ครอบครัวต้องดูแลไม่ให้เวลาที่เล่นแท็บเล็ตสำคัญไปกว่ากิจกรรมสำคัญๆอย่างการนอน การอ่าน และการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใหญ่ สิ่งเดียวที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กคือเวลาที่ได้อยู่กับพ่อแม่ เขากล่าว และไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการพัฒนาด้านสังคม ถ้าเวลาเหล่านั้นมาถูกแทนที่ด้วยแท็บเล็ต มันไม่ดีแน่ๆ
source: gamepolitics
เครดิต http://www.juropy.com/2013/12/%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%8D%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B8%A5-%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0/