Blizt
21st September 2011, 06:11
[สาธุปักหมุดทีเถอะ!!!!!]
**บทความนี้ผมนำมาเรียบเรียงใหม่ในฉบับของตัวเองนะครับแต่ยกเครดิตให้คุณKAYAZUDA และ คุณpaulzkung แห่งเว็บOverclockzoneนะครับขอบคุณทั้งภาพและข้อมูล**
เคยสงสัยกันมั้ยครับว่าAnti-AliasingหรือAAเนี่ยมันคืออะไร เห็นโผล่มาให้ปรับซะทุกเกมส์เลยไอ่เราก็ไม่รู้เรื่องหรอกเห็นมันมีให้ปรับก็ปรับไปตามนั้น
คอมแรงซื้อมาใหม่เราก็จัดเต็มเลยล่อไป16xปรากฏว่าภาพดันกระตุก แล้วพอปรับเอาน้อยๆเค้าก็หาว่าคอมไม่แรงอีก แล้วมันจะมีมาให้ทำไมเนี่ย?
เข้าเรื่องเลยดีกว่า
AA หรือ Anti - Aliasing เป็นระบบการลดรอยหยักของภาพนั่นเอง ซึ่งหลักการทำงานของมันก็คือ"เรนเดอร์ภาพให้ใหญ่กว่าขนาดจริง และลดขนาดลงมาแสดงผลให้เท่าขนาดภาพที่ต้องการ"
ตัวอย่างง่ายๆเวลาที่เราเอารูปขนาดใหญ่ๆมาย่อให้เล็กลงรูปที่เราย่อมันก็จะดูชัดขึ้นใช่มั้ยหล่ะครับAAก็ใช้หลักการเดียวกัน
เช่น เล่นความละเอียด 1080P แต่เปิด 4XAA แสดงว่าเวลาแสดงผลภาพออกมาเนี่ยก่อนจะแสดงผลได้มันจะต้องเรนเดอร์ภาพที่ใหญ่กว่าขนาดที่จะแสดง(1080P)ซึ่งใน1080 นั้น
จะเป็นความละเอียดขนาด 1920*1080P ซึ่งโดยประมาณแล้ว จะใช้ Pixel ประมาณ 2 ล้าน Dot แปลว่าที่ 4AA มันจะต้องสร้างภาพความละเอียดสูงกว่านั้นถึง 4 เท่า ก็คือ 8 ล้าน Pixel
แล้วลองคิดดูว่าการ์ดจอหากทำงานกันที่ความละเอียดหนักๆ และยังเปิด AA เยอะๆ เนี่ย มันจะเอาข้อมูลไปเก็บไว้ไหนกันล่ะทีนี้
"ก็เก็บไว้ที่แรมไงล่ะ"
นี่แหละคือเหตุผลที่ว่าทำไมแรมเยอะๆ จึงเล่นเกมส์เปิด AA ได้ลื่นกว่าทั้งๆที่ชิพเซ็ตบางครั้งอาจจะแรงไม่เท่ากับตัวที่แรมน้อยกว่าเวลาไปซื้อการ์ดจอก็เห็นมันเขียนแรมไว้ว่า
GDDR5 512MB บ้างหล่ะ GDDR5 1GB ปกติก็ไม่เห็นมันจะเอาไปทำอะไรแต่แท้จริงแล้วแรมการ์ดจอมีไว้เพื่อเจ้าAAนี่เอง
กรณีมองยากแต่เห็นง่ายอย่าง GTX 480 กับ GTX 570 ที่ทั้งๆที่ความเร็วประมวลผลต่างๆ GTX 570 เหนือชั้นกว่าเยอะแต่ทว่าเมื่อเล่นเกมส์ GTX 480 มันกลับนิ่งกว่าในเรื่องของการเปิด AA
เพราะว่าGTX 480 มีแรม1536MB แต่GTX 570มีแรม1280MBนั่นเอง
http://upic.me/i/8w/ggdsg_21.jpg (http://upic.me/show/19863248)
เอาล่ะคราวนี้ไอ้ AA จริงๆมันยังมีหลายรูปแบบอีก ทั้ง SSAA MSAA CSAA EQAA (2อันหลังนั้นจะเป็นของแต่ละค่ายครับCSของค่ายเขียวEQของค่ายแดง)
2ตัวหลังนี้ไปศึกษากันเอาเองก็ดีครับผมจะบอกแค่ 2 ตัวหลักให้รู้คือ
SSAA หรือ SuperSample ไอ้นี่คือ AA ที่สวยที่สุดครับแต่กินทรัพยากรเครื่องมากที่สุด เพราะมันจะเล่นรูปแบบเดิมๆทั้งดุ้นครับก็คือ
"กรูจะรันทั้งภาพ" มันจะรันยกระบบครับภาพมาเท่าไรใส่ไปเต็มๆไม่ยั้ง(ขยายก่อนแล้วย่อลงมา)แบบนี้เปลืองสุดๆ
MSAA หรือ Multi - Sample ไอ้นี่คือ AA ที่ลดรูปแบบลง คือ เอาเฉพาะจุดสำคัญๆ แต่เรื่องของ แสง เงา ต่างๆ ทำให้เราเห็นลูกกรงต่างๆมีรอยหยักอยู่ หรือ เงาตัวละครในเกมส์เวลาทอดลงพื้นจะหยักๆเป็นรอยแต่จะเน้นตรงพื้นที่หลักๆ นั่นเอง
นอกนั้น ศึกษาเอง เพราะเป็นของ 2 ค่าย อิอิ
http://upic.me/i/ob/uaata.jpg (http://upic.me/show/28261949)
นี่เองที่เป็นเหตุผลว่าทำไมเวลาเราเปิด AA แล้วเฟรมเรทมันตกยิ่ง AA สูงยิ่งตกในขณะที่ทั้งๆที่การ์ดจอบางตัวแรงมากๆแต่เมื่อเปิด AA แล้วแรงตกเฟรมหล่น
และทำไมแม้จะบอกว่า AA ขึ้นอยู่กับแรม แต่การ์ดจอบางตัวแรมเยอะแท้ๆ แต่กลับเปิด AA ได้ไม่มากเท่าเพราะว่า ชิพเซ็ตไม่แรงพอที่จะเรนเดอร์ภาพขนาดใหญ่มากๆได้เร็วๆนั่นเอง
"การ์ดจอบางตัวแรมเยอะแต่ชิพเซ็ตไม่แรง ก็เรนเดอร์ภาพได้ไม่เร็วพอ"
"การ์ดจอบางตัวแต่ชิพเซ็ตแรงแต่แรมน้อย ก็เปิดAAมากไม่ได้"
ดังนั้นแล้ว "แรมการ์ดจอไม่ใช่เรื่องหลัก มันคือเรื่องรองแต่ก็ไม่ควรมองข้าม " นั่นเอง
Anti Aliasingคือสิ่งชี้วัดความเก๋าเกมส์ของการ์ดจออย่างแท้จริงนั่นเอง
**บทความนี้ผมนำมาเรียบเรียงใหม่ในฉบับของตัวเองนะครับแต่ยกเครดิตให้คุณKAYAZUDA และ คุณpaulzkung แห่งเว็บOverclockzoneนะครับขอบคุณทั้งภาพและข้อมูล**
เคยสงสัยกันมั้ยครับว่าAnti-AliasingหรือAAเนี่ยมันคืออะไร เห็นโผล่มาให้ปรับซะทุกเกมส์เลยไอ่เราก็ไม่รู้เรื่องหรอกเห็นมันมีให้ปรับก็ปรับไปตามนั้น
คอมแรงซื้อมาใหม่เราก็จัดเต็มเลยล่อไป16xปรากฏว่าภาพดันกระตุก แล้วพอปรับเอาน้อยๆเค้าก็หาว่าคอมไม่แรงอีก แล้วมันจะมีมาให้ทำไมเนี่ย?
เข้าเรื่องเลยดีกว่า
AA หรือ Anti - Aliasing เป็นระบบการลดรอยหยักของภาพนั่นเอง ซึ่งหลักการทำงานของมันก็คือ"เรนเดอร์ภาพให้ใหญ่กว่าขนาดจริง และลดขนาดลงมาแสดงผลให้เท่าขนาดภาพที่ต้องการ"
ตัวอย่างง่ายๆเวลาที่เราเอารูปขนาดใหญ่ๆมาย่อให้เล็กลงรูปที่เราย่อมันก็จะดูชัดขึ้นใช่มั้ยหล่ะครับAAก็ใช้หลักการเดียวกัน
เช่น เล่นความละเอียด 1080P แต่เปิด 4XAA แสดงว่าเวลาแสดงผลภาพออกมาเนี่ยก่อนจะแสดงผลได้มันจะต้องเรนเดอร์ภาพที่ใหญ่กว่าขนาดที่จะแสดง(1080P)ซึ่งใน1080 นั้น
จะเป็นความละเอียดขนาด 1920*1080P ซึ่งโดยประมาณแล้ว จะใช้ Pixel ประมาณ 2 ล้าน Dot แปลว่าที่ 4AA มันจะต้องสร้างภาพความละเอียดสูงกว่านั้นถึง 4 เท่า ก็คือ 8 ล้าน Pixel
แล้วลองคิดดูว่าการ์ดจอหากทำงานกันที่ความละเอียดหนักๆ และยังเปิด AA เยอะๆ เนี่ย มันจะเอาข้อมูลไปเก็บไว้ไหนกันล่ะทีนี้
"ก็เก็บไว้ที่แรมไงล่ะ"
นี่แหละคือเหตุผลที่ว่าทำไมแรมเยอะๆ จึงเล่นเกมส์เปิด AA ได้ลื่นกว่าทั้งๆที่ชิพเซ็ตบางครั้งอาจจะแรงไม่เท่ากับตัวที่แรมน้อยกว่าเวลาไปซื้อการ์ดจอก็เห็นมันเขียนแรมไว้ว่า
GDDR5 512MB บ้างหล่ะ GDDR5 1GB ปกติก็ไม่เห็นมันจะเอาไปทำอะไรแต่แท้จริงแล้วแรมการ์ดจอมีไว้เพื่อเจ้าAAนี่เอง
กรณีมองยากแต่เห็นง่ายอย่าง GTX 480 กับ GTX 570 ที่ทั้งๆที่ความเร็วประมวลผลต่างๆ GTX 570 เหนือชั้นกว่าเยอะแต่ทว่าเมื่อเล่นเกมส์ GTX 480 มันกลับนิ่งกว่าในเรื่องของการเปิด AA
เพราะว่าGTX 480 มีแรม1536MB แต่GTX 570มีแรม1280MBนั่นเอง
http://upic.me/i/8w/ggdsg_21.jpg (http://upic.me/show/19863248)
เอาล่ะคราวนี้ไอ้ AA จริงๆมันยังมีหลายรูปแบบอีก ทั้ง SSAA MSAA CSAA EQAA (2อันหลังนั้นจะเป็นของแต่ละค่ายครับCSของค่ายเขียวEQของค่ายแดง)
2ตัวหลังนี้ไปศึกษากันเอาเองก็ดีครับผมจะบอกแค่ 2 ตัวหลักให้รู้คือ
SSAA หรือ SuperSample ไอ้นี่คือ AA ที่สวยที่สุดครับแต่กินทรัพยากรเครื่องมากที่สุด เพราะมันจะเล่นรูปแบบเดิมๆทั้งดุ้นครับก็คือ
"กรูจะรันทั้งภาพ" มันจะรันยกระบบครับภาพมาเท่าไรใส่ไปเต็มๆไม่ยั้ง(ขยายก่อนแล้วย่อลงมา)แบบนี้เปลืองสุดๆ
MSAA หรือ Multi - Sample ไอ้นี่คือ AA ที่ลดรูปแบบลง คือ เอาเฉพาะจุดสำคัญๆ แต่เรื่องของ แสง เงา ต่างๆ ทำให้เราเห็นลูกกรงต่างๆมีรอยหยักอยู่ หรือ เงาตัวละครในเกมส์เวลาทอดลงพื้นจะหยักๆเป็นรอยแต่จะเน้นตรงพื้นที่หลักๆ นั่นเอง
นอกนั้น ศึกษาเอง เพราะเป็นของ 2 ค่าย อิอิ
http://upic.me/i/ob/uaata.jpg (http://upic.me/show/28261949)
นี่เองที่เป็นเหตุผลว่าทำไมเวลาเราเปิด AA แล้วเฟรมเรทมันตกยิ่ง AA สูงยิ่งตกในขณะที่ทั้งๆที่การ์ดจอบางตัวแรงมากๆแต่เมื่อเปิด AA แล้วแรงตกเฟรมหล่น
และทำไมแม้จะบอกว่า AA ขึ้นอยู่กับแรม แต่การ์ดจอบางตัวแรมเยอะแท้ๆ แต่กลับเปิด AA ได้ไม่มากเท่าเพราะว่า ชิพเซ็ตไม่แรงพอที่จะเรนเดอร์ภาพขนาดใหญ่มากๆได้เร็วๆนั่นเอง
"การ์ดจอบางตัวแรมเยอะแต่ชิพเซ็ตไม่แรง ก็เรนเดอร์ภาพได้ไม่เร็วพอ"
"การ์ดจอบางตัวแต่ชิพเซ็ตแรงแต่แรมน้อย ก็เปิดAAมากไม่ได้"
ดังนั้นแล้ว "แรมการ์ดจอไม่ใช่เรื่องหลัก มันคือเรื่องรองแต่ก็ไม่ควรมองข้าม " นั่นเอง
Anti Aliasingคือสิ่งชี้วัดความเก๋าเกมส์ของการ์ดจออย่างแท้จริงนั่นเอง