PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : กระบวนการคิดของคนไทย โดย ผมเอง



LYKA
23rd May 2014, 03:51
ผมมีความฝันอยากจะเป็นนักเขียนครับ แต่บังเอิญไม่ถนัดเขียนนิยายด้วยผมเลยอยากจะลองหัดเขียนจาก “ความจริง”ดูก่อนถ้ามันไม่รุ่งจริงๆผมคงจะไปหัดเขียนนิยาย555 เรื่องแรกที่ผมอยากเขียนผมก็อยากเขียนอะไรที่มันไท๊ยไทยครับ แล้วเรื่องที่มันไทยจริงๆก็คือกระบวนการคิดของคนไทยนี่แหละครับ อันนี้เป็นความคิดเห็นของผมล้วนๆเลยนะครับ ผมจะพยายามเขียนให้มันสั้นๆแล้วกันนะครับเพราะ อ่านยาวๆกลัวจะหลับกัน

1. คนไทยมักง่าย การที่คนไทยมักง่ายก็มาจากนิสัยง่ายๆของคนไทยแหละครับ ความมักง่ายของคนไทยก็มีตั้งแต่เรื่องเล็กๆน้อยๆอย่างเช่น การทิ้งขยะลงพื้นทั้งๆที่ถังขยะ ห่างไปแค่ 5-10เมตร , การขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้า
, การติดสินบนเจ้าหน้าที่, การละเมิดลิขสิทธิ์ต่างๆ, การยืนพิงเสาบนรถไฟฟ้าหรือรถเมย์ ด้วยความคิดที่แทบทุกคนคิดเหมือนกันคือ “ใครๆก็ทำกัน” กับ “มันง่ายดี” ซึ่งเป็นความคิดที่อยู่คู่คนไทยมานานมากแล้วด้วยความคิด 2 อย่างนี้ผสมกันทำให้คนไทยเป็นคนที่มักง่าย และรักสบาย ทั้งๆที่รู้แก่ใจว่ามัน“ผิด” แต่ก็ยังอดไม่ได้ที่จะทำ ผมเข้าใจครับว่า ใครๆก็รักสบาย ไม่มีใครอยากเสียเวลาขับ รถ อ้อมไปจ่ายใบสั่งที่สน. ไกลๆ หรือ เสียเงินหลายพันบาทซื้อวินโด้แท้ ทั้งๆที่ของปลอมก็ใช้ได้เหมือนกัน และนี่คือนิสัยมักง่ายของคนไทย

2. คนไทยชอบมโน คุณคิดว่าประเทศไทยในสายตาคนต่างชาติเป็นยังไงบ้าง คนไทยส่วนมาก มักคิดว่าฝรั่งต้องมองเมืองไทยว่า สยามเมืองยิ้ม อาหารอร่อย วัฒนธรรมดีงาม ศูนย์กลางศาสนะพุทธ แต่ถ้าไปถามชาวต่างชาติจริงๆ เขาจะบอกแบบนั้นจริงหรือ ? Mr. Jim ชาวอังกฤษที่สอนภาษาในโรงเรียนสอนภาษาแห่งหนึ่ง ซึ่งผมเรียนอยู่ผมถามเขาว่า (ขอแปลเป็นไทยนะครับเพราะผมจำเนื้อหาได้แต่จำคำพูดเป๊ะๆไม่ได้)
ผม : อาจารคิดยังไงกับประเทศไทยเหรอครับ ตอนที่คุณยังไม่เคยมาไทย
Farang : ผมก็เคยได้ยินมาว่าสยามเมืองยิ้มแหละนะ แต่ตอนผมมาถึงได้2-3วัน เพื่อนที่มาด้วยกันเขาพาไปเที่ยวพัทยา นั่นแหละผมถึงรู้ว่าไทยนี่**** ซ่องดีๆนี่เอง
แล้วเขาก็หัวเราะ ผมก็หัวเราะ แต่พอผมลองมองกลับมาดูประเทศเรา “เจ็บว่ะ” ฝรั่งบางคนเขายังคิดว่าคนไทยขี่ช้างอยู่เลยนะครับ เพราะภาพลักษณ์เราในสายตาเขามันเป็นอย่างงั้นจริงๆ


3. คนไทยชอบดูถูก “ไอ้ลาว” “ไอ้เสี่ยว” เป็นคำด่ายอดฮิตของวัยรุ่นไทยผมทราบครับว่าจริงๆแล้วมันติดปากมากกว่าที่จะด่าแบบจริงจังแต่ทำไมต้องเป็นคำนั้นเหรอครับ วัยรุ่นไทยหลายคนอาจไม่รู้ว่า ลาวดีกว่าไทยในหลายด้านและอาจจะเจริญกว่าไทยในไม่ช้า ถ้าถึงวันนั้นคำว่าไอ้ลาวจะกลายเป็นคำชม หรือเปล่า? คำว่าไอ้ลาว นี่จริงๆ ผมถือว่าหยาบสุดๆเลยนะครับไม่ใช่จากความหมาย แต่เพราะผมเป็นคนที่เกลียดการเหยียดเชื้อชาติมากๆ โดยเฉพาะการเหยียด โดยคนที่ไม่รู้จริง หรือ ไม่เคยแม้แต่เหยียบประเทศลาว จริงๆ แล้วประเทศลาวน่าอยู่มากๆนะครับ อากาศดีกว่าไทยพอสมควร ค่าครองชีพไม่สูง ผู้หญิงผิวพรรณดี อาจจะดีกว่า ก้อนพลาสติกผสมโบท็อกเดินได้ ที่มีอยู่เกลื่อนตามห้างดังๆก็ได้ แค่นี้มันยังไม่พอที่จะทำให้เปลี่ยนความคิดที่จะด่าว่าไอ้ลาวอีกเหรอครับ
แต่ก็ไม่ใช่ว่าคนไทยจะมีแต่ด้านแย่ๆนะครับ ด้านน่ารักๆของคนไทยก็ยังมีอยู่ แต่มันกำลังหกหายไปทุกวันๆ ซึ่งมันน่าจะกลับมาได้ไม่ยากนักถ้าหากคนไทยหันมายิ้มให้กันเหมือนเดิม

ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ

TheOne
23rd May 2014, 04:08
ก็ถูกทุกข้อนะ ข้อ3 นี่เห็นชัด ๆเลย เล่นเกมส์กาก ด่าเลยว่าไอ้ ลาว

ballba
23rd May 2014, 04:10
ความจริง ยังมีอีกเยอะครับ

krisana
23rd May 2014, 04:34
การยืนพิงเสาบนรถไฟฟ้าหรือรถเมย์ อันนี้มันไม่ดียังไงหรอครับ ถ้ามีที่นั่งก็นั่ง..ไม่มีก็จับห่วง...หรือไม่ก็จับเสา ผมแทบจะกอดเสาเลยด้วยซ้ำ อันนี้ผมไม่รู้จริงๆนะไม่ได้กวน
ข้อ2:ผมว่าเมืองไทยในมุมสวยๆมันมีนะครับ แต่มันไปดังในทางนั้นมากกว่าละมั้ง
ข้อ3:ผมเองก็ไม่ชอบคำด่าเหยียดชาติคนอื่นมาก เหอๆ

LYKA
23rd May 2014, 04:38
อ๋อผมอธิบายไม่ละเอียดเองครับคือว่าพวกที่แบบว่าพิงเสาแล้วเล่นโทรศัพท์อะไรงี้อ่ะครับ555

DeadCarnival
23rd May 2014, 11:25
คนไทยมีอะไรก็ อรุ่มอร่วยกันไป จนฝังรากเข้าไปในสังคมแม้แต่บางคนก็ยังไม่รู้ตัว :D

Tingboye
23rd May 2014, 11:29
อยากให้เรียนวันเสาร์ อาทิตย์

วันจัน-ศุกร์ ไม่ต้องไปเรียน
//55555555+ ล้อเล่นๆ

plafe
23rd May 2014, 11:36
เชื่อผมสิ ทุกประเทศก็เป็น โดยเฉพาะข้อ 3 เนีย ฝั่งยุโรปนี้ดูถูกกันยับ