l34nl4z
21st June 2014, 14:47
ยูบิซอฟต์ชี้ DRM มิอาจหยุดยั้งพลังด้านมืด
--- INFO ---
http://mpics.manager.co.th/pics/Images/557000007179401.JPEG
-----------------------------------------------
ทีมพัฒนาเมืองน้ำหอม ประกาศย้ำจุดยืนระบุไม่ต้องการลงโทษผู้เล่นแท้ให้ลำ
บากเพื่อกีดกันเหล่าผู้เล่นเถื่อน เพราะถึงยังไงไม่ช้าก็เร็วตัวเกมก็ถูกก๊อปอยู่ดี
หลังจากก่อนหน้านี้สตูดิโอ CD Projekt Red ทีมสร้าง The Witcher ได้เคยออกมาระบุ
ถึงระบบจัดการสิทธิดิจิตอล (Digital Right Management ในชื่อย่อ DRM) ที่บังคับให้ผู้
เล่นเกมต้องเชื่อมต่อกับเซิฟเวอร์ตลอดเวลาว่ามันไม่ใช่วิธีที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการ
ละเมิดลิขสิทธิ์ และดูเหมือนทีมผู้พัฒนาฟาร์ครายและแอสซาซินครีดเอง ก็มีความคิดเห็นที่
ไม่ต่างกัน
เมื่อล่าสุดทาง "คริส เออร์ลี่" (Chris Early) รองประธานฝ่ายจัดจำหน่ายเกมดิจิตอล
ของบริษัทยูบิซอฟต์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อยอมรับสภาพโลกความเป็นจริงว่า
ในท้ายที่สุดทุกเกมล้วนสามารถแครคได้หากใช้เวลาและความพยายามสักหน่อย พร้อม
ชี้แนวทางให้เหล่านักพัฒนาหันมาโฟกัสเน้นเรื่องสร้างเกมที่ชวนให้ผู้คนอยากที่จะควักตังค์
"กุญแจสำคัญคือการส่งมอบประสบการณ์เกมคุณภาพไปสู่กลุ่มผู้เล่นแผ่นแท้ ผมไม่ต้อง
การอยู่ในฐานะคนลงโทษเหล่าผู้เล่นแท้เพียงเพื่อป้องกันผู้เล่นเถื่อน เพราะไม่ว่าสิ่งไหน
บนโลกนี้สามารถโดนขโมยได้หากให้เวลาและความพยายามกับมัน ดังนั้นจึงเกิดเป็นคำ
ถามว่าเราจะทำอย่างไรในการสร้างบริการ ผลประโยชน์ หรือเพิ่มคุณค่าให้กับตัวเกมเพื่อ
ให้ผู้คนหันมาซื้อของแท้" เออร์ลี่ กล่าว
โดยทางเออร์ลี่ ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นปัญหาของค่าย Bethesda ที่เกมชูตติ้ง
สงครามโลกภาคใหม่อย่าง Wolfenstein: The New Order ถูกโหลดเถื่อนนับแสนครั้ง
ภายในสัปดาห์แรกหลังวางจำหน่ายว่า มันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องนักหากมองแต่ภาพรวมของ
การสูญเสียรายได้ เนื่องจากบนโลกใบนี้มีบุคคลบางกลุ่มที่หวังจ้องขโมยเพียงอย่างเดียว
"ผมคิดว่าสิ่งสำคัญสำหรับเราคือการมุ่งโฟกัสไปที่การสร้างเกมชั้นยอดและบริการชั้นดี
เพราะบนโลกความเป็นจริงยิ่งตัวเกมมีบริการมากเท่าไรคนเล่นเถื่อนก็ยิ่งอดเข้าถึงได้
มากเท่านั้น หากมีเกมดีๆที่มาพร้อมกับบริการดีๆด้วยแล้วมันจะเป็นแรงจูงใจผลักดันให้
ผู้เล่นไม่อยากใช้ของละเมิดลิขสิทธิ์เพื่อให้ได้รับประสบการณ์เกมนั้นแบบเต็มๆ" เออร์ลี่
กล่าวปิดท้าย
ซึ่งภายหลังได้ยินเสียงเรียกร้องจากแฟนๆ ทางยูบิซอฟต์ ได้ตัดสินใจประกาศยกเลิก
ใช้ระบบ DRM นับตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา และปัจจุบันได้หันมาใช้ระบบป้องกันการ
ละเมิดลิขสิทธิ์ด้วยการบังคับให้ผู้เล่นต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเพียงแค่ครั้งเดียวในครั้ง
แรกที่อินสตอลเกมเท่านั้น
-----------------------------------------------
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot
-----------------------------------------------
--- INFO ---
http://mpics.manager.co.th/pics/Images/557000007179401.JPEG
-----------------------------------------------
ทีมพัฒนาเมืองน้ำหอม ประกาศย้ำจุดยืนระบุไม่ต้องการลงโทษผู้เล่นแท้ให้ลำ
บากเพื่อกีดกันเหล่าผู้เล่นเถื่อน เพราะถึงยังไงไม่ช้าก็เร็วตัวเกมก็ถูกก๊อปอยู่ดี
หลังจากก่อนหน้านี้สตูดิโอ CD Projekt Red ทีมสร้าง The Witcher ได้เคยออกมาระบุ
ถึงระบบจัดการสิทธิดิจิตอล (Digital Right Management ในชื่อย่อ DRM) ที่บังคับให้ผู้
เล่นเกมต้องเชื่อมต่อกับเซิฟเวอร์ตลอดเวลาว่ามันไม่ใช่วิธีที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการ
ละเมิดลิขสิทธิ์ และดูเหมือนทีมผู้พัฒนาฟาร์ครายและแอสซาซินครีดเอง ก็มีความคิดเห็นที่
ไม่ต่างกัน
เมื่อล่าสุดทาง "คริส เออร์ลี่" (Chris Early) รองประธานฝ่ายจัดจำหน่ายเกมดิจิตอล
ของบริษัทยูบิซอฟต์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อยอมรับสภาพโลกความเป็นจริงว่า
ในท้ายที่สุดทุกเกมล้วนสามารถแครคได้หากใช้เวลาและความพยายามสักหน่อย พร้อม
ชี้แนวทางให้เหล่านักพัฒนาหันมาโฟกัสเน้นเรื่องสร้างเกมที่ชวนให้ผู้คนอยากที่จะควักตังค์
"กุญแจสำคัญคือการส่งมอบประสบการณ์เกมคุณภาพไปสู่กลุ่มผู้เล่นแผ่นแท้ ผมไม่ต้อง
การอยู่ในฐานะคนลงโทษเหล่าผู้เล่นแท้เพียงเพื่อป้องกันผู้เล่นเถื่อน เพราะไม่ว่าสิ่งไหน
บนโลกนี้สามารถโดนขโมยได้หากให้เวลาและความพยายามกับมัน ดังนั้นจึงเกิดเป็นคำ
ถามว่าเราจะทำอย่างไรในการสร้างบริการ ผลประโยชน์ หรือเพิ่มคุณค่าให้กับตัวเกมเพื่อ
ให้ผู้คนหันมาซื้อของแท้" เออร์ลี่ กล่าว
โดยทางเออร์ลี่ ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นปัญหาของค่าย Bethesda ที่เกมชูตติ้ง
สงครามโลกภาคใหม่อย่าง Wolfenstein: The New Order ถูกโหลดเถื่อนนับแสนครั้ง
ภายในสัปดาห์แรกหลังวางจำหน่ายว่า มันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องนักหากมองแต่ภาพรวมของ
การสูญเสียรายได้ เนื่องจากบนโลกใบนี้มีบุคคลบางกลุ่มที่หวังจ้องขโมยเพียงอย่างเดียว
"ผมคิดว่าสิ่งสำคัญสำหรับเราคือการมุ่งโฟกัสไปที่การสร้างเกมชั้นยอดและบริการชั้นดี
เพราะบนโลกความเป็นจริงยิ่งตัวเกมมีบริการมากเท่าไรคนเล่นเถื่อนก็ยิ่งอดเข้าถึงได้
มากเท่านั้น หากมีเกมดีๆที่มาพร้อมกับบริการดีๆด้วยแล้วมันจะเป็นแรงจูงใจผลักดันให้
ผู้เล่นไม่อยากใช้ของละเมิดลิขสิทธิ์เพื่อให้ได้รับประสบการณ์เกมนั้นแบบเต็มๆ" เออร์ลี่
กล่าวปิดท้าย
ซึ่งภายหลังได้ยินเสียงเรียกร้องจากแฟนๆ ทางยูบิซอฟต์ ได้ตัดสินใจประกาศยกเลิก
ใช้ระบบ DRM นับตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา และปัจจุบันได้หันมาใช้ระบบป้องกันการ
ละเมิดลิขสิทธิ์ด้วยการบังคับให้ผู้เล่นต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเพียงแค่ครั้งเดียวในครั้ง
แรกที่อินสตอลเกมเท่านั้น
-----------------------------------------------
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot
-----------------------------------------------