PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : [P&D] World of Goo



thrillkill
27th September 2011, 09:37
http://www.rapidconvert.us/savepic/goo/1.jpg


วันนี้เสนอเกม World of GOO ครับ ไม่ต้องแปลนะครับ 55 เป็นผลงานสร้างจากผู้พัฒนาอิสระ (2D BOY) ที่สร้างผลงานไปประกวดกันในงาน Indipendent Game Festival (งานประชันเกมจากผู้พัฒนาอิสระ) แล้วได้รับรางวัลมา ผมเองเคยได้มีโอกาสเล่นเกมนี้ในสมัยที่ อ่า... เป็นยุคแรกๆของการพัฒนาครับ รู้สึกจะใช้ชื่อว่า Tower of GOO รึอะไรสักอย่างนี่ล่ะครับ ตอนนั้นเกมมีไอเดียที่สะดุดตาดี (โดยการให้ผู้เล่นเรียงต่อเจ้าตัว GOO ให้สูงที่สุดโดยไม่ล้ม) แต่เกมการเล่นไม่ได้หลากหลายอะไรครับ ถึงตอนนี้มันได้รับการพัฒนามาเรื่อยๆ จนที่สุดก็ได้กลายมาเป็นเกมในเวอร์ชันออกจำหน่ายในที่สุด การันตีด้วยสองราวัลจากเวที Indipendent Game Festival ในสาขาการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ และในด้านเทคนิค ทีนี้ตัวเกมเป็นยังไง ไปดูกันครับ

ลักษณะของเกมจะเป็นแนว puzzle (แนวเกมไขปริษณา) ใช้เชาว์ปัญญา บวกทักษะเชิงฟิสิกส์เข้าไปอีกนิดหน่อย เพื่อแก้ปัญหา และหาทางไปสู่จุดหมายของเกมให้ได้ โดยพระเอกของเกมก็คือตัว GOO นั่นเอง เป็นสิ่งมีชีวิตคล้ายๆเยลลี่เหนียวๆหนึบๆ ซึ่งเจ้าตัว GOO ในเกมนี้ก็จะมีอยู่หลายชนิดด้วยกัน และมีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป เช่น บางชนิดเหนียวกว่าปรกติ, บางชนิดต่อตัวกันแบบง่ายๆได้, บางชนิดต่อตัวแล้วจะกลายเป็นลูกโป่ง, ต่อแล้วติดไฟได้, ต่อแล้วคงทนต่อสภาพพื้นผิวที่ก่ออันตราย, ต่อแล้วมีหนามยึดเกาะพื้นผิว ฯลฯ ซึ่งฉากในเกมจะเป็นตัวกำหนดให้ผู้เล่นเองว่าจะมี GOO ชนิดไหนบ้าง กี่ตัวhttp://www.vr-pcgames.com/images/stories/2008/world_of_goo/02.jpg
http://www.vr-pcgames.com/images/stories/2008/world_of_goo/03.jpg
http://www.vr-pcgames.com/images/stories/2008/world_of_goo/04.jpg


คอนเซปท์ก็คือการเรียงต่อตัว GOO ไปตามแต่ละฉากในเกม (ลักษณะประมาณการเชื่อมต่อสะพานข้ามแม่น้ำ หรือเสาไฟฟ้าแรงสูง ที่มีการไขว้กันของท่อนเหล็กครับ) เพื่อให้ไปถึงจุดหมาย นั่นก็คือ ท่อดูด GOO ครับ แต่ละท่อก็จะมีสีที่แตกต่างกันอีก ก็ขึ้นอยู่กับว่าเอาไว้ใช้ดูด GOO ชนิดไหนบ้าง บางอันก็ดูดได้หมด บางอันก็เลือกเฉพาะชนิด แต่สุดท้ายแล้วความสำเร็จก็คือจำนวนตัว GOO ที่ผ่านท่อเข้าไปนั่นเอง ยิ่งมากยิ่งดีครับ เพราะจะมีผลกับผู้เล่นในโหมดพิเศษของเกม (ในแต่ละฉาก ตัวเกมมีการกำหนดจำนวนอย่างน้อยที่สุดที่ตัว GOO จะต้องผ่านเข้าไป)
อุปสรรคในเกมนั้นมีหลายหลายแบบที่ท้าทายผู้เล่นอย่างมากครับ ไม่ว่าจะเป็นความสูง แรงลม น้ำ ไฟ ฟันเฟืองที่อันตรายต่อตัว GOO ความสมดุล แรงเหวี่ยง และอีกหลายๆแบบที่ผู้พัฒนาออกแบบมาได้แบบว่า "เฮ้ย...แล้วจะไปให้ถึงได้ยังไงเนี่ย" แบบนั้นเลยครับ บอกได้คำเดียวว่าท้าทายกึ๋นเอามากๆhttp://www.vr-pcgames.com/images/stories/2008/world_of_goo/05.jpg
http://www.vr-pcgames.com/images/stories/2008/world_of_goo/06.jpg
http://www.vr-pcgames.com/images/stories/2008/world_of_goo/07.jpg
http://www.vr-pcgames.com/images/stories/2008/world_of_goo/08.jpg


OCD (Obsessive Completion Distinction Criteria) เป็นส่วนที่คล้ายๆกับข้อกำหนดแบบท้าทายสุดๆของฉากนั้นๆครับ (ประมาณ challenge level ในเกมอื่น) สำหรับใครที่คิดว่าแค่เล่นให้ผ่านนั้นมันง่ายไป ก็ควรจะลองดูครับเพื่อความภูมิใจของตัวเอง ข้อแม้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวก กำหนดเวลาในการเล่นเท่าไหร่ๆว่าไป กับกำหนดจำนวนตัว GOO ที่ต้องผ่านท่อชนิดที่ว่าเยอะแบบไม่น่าจะเป็นไปได้ในฉากนั้นๆ (ผมเองแค่เอาให้ผ่านในแต่ละฉากก็เครียดพอละครับ เหอๆ)
ตัวเกมเต็มมีฉากให้เล่นกันเยอะมากครับแบ่งเป็น 5 แชปเตอร์หลัก (4 chapter และ epilogue chapter ) และเลเวลพิเศษ (World of GOO Corporation) ที่เกริ่นไปตอนแรก เป็นที่ซึ่งผู้เล่นจะได้สร้างหอคอย ด้วยตัว GOO ที่ได้สะสมมาจากการเล่นตามแชปเตอร์นั่นเอง สร้างแข่งกับผู้เล่นคนอื่นๆในโลกเลยครับ เพราะในเลเวลพิเศษนี้จะต่อเน็ทให้โดยอัตโนมัติ แข่งกันสร้างให้ได้สูงที่สุดครับ โดยจะมีรายชื่อคนอื่นๆ ลอยเป็นเมฆอยู่เพื่อบอกว่าเขาชื่ออะไรประเทศไหน สร้างได้สูงกี่เมตร ก็ยิ่งสะสมตัว GOO ได้มากก็มีโอกาสที่จะสร้างได้สูงกว่าล่ะครับ อ้อ ขึ้นอยู่กับเทคนิคการสร้างด้วยนะครับ ประกาศให้โลกรู้ไปเลยว่าเราสุดยอด 555http://www.vr-pcgames.com/images/stories/2008/world_of_goo/09.jpg
http://www.vr-pcgames.com/images/stories/2008/world_of_goo/11.jpg
http://www.vr-pcgames.com/images/stories/2008/world_of_goo/12.jpg
http://www.vr-pcgames.com/images/stories/2008/world_of_goo/13.jpg
http://www.vr-pcgames.com/images/stories/2008/world_of_goo/15.jpg
http://www.vr-pcgames.com/images/stories/2008/world_of_goo/16.jpg

cradit : http://www.rapidconvert.us
Download: http://www.petandrive.com/file/SRZP265X9853R849W1UA/World.of.Goo-SKIDROW.zip
** ให้สมัครสมาชิกแบบฟรีโหลด ก่อนโหลดไฟล์ จะโหลดได้เต็มสปีดเหมือน แบบพรีเมียม**