PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : - [opinion] YouTuber/Shoutcaster มันดีจริงหากคุณเจ๋งพอ -



Jomezeollo
23rd May 2015, 09:02
- YouTube -
Shoutcaster มันดีจริงหากคุณเจ๋งพอ

http://upic.me/i/s3/118763482.jpg

_________________________________________________________

ในอดีต ผู้ใหญ่หลายคนอาจจะมองว่าเกมนั้นเป็นเครื่องมอมเมาเยาวชน แต่ในสังคมปัจจุบัน เกม ได้ถูกมองในแง่บวกมากขึ้น อาจเพราะเกมเข้าถึงบุคคลส่วนใหญ่ได้ง่ายขึ้นมากกว่าสมัยก่อนที่ต้องเดินไปซื้อแผ่นหรือตลับเกม ซึ่งในปัจจุบันเพียงแค่มี smartphone ก็สามารถเข้าถึงเกมได้มากมาย การเข้าถึงเกมได้ง่ายขึ้นทำให้เกิดอาชีพใหม่ขึ้นมา คือ แคสเตอร์(Caster)นั่นเองครับ

_________________________________________________________

แคสเตอร์ (Caster) คืออะไร

http://www.destructoid.com//ul/276727-h1.jpg


Caster นั้นไม่มีนิยามชัดเจนมากมายนัก แต่เราสามารถแบ่ง caster ออกได้เป็นสองกรณี คือ ผู้พากย์ กับผู้สร้างVideo Content นั่นเองครับ สำหรับบทความนี้เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจจะขอเรียกผู้สร้าง Video Content ว่า YouTuber ส่วนผู้พากย์จะขอเรียกว่า Shoutcaster ครับ เราจะมาเริ่มต้นกันแคสเตอร์ที่เป็นที่ฮิตกันในประเทศไทย ที่อยู่ในความฝันของหลายๆคนที่อยากจะมียอด subscribe บน YouTube เป็นแสนเป็นล้านกันก่อน นั่นก็คือ Youtuber ครับ

_________________________________________________________

การแคสเกมคืออะไร

http://i.imgur.com/LO2MhhV.png


การแคสเกม หากพูดถึงในแง่รวมหมายถึงการสร้างคอนเทนที่น่าสนใจขึ้นมาขึ้นมาร่วมกันเนื้อหาเกม โดยที่ผู้เข้าชมงานของเราจะชมทั้งเนื้อหาของเกม และ การแคสงานของเราที่ทำให้เกมดูน่าสนใจและสนุกตื่นเต้นมากกว่าการเล่นเฉยๆ ครับ โดยในปัจจุบันมีแคสเตอร์ไทยที่มีคุณภาพเยอะแยะมากมาย อาทิ คุณเอก ลุงพี พี่ชุดนอน พี่แชมป์ Xyclopz ค่าย The Dreamcasters และอื่นๆที่ไม่ได้กล่าวถึงครับ

_________________________________________________________

หลักการของ YouTuber คืออะไร

http://i.imgur.com/5VKcNqr.jpg


ตามหลัก Youtuber นั้นหาเงินโดยใช้ Video Content นั้นจะได้เงินมาจากค่าโฆษณา ทั้งจาก AdSense ของ Google หรือ การเป็น Youtube Partner ก็ตาม โดยที่หากคนมาดูผลงานของเรามาก เราจะได้รับเงินสูงขึ้นหรืออาจจะมีเจ้าของธุรกิจมาติดต่อให้ลงโฆษณาในวีดีโอด้วยเลยทีเดียว ซึ่งคอนเทนในวีดีโอนั้นต้องน่าสนใจ จึงจะสามารถหาเงินได้เยอะ มีคนไม่มากนักที่จะสามารถสร้างคอนเทนให้น่าสนใจจนติดตาผู้ชมหลากหลายจนสามารถหาเงินได้เป็นกอบเป็นกำครับ

_________________________________________________________

หลักการของ Shoutcaster คืออะไร

http://i.imgur.com/ptskbLy.jpg


วิธีการทำงานและการหาเงินของ Shoutcaster นั้นค่อนข้างจะยุ่งยากกว่า YouTuber อยู่พอสมควร Shoutcaster นั้นจะพากย์กีฬา eSports เป็นส่วนใหญ่และเวลาทำงานของ Shoutcaster คือเวลาที่แข่งขันนั่นเองครับซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถจัดการเวลาของตนเองให้ตรงกับเวลาแข่งขันได้ ส่วนเงินนั้น Shoutcaster จะทำการ stream สดผ่าน twitch นั้นจะได้จากระบบ subscribe หรือ donate เป็นส่วนใหญ่ และ บางส่วนอาจมีสปอนเซอร์ อาทิ ผู้จัดการแข่งขันหรือผู้เกี่ยวข้อง ณ ส่วนอื่นๆครับ ดังนั้นผู้ที่ทำงานเป็น Shoutcaster ส่วนใหญ่คือ มืออาชีพจริงๆ หรือ ผู้ที่มีอาชีพทางด้านนี้โดยเฉพาะครับ

_________________________________________________________

หนทางการเป็น Shoutcaster และ YouTuber ที่มีชื่อเสียง

http://i.imgur.com/1f3winw.png


ส่วนตัวผมเป็นแค่นักเขียนธรรมดาๆคนหนึ่ง คงไม่สามารถแนะนำในเรื่องแบบนี้ได้ แต่มีคำแนะนำจาก Purge Shoutcaster ผู้มีชื่อเสียงในด้านการพากย์การแข่งขัน DotA2 มาฝากครับ

1.เริ่มสร้างผลงานของตัวเองซะ
2.หาจุดด้อยของตนเองและปรับปรุงผลงาน
3.กระจายผลงานของตนเอง ให้เป็นที่รู้จัก
4.ดัง
5.พยายามเพิ่มยอดการรับชมใน YouTube หรือการ Stream จากการสร้างผลงานที่น่าสนใจ
6.ได้รับผลกำไร ไม่ว่าจะเป็น เงิน หรือ หากไม่หวังในเงินก็จะได้รับความสนุก สังคม และความสามารถมาเพิ่ม
7.และจงเริ่มทำในทันที

_________________________________________________________

ปัญหาหลังจากการเป็น Shoutcaster และ Youtuber ที่มีชื่อเสียง

http://i.imgur.com/zIwBkbK.png


หัวข้อนี้ค่อนข้างจะไกลสักหน่อย แต่สำหรับบุคคลผู้มีความพยายามจริงๆเมื่อไปถึงจุดนั้นแล้วคุณจะเจอสิ่งต่างๆดังนี้ครับ

1.ไม่มีความเป็นส่วนตัวบนโลก โซเชียลมีเดีย แน่นอนครับไม่ใช่แค่ YouTuber ไทยที่เจอปัญหานี้ Youtuber ต่างประเทศก็เจอเช่นกัน หรือแม้แต่ Shoutcaster ก็เจอครับ สำหรับใครที่ติดตาม YouTuber ไทยมาตั้งแต่แรกๆจะสังเกตุว่ามีการเปลี่ยน Facebook บ่อยครั้ง มีติ่งไร้สมองออกมาปกป้องและเทิดทูนแบบผิดๆ หรือ กระทั่งมีการทะเลาะและทำร้ายกัน ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนสูญเสียเลยก็มีครับ
2.ทำงานหนัก สำหรับ YouTuber นั้นถ้าไม่ขยันจริงๆประเภทที่ลงวันละคลิปคงไม่หนักมากมายขนาดนั้น แต่สำหรับ Shoutcaster จัดเป็นสิ่งที่หนักพอสมควร ร่างการต้องแข็งแรงและเตรียมพร้อมเรื่องเสียงตลอดเวลา หากเสียงหายระหว่างการพากย์การแข่งขันยาวๆ นี่ถือเป็นเรื่องใหญ่เหมือนกัน
3.ข้อเสนอแนะแบบไร้สาระและการถูกนำไปด่าทอ แน่นอนครับว่ามีคนชอบก็ต้องมีคนเกลียดหากคุณสามารถรับเรื่องแบบนี้ได้สบายก็ไม่มีปัญหา หรือ พยายามไม่ใสใจข้อเสนอแนะที่ไร้สาระเป็นพอ

_________________________________________________________

ปัญหาจากการเริ่มต้นเป็น YouTuber และ Shoutcaster

http://i.imgur.com/m2pcqCQ.jpg


แน่นอนหากขึ้นชื่อว่าเป็นอาชีพก็ต้องมีปัญหาตามมา สำหรับ YouTuber นั้นผู้เริ่มต้นอาจจะมีปัญหาเล็กๆน้อยเช่นคิดคอนเทนใหม่ไม่ออก วีดีโอไม่น่าสนใจ ไม่มีคนดู ไม่เก่งภาษา หรือ แม้กระทั่งการก็อปคอนเทนซึ่งผมจะกล่าวในหัวข้อถัดไป แต่สำหรับ Shoutcaster นั้นปัญหาของผู้เริ่มต้นมีมากมายมหาศาล ทั้ง เวลาไม่ลงตัว สตรีมสดแล้วมีคนดูน้อยวิเคราะห์เกมการแข่งขันไม่ออก พากย์ตามเกมไม่ทัน ไม่สามารถพากย์เกมที่ติดต่อกันนานๆได้ หรือ ไม่สามารถพากย์ 2 ภาษาได้ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้การเป็น Shoutcaster ในบ้านเราไม่นิยมเท่า YouTuber ครับ

_________________________________________________________

ปัญหาการสร้างสรรค์งานของ YouTuber รุ่นใหม่ในไทย

http://i.imgur.com/qnMAxbq.png


นักแคสเกมนั้นทำให้เกิดนักแคสเกมรุ่นใหม่ หรือ กล่าวคือมีคนอยากเป็น YouTuber มากขึ้นเรื่อยๆ บางคนก็ทำผลงานได้ออกมาดีเป็นที่น่าประทับใจ แต่บางคนทำโดยที่ไม่ได้คำนึงถึงคุณภาพของผลงานและภาพรวมของวงการเกมในปัจจุบัน ซึ่งผลงานบางส่วนอาจทำให้ผู้ที่มาดูมองวงการเกมในแง่ลบมากกว่าเดิม ส่วนคุณภาพและของผลงาน นั้นค่อนข้างที่จะซ้ำและมีรูปแบบเดียวคือ ต้องมีอินโทรก่อนที่จะเข้าถึงตัวคลิปเสมอ เนื้อหาไม่น่าสนใจ ใช้คำหยาบมากเกินไป พูดอะไรที่ไม่สมควรพูด ไม่สามารถแปลเนื้อเรื่องได้และกดข้ามๆไป ไม่ใส่ใจฉากและผลลัพธ์ซึ่งเกิดจากการกระทำของตัวละคร ซ้ำร้ายอาจใช้เกมละเมิดลิขสิทธิ์มาสร้างคอนเทน เพื่อหาเงินอีกด้วยครับ

_________________________________________________________

แคสเตอร์เปรียบเสมือนดาบสองคมจริงหรือ

http://i.imgur.com/SCeDFpM.jpg


หลายๆท่าน ที่เล่นเกมอยู่เป็นประจำและดู เหล่าแคสเตอร์ทั้งหลายแคสเกม คงอาจจะเคยเจอ ขอทานออนไลน์ มาขอสนับสนุนเกม เพื่อนำไปแคส แคสเตอร์ซึ่งทำคลิปด่ากราดชาวบ้าน ดักต่อยชาวบ้านกลางงานเกม หรือ ติ่งแคสเตอร์ผู้ออกมาปกป้องแคสเตอร์แบบไม่ลืมหูลืมตา หรือแม้กระทั่งออกมาโจมตีแคสเตอร์ท่านอื่นที่มีคลิปหรือไอเดียคล้ายๆแคสเตอร์ของตนเองโดยไม่ลืมหูลืมตาว่าแคสเตอร์ของตนเองก็ไม่ได้เป็นคนต้นคิดไอเดียนั้น สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นนั้นอาจเป็นปัญหาที่เกิดมาจากการที่บุคคลผู้มีวุฒธิภาวะไม่เพียงพอต้องการจะเด่นจะดังให้เท่ากับแคสเตอร์ที่ตนเองชื่นชอบ หรือ พยายามทำให้ตัวเองอยู่ในสายตาแคสเตอร์ที่ตนเองชื่นชอบโดยที่ไม่สนใจว่าสิ่งที่ตนเองกระทำนั้นทำให้ภาพลักษณ์ของวงการเกมนั้นตกต่ำ จนอาจขัดการพัฒนาวงการเกมไทย ทั้งๆที่ในปัจจุบันสังคมไทยส่วนใหญ่นั้นไม่ได้มองเกมเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว แน่นอนเมื่อมีด้านเสียก็ย่อมมีด้านดี ยกตัวอย่างแคสเตอร์เช่น นายอาร์ม ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้คนเล่นเกมหลายคนนั้นพัฒนาภาษาอังกฤษ พี่ชุดนอน เล่นเกมโดยที่ใส่ใจเนื้อเรื่องเล็กๆน้อยๆรายละเอียดและผลกระทบที่ตามมาทำให้คนสนใจเล่นเกมตามเนื้อเรื่องมากขึ้น พี่เอก HRK แคสเตอร์ผู้ให้ทั้งสาระและความบันเทิงได้ภายในเวลาเดียวกัน และแคสเตอร์ที่ตั้งใจผลิดคอนเทนเพื่อความบันเทิงของผู้ชม ทำด้วยใจรัก หวังดีต่อวงการเกม หลายๆคนที่ผมไม่ได้กล่าวถึงซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนอีกหลายๆท่านครับ

_________________________________________________________


สรุปสุดท้ายนี้ หวังว่าคงจะมีคนอ่านจบกันบ้างและพยายามทำให้วงการเกมไทยสามารถเจริญเติบโตก้าวไกลในระดับที่เราจะมี แชมป์ TI จากการแข่งขัน Dota2 หรือ The international league of legends สักทีม Shoutcaster ที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่วเหมือนพี่แชมป์ Xyclopz . YouTuber คุณภาพอย่าง คุณเอก พี่ชุดนอน หรือลุงพี กันมากขึ้น และ นักเขียนข่าวและบทความเกม ที่จะทำให้คนไทยรักการอ่านกันมากขึ้น เยอะๆขึ้นในอนาคตครับ


_________________________________________________________




Credit : Juropy

(รอการปรับปรุงกระทู้)

GetsugA
23rd May 2015, 10:13
ผมว่าตอนนี้ก็มีอีกหนึ่งอาชีพแล้วนะครับนั่นคือ Live Streaming / Streamer ที่เล่นเกมสดๆให้คนดู

vrjengpeng
23rd May 2015, 10:37
ตัวหนังสือเยอะดี อ่านไม่หมด :rofl

Zaraki Kempaji
23rd May 2015, 10:58
สังเกตุว่า คนเขียนบทความจะไม่ชอบเบ เดี๋ยวเจอปืน.Jpg หรอก

ส่วนตัวไม่ชอบลุงพี เพราะสายคุณธรรมเกินไป ฟังไปแล้วมันเข้าไม่ถึง

beever9
23rd May 2015, 11:04
ใน บรรดา แคสเตอร์ ผมชอบพี่ชุดนอนที่สุดแล้วครับ เนื้อหาครบ เสียงมุ้งมิ้งมากกก 55555

animeth
23rd May 2015, 11:10
จริงๆก็เรื่องภาษาแหละครับ การที่จะพากย์เกมส์ได้นั้นไม่ใช่แค่เล่นให้คนชมดูครับ มันหมายถึงการที่พูดเคสเองต้องมีความรู้เกียวกับเกมส์นั้นอยู่พอสมควร และสามารถอธิบายเนื้อเรื่องเกี่ยวกับเกมส์ให้ผู้ชมรู้เรื่องได้ครับ

GuY_NoOpPeR
23rd May 2015, 13:13
ส่วนตัวชอบนายอาร์ม มีประโยชน์มากเวลาจะซื้อเกมสักเกม

nakuno
23rd May 2015, 15:07
กว่าจะอ่านจบ!! จนไม่รู้จะเขียนไงดีเหะๆ เพราะทุกวันนี้สังคม Caster Thai ก็ดราม่ากันขึ้นไปทุกวันล่ะ บางคนแรกๆก็มาดีพอติดปีกเข้าหน่อยก็บินสายเกรียนซะงั้น....เห้อ!!

>>โชคดีที่ย้ายหูไปฝัง[มะกัน]ไม่ต้องคอยปวดสอง<<

manshinoda
23rd May 2015, 15:17
สังเกตุว่า คนเขียนบทความจะไม่ชอบเบ เดี๋ยวเจอปืน.Jpg หรอก

ส่วนตัวไม่ชอบลุงพี เพราะสายคุณธรรมเกินไป ฟังไปแล้วมันเข้าไม่ถึง

ถ้าไม่ชอบลุงพี แนะนำให้ดูjedda ครับ เค้าคือลุงพีสายมืด. (ผมว่าคนนี้อนาคตไกลเหมือนกันครับ)
ส่วนตัวไม่ค่อยชอบเอก เท่าไหร่ครับ

Instinger_Zone
23rd May 2015, 17:38
นักแคสเกมเดี๋ยวนี้ เติบโตขึ้นเป็นดอกเห็ดเลยล่ะครับ เกิดการเปรียบเทียบ หาแคสเตอร์ที่ดีที่สุด ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ดีนะครับ
ทำให้เกิดความหลากหลายด้วย แต่เมื่อพูดถึงเรื่องเงินแล้ว น้อยคนที่จะทำคลิปออกมา มีคนดูเยอะ แล้วจะได้ตังเยอะ
บางคนออกคลิปอะไรก็ได้มา ก็มีคนดูเยอะแล้ว การจะทำแบบนั้นได้ต้องอาศัยเวลาและฝีมือมากเลย

ซึ่งเท่าที่ผมเคยดูมา ผมดันชอบช่องที่ยังไม่ค่อยดังแต่ว่าเนื้อหาดีมากๆอย่าง 9th TEARDROP Gameteller ที่สุดละครับ
คือแบบ ช่องเขาไม่มีคลิป "แคสเกม" นะครับ แต่จะมีคลิป "วิเคราะห์เนื้อเรื่อง" มากกว่า
โดยผ่าน Cut-Scene ซะส่วนใหญ่ และ Gameplay เล็กๆน้อยๆ
ถือว่าเป็นแนวทางใหม่ของการทำคลิปเกี่ยวกับเกมเลยล่ะครับ
เพราะน้อยคนที่จะทำการบ้านกับเกมนั้นๆจริงๆจนสามารถวิเคราะห์เนื้อเรื่องได้
ติดใจตั้งแต่ได้ดูคลิปวิเคราะห์เนื้อเรื่อง Final Fantasy Type-0 ครับ ดูเพลิน สนุกมาก

jackiiez
23rd May 2015, 18:11
เขียนได้ดี ฝากคลิปเลยสั้นๆไว้ตอนนึงเลยละกันน อิอิอิอิอิ 18+ เต็มไปด้วยคำหยาบนะ


https://www.youtube.com/watch?v=Mu7bpmHufB8

Forbidden
23rd May 2015, 18:44
อ่านทีต้องขยี้ตา = =

Tingboye
23rd May 2015, 20:39
ส่วนตัวไม่ค่อยชอบลุงพีเท่าไหร่ เหตุผลที่ไม่ชอบคือ แกดูเหมือนคนพยายามเลียนแบบ pewdiepie ยังไงไม่รู้(หรือว่า pewdiepie เลียนแบบแกว่ะ คงไม่หรอกเนาะ) ถ้าคนดู pewdiepie แล้วมาดูมาดูลุงพีนั้น จะรู้เลยว่าแกเลียนแบบยังไงบ้าง
ส่วนตัวว่า HRK BRF LBK(Califonia ชื่อปัจจุบัน) คนเหล่านี้มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง สร้างผลงานได้ดีมาก (นิสัยแท้ๆจริงช่างมัน แต่ผลงานนั้นเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ) แต่ XcrosZ ในปัจจุบัน เริ่มออกทะเลแล้วล่ะคับ ดูเหมือนว่าเค้าสนใจกับสิ่งรอบตัวเค้ามากกว่างานที่เค้ากำลังทำอยู่แล้วล่ะ

[H]oT_SaUc[E]3
23rd May 2015, 22:20
บอกแบบตรงๆ ไม่ชอบลุงพีแกจะดัดเสียงทำไม? ทำตัวไม่เป็นตัวของตัวเอง ทำเหมือนแอ๊บนู่นแอ๊บนี่เห็นแล้วรำคาญ

อีกคนก็เหยินแอ๊บร็อค เหตุผลที่ไม่ชอบก็คงไม่ต้องบอก ก็คงรู้ๆกันอยู่

มาติ่งทั้งหลายใครจะด่าเชิญเลยครับ

BloodWar
24th May 2015, 00:21
ไม่ชอบนักแคสเตอร์รุ่นใหม่ๆเลย
1.แทบจะไม่มีความเป็นตัวเองเลียนแบบวิธีพูดคนนั้น คนนี่
2.พูดคำหยาบเยอะจนเกินความจำเป็น (ไม่ได้โลกสวยพูดได้แต่ที่เคยเห็น****พูดตลอดทั้งคลิปจนรำคาญ)
บลาๆ ที่เหลือยังคิดไม่ออก

boomkakboom
24th May 2015, 03:11
ส่วนตัวผมชอบเบย์นะ ได้เนื้อหาครับดี เข้าใจเนื้อเรื่อง

Witper
24th May 2015, 12:29
ส่วนตัวแล้วผมชอบพี่เบย์นะครับ ดูแล้วเข้าใจเนื้อเรื่องเกมได้ดี

killswitchman
24th May 2015, 12:30
ชอบ HRCเพราะเเคชเกมได้หลากหลายไม่ตามกระเเส

SoNy009
24th May 2015, 12:52
ผมชอบเบย์นะในส่วนของการเล่นเกม
แต่ในเรื่องนิสัยส่วนไม่ชอบเลย
พาเด็กหัวเกรียนทำชาวร็อคของจริงเสียหมด
แถมพูดคำหยาบคายเต็มไปหมด จนเด็กมันเลียนแบบ
และอีกอย่างก็คือพวกติ่งเนี่ยละ

tff007
24th May 2015, 12:57
ทำไปก็ได้ตังกันทั้งนั้น

kokpop
24th May 2015, 13:02
ก็ตามนั้น ครับ

Minecraft
25th May 2015, 18:40
ชอบ พี่ชุดนอน แต่ตอนนี้แก Dota ทั้งวัน gg