PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : มีวิธีดูยังไงครับว่าจอยไหนติดมากับเครื่อง PS5 ที่ซื้อ แล้วจอยไหนเป็นจอยที่แยกซื้อมาต่างหาก



blythe
8th December 2023, 23:51
มีคำถามเข้ามาทางอินบ็อกซ์ว่า “พี่ครับ มีวิธีดูยังไงครับว่าจอยไหนติดมากับเครื่อง PS5 ที่ซื้อ แล้วจอยไหนเป็นจอยที่แยกซื้อมาต่างหาก ?” พอดีผมจะเอาไปเครมที่ศูนย์ จอยดริฟน่ะครับ แต่ไม่มั่นใจว่าเป็นจอยไหน เพราะจอยนึงหมดประกันแล้ว อีกจอยนึงยังอยู่ในประกันอยู่

https://img2.pic.in.th/pic/Dec8.jpeg

ตอบตรงนี้เลยครับว่าไม่มีวิธีที่แยกออกจากกันได้ชัดเจนครับว่าจอยไหนเป็นของที่ติดมากับเครื่อง จอยไหนซื้อแยกมาในกล่อง หากจอยนั้นซื้อมาในระยะเวลาไม่ห่างกันมาก มีบางคนให้ข้อมูลผิดๆว่า ให้ดูที่ model รุ่นของจอยเช่น CFI-ZCT1W จะเป็นจอยที่ติดกับเครื่อง จอย CFI-ZCT1G เป็นจอยที่ซื้อแยกต่างหาก ข้อมูลนี้ไม่ถูกต้องนะครับ
Model ของจอย PS5 ใช้เป็นตัวบอกได้แค่แหล่งวางขายของจอยตัวนั้นครับ เช่น CFI-ZCT1G วางขายในแถบเอเชียใต้ CFI-ZCT1J วางขายในประเทศญี่ปุ่นเป็นต้นครับไม่ได้เป็นตัวบอกถึงจอยติดเครื่อง หรือจอยแยกซื้อต่างหากแต่อย่างใด
ส่วนการจะเอาจอยไปเครมที่ศูนย์ ขอให้เรามีตัวยืนยันว่าเราซื้อจอยนั้นมาเมื่อใด เช่นใบเสร็จรับเงินของเครื่องที่ซื้อ (ที่ยังไม่หมดประกัน) หรือใบเสร็จของจอยแยกก็ได้ ไปยืนยันกับศูนย์โซนี่ เขาก็รับเครมให้แล้วครับ ไม่ว่าจอยของเราจะเป็นอันไหน จะว่าไปแล้วมันเหมือนกับทริกอยู่กลายๆนะครับ แต่ถือว่ายกประโยชน์ให้กับคนใช้แบบเราๆก็แล้วกัน เพราะถึงไงก็เป็นซื้อจากโซนี่อยู่ดี ^^
ข้อมูลที่เราควรรู้เกี่ยวกับจอย PS5 ก็คือบาร์โค้ดด้านหลังจอยครับ เพราะมันจะบอกว่าจอยนั้นมีซีเรียลนัมเบอร์เป็นอะไร จอยผลิตเดือนไหน ปีอะไร พร้อมทั้งบอกได้ว่าเมนบอร์ดของจอยนั้นเป็นรุ่นไหนด้วย เช่นเจน 1 เจน 2 หรือเจน 3 (BDM-010, BDM-020, BDM-030) ซึ่งอะไหล่บางชิ้นของจอยแต่ละรุ่นก็จะใช้ด้วยกันไม่ได้ครับ
คำเตือน: ไม่ใช่ว่าเอาจอยที่ผลิตปี 2021 แล้วไปใช้ใบเสร็จที่เพิ่งซื้อเครื่องมานะ เดียวจะโดนจับได้เสียหน้ากันพอดี ^^