PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : การแก้ปัญหาคุณภาพการบริการของค่ายมือถือ (สัมภาษณ์รองประธาน กสทช.)



Chaos Rebellion
25th April 2012, 08:55
การแก้ปัญหาคุณภาพการบริการของค่ายมือถือ (สัมภาษณ์รองประธาน กสทช.)


http://image.ohozaa.com/i/4f2/OfrrTm.jpg (http://image.ohozaa.com/view2/w2bFweINzRapfMnm)

ใครที่กำลังใช้มือถือแล้วเจอปัญหาต่างๆมากมายแบบนี้ มาดูกันว่า กสทช. จะดำเนินแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างไร? โดยวันนี้คุณปานระพี และทีมงาน it24hrs เดินทางไปสัมภาษณ์ท่าน พันเอก ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กันต่อค่ะ…


ปัญหาโทรแล้วหลุด โทรเข้าโทรออกลำบาก อินเตอร์เน็ตเดี๋ยวดีเดี๋ยวล่ม จะแก้ปัญหาและควบคุมดูแลผู้ให้บริการมือถืออย่างไร?



“ปัญหานี้เป็นปัญหาเดียวกันที่ผมเจอเหมือนกันครับ เพราะเราก็เป็นทั้งผู้บริโภคด้วยเหมือนกัน ซึ่งทาง กสทช. ก็มคณะอนุกรรมคุ้มครองผู้บริโภคฝ่ายกิจการโทรคมนาคม คอยดูแลผลประโยชน์ของผู้บริโภค ถ้าได้รับความไม่เป็นธรรมจากผู้ให้บริการมือถือ สามารถร้องเรียนได้โดยโทร 1200 หรือจะส่งเรื่องร้องเรียนถึง กสทช. โดยตรงด้วยตนเองก็ได้ ประเด็นปัญหาโทรศัพท์ที่โทรไม่ได้ โทรไม่ติด โทรแล้วหลุด ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น ประเทศอื่นๆทั่วโลกก็เป็นเหมือนกันหมด ทั้งนี้ เพราะทั้งมือถือสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต พัฒนาเร็วมาก ด้วยผู้ใช้มีจำนวนอุปกรณ์เหล่านี้มาก ในการส่งข้อมูลอินเตอร์เน็ต ทำให้เบียดบริการเรื่องเสียง เรามีช่องทางจำกัดแต่ส่งข้อมูลเยอะ เสียงก็ถูกเบียดไป เพราะใช้ช่องทางเดียวกันอยู่ เหมือนกับกรณีถนนแคบแต่มีรถเยอะทำให้รถติด"


ปัญหานี้ กสทช.กำลังดำเนินการแก้ปัญหาดังนี้




ระยะสั้น กสทช. ขอความร่วมมือผู้ให้บริการโทรคมนาคมทุกค่าย ให้ปรับปรุงเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยอีกไม่เกิน 3-4 เดือนข้างหน้า กสทช. จะมีการทดสอบประเมินคุณภาพสัญญาณของผู้ให้บริการแต่ละราย


ระยะยาว คือการประมูลคลื่นความถี่ 2.1 GHz ที่ทำให้เพิ่มถนนการส่งข้อมูลได้กว้างขึ้นเร็วขึ้น หมดภาระเรื่องโทรแล้วหลุด ส่งข้อมูลช้าลงไป ขีดความสามารถการให้บริการมือถือที่เพิ่มขึ้นด้วย




ค่าโทรนาทีละ 0.99 บาท เริ่มต้นเมื่อไหร่ ได้รับการตอบรับจากผู้ให้บริการมือถือมากน้อยแค่ไหน ?




จริงๆแล้ว โดยเฉลี่ยแล้วมันต่ำกว่า 0.99 บาทอยู่แล้ว แต่ กสทช. ก็เพิ่งออกประกาศไป ให้อัตราเฉลี่ยทุกนาที จะต้องต่ำกว่า 99 สตางค์ ดังนั้น นาทีแรกชาร์ตไป 1.50 บาท ผิดกฎหมาย แต่ถ้าโปร 2 นาที ชาร์ต 1.50 บาท (หารเฉลี่ยแล้วไม่เกินนาทีละ 0.99 บาท) ทำได้ ถูกกฎหมาย หรือทุกนาที 0.99 บาท ทำได้

ประกาศนี้จะมีผลบังคับใช้ต้นปีหน้า โดยขณะนี้โปรโมชั่นเดิมก็ดำเนินตามโปรโมชั่นเดิมต่อไปจนถึงสิ้นปี แต่ถ้ามีโปรโมชั่นใหม่จะต้องดำเนินตามประกาศใหม่ (ค่าโทรเฉลี่ยนาทีละ 0.99 บาท ) ทันที แต่ก็จะมีโปรที่ท่านเลือกเอง เช่น เรามีพฤติกรรมโทร 2 นาทีโดยเฉลี่ยทุกครั้ง เราเลือกโปร 2 นาที 1.50 บาท แต่เราดันโทรนาทีแรกนาทีเดียว ก็ต้องเสีย 1.50บาท เพราะเราเลือกโปรนี้เป็นโปรโมชั่น ถ้าเราไม่เลือกโปรโมชั่น เราเลือกโทรปกติ คือทุกนาทีราคาไม่เกิน 0.99 บาท ก็ได้ก็มีให้เลือกอยู่แล้ว ดังนั้นควรตรวจสอบโปรโมชั่นก่อน เลือกโปรโมชั่นการโทรให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการโทรของเรา



ปัญหาชอบส่ง SMS โฆษณาหาเรา พวกโหลดต่างๆ กดโหลดไปก็เสียตังค์ฟรี จะแก้ปัญหาอย่างไร?



ผู้บริโภคสามารถโทรหา Callcenter ไปยังผู้ให้บริการมือถือที่ท่านใช้งาน แล้วแจ้งยกเลิกการรับ SMS โฆษณาไปเลย เพื่อให้รู้ว่าเราไม่ต้องการรับ โฆษณาทาง SMS แบบนี้ ซึ่งเป็นสิทธิและหน้าที่ของเรา หน้าที่ของผู้ให้บริการมือถือคือ ส่ง SMS ถามลูกค้า และแนะนำขั้นตอนการยกเลิกโฆษณา SMS ให้ลูกค้า แต่…. ถ้าเราได้แจ้งแล้วแต่กลับมี SMS โฆษณามากวนอีก ดังนั้นต้องแจ้ง กสทช. โทร1200 ได้โดยตรง ถ้ากรณี SMS โฆษณาส่งมาแล้ว เราเผลอตอบกลับ กลายเป็นสมาชิกโดยปริยาย อย่าได้ยอมเสียเงินฟรีๆ ให้กับพวกโฆษณานี้ อย่าลืมเราต้องรู้สิทธิของเราในการเรียกร้องคืน โดยร้องเรียน ผ่านโทร1200 ได้เช่นกัน



ที่มา : it24hrs

ป.ล.ผิดหมวดขออภัย ซ้ำก็เหมือนกัน :sharky
ป.ล. 2 ที่มี ค่ะ เพราะแหล่งข่าวมันงี้นะครับ --"

NaZi_BF3
25th April 2012, 08:59
กำลังอ่านๆๆๆ

The Hidden Shadow
25th April 2012, 10:28
อย่างงี้นี้เอง

MiLaT " C " M!Ne
25th April 2012, 10:44
ปัญหาเยอะจัง :o

FoxblackartTH
25th April 2012, 10:53
ไอ้เจ้า โฆษณานี่แหละรำคาญมาก

BosRs_Korat123
25th April 2012, 11:54
ปัญหา ท่าจะมากเนอะ*...*

ckdh
25th April 2012, 11:58
เดี๋ยว นี้ มันไม่มาเป็น SMS แล้ว บางทีมาเป็น แบบคนโทรเข้า พอรับ ****เป็น Auto แพ่มเรื่องโปรโมชั่น อย่างหงุดหงิด เราก็นึกว่า เพื่อนหรือ ญาติ โทรมา

wuttichai
25th April 2012, 13:07
เมื้อกี้ก็ดู เขาสัมภาภ คุยกันเรื่องนี้ แจ่มแจ้งเรย

lankinpark
25th April 2012, 13:33
เห็นด้วยครับรีบแก้ไขให้ไวเลยครับ มีแต่ประเทศเราเท่านั้นที่มีปัญหาพวกนี้ครับ