PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : ใครพอมีความรู้เรื่องกีต้าร์สำเนียงBlueมาสอนผมหน่อยครับ



Sunshinekung
28th April 2012, 21:28
ผมชอบสำเนียงBlueมากครับ อยากเล่นได้ แต่ไม่เข้าใจ:)

exodus
29th April 2012, 00:34
ต้องถามก่อนว่าคุณชอบฟัง Blues หรือเปล่า?

Sunshinekung
29th April 2012, 01:49
ต้องถามก่อนว่าคุณชอบฟัง Blues หรือเปล่า?

ชอบครับ หลับตาฟังนี่เห็นภาพเลย

BN_BOOM
29th April 2012, 06:36
เพิ่มโน๊ต 7 มาครับ

exodus
29th April 2012, 22:43
อันที่จริงถ้าเอาแค่โครงสร้าง ถ้าเทียบกับ pentatonic minor(1-b3-4-5-b7) แล้วเนี่ย มันจะมีโน๊ตเพิ่มอีกตัวคือ b5 (หรือที่หลายๆคนเรียกหล่อๆว่า flat fifth นั่นแหละ)
โดยรวมๆเนี่ย สเกลบลูส์สามารถเล่นกับคีย์ที่เป็น minor หรือ aeolian mode ได้ทันที เพราะโครงสร้างมันตรงอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นทางเมเจอร์เนี่ย คุณต้องผันไปเล่นสเกลที่มันเป็น relative minor แทน เพื่อให้มันตรงคีย์ ซึ่งจุดนี้มันเป็นเบสิค ก-ข-ค เท่านั้น

แต่เวลาเล่นจริงมันมีกลเม็ดเด็ดพรายอะไรอีกเยอะแยะ ทั้งพวกที่เป็นลูกนิ้วเฉพาะทาง การเล่นสำเนียง โน๊ต out side เฉพาะทางของบลูส์ รวมถึงสไตล์และแนวคิดของแต่ละบุคคล
มันถึง "เยอะ" มาก จนบอกกล่าวอย่างเดียวบางทีแค่ตัวหนังสือมันไม่เห็นภาพ หลายๆคนเลยตัดจบไปว่า บลูส์ = อารมณ์ ซึ่งมันก็จริงในจุดหนึ่ง หลายๆคนก็เสียในจุดนี้แหละ คิดได้ แต่ทำไม่ได้ คิดสำเนียงสวยหรู แต่มีทักษะในการเล่นไม่พอ อันที่จริงคุณลองหาโน๊ตที่เป็นสเกลบลูส์มาวอร์มนิ้วดูก่อนก็ได้ บางทีก็ลองแกะเพลงเล่นดู อาจจะเจอลูกนิ้ว หรือ สำเนียงที่ถูกใจคุณเข้า ขอให้โชคดี

sentinel12
30th April 2012, 21:29
ถ้าจะเล่นพวกเพลงบลู คุณต้องรู้พวก สเกล Blue ก่อนนะครับ

แล้วการเล่น เพลง บลู มันจะมีโครงสร้างหลักๆ คือ Head กับ Improvise โดย Head เรา จะเล่นกี่รอบก็ได้ครับ แต่ โดยหลักๆแล้วต้องมีตอนต้น และตอนจบ

นอก นั้นก็ improvise โดยใช Pentatonic scales ผสมกันครับ (ยกตัวอย่าง ถ้าอยาก improvise แบบไม่เพี้ยน และ เพราะๆ ก็ให้ใช้ pentatonic สลับ กับ โน้ต อื่นๆ ภายใน Scales อย่างเช่น

เราจะ improvise ใน key Minor scales นะครับ โน้ต ของ Pentatonic Minor Scales ก็จะเป็น 1 3b 4 5 b7 เราก็จะเล่นเป็น 1 6 3b 4 1 (อันนี้ สมมุติ นะครับ) อะไรประมาณนี้ ครับ มันจะเล่นออกมาแล้วฟังไม่เพี้ยน (อันนี้ แนะนำให้เล่นเป็น Pentatonic ของคอร์ดต่างๆ อย่าง ถ้า คนตีคอร์ดเล่นคอร์ด C เราก็เล่น Pentatonic คอร์ด C อะไรแบบนี้)