เว็บไซต์เราจะอยู่ไม่ได้หากขาดเขาเหล่านี้ รวมช่วยกันสนับสนุนสปอนเซอร์ของพวกเรา
-
30th September 2012 02:32
#1
รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่พร้อมก่อสร้างปี 56
"จารุพงศ์" เดินสายเสวนาโครงการประชาสัมพันธ์แผนลงทุนระบบคมนาคมขนส่งฯ ปี 56-63 งบลงทุนกว่า 2.2 ล้านล้านบาท เร่งสำรวจความเห็นประชาชนประกอบการจัดทำร่างพ.ร.บ. ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ทำเอ็มโอยูกับจีนแล้วคาดเริ่มเซ็นสัญญา-ลงมือก่อสร้างปี 56
นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในงานเสวนาโครงการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้และร่วมรับฟังความคิดเห็นของสาธารณชนต่อแผนการลงทุน พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมขนส่ง พ.ศ.2556-2563 วันนี้ (24 กันยายน) ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่า วัตถุประสงค์วันนี้เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และ สำรวจความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องและมีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนต่อแผนลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมมือตามแผนการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ และจัดทำรา รยงานการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ที่มีต่อแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อประกอบการจัดทำร่างพระราชบัญญัติลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน
สำหรับโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทาง 616 กิโลเมตร ความเร็ว 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงนั้น ปัจจุบันได้ลงนามบันทึก ความเข้าใจร่วมกันระหว่างรัฐบาลไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเริ่มเซ็นสัญญาและดำเนินการก่อสร้างได้ในปี 2556 ทั้งนี้ นโยบายของรัฐบาลที่ได้ แถลงต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2554 ได้ให้ความสำคัญต่อการดำเนินงานต่างๆ ของกระทรวง
ทั้งการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง เร่งรัดโครงการรถไฟฟ้า 10 สายทาง โดยเก็บค่าบริการ 20 บาทตลอดสาย พัฒนาการขนส่งทางน้ำและกิจการพาณิชย์นาวี และ พัฒนาท่าอากาศยานสากล ท่าอากาศยานภูมิภาคและอุตสาหกรรมการบินของไทย พร้อมทั้งรองรับการเข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 โดยรัฐบาลได้จัดทำแผนลงทุนพัฒนาโครง สร้างพื้นฐาน พ.ศ.2556-2563 วงเงินลงทุน 2 ล้านล้านบาท ครอบคลุมทั้งการขนส่งทางถนนทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ เพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจในอีก 10-15 ปีข้างหน้า
โดยแผนลงทุนพัฒนาโครงการพื้นฐานนี้ส่วนใหญ่เป็นโครงการด้านคมนาคมขนส่งซึ่งจะส่งผลดีต่อการพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ เป็นโครงการระยะยาวที่มีผล กระทบต่อประชาชนในทุกภาคส่วน ดังนั้น การดำเนินงานตามแผนการลงทุนจำเป็นต้องสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ การมีส่วนร่วม และสร้างความตื่นตัวของประชาชนในพื้นที่ เพื่อยกระดับความสนใจ ของประชาชน รวมทั้งสำรวจความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องที่จะเกิดขึ้นในแต่ละภูมิภาค
นายจารุพงศ์ กล่าวต่อว่า เชียงใหม่ เป็นจังหวัดเศรษฐกิจสำคัญของภาคเหนือ จำเป็นต้องเร่งดำเนินการด้านโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่ง โดยมุ่งเน้นดำเนินงานระบบราง โดยการเชื่อม โยงเครือข่ายเส้นทางระบบรถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย-เวียงจันทร์ ซึ่งได้ให้ญี่ปุ่นและจีนทำการศึกษาแล้ว คาดว่าจะดำเนินการ ประกวดราคาได้ในปี 2557
ในอนาคตจะมีการเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูงจาดประเทศลาวและจีน เพื่อผ่านต่อไปยังมาเลเซีย โดยจะเป็นการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟขนาดรางมาตรฐาน ซึ่งจะเป็นการเชื่อม โยงระหว่างกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง กับกลุ่มประเทศอาเซียน รวมทั้งการพัฒนาโลจิสติกส์และระบบขนส่งทางถนน ทางน้ำ และทางอากาศด้วย เช่น การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 ท่า เรือเชียงแสนแห่งที่ 2
(ภาพจากอินเตอร์เน็ตไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา)
ที่มา: https://www.facebook.com/photo.php?f...3074602&type=1
-
รายชื่อสมาชิกจำนวน 8 คนที่กล่าวขอบคุณ:
-
30th September 2012 03:35
#2
คือถ้าผมนั่งเครื่องบินไปลงแทนที่จะนั่งรถไฟนี่ผมจะผิดมากมั้ยเนี่ย
-
-
30th September 2012 03:51
#3
-
รายชื่อสมาชิกจำนวน 3 คนที่กล่าวขอบคุณ:
-
30th September 2012 03:52
#4
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ
Mcarmy
โฮปเวลล์.....
กระทืบไลค์
-
-
30th September 2012 03:59
#5
คือถ้าไม่มีอาเซียนก็ไม่พัฒนาใช่ปะประเทศเราอะ 555555
-
-
30th September 2012 04:21
#6
พัฒนา รถไฟ ธรรมดา ให้เทียบเท่าญี่ปุ่น หรือ ใกล้เคียง ที่สุด จะดีกว่า นะ ...
-
-
30th September 2012 05:24
#7
จะเสร็จเมื่อไหร่หละ ไม่รอผมแก่เลยหรอ ???
-
-
30th September 2012 05:40
#8
ผมว่าก็ดีน่ะ พัฒนาอะไรใหม่ๆบ้าง ถึงจะนานไปหน่อยก็เหอะ เดียวจะพาลูก(ในอนาคต)ไปเที่ยวเชียงใหม่ 55555+ (เสร็จ 63 ให้ตายเหอะ)
เปลี่ยนรถหัวจักรดีเซลด้วยก็ดีน่ะ
-
-
30th September 2012 05:42
#9
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ
Mcarmy
โฮปเวลล์.....
ไอตรงที่อยู่แถวๆ วิภาวดีรังสิตใช่มะ = =a
-
-
30th September 2012 06:09
#10
กรุงเทพ ยังไง ก็ท่วม ยังจะสร้าง หา กินงบอีกหรือ???
-
-
30th September 2012 06:20
#11
ดีครับ แต่ว่า 2 ล้านล้านเลยเหรอ แม่เจ้า แพงขนาด
-
-
30th September 2012 07:37
#12
พิมพ์ภาษาไทยผิดอยู่เรื่อย
เห็นเขาบอกกันว่าทำถึงพิษณุโลกให้เสร็จก่อนนะครับ ค่อยต่อเชียงใหม่
-
-
30th September 2012 08:41
#13
อับเดตเวอร์ชั่นรถไฟทั่วไปก่อน. . . . .
-
-
30th September 2012 09:14
#14
ประเทศไทยยังคงใช้รถไฟหัวลากดีเซล1ในอีกประมาณไม่กี่ประเทศที่ยังมีใช้
น่าภูมิใจ
-
-
30th September 2012 09:15
#15
ดูอย่างี้ 10-20ปีเหละครับ
-
-
30th September 2012 09:38
#16
เอาเงินไปพัฒนารถไฟเดิมก่อนดีกว่ามั้ง
-
-
30th September 2012 09:51
#17
ไม่ๆ เอาเงินไปพัฒนา คนไทยก่อนดีกว่า
-
-
30th September 2012 09:52
#18
ไม่ได้หลับไม่ได้นอนกันพอดีเลย ไวเเบบนี้
-
กฎการส่งข้อความ
- You may not post new threads
- You may not post replies
- You may not post attachments
- You may not edit your posts
-
Forum Rules