ผมคนหนึ่งที่มีปัญหากับระบบ แต่ไม่ได้มีัปัญหากับความรู้
ก็เลยลองคิดแบบจำลองโครงสร้างการศึกษาไทยคร่าวๆดู ลองดูกันนะครับว่าเหมาะไหม ผมว่าดูเหมาะดีนะ
[ บังคับใช้ ม1 - ม6 ]
การเรียนการสอนจะเป็น ความรู้ และแบบฝึกหัด + โจทย์ ไม่มีพวกงานส่งที่ลอกกันได้ หรือพวกงานกลุ่ม PowerPoint อะไรต่างๆ
แต่งานจะเป็นรูปแบบ ความรู้เน้นๆเลย สอนก็ความรู้ ส่วนในส่วนงานกลุ่ม งานของงานกลุ่มนั้นก็จะเป็น งานกลุ่มแบบวิเคราะห์โจทย์ ในกรณีวิชาคำนวณ
หากเป้นวิชาอ่านหรือความจำ ก็สร้างโครงเรื่อง และ วิเคราะหฺ์ เสริมสร้างจินตนาการของผู้เรียนเป็นหลัก ให้คิดใหม่ๆ
ที่สำคัญ เกรดไม่มีผลต่อการเข้ามหาวิทยาัลัย ต้องใช้ความรู้ล้วนๆ [ เพราะเกรดกว่า 50 %++ มาจากส่งงาน แล้วงานนั้นทำเองหรือปล่าวก็ไม่รู้ ไหนจะ้ สอบฟอร์แบบลอกเพื่อนได้อีก ]
เมื่อผู้เรียนเห็นว่า เกรดไม่มีความสำคัญ พวกเขาจึงให้สำคัญกับความรู้แทน
แน่นอนครับ , การสอบเข้ามหาลัยใช้ความรู้เพียวๆ และไม่มีการเอาวิชาที่ไม่มีส่วนเกี่ยวกับคณะนั้นๆมาเกี่ยวข้องให้ไร้ประโยชน์
เช่น วิศวะ ข้อสอบ 400 ข้อ คณิต 125 ฟิสิกส์ 125 เคมี 125 อังกฤษ 125
เช่น เศรษศาสตร์ ข้อสอบ 400 ข้อ คณิต 150 สังคม 150 อังกฤษ 100
เช่น สถาปัตย์ ข้อสอบ 400 ข้อ คณิต 100 ความถนัดเฉพาะทาง 200 อังกฤษ 100
เช่น ศิลปกรรม ข้อสอบ 400 คะแนน ก็ 300 คะแนนเป็นความถนัดเฉพาะทาง ภาษาอังกฤษอีก 100
[ แต่เมื่อสอบเข้าไปแล้ว แล้วติด หน่วยกิตการเรียนก็ยังมี พวก ภาษาไทย , จริยธรรม อะไรประมาณนี้นะครับ เพื่อไม่ให้ผู้เรียนโง่ดักดานเกินไป ]
สอบมี 2 รอบครับ และโจทย์ก็จะเปลี่ยนไปด้วยไม่ซ้ำเดิม แต่ถ้าหากสองรอบนี้ไม่ติดสักรอบ ก็ไม่ติดครับ ไม่มียื่น ไม่มีโควต้าห่าเหวอะไรทั้งนั้น [ มีโควต้านักกีฬาอ่าวเดียวครับ ]
ไม่มี GAT PAT
ส่วน ONET นั้นมีครับ มีผลต่อตัวการเรียนต่อ 1 เทอม
เช่น นาย ก คะแนน อังกฤษ ไม่ดี พอเข้าไปเรียน ก็ต้องเรียนเพิ่มอีก 2 ตัว