PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : สอบถามเรื่องปืนของเครื่องบินใบพัด



TAnwa1219
4th February 2014, 17:27
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/d/d4/P-39Q_Airacobra.jpg
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/6/68/P-39Q_Airacobra_weapons_bay.jpg
จากที่เห็น ผมสังเกตว่าปืนมันอยู่หลังใบพัดหน้า แล้วตอนยิงปืน กระสุนจะไม่ติดใบพัดหรอครับ


ปล เกิดความสงสัยตอนเล่นเกมส์ world of plane

Most
4th February 2014, 17:32
ถ้าตอบตามที่ถามมันไม่ติดใบพัดครับไม่งั้นร่วงเองไปแล้ว แต่ถ้าจะถามว่าทำไมไม่ติดนี่ไม่รู้เหมือนกัน 55555

hades051
4th February 2014, 17:45
เป็นคำถามที่น่าคิดนะครับ ผมก็เพิ่งมาเอะใจตอนที่มาอ่านกระทู้นี้แหละ

sanjiza02
4th February 2014, 18:00
ผมว่าปากกกระบอกมันน่าจะเป็นไอ้แท่งเหล็กสีเงินที่ยื่นออกมาตรงกลางหน้าสุดนะครับ เลยใบพัดมาอีก (เดาเอา)

satornarm
4th February 2014, 18:12
ปืนอยู่กลางใบพัดครับ =.=

[Really~Nuts]
4th February 2014, 18:19
เครื่องบินที่มีปืนอยู่หลังใบพัดจะใช้เกียร์ที่เรียกว่า Interrupter(หรือ Synchronization gear) หลักการทำงานคือเมื่อใบพัดอยู่ตรงกับปากกระบอกปืนตัวเกียร์ก็จะขัดไกไว้ไม่ให้ลั่น พอใบพัดพ้นจากปากกระบอกปืนตัวเกียร์จะสั่งให้ไกลั่นกระสุนได้ แต่เนื่องจากใบพัดเครื่องบินมีรอบที่สูงมาก จึงทำให้ไม่รู้สึกถึงการขัดของตัวปืนเลย

*ส่วนภาพที่จขกท.เอามาลง ปากกระบอกมันอยู่ตรงกลางนะ :sweat

ArmYYakA
4th February 2014, 18:22
มันมีกลไกอะไรซักอย่างจำชื่อไม่ได้ ทำให้การหมุนของใบพัดไปคุมการล็อคการยิงของปืน จะทำให้ช้วงที่ใบพัดหมุนมาตรงหน้าปืนจะยิงไม่ออกแต่เราจะไม่รู้เลยว่ามันหมุนมาตรงตอนไหน เพราะมันเร็วมากซะจนเรามองไม่ทันครับ

Ramosat
4th February 2014, 18:36
ถ้าผมจำไม่ผิดมันคือ P-39 airacobra กระบอกนั้นน่าจะเป็น ปืนใหญ่อากาศ 39mm ของมัน ตรงกลางใบพัดจะมีรูกระบอกปืนอยู่ (เคนเล่นในเกม warthunder น่ะ ) :pleasantry

Mercury
4th February 2014, 23:25
เสริมให้ละกัน ระบบนี้เยอรมันคิดค้นขึ้นครับ ในสมัย WWI ระบบนี้ทำให้ฝ่ายสัมพันธมิตรงงไปเลยครับว่าทำได้ยังไงให้กระสุนผ่านใบพัดมาโดยไม่โดนใบพัด มารู้ก็ตอนที่นำเครื่องบินของฝ่ายเยอรมันมาตรวจสอบหลังถูกยิงตก แล้วก็บางคนอาจจะสงสัยว่า "แล้วทำไมมันไม่ไปอยู่ตรงปีกละ จะได้ยิงได้ตลอด ไม่ต้องมาติดใบพัด" คำตอบคือ ถ้าทำแบบนั้นจะมีปัญหากับเป้าหมายเวลายิง เพราะต้องตั้งว่าจะให้กระสุนตัดกันที่ระยะเทาไหร่ก่อนจะขึ้นบิน ถ้าไกลไปจะยิงไม่โดน ถ้าใกล้ไปกระสุนจะตัดกันก่อนจะถึงเป้าหมาย (จะสังเกตได้ว่าเครื่องบินขับไล่เยอรมันในสมัย WWII จะไม่นิยมเอาปืนไปติดไว้ที่ปีกทั้งหมด มันจะเกิดความลำบากต่อนักบินในการกะระยะเป้าหมาย จะเจอบ่อยๆก็พวกเครื่องบินสัมพันธมิตรมากกว่านะ นี่อาจจะเป็นสาเหตุทำไมเยอรมันสอยเครื่องบินขับไล่ของพวกอเมริกันกับอังกฤษได้เป็นโหล 5555)

TAnwa1219
5th February 2014, 02:12
อ่อออ อย่างนี้นี่เอง ล้ำมากๆเลยนะครับเนี่ย สมัยนั้น ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ

blacklotus55
5th February 2014, 02:52
ถ้าจำไม่ผิด ต้น ๆ สงครามโลกแรก ๆ มีแค่ปืนหลักกระบอกเดียว อยู่หน้าสุดของใบพัดครับ มีระบบกลไก บังคับสัมพนธ์ ไม่ให้ยิงถูกใบพัดแน่นอน

นักบินแม ร่ งก็อาศํย สัญชาติญาณ เพียว ๆ เป้าปืนไรไม่มีหรอก กด ๆ มันเข้าไป เดี๋ยวก็โดน 555

ต่อมาย้ายปืนหลัก (เพิ่มเป็น 2 กระบอก) ไปติดที่ปีกครับ (แนวยิงไม่โดนใบพัดแน่นอน) บินขับไล่ใบพัดบางรุ่น อาจมีปืนหลักถึง 4 กระบอก ที่ยิงรอบสัมพันธ์กัน

มีระบบเล็งเป้าสำหรับนักบิน แต่ไม่แม่นยำมากนัก (5555)

ต่อมา ปลาย ๆ สงครามโลก มีคนคิดค้นพัฒนา "จรวด" อันเป็น

อาวุธที่ระเบิดได้รุนแรงกว่า "ปืน" และสามารถ ยิงให้กระสุนวิ่งได้รวดเร็วกว่า "ปืน" ต่อมามีการ คิดค้นเปลี่ยนแปลงระบบ "เครื่องยนต์ลูกสูบ" สำหรับเครื่องบินรบ จู่โจม มาเป็น "เครื่องยนต์เจ็ต" อันมีพื้นฐานคือ ใบพัดสันดาปหลายชั้น

(ชุดแรกสันดาปจุดระเบิด อากาศเข้า ชุดต่อ ๆ ไปก็สันดาปแรงขึั้นเรื่อย ๆ เป็นกระบวนการไม่รู้จบ) ทำให้ "ปืน" ไม่อาจเป็นอาวุธหลักที่มีประสิทธิภาพได้อีกต่อไป

(ลูกระสุนเริ่มช้ากว่าเครื่องบิน) จึงมีการคิดค้น จรวดนำวิถึ ขึ้นมา

แต่ในสงครามเวียดนามก็ยังเศือกมี บินขับไล่ไอพ่น โดน บินขับไล่ใบพัดเครื่องยนต์ลูกสูบระดับตำนาน ยิงตกมาแล้วหลายลำซะนั้น (จำชื่อไม่ได้ ขออภัย)

ปัจจุบัน ปืนกลอากาศ หรือ ปืนใหญ่อากาศเหล่านี้มีบทบาท น้อยมากจนถึงไม่มี เนื่อจากเครื่องบินรบต่าง ๆ มีความเร็วสูงมาก ๆ (2 เท่าของเสียงเป็นเบื้องต้น)

จึงทำให้การรบทางอากาศทำการยิง จรวดนำวิถี "อากาศสู่อาศ" ตั้งแต่ "นอกระยะสายตา" กันเป็นส่วนใหญ่ ปืนเหล่านี้จึงเป็นเพียงของประดับเครื่องบินรบขำ ๆ เท่านั้น

นอกจากปืนหลักของ A-10 Tunderbolt เท่านั้น เนื่องจากเป็น Attaker ทำลายรถถัง ที่มีปืนหลักเป็น Gattling Cannon แบบใหญ่ยักษ์ กระสุนทำจากกากยูเรเนียม มีไว้เพื่อยิงทำลายรถถังข้าศึก

"มหกรรมทำลายรถถังไร้ทางสู้ลอยฟ้า" แค่ปืนหลักอย่างเดียว ก็ยาวครึ่งหนึ่งของเครื่องบินแล้ว ความเห็นส่วนตัวเห็นว่าเป็นเครื่องบินลำเดียวที่ยังใช้ปืนหลักนี้อยู่ใน War Fare ปัจจุบัน

ลองไปหาดูใน youtube ดิ ปืนหลักแม ร่ ง ยิง มา ที ปรืดดดดดดดดดดด ๆๆๆๆๆๆๆ อย่าว่าแต่รถถังเลย บ้าน ก รู ทัี้งหลัง แม ร่ ง ก็คงไม่เหลือหรอก ปินแม ร่ ง จะแรงกันไปไหนวะ

ทุกวันนี้เมกา เลิกใช้เครื่อง Attacker (โจมตึโดยตรง) แล้ว หันมาใช้ F/A (หลายบทบาท โจมตีได้ ขับไล่ได้ คุมเชิงได้) เว้นไว้แต่บัก A 10 นี้อย่างเดืยว เพราะไร เครื่องบินก็ไม่ได้เร็วเท่าไร ไม่คล่องแคล่วก็ไม่เป็นไร

อาวุธจรวดหมด ก็ยังไหว ปืนหลักกระบอกเดียวพอ รถถังเหล็กหนา ๆ เกราะหนา ๆ ก็ยังกระจุย เครื่องบินรบงั้นหรือ เร็ว กว่า ไวกว่าไม่เป็นไร อย่าให้ไล่ได้ โดนแค่ "นัดเดียว" พอ ก็พังแล้วแน่ ๆ 555

"ผิดพลาดประการใดขออภัย รอผู้รู้มากกว่า มาชี้แจงครับ"