เรียนรู้จากความล้มเหลว : ทำเกมแทบตายโดน Crack หมด ปิดบริษัทเลย!
Posted on August 20, 2013 by มวลชน ชาติสุวรรณ
บอกตรงๆ ว่าผมเองก็เคยเล่นของเถื่อนเหมือนกัน
แต่อยากให้แง่คิดทุกๆคน จากเรื่องจริงของบริษัทๆหนึ่งครับ
เรื่องนี้เป็นเรื่องของบริษัทเกมไทยเกมหนึ่งที่รวมทีมกันมาทำเกม ทำกันอยู่กว่า 5 เดือน แต่สุดท้ายก็ได้กำไรมานิดเดียว
เพราะเขาว่า ผู้เล่นไปหาวิธีแคร๊ก IAP ได้ ก็เลยไม่ได้กำไร สุดท้ายก็เลยทะเลาะกันเองภายใน และสุดท้ายก็ต้องปิดบริษัท
วิเคราะห์รายจ่ายของบริษัท จาก ข้อมูลในรูปข้างต้น
มีทีมงาน 5 คน สามรถจำแนกออกเป็นดังนี้
1) Producer / Director / CEO หรือหัวเรือของบริษัท เงินเดือน 35,000 บาท
2) Head Programmer เงินเดือน 30,000 บาท
3) Programmer 1 เงินเดือน 16,000 บาท
4) Programmer 2 เงินเดือน 16,000 บาท
5) Graphic Designer เงินเดือน 16,000 บาท
รวมค่าใช้จ่ายสำหรับพนักงานต่อเดือน = 113,000 บาท
ทีมงาน 5 คนอย่างน้อยก็ต้องเช่า office
- ค่าเช่า office mini เดือนละ 15,000 บาท
- ค่าไฟ office เดือนละ 4,000 บาท
- ค่าน้ำ office เดือนละ 200 บาท
ตกค่าเช่า office และค่าใช้จ่ายอื่นๆ เดือนละ 19,200 บาท
รวมค่าใช้จ่ายต่อเดือนทั้งหมด = 132,200 บาท
พัฒนาทั้งหมด 4 เดือน รวมแล้วเกมนี้มีต้นทุนในการพัฒนาโดยตรงเป็นเงิน = 132,200 x 4 = 528,800 บาท
แต่เนื่องจากว่า ตอนเกมออกไปแล้ว ต้องรออย่างน้อย 1 เดือนถึงจะรู้ว่าได้กำไรเท่าไหร่ ดังนั้น ค่าใช้จ่ายต่อเดือนต้อง + เพิ่มไปอีก 1 เดือนด้วย ดังนั้น ต้นทุนจริงๆ ก็จะเป็น 132,200 x 5 = 661,000 บาท
ปล. นี่ผมยังไม่รวมค่า outsource ทำ sound อีกนะครับ แต่ว่าก็เป็นค่าใช้จ่ายครั้งเดียว อาจจะไม่แพงมาก แต่ก็คงต้องเพิ่มไปอีก 20,000-30,000 บาทครับ
เออ แล้วผมก็ลืมคิดค่า Mac/Pc อีก 5 ตัวสำหรับเขียนเกมอีกนะครับ และ SmartPhone สำหรับทดสอบอีก รวมถึงพวก ferniture สำนักงานอีก ก็น่าจะต้องเพิ่มไปอีก 200,000-250,000 บาทครับ
ลองมาดูกำไรกันบ้าง
เนื่องจากเขาบอกว่าสุดท้ายได้กำไรมานิดเดียว ผมมองจากต้นทุนพัฒนา โดยให้รายได้สุทธิจากเกมเป็น 700,000 บาท
ดังนั้น กำไรก็จะเป็น 39,000 บาท
แต่เอาเข้าจริง เกมสามารถทำรายได้ค่อนข้างเยอะ ถ้าคิดว่า 1 เดือนสามารถสร้างรายได้ ได้ถึง 700,000 บาท ก็จะตกวันละ 23,333 บาท หรือวันละ 777$
ซึ่งรายได้ระดับนั้น ผมมองว่ามันเป็นรายได้ในฝันกันเลยทีเดียว ซึ่งน้อยคนนักที่จะสามารถทำได้ขนาดนั้นครับ
สรุป
ก็ไม่รู้จะสรุปอะไร แต่พอเห็นข่าวก็แอบเศร้านิดๆ ผมเองก็เคยมีประสบการณ์ตั้งบริษัทมากับเพื่อนเหมือนกันตอนจบมาใหม่ๆ แต่ผมเป็นแค่ลูกจ้าง สุดท้่ายบริษัทมันก็ไปไม่ได้เพราะ cost มันสูง และหุ้นส่วนแตกคอ รวมถึงงานล้นมือเพราะต้องรับงานมาเพื่อ cover ค่าใช้จ่าย สุดท้ายมันก็เป็นภาวะงูกินหาง ทำอะไรไม่สำเร็จสักอย่าง
พอมีคน Crack ใครล่ะจะอยากเสียเงิน สุดท้ายมันก็ขึ้นกับจิตสำนึกของ ผู้เล่นแล้วล่ะครับ ท่าน GAMER
credit : dotsconnector.com/2013/08/20/learn_from_failure1