Final Fantasy XIII-2 เตรียมวางจำหน่ายลง Steam ในวันที่ 11 ธันวาคม 2014 นี้ โดยงวดนี้ตัวเกมจะรวม DLC ทั้งหมดที่เคยมีในเวอร์ชั่นคอนโซลเอาไว้ในเกมเองแล้ว
.
และสืบเนื่องจากฟีดแบ็คของ Final Fantasy XIII ที่ได้วางจำหน่ายลง Steam ไปก่อนหน้านี้ แล้วโดยกระแสวิจารณ์ว่ามันจะล็อคความละเอียดภาพไว้ที่ 720p ทำเหนี่ยวไก่อะไร (เลยต้องมีคนทำ mod ปลดล็อคความละเอียดสูงกว่านั้นออกมา) มาภาคนี้ทางค่ายจึงไปแก้ตัวและโฆษณาไว้ก่อนเลยว่าจะสามารถเลือกให้เกมแสดงผลที่ 720p, 1080p หรือนอกเหนือไปจากนั้นก็ได้ และแสดงผลด้วย 60 เฟรมเรทได้ทันที พร้อมเสียงญี่ปุ่นที่แฟน ๆ โหยหาและซับไตเติลในตัว
.
ส่วนทางด้าน FFXIII ที่วางจำหน่ายไปก่อนหน้านี้ ทางค่ายจะออกแพทซ์ใหญ่ในเดือนธันวาคม ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่เพิ่มเข้ามาในแพทซ์ก็คือการปลดล็อคความละเอียดอื่น ๆ นอกเหนือจาก 720p ออกมาได้
.
ป.ล. FFXIII-2 เป็นภาคที่ได้รับฟีดแบ็คดีที่สุดในไตรภาคนี้แล้ว ตัวเกมมีองค์ประกอบสำคัญในการเลี้ยง ซึ่งมอนสเตอร์ในเกมก็จะมีพวกที่เก่งไว แต่ขีดจำกัดต่ำ และพวกที่เก่งช้า แต่ขีดจำกัดอยู่สูง ช่วงท้ายเกมยังสามารถปลดล็อคเอาตัวละครอย่างไลท์นิ่ง ซัสซ์ สโนว จิล ฯลฯ ออกมาใช้ได้ด้วย และที่สนุกที่สุดก็คือการฝึกปรือตัวละครก่อนจะไปฟาดกับกิลก้าแมช
รีวิว สำหรับคนไม่เคยเล่น
โดยรวมๆระบบต่อสู้หลักของเกมยังคงใช้เกจ ATB เหมือนเดิมเช่นเดียวกับภาคที่แล้ว รวมถึงการเปลี่ยนพาราดิแกม ซึ่งเป็นจุดชี้วัดแผนและสไตล์การต่อสู้ของเรา แต่ในภาคนี้ในปาร์ตี้จะมีแค่โนเอลและเซร่าเท่านั้น ตัวละครที่ 3 จะเป็นมอนสเตอร์ซึ่งเราจะต้องจับ และขุนมาสู้โดยเฉพาะ ซึ่งมอนสเตอร์แต่ละตัวก็จะมี Role ประจำตัวที่แตกต่างกันไป รวมถึงความสามารถ และแต่ละตัวจะมี Feral Link หรือก็คือท่าไม้ตายประจำตัวที่แตกต่างกันไปอีกด้วย ทำให้ต้องขบคิดกันให้ดีว่าจะใช้มอนสเตอร์ตัวไหน [แต่สุดท้ายเลทเกม ผมก็ใช้ Chocobo มันหมดทุก Role] และด้วยการที่ว่าเราสามารถใส่มอนสเตอร์ลงพาราดิแกมแพคได้สูงสุดแค่ 3 ตัว นั่นก็เท่ากับว่าตัวละครที่ 3 เราจะปรับเปลี่ยนได้แค่ 3 Role ก็เลยต้องมานั่งทบทวนแผนการต่อสู้ดีๆ ซึ่งต่างจากภาคที่แล้วที่ปรับได้ 6 Role ... และเพื่อความไม่ล้าหลัง ในเกมจึงใส่ระบบ QTE หรือฉาก Cinematic Action ลงไป แล้วให้เรากดปุ่มนั่นเอง ให้ความรู้สึกว่าอลังการมาก ในการปลิดชีพบอสแต่ละตัว แต่ความรู้สึกผมคือ ใส่มาน้อยไปหน่อยนะ และเกมนี้ก็ยังเพิ่มสิ่งต่างๆจากภาคที่แล้วมามากมาย ทั้งฉากก็ไม่เป็นเส้นตรงอีกต่อไป เราจะต้องเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆในเวลาที่แตกต่างกัน เช่น เมืองนี้นะ แต่คนละปีกัน มอนที่เจอ เหตุการณ์ก็จะไม่เหมือนกัน เป็นต้น รวมถึงคาซิโน และโคลอสเซียมอีกด้วย
เครดิต bokura และ Re: FF planet