เป็นที่กล่าวขานมากทีเดียวในเหล่านักเล่นเกมสยองขวัญ โดยเฉพาะในบรรดาเหล่านักเล่นเกมสยองขวัญยุคเก่าที่ผ่านประสบการณ์ความหลอนจากเกม Clock Tower ในเร็วๆ นี้ก็จะมีเกมสไตล์นี้ออกมาให้เล่นกันอีกหนึ่งเกมซึ่งอยู่ในระหว่างการระดมทุนอยู่ ได้แก่เกม Project Scissors: NightCry ในวันนี้ก็เลยจะมาแนะนำตัวเกมให้ได้รู้จักกัน
Project Scissors: NightCry เป็นเกมแอคชั่นสยองขวัญจากฝีมือทีมงานผู้ให้กำเนิดเกมสยองขวัญ Clock Tower ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการระดมทุนพัฒนาเตรียมลงบนหลายแพลตฟอร์ม ได้แก่สมาร์ทโฟน, PS Vita และ PC รวมถึง PS4 และ Xbox One ถ้าระดมทุนได้ตามเป้า โดยผู้เล่นนั้นจะต้องพบกับเหตุการณ์ลึกลับบนเรือสำราญ เหล่าบรรดาลูกเรือและแขกบนเรือสำราญต่างล้มตายจากฝีมือฆาตกรลึกลับ ดังนั้นผู้เล่นต้องทำการคลี่คลายหาสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกิดเรื่องราวนี้ขึ้นพร้อมกับเอาชีวิตรอดจากที่แห่งนี้ไปให้ได้
เหล่าผู้พัฒนามากความสามารถ
ก่อนอื่นก็ต้องขอพูดถึงเหล่าบรรดาผู้พัฒนากันก่อน ซึ่งถือว่าเป็นจุดขายสำคัญสำหรับเกมนี้ทีเดียว Project Scissors: NightCry นั้นพัฒนาโดย Hifumi Koto ผู้กำกับเกมสยองขวัญชื่อดังในตำนานที่มีนามว่า Clock Tower ภายใต้บริษัทพัฒนา Human Coporation หลังจากที่ Hifumi Koto ได้ลาออกจากบริษัท ตัวเขาเองก็ได้หาประสบการณ์ใหม่และพัฒนาเกมต่อมาเรื่อย และล่าสุดก็กลับมาพัฒนาเกมสยองขวัญที่ตัวเขาถนัดและเคยเป็นจุดพีคสุดๆ ของตัวเขา
คนต่อไปก็คือ Takashi Shimazu ผู้พัฒนาเกมนี้ร่วมกับ Hifumi Koto ในวงการเกมอาจจะไม่รู้จัก ไม่ค่อยคุ้นชื่อเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นวงการภาพยนตร์ล่ะก็หลายคนต้องร้องอ๋อ เพราะว่าเขาคือผู้กำกับภาพยนตร์สยองขวัญชื่อดังที่หลายคนรู้จัก นั้นก็คือเรื่อง Ju-On นั่นเอง พร้อมทั้งกำกับซีรี่ย์ The Grudge ที่เป็น Ju-on เวอร์ชั่นรีเมคฉายทางฝั่งตะวันตก ด้วยความสามารถของเขา ทำให้เขาเป็นผู้กำกับชาวญี่ปุ่นคนแรกที่มีผลงานติดอันดับ 1 ของ US Box Office งานนี้เรื่องความหลอนของ Project Scissors: NightCry นั้นไม่ธรรมดาแน่นอน
นอกจากนั้นก็ยังมีทีมงานมากความสามารถอีกมากมาย อาทิเช่น Masahiro Ito ผู้ออกแบบสิ่งมีชีวิตในเกม Silent Hill โดยผลงานที่โด่งดังของเขาก็คือไอ้เจ้าหัวปิรามิดและนางพยาบาลสุดหลอน Bubble Head Nurse, Kiyoshi Arai ผู้กำกับศิลป์ที่มีผลงานจาก Tenshu 2, Final Fantasy III, XII,XIV
ทางด้านของ Shinji Mikami ผู้กำกับเกม Resident Evil, Vanquish และ The Evil Within ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาครั้งนี้ แต่ก็ได้ส่งข้อความให้กำลังใจในฐานะเพื่อนสนิทและยินดีที่ Hifumi Kono กลับมาทำเกมแนวสยองขวัญอีกครั้ง
โหมดการเล่นสุดคลาสสิค point-and-click สไตล์ดั้งเดิม
ภาพรวมของเกมเพลย์ในเกม Project Scissors: NightCry จะแบ่งออกให้ดูง่ายเป็นสองส่วน ได้แก่ Normal Search ก็คือผู้เล่นจะต้องทำการสืบเรื่องราวต่างๆ ภายในเรือสำราญเพื่อค้นหาความจริงและเอาชีวิตรอด โดยระบบนั้นจะเป็นรูปแบบ point-and-click ก็คือผู้เล่นจะต้องใช้ลุกศรในการชี้เพื่อบังคับตัวละคร ใช้ไอเทม รวมถึงชี้จุดต่างๆ เพื่อทำการสำรวจ ซึ่งลักษณะเกมเพลย์นี้ได้ถอดแบบออกมาจากเกม Clock Tower ไม่ผิดเพี้ยนเลยทีเดียว ผู้เล่นจะต้องพยายามไม่ให้พบเจอกับเจ้ามนุษย์กรรไกร Scissorswalker โดยทุกครั้งที่ทำการสำรวจ คือการกำหนดชะตาชีวิตของคุณ ถ้าคุณทำการสำรวจผิดที่ หรือการสำรวจข้ามขั้นตอน หรือสำรวจไม่ครบ ก็จะมีผลต่อการดำเนินเนื้อเรื่องเป็นอย่างมาก หมายความว่าตัวเกมนั้นสามารถดำเนินเนื้อเรื่องได้หลายทางนั่นเอง บางครั้งการตัดสินใจที่ผิดพลาดก็อาจทำให้คุณตายโดยไม่มีโอกาสได้หนีเสียด้วยซํ้า
สำหรับส่วนที่สองได้แก่ Escape Mode เมื่อผู้เล่นต้องพบเจอกับเจ้า Scissorswalker สิ่งที่ต้องทำอย่างแรกเลยคือการ "หนี" เป็นที่รู้กันว่าเกมที่น่ากลัวก็คือเกมที่ทำอะไรศัตรูไม่ได้ แต่ว่าก็ยังมีการเอาตัวรอดต่างๆ อย่างเช่นการแอบใต้เตียง วางกับดัก โดยเมื่อเข้าสู่โหมดการหนีแล้ว ก็จะมีจุดสำรวจเพิ่มเข้ามา ที่ในโหมดการค้นหาไม่มี ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นที่หลบซ่อนนั่นเอง
นอกจากการค้นหาสิ่งต่างๆ ภายในฉากแล้ว ภายในเกมก็มีลูกเล่นต่างๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้สมาร์ทโฟนเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตภายในเรือเพื่อเราจะได้เบาะแสเพิ่มเติมที่จะเป็นตัวช่วยในการแก้ปริศนา แต่ว่าจะใช้สุ่มสี่สุ่มห้าก็ไม่ได้เพราะว่าเราอาจจะโดนตามล่าได้เนื่องจากเสียงริงโทนของโทรศัพท์เรานั่นเอง บางจุดเราก็ต้องทำการเปิดไฟฉายบนโทรศัพท์ จึงจะสามารถทำการสำรวจจุดๆ นั้นได้ (หวังว่าคงไม่น่ามีแบตหมดต้องไปเก็บแบตนะ) แถมเราต้องใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คในการหาข้อมูลอีกด้วย แหม่ ก็เรียกว่าตามยุคตามสมัยของเทคโนโลยีล่ะครับ ส่วนใหญ่เกมสยองขวัญตัวเอกมักจะไม่ค่อยมีมือหรือ หรือไม่ก็ไม่สามารถใช้งานได้
มนุษย์กรรไกร เสน่ห์ของเกม Clock Tower ที่กำลังจะกลับมาอีกครั้ง
ถึงจะเป็นเกมใหม่ แต่ผู้พัฒนาก็ยังไม่ทิ้งสิ่งที่เป็นเสน่ห์ของเกมเก่าที่เคยฮิตมากและตราตรึงอยู่ในใจผู้เล่น จะเรียกว่าเอาความคลาสสิคมาเป็นจุดขายของเกมก็ว่าได้แหละ นั่นก็คือเจ้า มนุษย์กรรไกร แต่ว่ามันไม่ใช่มนุษย์กรรไกรตัวเดียวกับเกม Clock Tower เพราะตานั่นมันตกบันไดตายตามเนื้อเรื่องไปแล้วและเป็นตัวละครที่มีประวัติชีวิตที่น่าบัดซบสุดๆ แต่ก็ยังเป็นลักษณะรูปร่างเหมือนมนุษย์ ถือกรรไกรอันใหญ่ยักษ์วิ่งไล่แทงตัวละครเอกอยู่ แต่เรื่องราวของมนุษย์กรรไกรในเกมนี้จะเป็นอย่างไร นั่นเป็นสิ่งที่รอให้ผู้เล่นได้ไปติดตามในเกมนี้
จุดเด่นของเกม Clock Tower
สิ่งที่จะไม่กล่าวไม่ได้เลยก็คือเกม Clock Tower ที่เป็นผลงานเก่าของโปรดิวเซอร์ท่านนี้ อย่างที่กล่าวไปว่าจุดขายของเกมนี้ก็คือการที่นำความสยองขวัญจากผลงานเก่าที่เลื่องชื่อมาให้ผู้เล่นได้สัมผัสกันอีกครั้ง ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะนำหัวใจสำคัญและระบบของตัวเกมที่มีเสน่ห์จาก Clock Tower ลงสู่งเกม Project Scissors: NightCry
จุดเด่นอย่างแรกของเกม Clock Tower ก็คือการแรนดอมตำแหน่งห้องต่างๆ ภายในตัวเกมทุกครั้งที่เล่น สมมุติว่าห้องนํ้าอยู่ตำแหน่ง A แต่ถ้าเรารีเซ็ตเล่นใหม่ มันก็จะไปอยู่ที่ตำแหน่ง B แทน เล่นกี่ครั้งก็แรนดอมทุกครั้ง รวมถึงคีย์ไอเทมที่ใช้จบเกมก็มีหลายแบบ ถ้าได้แบบ A ก็ต้องดำเนินเนื้อเรื่องอีกแบบ ถ้าได้แบบ B ก็เป็นอีกแบบ ทำให้ผู้เล่นไม่รู้สึกเบื่อเวลาที่เล่นเกมรอบใหม่หรืออยากเล่นหลายๆ ครั้งก็ยังสนุกทุกครั้ง อย่างที่สองก็คือตัวเกมมีฉากจบแบบ Multi Ending หลายรูปแบบมากๆ ขึ้นอยู่กับทุกการกระทำของผู้เล่นภายในเกม พลาดแค่นิดเดียวทุกอย่างก็เปลี่ยนไปหมด ทำให้ผู้เล่นนั้นได้คิดวิเคราะห์ตลอดและแก้ปริศนาตลอดเวลาว่าเราควรจะนำเนินเนื้อเรื่องอย่างไร และได้ปะติดปะต่อเนื้อเรื่องภายในเกมจาก Route ต่างๆ ด้วย ก็หวังว่าทีมงานผู้พัฒนาจะทำเกมออกมาได้ดีเหมือนเกมภาคเก่าล่ะครับ
Project Scissors: NightCry ในขณะนี้อยู่ในระหว่างการระดมทุนอาทิตย์สุดท้าย ตั้งเป้าไว้ 300,000 เหรียญสหรัฐ เหลือเวลาอีกแค่ 3 วัน ใครที่อยากสนับสนุนก็สามารถลิ้งไปได้ที่ https://www.kickstarter.com/projects...ssors-nightcry งานนี้จะออกมาถูกใจหรือไม่ ก็ต้องมาติดตามกันต่อไป
เครดิต http://www.online-station.net/news/preview/1430