เว็บไซต์เราจะอยู่ไม่ได้หากขาดเขาเหล่านี้ รวมช่วยกันสนับสนุนสปอนเซอร์ของพวกเรา
|
|
|
|
|
|
|
ให้เช่า Colocation |
สติ๊กเกอร์ไลน์ |
|
|
รวมเซิฟเวอร์ Ragnarok |
Bitcoin |
เฟสบุ๊คเพจ |
-
30th August 2016 11:27
#1
คิดว่า AI ( หรือ NPC ) ของเกมไหนฉลาดที่สุดเท่าที่เคยเห็นครับ
ผมเล่นเกมมาก็ไม่น้อยนะ แต่ทำไมภาพรวมดูแล้วมันค่อนข้างจะไม่ได้ฉลาดอะไรมากเท่าที่ควรเท่าไหร่
หลายๆเกมปรับเป็นพวกโหมด Hard, Nightmare อะไรพวกนี้ก็เท่านั้น ไม่ได้เปลี่ยนลักษณะ AI หรือ Boss เท่าไหร่
ก็แค่ตีแรงขึ้น อึดขึ้น เพิ่มท่านิดหน่อย
เกมที่ว่าควรจะมี AI ฉลาดๆอย่าง HITMAN ผมว่ามันยังโง่เลย
โอเคล่ะ dev อาจจะทำให้สมจริงสุดๆก็ได้ แต่มันอาจจะทำให้เกมยากจนเล่นไม่ได้เลย
แต่ผมว่าควรหาความพอดีระหว่างความสมจริงกับการที่ให้มันเล่นได้นะ
รวมทุกแนวนะครับ พวกแนว RPG, FPS, 3rd Person ( ผมก็เรียกไม่หมดอะ อธิบายไม่ถูก )
อะไรทำนองนี้ที่เกมเดี๋ยวนี้มันเป็นกันอะครับ นึกออกปะ
( ไม่รวมพวก Turn Base กับ Strategy นะครับ แบบพวกแนวสร้างฐานอะครับ
เพราะระบบของเกมพวกนี้มันคำนวณออกมาเฉยๆ ไม่มี Avatar ในเกม แบบพวก NPC, Boss เหมือนในแนวเกมที่ผมกล่าวไว้บนๆ )
-
-
30th August 2016 11:30
#2
-
-
30th August 2016 12:09
#3
ผมว่า tom clancy's splinter cell blacklis เท่าที่ผมเล่นมาต้องเล่นแบบยากสุดมันจะดูฉลาดขึ้นอีก
-
-
30th August 2016 12:11
#4
เอาจากที่ผมเคยเล่นเองกับตัวนะครับ มีเกมที่ผมยอมรับ AI มี 2 ซีรีย์ครับ
1.Metal Gear Solid
ผมลองเล่นครั้งแรก คือภาค V:The Phantom Pain และ ผมก็เคยผ่านพวกเกมแนว stealth อย่าง Dishonored,Splinter cell มา
แต่ MGSV เป็นเกม เป็นเกมที่ AI ไม่เชิงว่าฉลาดแต่มันเหมือนคนจริงๆเลย ถ้าเป็นใน splinter cell จับ cqc นี่ยังไงก็โดนลาก(เพื่อนโดนต่อยป้าบๆยังไม่รู้ตัวเลยนั่นแหละ) แต่พอเป็น MGSV นี่ ระยะการมองเห็น การได้ยิน เหมือนคนมาก ผมเคย น็อคยามตัวนึงและส่งกลับฐาน
เพื่อนมันที่อยู่ไปไม่ใกล้ไม่ไกลไม่ได้มองก็จริง แต่มันได้ยินเสียง เลย alert เลย ผมเลยยอมรับในซีรีย์นี้และตัว ฮิเดโอะ โคจิม่าเลย
2.Soulsborne series
ทุกเกมของ ซีรีย์นี้เลยครับ Demon's Souls,Dark Souls,Dark Souls 2,Bloodborne,Dark Souls 3
(ขอบอกไว้ก่อนนะครับผมเล่นจบแค่ Dark Souls 3 ภาค 2เล่นยังไม่จบ ภาค 1 ด้วย Demon's Souls ผมไม่มี ps3 bloodborne รอกลางๆปีหน้าเก็บตังค์ซื้อ ps4 อยู่แต่พอเห็นข่าวว่า ps4 slim กับ ps4 neo อาจจะมาเลยขอดูก่อน)
แต่จะขอเน้นพิเศษที่ Dark Souls 2 และ Bloodborne
คือถ้าใครเคยเล่นซีรีย์นี้จะรู้อยู่แล้วว่าตัวเกมเองมันก็ยากอยู่แล้ว แต่ยิ่งบอสใน Dark souls 2 หรือ Bloodborne นี่แบบโหดไม่พอมันตอบโต้กับสถาณการณ์ได้ดีมาก
เล่นแบบซะบอสใน dark souls 3 ดูอ่อนไปเลย (ขนาด dark souls 3 Pontiff นี่ผมสู้อยู่ 1 ชั่วโมงครึ่งอะ Aldrich สู้อยู่ 1 ชั่วโมง 40 นาทีได้กว่าจะชนะ และบอส Twin Princes อีกที่ผมสู้อยู่ 3 ชั่วโมง)
-
-
30th August 2016 12:23
#5
ที่เห็นมาก็หลายเกม ยังไม่น่าเรียกว่าฉลาดได้เต็มปากแต่ก็ถือว่าผมชอบละกัน
MOH warfighter ศัตรูรู้จักการล้อมโจมตี ดักหลังยิงได้ และระบบหลบระเบิดทำมาได้ดีมากๆ โยนระเบิดไปทีนึกว่ามดแตกรัง แถมตอนระเบิดแตกมีการก้มตัวปิดหูหลบอีก
Ghost recon Future soldier เป็น Ai เพื่อนร่วมทีมที่เรียกว่าเพิ่งได้จริงๆ ต่างจากเกมยิงอื่นๆ ที่เหมือนมีไว้เป็นตัวล่อเป้าเฉยๆ ทั้งการช่วยเหลือในการยิง การช่วยเหลือเมื่อผู้เล่นล้ม ความแม่นในการยิง
และอื่นๆ เดี๋ยวมาเพิ่มทีหลัง
-
-
30th August 2016 12:39
#6
ไม่มีอะ ตราบใดที่มันยังคิดไม่ได้
เท่าที่ผมเล่นมา ผมจับทาง AI แปปเดียวก็รู้แล้วว่ามันมีจุดบอดตรงไหน
เพราะมันจะทำแต่สิ่งซ้ำๆจน คาดเดาได้ ที่จะยากจริงๆที่ผมเดาๆก็อย่าง หมากรุก กับ AI ที่คำนวนรูปแบบเดินเกมส์ไว้หมดแล้วหรืออาจจะไม่หมดแต่มากกว่าเราเป็นล้านรูปแบบ เราก็เลยมองว่ามันว่ามันโกงไป ซะงั้น
ผมว่ามันมีวิธีที่ทำให้ AI เก่งจริงๆอยู่อย่างเช่น กำหนดให้ AI สุ่มการกระทำที่ไม่สามารถคาดเดาได้ อย่างเช่น Darksoul ผมว่ายากตรงแค่ที่มันโจมตีเราทีเดียวเกือบตายแค่นั้น
ถ้าสมมุติว่ากำหนดให้มันตอบโต้เราแบบที่เราไม่สามารถเดาทางได้ก็คงต้องใส่รูปแบบการโจมตีป้องกันหลบหลีกซัก 1000ท่าและแต่ละท่าอาจจะมีการโจมที่ช้ามากจนถึงเร็วมากผมว่าทำแบบนีเกมส์มันน่าจะยากจริงๆแหละ
น่าจะใช้ cpu กับทำ animation เยอะน่าดู
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Mcarmy : 30th August 2016 เมื่อ 12:46
-
-
30th August 2016 12:43
#7
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ
Mcarmy
ไม่มีอะ ตราบใดที่มันยังคิดไม่ได้
เท่าที่ผมเล่นมา ผมจับทาง AI แปปเดียวก็รู้แล้วว่ามันมีจุดบอดตรงไหน
เพราะมันจะทำแต่สิ่งซ้ำๆจน คาดเดาได้ ที่จะยากจริงๆที่ผมเดาๆก็อย่าง หมากรุก กับ AI ที่คำนวนรูปแบบเดินเกมส์ไว้หมดแล้วหรืออาจจะไม่หมดแต่มากกว่าเราเป็นล้านรูปแบบ เราก็เลยมองว่ามันว่ามันโกงไป ซะงั้น
ผมว่ามันมีวิธีที่ทำให้ AI เก่งจริงๆอยู่อย่างเช่น กำหนดให้ AI สุ่มการกระทำที่ไม่สามารถคาดเดาได้ อย่างเช่น Darksoul ผมว่ายากตรงแค่ที่มันโจมตีเราทีเดียวเกือบตายแค่นั้น
ถ้าสมมุติว่ากำหนดให้มันโจมตีเราแบบที่เราไม่สามารถเดาทางได้ก็คงต้องใส่รูปแบบการโจมตีป้องกันหลบหลีกซัก 1000ท่าและแต่ละท่าอาจจะมีการโจมที่ช้ามากจนถึงเร็วมาก ผมว่าทำแบบนีเกมส์มันน่าจะยากจริงๆแหละ
น่าจะใช้ cpu กับทำ animation เยอะน่าดู
เขาไม่ทำให้ยากเกินไงครับแหม่ จะให้โจมตีเป็น1000 รูปแบบ แค่นี้ก็ไม่รอดกันละ
-
-
30th August 2016 12:59
#8
-
-
30th August 2016 13:50
#9
The Elder Scroll Skyrim ครับ อันนี้ผมขอพูดในเชิงความสมจริงนะ AI อาจจะไม่ฉลาดเท่าไร แต่เป้น AI ที่ให้ความรู้สึกสมจริงมาก คือ ไม่ได้รู้สึกว่ามันเป้นแค่ object ที่เกมสร้างขึ้น รู้สึกว่ามันเป้นสภาพแวดล้อม เป้นประชากรจริงๆของเกม เวลาเดินผ่านมันทักทายเรา เราไปโจมตีมันมันโกรธ เมื่อเพื่อนมันตาย มันก็จะแสดงความรู้สึกโกรธหรือเสียใจออกมา บางตัวมีความโลภ เย่อหยิ่ง บางตัวนิสัยดี อีกทั้ง ตัวละครในเกมมันตายแล้วตายเลย เลยทำให้รู้สึกว่า AI เกมนี้สมจริงฝุดๆ
#กองอวยสกายริม
-
-
30th August 2016 14:37
#10
AI ฉลาดเนี่ยเลือกไม่ถูกมันมีเยอะนะที่ฉลาดใช้ได้อยู่ แต่ถ้าAIโง่เนี่ยมีเกมนึงที่ติดตราตึงใจผมมาก resident evil operation raccoon city อันนี้สุดๆปาระเบิดไปไม่หลบนะยืนอยู่ตรงระเบิดนั้นแหละ
ยิงๆอยู่ก็เดินตัดหน้ากระสุนซะงั้น มีที่กำบังให้แต่เดินไปอยู่กลางดงกระสุน ถ้าAIฉลาดกว่านี้ผมน่าจะเล่นจบ เพราะตัวละครมันน่าสนใจดี
-
-
30th August 2016 15:05
#11
ส่วนตัวผมชอบ AI คนป่า ของ The Forest ครับ
มันไม่ได้ฉลาดมากก็จริง แต่รูปแบบการเคลื่อนไหวหลากหลายดี
ปล.เด๋วมาตีเราบ้าง มายืนดูเชิงก็มี บางตัวก็เอาแต่แหกปาก วิ่งหนี วิ่งวน เรียกพวก หมาหมู่ ตีกันเอง อ้าวปีนต้นไม้ไปซะแหละ อยู่ดีๆก็ไปแดกศพ อะไรของมัน...
-
-
30th August 2016 15:44
#12
-
-
30th August 2016 15:57
#13
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ
oom789as
Alien isolation เลย
1+ ครับ อย่างโหดจนเล่นไม่จบ 555+
-
-
30th August 2016 16:01
#14
Counter Strike auto headshot !!
-
-
4th September 2016 18:52
#15
-
กฎการส่งข้อความ
- You may not post new threads
- You may not post replies
- You may not post attachments
- You may not edit your posts
-
Forum Rules