เว็บไซต์เราจะอยู่ไม่ได้หากขาดเขาเหล่านี้ รวมช่วยกันสนับสนุนสปอนเซอร์ของพวกเรา
|
|
|
|
|
|
|
ให้เช่า Colocation |
สติ๊กเกอร์ไลน์ |
|
|
รวมเซิฟเวอร์ Ragnarok เถื่อน |
Bitcoin |
เฟสบุ๊คเพจ |
-
29th December 2012 12:38
#1
ตะลึง! ผลวิจัย ชี้ คุณภาพการศึกษาไทยรั้งอันดับ 8 ในอาเซียน
ตะลึง! ผลวิจัย ชี้ คุณภาพการศึกษาไทยรั้งอันดับ 8 ในอาเซียน
อุดมศึกษาไทยตามหลังกัมพูชา อันดับ8ในเออีซี/สำนักพิมพ์ตำราPearsonตอกซ้ำรั้ง"กลุ่มบ๊วย" (ไทยโพสต์)
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
"ภาวิช" ระบุคุณภาพการศึกษาไทยตกต่ำลงเรื่อย ๆ สถาบันวิจัยของสำนักพิมพ์ตำรา Pearson จัดอันดับการศึกษาของไทย อยู่ในกลุ่มสุดท้าย มีคะแนนต่ำที่สุด ระดับอุดมศึกษาแย่หนัก ถูกจัดอยู่อันดับ 8 ตามหลังกัมพูชาและฟิลิปปินส์ ยกย่องมาเลเซียเดินหน้าพัฒนาคุณภาพการศึกษาดีเยี่ยม
เมื่อวันที่(26 ธันวาคม) สภาการศึกษา (สกศ.) จัดการประชุมระดมความเห็นเรื่อง "การพัฒนากรอบและทิศทางการวิจัยทางการศึกษาของประเทศ (พ.ศ.2555-2558) เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาล" ซึ่ง ศ.(พิเศษ) ภาวิช ทองโรจน์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ในฐานะที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ กล่าวบรรยายพิเศษเรื่อง "ยุทธศาสตร์การวิจัยเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาไทยตามนโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาล" ตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยถูกสะท้อนภาพคุณภาพการจัดการศึกษาที่ตกต่ำลงทุกปี อาทิ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของไทยจัดอยู่ในอันดับ 6 ของประเทศในกลุ่มอาเซียน โดยไทยตามหลังเวียดนาม ขณะที่ระดับอุดมศึกษาอยู่อันดับ 8 ซึ่งเป็นที่น่าตกใจว่าเราตามหลังกัมพูชาและฟิลิปปินส์ เป็นเรื่องที่ไม่อยากจะเชื่อ แต่ก็รับทราบข้อมูลไว้ก่อน ทั้งนี้ พบว่าการจัดอันดับของหน่วยงานอื่น ๆ ไทยก็ถูกจัดอันดับต่ำลงเรื่อย ๆ ขณะที่ประเทศมาเลเซียมีดัชนีที่ชัดเจนว่ากำลังก้าวเข้าสู่วิสัยทัศน์ที่ได้ประกาศไว้ว่า ปี ค.ศ.2020 มาเลเซียจะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว
ที่ปรึกษา รมว.ศธ.กล่าวอีกว่า สถาบันวิจัยของสำนักพิมพ์ตำรา Pearson จัดอันดับการศึกษาของไทยอยู่ในกลุ่มสุดท้าย ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีคะแนนต่ำที่สุด โดยสถาบันแห่งนี้ได้วิจัยและมีข้อสรุปว่า เงินทุนไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่สุดของการมีระบบการศึกษาที่ดี และการที่ครูอาจารย์มีเงินเดือนสูงก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีความสามารถทางการสอนสูงตามไปด้วย สำหรับประเทศไทยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เราผลักดันเรื่องเงินเดือนครู ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี แต่เราก็ต้องเร่งรัดครูในเรื่องประสิทธิภาพในการสอนควบคู่กันไปด้วย
ศ.(พิเศษ) ภาวิช กล่าวอีกว่า การจะแก้ไขปัญหาวิกฤติการศึกษาของชาตินั้น รัฐบาลนี้มีนโยบายที่จะปฏิรูปหลักสูตรและปฏิรูปครู โดยขณะนี้หลักสูตรขั้นพื้นฐานอยู่ในระหว่างการปรับรื้อ ส่วนการปฏิรูปครูนั้นจะต้องเร่งวางระบบการผลิตและพัฒนาที่ชัดเจน เนื่องจากที่ผ่านมาหน่วยงานต่าง ๆ ออกมาระบุเพียงว่า 10 ปีข้างหน้าจะมีครูที่เกษียณอายุราชการ 200,000 อัตรา แต่สถาบันการผลิตครูกลับไม่มีทิศทางที่ชัดเจนในการผลิตครู โดยพบว่าในปี 2555 มีอัตราว่างเพื่อบรรจุครู 1,500 อัตรา แต่มีผู้จบครูมาสมัคร 190,000 คน แสดงว่าเรามีคนที่มีใบประกอบวิชาชีพครูล่องลอยโดยไม่มีงานทำกว่า 200,000 คน ขณะที่สถาบันการผลิตรับนักศึกษาเฉลี่ยปีละ 50,000 คน และที่น่าตกใจมากกว่านั้นคือ ปี 2555 รับนักศึกษาปี 1 คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ พุ่งสูงถึง 100,000 คน ดังนั้นในอีก 5 ปี เราจะมีบัณฑิตที่จบด้านครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ หลายแสนคน ซึ่งจะเป็นฝันร้ายของวงการศึกษาในอนาคตแน่นอน
เกาะติด ข่าวอาเซียน 10 ประเทศ ข้อมูลอาเซียน เลาะรั้วอาเซียน คลิกเลย
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
อ้างอิงจาก kapook
-
รายชื่อสมาชิกจำนวน 30 คนที่กล่าวขอบคุณ:
808080808, act12348, ANHandsome, asiazasd, assassimer, chippie9009, chris369, CrocoZz, dapper@acsp, GUBOSS, hades051, Mr.^_^, next 1000 clip, Nick-, non16455, numcang, offerre, PhraoBWS, puttert1, skullza, sodoko, SpMe, Thesweety, thotsawat555, tkgwpe, Valiantbrave, ZEBRA, Zello, zerohut, ZoMBiE_K
-
29th December 2012 12:42
#2
ตบมือ แปะๆๆๆๆ = ='
เมื่อไรคนจัดหลักสูตรการศึกษาเค้าจะรู้ตัวซะทีอะฮะ - -.
-
-
29th December 2012 12:46
#3
เด็กไทยเรา เน้นการท่องจำ ไม่เน้นกระบวนการคิด เหอะๆ
ปัจจุบันยิ่งนับวันเด็กยิ่งไม่สนใจเรียนมากขึ้น เพราะยิ่งเทคโนโลยีล้ำมากขึ้น ก็ยิ่งทำให้ถูกลุ่มหลงต่อสิ่งเหล่านี้ได้ง่าย
-
-
29th December 2012 12:47
#4
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ
teepagon
ตบมือ แปะๆๆๆๆ = ='
เมื่อไรคนจัดหลักสูตรการศึกษาเค้าจะรู้ตัวซะทีอะฮะ - -.
นั่นสินะ
ไม่ใช่มันคิดบ้าๆบอๆ เพิ่มเวลาเรียนอีกนะ
-
รายชื่อสมาชิกจำนวน 3 คนที่กล่าวขอบคุณ:
-
29th December 2012 12:50
#5
ผมเรียน7คาบต่อวันเลยนะครับ ดีแล้วที่ไม่มีเรียนพิเศษ
Translator ประจำค่าย Akiraz-FS
-
-
29th December 2012 12:58
#6
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ
SpMe
นั่นสินะ
ไม่ใช่มันคิดบ้าๆบอๆ เพิ่มเวลาเรียนอีกนะ
อย่าเพิ่มเลย
-
-
29th December 2012 13:00
#7
เย้ๆๆๆๆๆๆๆ อันดับ 8
นึกว่า 10
-
-
29th December 2012 13:08
#8
ปัญหามันเยอะกว่านี้อีก
โทษแต่นักเรียนไม่ได้หรอกนะ
โทษทั้งตัวผู้ใหญ่และระดับสูงทั้งหลายด้วยนั่นละ = ="
-
-
29th December 2012 13:13
#9
บางวิชา เรียนไปก็เอาไปทำไมก็ไม่รู้ เซ็ง
-
รายชื่อสมาชิกจำนวน 4 คนที่กล่าวขอบคุณ:
-
29th December 2012 13:13
#10
ร.ร. ผม ผอ สั่งห้ามสั่งงานหรือการบ้าน เยอะ
ของผมอยู่ห้อง ม.4/4 วันหนึ่ง เรียน แค่ 4-5 คาบ ที่เหลือว่างเพียบ
บางอาจารสอนแต่สอนไม่รู้เรื่อง บางคนเขามาในห้องเช๊กแค่ชื่อเฉยๆก็ปล่อย ออกจากห้อง
-
-
29th December 2012 13:16
#11
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ
satsawat7925
บางวิชา เรียนไปก็เอาไปทำไมก็ไม่รู้ เซ็ง
โดยเฉพาะ IS
-
-
29th December 2012 13:34
#12
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ
InterScopE
โดยเฉพาะ IS
ของผม คอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์ เรียน ลีลาศ น่ะสิ
-
-
29th December 2012 13:41
#13
ผมเรียน เยอะมากอะ 7 คาบ บางวัน 8 นี้เเค่ ม.ต้น นะ ม.ปลายโรงเรียนผม 8-9 คาบ
.....................................
คุณได้ใช้ Email ปลอม ทำให้มีจดหมายแจ้งเตือนต่างๆ ตีกลับมาเป็นจำนวนมาก เป็นผลทำให้ระบบของเวปไซท์ทำงานหนักขึ้นโดยไม่จำเป็น จึงขอให้คุณเปลี่ยน Email ที่สามารถใช้งานได้จริง หากคุณยังเพิกเฉย จะทำการระงับการใช้งาน ID นี้โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า: ผู้ดูแลระบบ
-
-
29th December 2012 13:43
#14
การศึกษาไทย เน้นให้นักเรียนรู้รอบด้าน แต่ไม่เก่งสักด้าน วิชาที่เรียนมาเอาไปใช้ในอาชีพไม่ได้ เพราะอาชีพภายในประเทศก็เน้นแรงงานไร้ฝีมือ เป็นส่วนใหญ่
ผมยังเห็น ป้ายประกาศรับสมัครงานสนามบิน ป.ตรี เงินเดือน 9000 - 12000 น้อยกว่า ม.3 12000 - 15000
ท่องจำมันก็สำคัญ แต่แปลก เวลาอาจารย์ถามใครไม่เข้าใจถามได้นะคะ แต่ไม่เห็นมีคนยกมือถาม อาจารย์บางคนก็ ดีนะยินดีตอบในส่วนที่ นศ.ไม่เข้าใจ แต่บางคนเนี่ย ถามใครไม่เข้าใจพอยกโดน ด่าเลยที่สอนไปทำไม่เข้าใจ
-
-
29th December 2012 14:56
#15
ผมว่ามันมีแต่คนเห็นแก่ตัวและคนหาผลประโยชน์เยอะเกินไปนะครับ
ประเทศถึงได้ Shiftหายแบบนี้
ทำไมมันเป็นแบบนี้ แล้วก็มาโทษแต่นักเรียน โถ่ไม่ดูพวกตัวเองเลย
ให้ตายเถอะ
-
-
29th December 2012 15:14
#16
มันจะมีคนอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท
1.พวกที่โทษแต่เนื้อหาสาระ/สูตรการเรียนรู้
2.พวกที่โทษแต่ศักยภาพของตัวนักเรียน
คิดกันไปเพลินๆนะครับ ^^
-
รายชื่อสมาชิกจำนวน 2 คนที่กล่าวขอบคุณ:
-
29th December 2012 15:15
#17
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ
postgeno159
มันจะมีคนอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท
1.พวกที่โทษแต่เนื้อหาสาระ/สูตรการเรียนรู้
2.พวกที่โทษแต่ศักยภาพของตัวนักเรียน
คิดกันไปเพลินๆนะครับ ^^
เห็นด้วยที่สุดครับ
-
-
29th December 2012 15:19
#18
-
รายชื่อสมาชิกจำนวน 2 คนที่กล่าวขอบคุณ:
-
29th December 2012 15:32
#19
ตะลึง! ผลวิจัย ขี้
55555555555+ ตอนแรกอ่านผิด รีบอ่านไปหน่อย
-
รายชื่อสมาชิกจำนวน 2 คนที่กล่าวขอบคุณ:
-
29th December 2012 15:43
#20
ประเทศไทย คนจัดหลักสูตรเค้าคิดว่า เรียนเยอะๆจะได้ฉลาด แต่ล่ะอันที่ให้มาเรียนนี้ ขยะสมอง ทั้งนั้นมีใช้จริงอยู่ไม่ถึง 50%
-
-
29th December 2012 15:47
#21
ถ้าคุณได้เรียนหลักสูตรที่เน้นการคิดวิเคราะห์แบบผม คุณจะรู้ว่ามันตืด(ช้า)มาก เพราะครูต้องเก่งเวอร์ๆ(โดยเฉพาะการสื่อสารให้นักเรียนเข้าใจ)และนักเรียนเองก็ต้องหัวไวด้วยไม่งั้นได้กลายเป็นตัวถ่วงหรือไม่ก็โดนตัดห่างปล่อยวัดไปเลย บ่อยครั้งที่ครูต้องนัดเรียนเสริมช่วง 2-4 ทุ่ม เหตุเพราะสอนไม่ทัน บ้างคาบลึกซึ้งเกินเรียนยังไงก็งง=ย่ำอยู่กับที่ เรียนไม่ถึงไหน
ร่ายมายาวๆนี้แค่อยากจะบอกว่า หลักสูตรที่เน้นการคิดวิเคราะห์เป็นหลักสูตรที่นักเรียนต้องพร้อม ครูผู้สอนต้องพร้อม แต่บังเอินว่าประเทศไทยเรายังไม่พร้อมทั้ง 2 อย่างเลย ผมว่าเรียนแบบท่องจำไปก่อนก็ดีแล้วละ ทุกคนเขาไม่ได้หัวดีหัวไวแบบคุณซ่ะหน่อย
-
-
29th December 2012 16:04
#22
ผมว่า กระทรวงศึกษาธิการ ควรแก้ไขอย่างเร่งด่วนแล้วล่ะ
ลองคิดอีก 3 ปีข้างสิ การศึกษาไทยเราคงตกไปอยู่โหล่ แหง๋ๆ ผมว่าที่ควรแก้ไขไม่ใช่อาจารย์หรือนักเรียนหรอก ควรแก้ไขหลักสูตรการเรียนและกระบวนการมากกว่า
ทุกวันนี้ เราใช้แต่กระบวนการเดิม "เรียน > ท่อง > จำ > วัดผล" ทำอย่างนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก เน้นรอบรู้ แต่ไม่เน้นการคิด สิ่งที่เรียนบางอย่างแทบไม่จำเป็น ท่อง จำ ท่อง จำ ตื่นเช้ามาก็ลืมหมดละ
-
-
29th December 2012 16:38
#23
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ
marrlody52
ผมว่า กระทรวงศึกษาธิการ ควรแก้ไขอย่างเร่งด่วนแล้วล่ะ
ลองคิดอีก 3 ปีข้างสิ การศึกษาไทยเราคงตกไปอยู่โหล่ แหง๋ๆ ผมว่าที่ควรแก้ไขไม่ใช่อาจารย์หรือนักเรียนหรอก ควรแก้ไขหลักสูตรการเรียนและกระบวนการมากกว่า
ทุกวันนี้ เราใช้แต่กระบวนการเดิม "เรียน > ท่อง > จำ > วัดผล" ทำอย่างนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก เน้นรอบรู้ แต่ไม่เน้นการคิด สิ่งที่เรียนบางอย่างแทบไม่จำเป็น ท่อง จำ ท่อง จำ ตื่นเช้ามาก็ลืมหมดละ
คนแถวบ้านผมจบ ป.ตรี ไฟฟ้า มาจากมหาลัยมีชื่อแห่งหนึ่ง ไม่ขอบอกว่าเป็นที่ไหนละกัน ตอนผมไปฝึกงาน เห็นเขาถามหัวหน้างานว่า Magnetic มันคืออะไรเขาไม่รู้จัก LOL
-
-
29th December 2012 17:17
#24
เหมือนตอนนี้พวกเรียนครูเค้า็ไม่มีเรียนแบบ2ปีได้ใบแล้วอ่ะครับ เห็นว่ากำลังเปลี่ยนเป็นต้องจบป.โทถึงจะได้ใบครู
-
-
29th December 2012 17:28
#25
ผมเรียนวันละ 8 ชั่วโมงจันทร์-ศุกร์ วันเสาร์อีก 5 ชั่วโมง ไม่มีเรียนพิเศษ
ผมเรียนพิเศษนอกเวลาอีก 2 ชั่วโมงเฉพาะวันพฤหัสบดี ภาคค่ำ
จะเยอะไปไหม- -* ให้โอกาสผมออกไปติวนอก รร บ้างก็ได้นะ ให้เด็กได้เจาะกะลาออกมาดูโลกข้างนอกบ้างว่าเขาเรียนกันยังไง ไม่ใช่เห็นโรงเรียนสอนไม่ดีก็บังคับเพิ่มเวลาเรียนๆๆๆ
เพิ่มวันเรียน มันไม่มีผลอะไรหรอกครับถ้าเด็กคิดไม่เป็นและไม่รู้ตัวว่าอนาคตจะเป็นยังไง
ปล.ที่เซ็งไปมากกว่านั้น อาจารย์บางคนสอนไม่เข้าใจ แต่เขาเก่งจริงๆนะ แต่ถ่ายทอดวิชาไม่ค่อยเก่งเท่านั้นเอง แต่เขากลับสั่งงานการบ้านซะถล่มทลาย
แต่ทางกลับกันอาจารย์ืที่สอนแล้วเข้าใจคิดว่าต้องได้แน่ๆ เขากลับไม่มีงานหรือการบ้านให้ฝึกทำเลย
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย offerre : 29th December 2012 เมื่อ 17:32
-
กฎการส่งข้อความ
- You may not post new threads
- You may not post replies
- You may not post attachments
- You may not edit your posts
-
Forum Rules