ในเกม Skulls of the Shogun (SOTS) มี Unit หลักอยู่ 3 ประเภท (ไม่รวม General และ Unit พิเศษ) ดังนี้
* Infantry (ทหารราบ) เป็น Unit ที่มีพลังป้องกันสูงสุด แต่มีข้อเสียคือ ขอบเขตการเดินสั้นมาก เหมาะสำหรับใช้เป็นตัวชนในแนวหน้า
* Cavalry (ทหารม้า) เป็น Unit ที่มีระยะการเดินแต่ละเทริน์กว้างมาก แต่พลังโจมตีกับป้องกันอยู่ในระดับกลางๆ เปราะกว่า Infantry แถมโจมตีก็ไม่แรงเท่าอีกด้วย เหมาะสำหรับใช้ยึดสิ่งปลูกสร้าง หรือเป็นหน่วยเก็บกวาดดีกว่า
* Archers (พลธนู) เป็น Unit ที่ โจมตีได้รุนแรงและไกลมาก แต่แน่นอนพลังป้องกันต่ำติดดิน เหมาะสำหรับซุ่มโจมตีหรืออยู่แนวหลัง
Movement (การเคลื่อนที่, เดิน):
เมื่อเราเลือก Unit ที่จะใช้งานแล้ว (Activated) จะปรากฏวงกลมสีขาวเพื่อบอกถึงระยะที่สามารถเดินได้ของแต่ละ Unit เมื่อเราทำการเดินจะปรากฏวงกลมเล็กเพิ่มขึ้น วงกลมเล็กหมายความว่าเมื่อทำการสั่งโจมติหรือแอคชั่นต่างๆจะสามารถเดินได้แค่ระยะวงกลมเล็กเท่านั้น หมายความว่าถ้าเราเดินจนสุดระยะที่เดินได้จะไม่สามารถเคลื่อนที่ได้หลังโจมตีแล้วนั่นเอง
Attack (การโจมตี):
เมื่อเลือกการโจมตี ไม่ว่าจะเป็นเวทย์มนต์หรืออาวุธ จะปรากฏวงกลมสีแดงกับสีส้ม สีแดงหมายถึงโดนแน่นอน 100% สีส้มหมายถึงมีโอกาสโจมตีพลาด 20%
Counter Attack (โจมตีสวนกลับ):
Unit โจมตีไกล (Range) ไม่สามารถ โจมตีสวนกลับได้เมื่อโดน Unit โจมตีใกล้ (Melee) เล่นงาน ในทางกลับกัน Unit โจมตีใกล้ ไม่สามารถ โจมตีสวนกลับได้เมื่อโดน Unit โจมตีไกลเล่นงานจากระยะไกล เช่นพลธนู
KnockBack (กระเด็นถอยหลัง):
Unit โจมตีระยะใกล้สามารถพลักฝ่ายตรงข้ามให้กระเด็นได้ โดยแสดงทิศทางเป็นเส้นสีขาว ถ้าสามารถพลักให้กระเด็นตกน้ำหรือหน้าผาฝ่ายตรงข้ามจะตายทันที วิธีที่ป้องกันการ KnockBack ได้คือการสร้าง Spirit Walls
Spirit Walls:
คือ Barrier ป้องกันสามารถสร้างได้โดยการนำ Unit ยืนติดกันตั้งแต่ 2 Unit ขึ้นไป Spirit Walls นี้สามารถป้องกันการกระเด็นได้ (KnockBack) เช่นกระเด็นตกน้ำ นอกจากนี้ Unit ที่โจมตีระยะไกล สามารถโจมตีจากหลัง Spirit Walls ได้ เพื่อป้องกันการ Counter Attack
Order (การออกคำสั่ง):
เกมนี้เปิดโอกาสให้ทั้ง 2 ฝ่าย สามารถสั่งการ Unit ได้เพียงแค่ 5 ครั้งเท่านั้น โดยจะมีรูปม้วนกระดาษอยู่ด้านบนจอ บอกจำนวน สามารถยกเลิกได้ถ้า Unit นั้นๆยังไม่ได้ทำแอคชั่นใดๆ
Flags (ธงแสดงสถานะ):
ธงหลัง Unit ไว้สำหรับบอก HP และบอกว่าเราจะโดน Damage เท่าไร และโดน Counter attack ได้เท่าไร (ขีดสีดำ)
Skulls (กระโหลก):
* Unit ส่วนใหญ่เมื่อตายจะ Drop กระโหลกไว้
* ทุก Unit สามารถกินกระโหลกฝ่ายตรงข้ามได้ เมื่อกินกระโหลกแล้วจะ Heal ให้ 3 HP และเพิ่ม Max HP ให้ 2 ต่อกระโหลก 1 ใบ
* ถ้า Unit ไหนก็ตามที่กินกระโหลกครบ 3 ใบ จะสามารถเปลี่ยนเป็น Demon ได้ ซึ่ง Demon สามารถโจมตีหรือแอคชั่นต่างๆได้เทริน์ละ 2 ครั้ง
Haunting (การยึดสถานที่หรือสิ่งปลูกสร้าง):
Unit หลักสามารถยึดสิ่งปลูกสร้างต่างๆด้วยการ Haunting เมื่อทำการ Haunting สถานที่หรือสิ่งปลูกสร้างนั้นๆแล้ว จะมีไฟสีต่างๆ (สีตามคนที่ยึด) แสดงความเป็นเจ้าของ แต่เมื่อทำการยึดจะไม่สามารถ Counter Attack ได้ เมื่อถูกโจมตี
* ยึด Rice Padding (นาข้าว) จะได้ข้าว +25 ต่อนา ต่อเทริน์ (ข้าวสามารถนำไปใช้ในเงื่อนไขต่างๆ ไม่ว่าในการใช้เวทย์มนต์หรือการเรียก Unit ออกมาช่วยสู้เพิ่ม)
* ยึด Soldier Shrine (ศาลทหาร) จะสามารถเรียก Unit เพิ่มได้
Shrine (ศาลเจ้า):
มีทั้งหมด 3 แบบ เมื่อยึดแล้ว จะสามารถเรียก Unit พิเศษได้
* ยึด Fox Shrine สามารถเรียก Fox Monk ได้ (จิ้งจอก)
* ยึด Salamander Shrine สามารถเรียก Salamander Monk ได้ (จิ้งจก จิ้งเหลน --)
* ยึด Crow Shrine สามารถเรียก Crow Monk ได้ (อีกา)
Monks (นักบวช):
Monks แบ่งเป็น 3 ชนิดตามศาลที่ยึดได้ ได้แก่
* Fox Monk: สามารถรักษาได้ (Heal) และชุบชีวิตได้
* Salamander Monk: สามารถใช้เวทย์มนต์โจมตีระยะไกลได้และยังสามารถเรียก ยักษ์ (Oni) เรียก สายฟ้า และยังสร้างเกราะป้องกันสายฟ้าได้ได้
* Crow Monk: สามารถใช้เวทย์มนต์เกี่ยวกับลม เช่นใช้ลมพัดให้ฝ่ายตรงข้ามตกเหวได้ ขโมยข้าวได้ เพิ่มโอกาศหลบการโจมตี 50% และสร้างพายุสร้างความเสียหาย
Note; Monks เหล่านี้สามารถกินกระโหลกเพื่อเพิ่มความสามารถได้เช่นกัน ถ้าฝ่ายตรงข้ามสามารถยึดศาลที่เราเรียกออกมาได้พวก Monks จะตายทันที
General Akamoto:
แข็งแกร่งที่สุดในบรรดา Unit ทั้งพลังโจมตีและป้องกัน สามารถ Meditate (ทำสมาธิหรือเข้าฌาน) เพื่อเพิ่ม Max HP ได้ +1 ต่อเทริน์ จนกว่าเราจะปลุก และหลังจากตื่นจะสามารถโจมตีหรือแอคชั่นอื่นๆได้ 2 ครั้ง (ถ้ากินกระโหลกครบ 3 ใบ โจมตีโจมตีหรือแอคชั่นอื่นๆได้ 3 ครั้ง) แต่ถ้า General ตายก็แพ้ทันที